Inside Dara
"บี น้ำทิพย์" เปิดตัวตนหลังภาพดาราดัง 20 ปี โดนมาหนัก แยกชัดงานกับชีวิตส่วนตัว

เป็นอีกหนึ่งนางเอกคุณภาพที่คร่ำหวอดในวงการบันเทิงมากว่า 20 ปี สำหรับสาว บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ สาวเก่งสุดมั่นที่ทำมาแล้วแทบทุกบทบาทในวงการบันเทิง กลายเป็นขวัญใจของแฟนๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่แม้เวลาจะผ่านมากว่า 20 ปี แต่ บี ไม่เคยหายจากหน้าจอไปนานจนทำให้แฟนๆ คิดถึงจนมากเกินไป ยังมีผลงานออกมาให้ชมอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดก็ทำเอาแฟนๆ กำหมัดกันแน่นกับบทบาทล่าสุด "นิสา" สาวสวยแต่ร้ายเต็มขั้น จากละคร พิษรักรอยอดีต ออนแอร์ทางช่อง one31 ทำแฟนๆ ติดจอไม่ยอมคลาดสายตาตั้งแต่ตอนแรกจนถึงโค้ง

"เรื่อง พิษรักรอยอดีต เป็นบทที่ร้าย ตั้งแต่ดูบทก็รู้เลยว่าร้ายสุดขั้วแน่นอน ในเนื้อเรื่องก็คือตัดค่อนข้างกระชับและเล่าเรื่องราวอย่างรวดเร็ว จริงๆ ที่บีอ่านบทเดิมตัวละคร "นิสา" เขามีอากงที่เลี้ยงพ่อเขาเป็นคนรับใช้ พ่อเราไปรักษาคนป่วยจนเขาเสียชีวิตโดยไม่ได้ตั้งใจ พ่อเราก็โดนตำหนิจนเกิดอาการเศร้าใจกับเรื่องนี้มากจนตรอมใจตาย และนี่กลายเป็นความแค้นฝังใจของเราว่าเราก็เป็นคนในครอบครัวทำไมต้องทำแบบนี้กับเรา พอโตขึ้นมาปมก็ยังอยู่ รวมกับมีความอิจฉาริษยาทำให้กลายเป็นคนโลภค่ะ"

"บีเล่นร้ายมาเยอะเหมือนกันนะ แต่เรื่องนี้พิเศษที่ว่าเหมือนมาเล่นสลับบทกับน้อง มารี เบิร์นเนอร์ ที่ก่อนหน้านี้เจอกันใน เมีย 2018 ตอนนั้นน้องเขาร้าย แต่เรื่องนี้เรากลับกันบีเป็นคนร้าย บทสลับกันโดยสิ้นเชิง ผู้ใหญ่อาจจะอยากลองสลับที่บีเคยเล่นเป็นคนดีมากๆ มาเป็นร้ายมากๆ ดู"

"การมาเจอกับมารี อีกครั้งในเรื่องนี้ในเรื่องของการทำงานถามว่าสนิทขึ้นไหมเอาจริงๆ ไม่ค่อยได้คุยกับน้องเลย เพราะน้องเขาจะเข้าฉากกับนักแสดงท่านอื่นๆ เยอะกว่ากับบีค่ะ"

เจอคนเข้ามาคอมเมนต์ หรือ ส่งข้อความแปลกๆ บ้างไหม?

"มีเยอะค่ะ แบบว่าส่งข้อความทะลึ่งๆ มา แล้วก็แบบว่า ทำไมนมเล็กจัง อะไรแบบเนี้ย (หัวเราะ) มีมาตลอด ไม่เคยหยุดเลยเรื่องนี้ เหมือนมาบูลลี่อ่ะ ขอแค่ได้แซว แต่เราเป็นคนไม่ได้ซีเรียส ใครจะแซวอะไรมาก็เฉยๆ ปล่อยผ่านแต่ก็มีตอบบ้างบางที แต่พอเราตอบปุ๊บเขาก็ลบเลย ปล่อยผ่านแต่ก็แอบสู้อยู่ค่ะ (หัวเราะ) เพราะมันอยู่ในยุคที่ต้องเปลี่ยนทัศนคติได้แล้วไม่ใช่ยุคสมัยโบราณ เดี๋ยวนี้โลกมันไปถึงไหนแล้วยังมัวมาสนใจเรื่องเดี๋ยวอ้วน เดี๋ยวผอม เดี๋ยวสวย เดี๋ยวไม่สวย หล่อ ไม่หล่อ หุ่นแบบนั้นแบบนี้ เรื่องการแต่งตัวอีก คือ ถ้าคนที่โตๆ กันแล้วเขาจะไม่หยุมหยิมเรื่องชาวบ้าน (หัวเราะ) เราก็มองด้านที่ดี ด้านไม่ดีก็ทิ้งไป"

แล้วแบบคุกคามจนน่ากลัวล่ะ มีบ้างไหม?

"ตอนนี้ไม่มี แต่เมื่อก่อนมีแบบที่บอกว่าเป็นแก๊งแฟนคลับ เหมือนจะชอบเรา เอ๊ะ หรือไม่ชอบเรา หรือยังไงแต่เอาเรื่องเราไปพูด ซึ่งเรื่องนี้บีก็จัดการถึงตำรวจไปแล้วถึงได้จบ จริงๆ เราไม่ได้อยากจะเอาเรื่องเขาหรอกแต่อยากให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรม ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรแล้ว บีเป็นคนที่บางทีก็ตอบโต้ แต่ตอบโต้ในมุมที่เราทำได้ ไม่ได้รุนแรง เพราะบีเป็นคนโกรธง่ายหายเร็ว แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรละ มีก็แค่อย่างที่บอก พวกไดเร็คส่งข้อความทะลึ่ง บางทีก็ส่งรูปโป๊มา แต่เราก็ไม่ได้ใส่ใจ"

แบ่งเวลาสำหรับการทำงาน และ การใช้ชีวิตส่วนตัวไว้ยังไงบ้าง?

"บีก็ทำในสิ่งที่เราอยากทำค่ะ ในส่วนของงานเราก็เลือกรับงานที่เราดูแล้วเรารู้สึกว่าอยากทำ เอาจริงๆ บีก็ยังชอบการเล่นละคร ก็ยังตามหาเรื่องที่อยากเล่นค่ะ"

อยากฝากอะไรถึงแฟนคลับของเราบ้างเพราะยังเหนียวแน่นมากๆ

"มีน้องๆ แฟนคลับเขาบอกว่าไม่เจอเราเลย ก่อนจะมีละครเรื่องนี้บีหายไปเกือบสองปี ละครก็ไม่ค่อยจะมีอะไรออน ไม่มีอีเว้นต์ แฟนคลับเขาก็บอกว่าคิดถึง เราคุยกันในกรุ๊ปไลน์เพราะเราจะมีกรุ๊ปไลน์แฟนคลับ เขาก็ไม่รู้ว่าจะเจอเราที่ไหน เพราะไม่มีอีเว้นต์เลย แต่บีอยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพ บีเชื่อว่าทุกคนก็คงไม่มีใครอยากป่วยเนาะ เพราะพวกเรายังต้องมีภาระหน้าที่ที่ต้องดำเนินต่อ เดี๋ยวเอาไว้โอกาสดีๆ เราค่อยมาเจอกัน โควิดซาแล้วเจอกันนะคะ"

เรียกว่าชัดเจน และมั่นคง ในความเป็นตัวเองมาเสมอจริงๆ สำหรับสาวเก่ง "บี น้ำทิพย์" บอกเลยว่าผ่านร้อน ผ่านหนาว มาด้วยประสบการณ์และจิตใจที่เข้มแข็ง ยิ่งเรื่องฝีมือยิ่งไม่ต้องพูดถึง เอาอยู่ทุกบทบาทจนต้องยกให้เป็นตัวแม่ สำหรับแฟนๆ ของบี ก็อย่าลืมรักษาสุขภาพและติดตามผลงานของเธอผ่านผลงานต่างๆ ที่บีตั้งใจรังสรรค์ออกมา รับรองว่ายังมีอะไรแซ่บๆ อีกเพียบ