Inside Dara
"จ๊ะ" ยืนหยัดมายา ปล่อยวาง-ไม่ยึดติด

ไปไหนมาไหนตอนนี้มีแต่คนเรียกนางเอก "จ๊ะ"จิตตาภา แจ่มปฐม ว่า "ทองสร้อย" หลังทุ่มเทกับตัวละครดังกล่าวในละคร "นางสาวทองสร้อย" ช่อง 3 จนโด่งดัง

ทั้งการเปลี่ยนลุกส์สาวหวานผมยาว มาตัดผมสั้นเป็นสาวเปรี้ยวเท่ และบทบาทการแสดงที่ถึงพริกถึงขิงขึ้น

ฟีดแบ็ก "นางสาวทองสร้อย" เป็นไงบ้าง?

จ๊ะ - "ดีค่ะ เพราะตอนนี้ทุกคนเรียกทองสร้อยแทนชื่อจ๊ะแล้ว เป็นบทที่ชอบมากที่สุดเพราะทองสร้อยเป็นคนที่โดนใครกระทำมาจะฮึดสู้ใส่ ไม่ยอมคน เรื่องนี้ไม่ต้องคอยห่วงสวย อยากทำอะไรทำ"

คาแร็กเตอร์ "ทองสร้อย" กับ "จ๊ะ" มีความคล้ายคลึงกันไหม?

จ๊ะ - "ก็คล้ายบ้าง ทองสร้อยเป็นผู้หญิงมั่นใจมากๆ รักจะทำอะไรก็จะทำแบบนั้นให้ดีที่สุด แต่จ๊ะไม่ใช่ผู้หญิงที่มั่นใจขนาดทองสร้อยมั่นใจ ทุกครั้งจะทำอะไรเราจะมีแตะเบรกไว้ก่อน ไม่สุดขนาดนั้น นอกจากแน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ทองสร้อยแน่ใจหรือไม่แน่ใจก็ไปก่อนแล้ว"

ดูมีความสุขกับการเล่นเรื่องนี้?

จ๊ะ - "มีความสุขเพราะเป็นละครที่รอมานาน เป็นเรื่องที่เข้าใจมันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะตัวอื่นพอต้องลุกส์หวาน หรือยอมคนมากๆ บางทียังมีลึกๆ ในใจเราเองที่คิดว่าทำไมต้องยอมขนาดนี้ ลุกขึ้นสู้บ้าง แต่เรื่องนี้รู้สึกเป็นตัวตนจริงๆ เลยมีความสุข"

"สิบกว่าปีบนทางเส้นนี้ ส่วนใหญ่คนดูจะเห็นจ๊ะหวาน เรียบร้อย โดนกระทำ ร้องไห้ ไม่สู้คน ทุกคนจะบอกว่าบทอื่นเล่นได้ไหม และนั่นเป็นความรู้สึกฝังใจของจ๊ะเหมือนกันว่า ใช่ ทำไมเราได้บทไกลตัวเสมอ เลยมีความหวังตลอดว่าจะได้บทอื่นที่ไม่ใช่แบบนี้บ้าง เพื่อจะบอกทุกคนว่าบทอื่นจ๊ะก็ทำ ได้ ซึ่งบท "ทองสร้อย" ถือเป็นจุดเปลี่ยน เราไม่อยากฟรีซตัวละคร เราอยากเล่นที่รู้สึกว่าทำอะไรก็ได้ ไม่ต้อง คีพลุกส์และต้องคอยสวย อยากเล่นอะไรที่หลุดๆ นั่นคือความฝันที่อยากทำมานานแล้ว และวันนี้ก็ได้ลองค่ะ"

เรื่องนี้มีปรับลุกส์ด้วย?

จ๊ะ - "พลิกหมดตั้งแต่หัวเลย และเรื่องการแต่งตัวด้วย เรื่องนี้จะเห็นลุกส์เปรี้ยวขึ้น เท่ขึ้น อย่างลุกส์ผมสั้นที่ตัดผมเพราะเรื่องนี้โดยเฉพาะ ทองสร้อยจะผมสั้นทุกเวอร์ชั่นเลย ไม่รู้ว่าจริงๆ ในนิยายเขียนว่าเป็นผู้หญิงผมสั้นไหม ตอนที่ตัดไม่ได้คิดอะไรมาก ไม่ได้รู้สึกเสียดายอะไร ก็คิดแค่ว่าตัดแล้วมันจะเข้ากับหน้าเราไหม พอตัดออกมาแล้วรู้สึกดีนะ ชอบไปเลย เพราะเบาหัวมาก"

แฟนๆ ว่ายังไงบ้างกับลุกส์ผมสั้น?

จ๊ะ - "ส่วนใหญ่ชอบนะ แต่ก็จะมีอีกกลุ่มนึงที่ยังคิดถึง ยังชอบผมยาวมากกว่า แต่ถ้าถามตัวเอง คือชอบผมสั้นมากกว่า ถ้าไม่มีใครขอให้ไว้ยาวจ๊ะก็ไม่ไว้แล้ว (ยิ้ม) จริงๆ นะ ถ้าไม่มีละครเรื่องไหนบังคับให้ไว้ยาว คงไม่ไว้แล้ว ที่ไม่ไว้เพราะรู้สึกแฮปปี้ในการใช้ชีวิตประจำวัน สระผม เป่าผมแป๊บเดียวได้นอนแล้ว ทำความสะอาดดูแลง่ายกว่า"

บางคนให้เราเป็นไอดอลสาวผมสั้น?

จ๊ะ - "ดีใจนะคะ เพราะเขาเห็นเราในลุกส์เดิมๆ มานาน ถ้าได้เปลี่ยนแล้วได้เป็นไอดอลของผู้หญิงผมสั้น ก็ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดี"

การทำงานใน "นางสาวทองสร้อย" ให้คะแนน ตัวเองเท่าไหร่?

จ๊ะ - "ให้ 9.8 เลย เพราะเรื่องนี้ยากมากจริงๆ เราทุ่มเต็มร้อย ไปเรียนทุกอย่างใหม่หมด ทำการบ้านหนักมาก ถามว่ามีท้อไหม มีตลอดเพราะเราเล่นกับภาษาต่างๆ ทั้งฝรั่งเศส อีสาน เป็นอะไรที่ไม่ถนัด ไม่คุ้น เครียด กลัวออกมาไม่ดี แต่พอทำก็ต้องให้สุด ไปเรียนกับครูเพื่อให้ออกมาเนียน"

เดี๋ยวนี้มีนักแสดงคลื่นลูกใหม่ก็เข้ามาเยอะ รู้สึกอย่างไร?

จ๊ะ - "เราก็เคยเป็น ถ้ามองตามหลักธรรมชาติ เราเคยเป็นแบบนั้นมาแล้ว จึงไม่รู้สึกอะไร เข้าใจวัฏจักรการทำงานตรงนี้ดี"

อยากฝากอะไร ถึงนักแสดงใหม่?

จ๊ะ - "สมัยนี้โซเชี่ยลเร็วมาก นักเลงคีย์บอร์ดก็เยอะ เราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ ต้องควบคุมที่ตัวเรา หนักแน่นให้พอ เชื่อในความจริง ถ้าไม่จริงเดี๋ยววันนึงคนก็รู้"

วางตัวยังไงให้อยู่ได้นานขนาดนี้?

จ๊ะ - "จ๊ะเป็นตัวของตัวเองสูง หมายถึงเราเป็นธรรมชาติ ไม่วางภาพตัวเองเป็นอะไรทั้งสิ้น ไม่พยายามเหมือนหรือก๊อบปี้ใคร อย่ายึดติด ยึดติดมากก็ทุกข์มากเพราะไม่มีอะไรคงทน ค้างฟ้า มีเกิดต้องมีดับ ถ้าเราปล่อยวาง และในทุกวันที่ทำให้ดูตัวเองว่าทำดีแล้วหรือยัง ถ้าวันนี้มีข้อผิดพลาด พรุ่งนี้ก็เอาใหม่"

มองเป้าหมายตัวเองในวงการไว้ยังไง?

จ๊ะ - "ไม่ได้มองเลย เรายังสนุกก็ทำไป อยากเห็นพัฒนาการของตัวเองในทุกๆ เรื่อง จุดเดียวที่อยากให้แตะถึง หรือที่หวังไว้คือ ในเรื่องแอ๊กติ้งที่อยากให้คนดูรู้สึกว่าเราเต็มที่ เราทุ่ม และมันดีขึ้น นี่คือที่อยากได้ที่สุด"

"เอิน"คือคนที่ใช่-คบกันเป็นธรรมชาติไม่ฝืน

2 ปีแล้วที่คบกับผู้จัดหนุ่ม "เอิน"นิธิภัทร์เอื้อวัฒนสกุล แห่งค่ายมาสเตอร์วัน สาว "จ๊ะ"จิตตาภา แจ่มปฐม เปิดใจว่า "รู้จักกันมาตั้งแต่จ๊ะมาเล่นละครให้เขา แต่ตอนเล่นละครยังไม่อะไรเลยนะ เป็นเพื่อนกัน เพิ่งมาช่วงหลังจากเล่นละคร"

อะไรทำให้ชนะใจเรา "เขาพูดไม่เก่งนะ แต่ได้ตรงที่เขาเสมอต้นเสมอปลายมาก ดูแลดี สมมติเรายังไม่โอเคกับเขา เขาก็ยังจะยืนหยัดว่าเขาจะยังอยู่ มีความแน่วแน่ ไม่เหมือนหลายคนที่เราบอกยังไม่โอเค คนเหล่านั้นก็หายไป แต่เอินยังยืนยันจะอยู่"

ระหว่างจ๊ะกับเอิน ใครหวานกว่ากัน "เอินนะ มุมโรแมนติกเขาคือเป็นคนชอบทำเซอร์ไพรส์จ๊ะ แต่ไม่ชอบให้ใครมาเซอร์ไพรส์เขา คือจ๊ะก็จะเซอร์ไพรส์ปกติแต่ไม่ขนาดเอิน เขาจะวางแผนหลายอย่าง"

ช่วง 2 ปีที่คบกัน มันพิสูจน์อะไรได้บ้าง "ถ้าหลักๆ ที่เห็นชัดๆ คือความเสมอต้นเสมอปลาย"

แต่ระหว่างที่คบก็มีกระแสข่าวว่าเอินแมนหรือเปล่า เพราะลุกส์ดูนุ่มๆ "ด้วยบุคลิกเอินมั้งที่ดูนิ่มๆ แต่ถ้าใครมารู้จักจริงๆ จะรู้ว่าภาพมันหลอก เขาไม่ใช่คนนิ่มเลย ดุมาก เป็นผู้ชายที่เป็นผู้ชายมากๆ ไม่แต่งตัวเลย ออกจากบ้านใส่เสื้อยืด กางเกงบอล รองเท้าแตะ ไม่ดูแลตัวเอง หนวดเคราไม่โกน จนเราต้องบอกให้แต่งตัวบ้างเวลาออกไปข้างนอก มันต่างจากภาพที่คนนอกเห็น ไม่ต้องคนอื่นหรอก เราเองยังคิดเลย ตอนเจอเขาแรกๆ ยังรู้สึกว่าเป็นชัวร์ แต่พอมารู้จักจริงๆ ถึงจะรู้ว่าไม่ใช่ ภาพเขากับสิ่งที่เขาเป็นจริงๆ มันคนละแบบ"

ความรักตอนสุกงอมไหม "ไม่รู้คำว่าสุกงอมคืออะไร แต่ก็แฮปปี้ทุกวัน"

มีแพลนอนาคตไว้ด้วยกันหรือยัง "ยังค่ะ จ๊ะยังใช้ชีวิตแบบมีช่องว่างระหว่างกันอยู่ หมายถึงนี่คือเรื่องของเรา แต่ก็มีเรื่องของฉัน และเรื่องของเธอด้วย ต่างคนต่างยังมีอะไรที่เป็นส่วนตัวอยู่ และสำหรับจ๊ะยังไม่ได้คิดอะไรไปไกลขนาดวางแผนชีวิตคู่ ด้วยเราเป็นคนอิสระมาตลอด ยังนึกภาพตัวเองเป็นแบบนั้นไม่ออก ส่วนอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จ๊ะไม่เคยมอง เราใช้ความรู้สึกหรือใช้ใจนำทาง รู้สึกว่าจะทำค่อยทำ แต่ถ้ายังไม่อยากก็ยังไม่ทำ"

เอินมีพูดเกริ่นเรื่องนี้บ้างไหม จ๊ะตอบ "เขาพูดชัดนะว่าอยากดูแลเรา แต่เขาไม่เร่ง แล้วแต่เราเลย เพราะเอินรู้ว่าเรายังไม่พร้อม จ๊ะยังไม่อยากมีห่วง ยังดูแลตัวเองเป็นหลักก่อน"

ตอนนี้เอินถือว่าใช่หรือยัง "ไม่รู้ว่าใช่คือยังไง ทุกวันนี้รู้สึกว่าเขาเป็นคนดีจริงๆ ไม่ได้ดีแค่เรื่องนี้ๆ แต่ดีทุกเรื่องสำหรับเรา ก็น่าจะเรียกว่าใช่แหละ"

ครอบครัวว่ายังไงบ้าง "บ้านจ๊ะสนิทกับเอิน เรามีไปทำบุญ ไปทานข้าวกัน คือเอินคุยกับคุณแม่คุณยายจ๊ะมากกว่าเราคุยอีก"

สำหรับมุมมองความรักของคู่เธอกับแฟนหนุ่ม จ๊ะกล่าวว่า "คู่เราเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องพยายาม รู้สึกยังไงปล่อยไปตามนั้น อะไรไม่โอเคเราก็มานั่งคุยกันแล้วปรับจูน มีอะไรเราจะคุยกัน แก้เลยตรงๆ"

มีเป้าหมายของผู้หญิงไหม แบบอยากแต่งงาน หรืออยากมีลูก "ไม่มีเลย ไม่เคยมองเห็นตัวเองแต่งงานเลย ยิ่งเรื่องมีลูกไม่ต้องพูดถึง เพราะรู้สึกว่าการแต่งงานเป็นเรื่องที่ไกลตัวมากจริงๆ"

ใช้ชีวิตบาลานซ์

เข้าวงการมา 11- 12 ปีแล้ว สำหรับนางเอกสาว "จ๊ะ- จิตตาภา" ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าจริงๆ ไม่คิดว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้

"จ๊ะเป็นคนชอบการแสดง แต่ส่วนใหญ่ จะได้ทำบนเวที ไม่ใช่อยู่หน้ากล้อง ดังนั้นถ้าเป็นสิ่งที่อยากทำ คงเป็นการเพอร์ฟอร์แมนซ์บนเวทีมากกว่า ถ้านั่นคือความฝันนะเพราะเราชอบเต้น เรียนเต้นมา เวลาไปดูโชว์เมืองนอก พอจบโชว์แล้วคนปรบมือโยนดอกไม้บนเวที รู้สึกว่าวันนึงเราอยากเป็นแบบนั้นบ้าง ส่วนจุดนี้ที่อยู่มันก็คล้ายๆ กัน แต่เป็นอีกแบบนึงที่ถือว่าเราชอบนะ"

กว่าจะถึงวันนี้ ผ่านอะไรมาบ้าง จ๊ะกล่าวว่า "เข้าวงการแรกๆ ทุกอย่างยังสนุกและสวยงามมาก อาจเพราะไม่เคยมองทางนี้เลย แต่พอมาทำความโชคดีแรก เรื่องแรกเรามาเจอละครที่ล้อมรอบไปด้วยผู้ใหญ่หมด ทุกคนช่วย เราเลยสนุก รู้สึกทุกอย่างถูกปูมาอย่างดี แต่พอโตขึ้นเรื่อยๆ เจออุปสรรคในทุกๆ ก้าวที่เดิน มันก็เป็นอีกความรู้สึกนึงที่ มีมุมบวก แต่มันก็มีด้านลบอยู่ที่เราจะบาลานซ์ยังไง"

แล้วมีช่วงที่คิดว่าบทบาทนักแสดงไม่ใช่สำหรับตัวเองไหม "จริงๆ ตั้งแต่ตอนแรกที่เข้ามา รู้สึกว่าไม่ใช่ เพราะจำได้ว่าไปแคสต์เรื่อง "เรือนรักเรือนทาส" แล้วเราไม่อยากเล่นเลย ตอนนั้น พี่เอ-ศุภชัย เป็นคนพาไป เขายังบอกเลยว่ามีคนมาแคสต์เยอะมาก น้องจ๊ะคงไม่ได้หรอก เราคิดว่าถ้า ไม่ได้ก็ลองไปแคสต์ให้จบๆ แต่ไปถึง จับเราแต่งหน้าทำผมใส่สไบ ยังคิดในใจว่าไม่มีทางได้เพราะไกลตัวมาก ปรากฏเล่นเสร็จเขายื่นบทให้ สรุปได้ ตั้งแต่นั้นมาพอลองเข้ามาทำเรื่อยๆ ช่วงฉากแรกๆ จะมีความรู้สึกอึดอัด เพราะตัวเราห้าวๆ สมัยใหม่ ไม่ใกล้เคียงกับบท บาทนั้นเลย แต่พอมีผู้ใหญ่หลายท่านช่วยตบซ้ายตบขวาเลยทำให้เราสนุก โดนดุก็รู้สึกดี ใช้วิธีครูพักลักจำ ไม่ได้เรียนแอ๊กติ้งอะไรเลย ก็เลยทำให้ชอบการแสดงได้เร็ว"

เกือบ 12 ปีที่อยู่วงการมา ได้อะไรบ้าง "เยอะเลยค่ะ เพราะมันสอนให้เราโตขึ้น จากเมื่อก่อนจะรู้สึกไม่ค่อยอดทนเท่าไหร่ เพราะเราเป็นคนทำอะไรเร็ว แต่พออยู่ในวงการจะสอนให้เรา ช้าลง รู้จักรอ และถึกมากขึ้นเยอะเลยค่ะ"