Inside Dara
อาหารไทยรสเด็ดโดนใจคนดัง

อีกหนึ่งสิ่งที่ถือเป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ได้รับการสั่งสมมายาวนานตั้งแต่โบราณกาลนั่นคือ “อาหารไทย” ซึ่งเป็นการผสมผสานทั้งศาสตร์และศิลปะที่มีความละเอียดอ่อน และทั้งอาหารคาวหวานมีสูตรการปรุงเฉพาะตัวและเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้อาหารอร่อยจัดจ้านถูกปากและมีประโยชน์ต่อร่างกายเพราะเป็นอาหารที่มีครบ อีกทั้งยังได้รับความนิยมจากทั่วโลกเพราะด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และมีความกลมกล่อมลงตัวทั้งรสหวาน รสเปรี้ยว รสเค็ม แต่น่าเสียดายที่ในช่วงหลังคนไทยมักจะหันไปนิยมอาหารฟาสต์ฟู้ดซึ่งมีโทษต่อร่างกาย คอลัมน์ “Star Topic” อังคารนี้ พาคนดังมาพูดถึงอาหารไทยจานโปรดและร้านอาหารไทยที่ชอบไปเป็นประจำ พร้อมทั้งชวนแฟนๆ ให้กลับมารักการทานอาหารไทยด้วย

ชาคริต แย้มนาม

“ผมชอบกินอาหารใต้นะเพราะผมรู้สึกว่าเครื่องค่อนข้างครบหมด ผมชอบกินพวกแกงโขลกเครื่องหยาบๆ แบบโบราณ แกงส้มพริกสด ซึ่งมันก็กลมกล่อม แต่ไม่เผ็ดแบบระห่ำมาก หรืออย่างคั่วกลิ้งปลากระเบน พูดแล้วน้ำลายไหล (ยิ้ม) ผมชอบอาหารรสจัด ผมคิดว่าอาหารต้องถึงรสน่ะ โชคดีที่คุณแม่ผมพาเที่ยวเยอะ มันก็เลยได้กินทุกอย่าง อย่างอาหารที่เด็กๆ ไม่กินกันเราก็กินได้ตั้งแต่เด็กๆ ผมก็เลยชอบ และชอบกลิ่นหอมของพวกพริกแห้งครับ ร้านอาหารโปรดก็มีครับ ร้านคั่วกลิ้งผักสดก็ดี ภูเก็ตทาวน์ก็ดี และก็มีร้านนึงแถวทาวน์อินทาวน์ก็อร่อยแต่จำชื่อไม่ได้ แต่ว่าถ้าให้ดีที่สุดต้องให้คุณแม่ทำ แต่ตอนนี้แม่คงทำไม่ไหวแล้ว ได้แต่จำรสชาติของแม่ไว้ ก็เป็นความทรงจำที่ดี วันไหนที่เราไปกินร้านบางที่ที่มีเจตนารมย์คล้ายร้านเรา คือให้คนมากินแล้วอยากให้เขารู้สึกเหมือนตอนเรากินตอนเด็กๆ ครับ

ผมว่าจริงๆ แล้วยุคนี้เป็นยุคของการกลับสู่สามัญเนอะ หลายคนควรกลับมามองเรื่องของวัตถุดิบความอุดมสมบูรณ์ของการเกษตร ผลิตภัณฑ์ ผลผลิตต่างๆ ที่อยู่ในประเทศไทยเราเอง ซึ่งจริงๆ มันสมบูรณ์มานานแล้ว แต่คนชอบมองข้ามไปเพราะเราเกิดมาแล้วมีเขาอยู่แล้ว แต่ตอนนี้มันถูกทำลายจนเริ่มหายไปจากคนไทยหมดแล้ว กลายเป็นประเทศอื่นเอาไปพัฒนาแทน ฉะนั้นผมว่าถึงเวลาที่เราควรจะจับมือกันและทำตรงนี้ให้มันดีและอยู่คู่คนไทย อยากให้รักษาตรงนี้ไว้เพราะมันเป็นพลังงานที่ขับเคลื่อนความเป็นไทยของคนไทย เป็นรายได้หลักด้วยซ้ำของการที่ประเทศจะเดินต่อได้ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้เป็นของคนอื่นครับ”

เคน ภูภูมิ พงษ์ภาณุ

“ชอบอาหารไทยโบราณครับ เช่น ฟักทองผัดไข่ เป็นแบบโบราณๆ อาหารเผ็ดๆ ก็กินบ้างครับ ผมชอบอาหารใต้ครับ ผมว่าเป็นอาหารเผ็ดที่แปลกๆ ดี อร่อยครับ ส่วนร้านอาหารประจำที่ชอบไป ผมชอบร้านเขียวไข่กา ลาดพร้าว 71 นาคนิวาสซอย 3 เป็นร้านผมเองครับ (ยิ้ม) เป็นร้านที่ตกแต่งสวยงามสไตล์โมเดิร์นครับ อาหารเป็นอาหารไทยโบราณจริงๆ เป็นอาหารชาววัง ต้องลองไปเสิร์ชหาดู ลองเข้าไอจีผมก็ได้ครับ เมนูเด็ดของร้านเยอะมาก ผมชอบสั่งปลาช่อนเขียวไข่กา เป็นปลาช่อนทอด ราดด้วยน้ำพริก และมีเครื่องเคียงหลายอย่าง ไม่เหมือนที่ไหนเลยครับ ต้องไปลอง ผมว่ามากินอาหารไทยดีกว่าครับ ถ้าเป็นอาหารไทยโบราณก็ยิ่งดี จะทำให้เราได้รู้ว่าคนเมื่อก่อนจะมีเมนูอะไรแปลกๆ อย่างร้านผมก็มีแตงโมปลาแห้ง เป็นแตงโมที่โรยด้วยปลาแห้ง อร่อยมาก มีหลายๆ อย่างที่ถ้าไปแล้วทุกคนจะบอกว่าโห ไม่ได้เห็นมานานแล้ว อยากกินอยากทาน ผมว่าเราจะได้ลิ้มรสอะไรที่เป็นไทยๆ ที่คนไทยควรได้รับรู้รสชาตินี้ จังก์ฟู้ดมันหาทานง่าย ในห้างก็มี รสชาติก็เดิมๆ ครับ แต่อาหารไทยมีรสชาติถึงใจกว่า มีเครื่องปรุง เวลากินปุ๊บจะขึ้นไปถึงตาเลยครับ”

ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร

“จริงๆ ชอบอาหารไทยทุกภาคเลย อร่อยหมดเลยค่ะ แต่ที่โปรดปรานมากที่สุดคือส้มตำเพราะทานบ่อย หาทานง่ายค่ะ ถ้าเป็นส้มตำต้องปูปลาร้าเท่านั้นถึงจะสุดค่ะ ตำถาดก็ทานค่ะ ชอบทานเผ็ดเพราะว่ารู้สึกว่าถ้าทานอะไรจืดๆ แล้วไม่อิ่มน่ะ ยังไม่ถูกปาก ต้องเผ็ดนิดนึงค่ะ ส่วนร้านอาหารอีสานที่ชอบมันไม่เป็นร้านอะ มันเป็นรถเข็นอยู่ตรงแถวทองหล่อตรงข้ามอารีน่าเท็น อร่อยมาก แต่เขาเปิดตอนเย็นๆ กลางคืนนิดนึง ลาบนี่ดีมาก แล้วต้องมาวันธรรมดาเพราะคนไม่เยอะ กินแล้วแฮปปี้ ถ้าซื้อกลับบ้านมันไม่อร่อย ไม่ได้ฟีลค่ะ นอกจากนี้อาหารใต้ก็ชอบค่ะ ชอบสะตอ คือของเหม็นๆ นี่ชอบทุกอย่าง (หัวเราะ) ชอบทั้งปลาร้า สะตอ ขอให้บอกค่ะ ทานได้หมด ถ้าร้านอาหารใต้ทีชอบคือร้านภูเก็ตทาวน์ ทองหล่อ อร่อยมาก มีแกงปู ผัดสะตอกุ้งกะปิก็อร่อยมากค่ะ ก็อยากเชิญชวนให้ทานอาหารไทยกัน อร่อยสุด แซบสุดแล้ว จริงๆ แล้วอาหารจังก์ฟู้ดมันเป็นอีกช้อยส์นึงสำหรับคนรีบๆ แต่ถ้าทานอาหารไทยมันมีอาหารหลากหลายภาคมากค่ะ อยากให้มาทานอะไรที่เป็นต้นตำรับไทยดีกว่า มีประโยชน์ด้วย เพราะทานผัก น้ำพริก มันก็มีประโยชน์อยู่แล้ว ไอซ์ว่าทานแล้วได้สุขภาพด้วยเพราะมีผักค่ะ”

กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ

“ผมชอบอาหารไทยสไตล์แกงป่าเผ็ดๆ แซบๆ อาหารใต้ก็ชอบครับ ชอบคั่วกลิ้ง อาหารเหนือชอบข้าวซอยมากครับ และก็น้ำเงี้ยว ครบทุกภาคเลย ส่วนอาหารอีสานเนี่ย จริงๆ เรากินตอนอยู่ภาคกลางอยู่แล้วอะ เรากินส้มตำบ่อยอยู่แล้ว แต่รสชาติมันก็ไม่เหมือนกันนะ อีสานก็จะเป็นต้นตำรับของเขาเลย ซึ่งเราก็จะกินได้หมดทุกรสชาติ จริงๆ ผมไปทำงานภาคไหนแล้วเรามีอาหารอะไรที่ชอบก็สั่งอย่างนั้นแหละไม่มีการเปลี่ยนใจ เป็นคนที่ชอบแล้วชอบเลย บางทีไปกินอาหารใต้แล้วซื้อมาฝากคนที่บ้านด้วย แล้วผมเป็นคนชอบกินปลามากครับ กินจนแมวร้องไห้ (ยิ้ม) คือกินคุ้มน่ะ เวลาไปภาคใต้กับแก๊งสี่โพดำแล้วกินอาหารทะเล ก็สั่งปลามาตัวใหญ่ เขากินหมดแล้ว ผมก็เก็บสุดท้าย เก็บก้างกรอบๆ ที่เขาทอดมา ทานจนแม่ของโดมบอกว่าเดี๋ยวสั่งให้ใหม่ ผมก็บอกว่าไม่ต้องสั่งแล้ว คือจริงๆ ผมชอบกินแบบนี้ครับ

ส่วนร้านอาหารไทยที่กินประจำจะมีร้าน Kin ที่คริสตัลพาร์ค เป็นร้านอาหารไทย ซึ่งจริงๆ ร้าน Kin จะเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเยอะ แต่ว่าร้านนี้จะเป็นร้านอาหารไทยที่อร่อยมาก สั่งได้ทุกอย่างเพราะเป็นร้านตัวเอง (ยิ้ม) ก็อยากเชิญชวนทุกคนให้ทานอาหารไทยกันครับเพราะมีประโยชน์ เป็นอาหารที่คนต่างชาติก็ชื่นชมว่าเป็นอาหารที่อร่อยมาก บางครั้งถ้าเราเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ก็ได้สุขภาพ ถ้าเราทานอาหารจังก์ฟู้ด ของทอดๆ มันเสียสุขภาพและเป็นโรคอ้วนด้วย แล้วต่อไปสุขภาพเราแย่เอง แต่ถ้าเราทานอาหารครบ 5 หมู่ รสชาติอร่อย ผมว่าอาหารไทยก็หลากหลาย มันเลือกกินได้ตามต้องการและมีประโยชน์ด้วย อยากให้ทานอาหารไทยกันเยอะๆ ครับ”

โม มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ

“จริงๆ กินเผ็ดไม่เก่งค่ะ แต่ว่าชอบกินแกงใต้ซึ่งมันก็เผ็ด แกงปูก็ชอบกินเพราะคุณแม่เป็นคนใต้มั้ง แต่จริงๆ ไม่เกี่ยวหรอก ชอบเองค่ะ เหมือนเวลาไปเมืองนอกมาแล้วเราคิดถึงอาหารไทยก็จะคิดถึงอาหารใต้เพราะรสจัดจ้านสะใจดีค่ะ ส่วนร้านอาหารไทยที่ชอบก็มีร้านคั่วกลิ้งผักสด, บ้านไอซ์, ภูเก็ตทาวน์ วนอยู่แค่ 3 ร้านนี้ค่ะ ถ้าไปภูเก็ตก็จะชอบไปทานร้านระย้า ส่วนตัวทานอาหารไทยบ่อย เป็นมื้อหลักเท่านั้นเลยค่ะ อาหารฝรั่งจะนานๆ ทีค่ะ ก็อยากบอกว่าอาหารไทยเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน น่าอนุรักษ์ โมว่ามันเป็นอะไรที่ถูกปากคนไทย มีประโยชน์มากที่สุดแล้วค่ะ มีผัก น้ำพริก มีอะไรที่ครบ 5 หมู่ อยากให้ทุกคนทานอาหารไทยกันเยอะๆ ค่ะ”

ตั้ม วราวุธ โพธิ์ยิ้ม (ตั้ม เดอะสตาร์ 9)

“ผมชอบอาหารใต้เพราะผมชอบกินอาหารรสจัด ชอบกินรสเผ็ด ชอบกินคั่วกลิ้ง แกงเหลืองใต้ ผัดคั่วกระดูกหมู ชอบกินทุกอย่างที่เป็นอาหารรสจัด ถ้าไม่ใต้ก็อีสาน ต้องส้มตำกุ้งสดปูปลาร้าเผ็ดๆ ส่วนร้านอาหารโปรดถ้าในกรุงเทพฯ ต้องร้านจันทน์หอมหรือครัวคุณอิ้น แถวเลียบทางด่วนรามอินทรา จะเป็นร้านอาหารใต้ แต่ถ้าส้มตำผมจะมีร้านข้างทางของผมแถวดินแดง เป็นร้านรถเข็น คือถ้ากินส้มตำร้านรถเข็นเนี่ยไม่มีผิดหวังคือมันนัวคั่กๆ แล้วสั่งรสชาติได้ ไม่มีท้องเสียเพราะผมเป็นคนธาตุแข็งมาก ถ้าท้องเสียจะไม่ใช่เพราะส้มตำปูปลาร้าแน่นอน อย่างถ้าผมกินส้มตำ พริกต้อง 10 เม็ดเลยครับ ไม่กลัวครับเพราะกินเผ็ดจัดมาก บางทีผมก็ตำกินเองด้วย (ยิ้ม) วันนั้นอยากกินส้มตำกุ้งสดมาก เราก็ซื้อมาทำเอง เห็นแล้วซี้ดซ้าด จริงๆ ผมว่าอาหารไทยมีประโยชน์เยอะเพราะว่าอาหารไทยจะเน้นเรื่องสมุนไพร มีทั้งข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ทุกอย่างมีประโยชน์มีคุณสมบัติของมันหมด เพราะฉะนั้นอาหารไทยทานแล้วดีต่อสุขภาพด้วยครับ รสชาติก็จัดจ้าน ถูกใจถูกลิ้นเราแน่นอน ผมรักอาหารไทยครับ”.