Inside Dara
นัท-มีเรีย เฮิร์ต มีลูกยาก เผยเหตุ ไม่ได้ตัดเนื้องอก ลั่น มีฟ้าโปรด ไม่ต้องรับผิดชอบ

ที่ อาคารสิงห์คอมเพล็กซ์ ถ.เพชรบุรี นัท-มีเรีย มาร่วมงาน เปิดตัวกิจกรรม ช้อปปี้ 12.12 เบิร์ธเดย์ แชริตี้ จากนั้นให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องที่ไม่คาดหวัง อยากจะมีลูกมาก เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ปล่อยวางทุกความกดดัน หลังจากพยายามมาตลอดหลายปี

ล่าสุด ที่ อั้ม อธิชาติ สามี บอกว่า 10 ปี พยายามแล้ว ถ้าไม่มีน้องก็จะหยุดแล้ว?

“เอาจริงๆ เราพยายามมาตลอด แล้วก็มีความคาดหวัง แล้วก็มีความตั้งใจมากๆ แล้วพอมันผิดหวังหลายๆ ครั้ง มันก็เฮิร์ตเนอะ แล้วพอมาปีนี้ สูญเสียคุณแม่ด้วย แล้วพอไปทำน้อง ก็ไม่ติด มันก็เลยเฟลนะ การสูญเสีย หรือความอยากมี อยากเป็น อยากเป็นแม่คน อยากมีลูก ความอยากมันทำให้เป็นทุกข์ พอไม่อยาก ก็ไม่ทุกข์อ่ะ แล้วเรามีฟ้าโปรด มีหลานๆ เรารู้สึกไม่ต้องรับผิดชอบ แล้วเราก็รู้สึกว่าตื่นเช้ามา ไม่ต้องมาให้นมตอนตี 3 ไปต่างจังหวัด อยากทำบุญ เราก็ได้ไป ไม่ต้องห่วงเลย ด้วยวัยตอนนี้ มันเหมือนรีเฟรชนัทอีกทีหนึ่ง ว่าแฮปปี้กับความที่ไม่มีตอนนี้ แล้วมันมีความสุขจังเลย มีความสุขกว่าตอนที่เราอยากมากๆ ด้วยซ้ำ อิสระ ชีวิตมีความสุข”

ถอดใจแล้ว?

“ไม่ใช่ เรียกว่าปล่อยเลย มีความสุขกับวันนี้ ถ้าไม่มี ก็มีความสุขในแบบที่ไม่มี เราก็มีความสุขจริงๆ ด้วย ไม่ได้แอ๊บสุข แต่เอาจริงๆ เริ่มไม่ค่อยอยากแล้วอ่ะ หมายถึงไม่มีก็ได้แล้วอ่ะ มันอิสระจังเลยอ่ะ”

ไม่คิดไปพึ่งแพทย์แล้ว?

“ไม่ๆ เพราะว่าจริงๆ เราก็มีปัญหาเรื่องเนื้องอกอยู่ ยังไม่ได้ตัดออก แล้วมันก็ยังคงอยู่ของมันไป แต่ว่าเราก็ไปตัดออกก็ไม่มีคนเห็นด้วยเท่าไหร่ ถ้าเอาออกมันก็อาจจะเกิดขึ้นใหม่ก็ได้ ก็อยู่กับมันได้”

มันจะมีผลอะไรไหม?

“ไม่มีค่ะ ถ้ามีก็ไม่เป็นไรค่ะ คือเราก็ดูแลสุขภาพเรา ไม่กินอะไรที่ไปกระตุ้น ไม่ได้อันตรายค่ะ ก็ออกกำลังกาย ไม่เครียด ทานอาหารที่ดี ไม่ทานอะไรที่ไปเร่ง”

ต้องคอยเช็คตลอด?

“เช็คค่ะ เดี๋ยวต้นปี ก็ไปเช็ค มันก็ไม่มีอะไรนะ สุขภาพไม่ได้มีอะไร ที่ไม่โอเคเลย แต่ว่าใจอ่ะสำคัญ แล้วตอนนี้ นัทอยู่ในภาวะ ที่ไม่เครียดแล้ว เมื่อก่อนอาจจะมีเครียด ไม่รู้ตัวเวลาคนถามเยอะๆ ว่าเมื่อไหร่มีๆ ก็อาจจะนิดหนึ่ง ไม่รู้จะตอบว่าเมื่อไหร่ แต่ว่าตอนนี้ ก็ไม่ได้ซีเรียสแล้ว แล้วก็วัยด้วยถ้ามีมันอาจจะทำให้เราเหนื่อยเพิ่มขึ้นไปอีกเยอะค่ะ”

หันไปทำธุรกิจ แล้วงานในวงการ คือ ไม่ทำแล้วหรือเปล่า?

“ไม่ค่ะ งานในวงการก็ยังทำ ก็ต้องดูด้วยว่า อันไหนที่เหมาะกับเรา ปีหน้าก็มีโครงการทำอะไรเหมือนกัน”

เวลาเลือกรับอะไรก็คิดเยอะเหมือนกัน?

“มีค่ะ บางคนถาม ไม่เล่นละครเหรอ ถ้ามีละคร ซีรีส์ ที่น่าสนใจก็โอเค ที่ผ่านมามีติดต่อมา แต่อาจจะแบบไม่เหมาะกับเรา รู้สึกว่าบทแรงไปนิดนึง ดูแล้วยังไม่ใช่เราเท่าไหร่”

เรื่องของเวลาที่ต้องใช้เยอะมีส่วนด้วยไหม?

“ก็มีส่วน แต่ถ้าเป็นซีรีส์ ที่ไม่ได้ยาวมาก อย่างซีรีส์ เราก็เคยรับมา 4 ตอน หรือ 10 กว่าตอน ใช้เวลาถ่าย 20 – 30 วัน อย่างนั้นได้ เพราะก่อนหน้านี้ นัทมีคุณแม่ที่ต้องดูแล ตอนนี้คุณแม่ไม่อยู่แล้ว ก็มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น และคิดว่าอยากจะทำอะไร อย่างอื่นด้วย แต่งานในวงการก็ยังไม่ทิ้ง ปีหน้าน่าจะมีให้เห็นค่ะ”

ต้องเลือกงานละครยังไง?

“ถ้าเป็นดราม่า ผัว ๆ เมีย ๆ ตบตี จะไม่ค่อยมีฟีลอะไรแบบนี้ คือดูได้นะแต่ว่า ให้ไปเล่นก็อาจจะแบบยังไม่ใช่ เรียกว่าไม่ถนัด”

ถ้าเป็นบทผัวเมียตบตีคือไม่เอาเลย?

“เล่นได้นะคะ แต่ถ้าสมมติว่าเป็นบทกุ๊กกิ๊ก อีกแบบหนึ่ง ที่ดูเป็นเกาหลี ดูแล้วยิ้มตาม หรือเราได้แสดงความสามารถ เป็นบทที่ท้าทายจริง ๆ หรือบทเล่นหนัง เป็นผี เป็นอะไรก็ได้ ขอแค่ให้รู้สึกว่าอยากเล่นเรื่องนี้จังเลย”

มีคนติดต่อมาเยอะไหม บทตบตี ผัวเมีย?

“มีค่ะมี แต่พอเป็นบทตบตี ผัวเมีย เราก็เลยไม่เอา อย่างตอนที่เล่นคลับฟรายเดย์ ที่เล่นบทกลับไปเป็นเหมือนเด็กอายุ 6-7ขวบ แบบนั้นเรารู้สึกว่าท้าทาย ถามว่าเป็นซีเรียสที่ดังไหม ก็ไม่ แต่คนดูแล้วอมยิ้ม ประทับใจ เราเองก็รู้สึกว่าช่วยสร้างพลังบวก หรือเป็นซีรีส์เปรี้ยวๆ เก๋ๆ อย่างรักต่างวัย อย่างบางคนจะบอกว่าไม่รับบทแม่เหรอ คือเราก็ต้องมาดูว่าเป็นแม่แบบไหน แม่สมัยใหม่ เป็นแม่แล้วยังดูดี หรือเล่นเป็นแม่ผู้เฒ่า ก็กระไรอยู่(หัวเราะ) คือเราก็ยังไม่ได้ขนาดนั้น คิดว่าถ้าเป็นนักแสดงรับได้หมดทุกบทบาท แต่ขอแค่ให้เป็นบทที่ถูกใจ โดยองค์รวมทั้งเรื่องนะคะ”

เราก็ไม่ได้ซีเรียสถ้าวันนึงต้องมารับบทแม่?

“ไม่ค่ะ แต่ว่าต้องเป็นหน้าที่แบบเท่ หรือเป็นแม่เป็นตัวสำคัญของเรื่อง อย่างซีรีส์หนังฝรั่งยังเปรี้ยวได้อยู่ เล่นแฟนตาซีได้อยู่ เขาอายุ 50 ยังเปรี้ยวได้อยู่ เล่นแฟนตาซี เล่นเป็นมาเลฟิเซนต์ได้อยู่ แต่ว่าต้องไม่มีกรอบ แต่ถามว่าเราเองจะไปอยู่ตรงไหน ที่เป็นที่ที่เหมาะกับเรา ซึ่งถ้ามีอะไรที่เหมาะเราก็ยินดี”

แอน ทองประสมมีชวนให้ไปเล่นละครให้ไหม?

” ไม่ค่ะ อย่าทำงานด้วยกันเลยเพื่อน เดี๋ยวตีกัน(หัวเราะ) ไม่หรอก เขาก็ดีของเขาอยู่แล้ว จริง ๆ เราก็เก่งไปคนละทาง ของนัทปีหน้าก็ไม่รู้ ถ้ามีละครเวทีก็อาจจะเล่น งานในวงการเรารักหมด ที่ผ่านมาแอนก็มีให้เป็นพากย์เสียงในละคร ลิขิตรัก เดอะ คราวน์ ปริ้นเซส”

แต่ไม่มีชวนให้ไปเล่นจริงจังใช่ไหม?

” ไม่เห็นนางติดต่อเลย (หัวเราะ)”

ถ้าเขาชวนจริงพร้อมไหม?

“พร้อม ได้สิ ทำได้ แต่ขอดูถ้าบทมาเป๊ะแล้วเล่นได้ก็จะเล่นค่ะ”

แล้วงานผู้จัดล่ะยังจะทำอยู่ไหม?

“ไม่ค่ะ คือจริงๆ ก็เคยผ่านประสบการณ์มาบ้าง เอาจริงๆ มันไม่ใช่ทางเราโดยตรง ถามว่าทำได้ไหม ทำได้ แต่ถ้าอนาคตถ้ามีให้เราแล้วเราพร้อมจริงๆ แล้วมีความแข็งแรงในรอบด้าน ก็อาจจะทำ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นโจทย์แรกที่เราจะทำตอนนี้”

ผ่านประสบการณ์แล้วรู้สึกว่ายังไม่ใช่ตัวเอง?

“คือทำได้ค่ะ แต่ว่าทุกอย่างก็อยู่ที่องค์ประกอบหลายๆ อย่าง ถ้าเกิดว่าในอนาคตถ้ามันมีแล้วดี ทุกอย่างพร้อมก็อาจจะทำ ไม่อยากไปบอกว่าไม่ทำค่ะแล้วมาทำ ก็กลางๆ ไว้ก่อน ผู้จัดก็เหนื่อยนะ(หัวเราะ) เข้าใจผู้จัดหลายๆ คนเลยค่ะ”