Inside Dara
โน้ต เชิญยิ้ม เคยติดการพนันหนัก เอาBMWไปจำนำจนต้องเดินกลับบ้าน

เป็นตลกรุ่นใหญ่ที่อยู่กับวงการตลกมากว่า 40 ปี สำหรับ โน้ต เชิญยิ้ม หรือ บำเรอ ผ่องอินทรกุล โดยล่าสุดในรายการ เสือ สิงห์ กระทิง ซ่า ทางช่อง 3HD อาโน้ตก็ได้มาเล่าถึงชีวิตตัวเองในวัยเด็กที่ลำบากสุดๆ ถึงขั้นที่ต้องยิงจิ้งจกที่ไต่อยู่ผนังเทศบาลมาปิ้งกิน พร้อมกับยอมรับว่า เคยติดการพนันหนักมาก จนเอารถบีเอ็มไปจำนำไว้ที่สนามแข่งม้า

เค้าบอกว่า อาโน้ตเป็นตลกเศรษฐีต้นๆ ของเมืองไทย?

“สาธุ ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่ามีเท่าไหร่เลย”

รถหรูรุ่นไหนที่อยู่คู่ใจทุกคนในบ้าน?

“รถเบนซ์ครับ เพราะว่าเมื่อสมัยเล่นตลก ผมกับเป็ดเคยทะเลาะเรื่องว่าจะไม่ไปทันงาน เรานั่งรถเมล์ไปหางานกัน บางทีก็แต่งตัวไป แต่งลิเก แต่งผู้หญิง ไปหางานกันไปรถเมล์ แล้วอีก 3-4 ป้ายจะถึงคาเฟ่ที่เราจะไปของานเค้าทำ

ผมก็ลงจากรถเมล์ก่อน เพราะเจอรถเบนซ์ รถบีเอ็มสวย ก็ไปคุกเข่ากราบ จูบล้อมั่ง ดมท่อไอเสียมั่ง เป็ดก็ด่าผมตลอดว่าบ้าไปแล้ว คือเราอยากได้ไง ไม่ใช่ของเรา แต่ขอได้จูบหน่อยเถอะ

มีอยู่วันหนึ่งเราไปเล่นลิเกที่คาเฟ่ ผมเป็นตัวปู เป็ดเป็นพระเอกลิเก แล้วเป็ดยังไม่มา เด็กมันก็ตะโกนบอกว่า พี่โน้ตๆ พี่เป็ดก้มลงกราบบีเอ็มอยู่ข้างหน้า”

เจอข่าวเม้าท์แรงว่าตลกรุ่นใหญ่ มาสายเพราะติดสาวนอกวงการ จริงมั้ย?

“ครับ ติดหลานสาว ก่อนจะมาทำงานเค้าต้องเลือกรองเท้าให้ กว่าจะออกบ้านได้ร่ำลากันเหมือนออกรบ แต่มันมีพลังนะ เติมพลังชีวิตให้ มีความสุขมาก”

ชีวิตวัยเด็กที่เคยรันทด?

“ปิ้งจิ้งจกกินครับ ตอนอายุ 5 ขวบพ่อกับแม่แยกทางกัน พอพ่อกับแม่เลิกกันเราก็อยู่กับยาย เรียนหนังสืออยู่ ป.3 เรียนบ้างไม่เรียนบ้าง แล้วทีนี้ยายต้องโทษ ต้องไปอยู่ที่เรือนจำ

แล้วตอนนั้นผม 7-8 ขวบต้องอยู่คนเดียว นอนตามตลาด ตามท่ารถ ตามใต้ถุนเทศบาล แล้วเราก็นอนเอาหนังสติ๊กมัดกับก้านไม้กวาดมายิงจิ้งจก แล้วหาน้ำปลา มาจิ้มกินกับจิ้งจก ทำต้มยำกินก็มี แต่ต้มยำไม่มีเนื้อนะ มีแต่เครื่องครบ

เพราะไปเอามาจากคนข้างบ้าน พริก มะนาว มะกรูด แล้วเราก็กินกับจิ้งจกปิ้ง 2-3 ตัว แล้วผมก็เกาะรถทัวร์จากป่าโมกเข้ากรุงเทพฯ รู้อย่างเดียวว่ากรุงเทพฯมีวัดพระแก้ว เพราะเคยดูหนังขายยา แล้วพอรถผ่านอยุธยา ผมก็ลงเลย เพราะเห็นมีวัดเยอะๆ แล้วคิดว่าเป็นวัดพระแก้ว”

เรื่องอะไรที่ทำให้ “เชิญยิ้ม” ประกาศแตกหักต้องยุบวง?

“เรื่องไม่ค่อยมางานกัน ช่วงนั้นที่ทุกคนเริ่มมีชื่อเสียง มีงาน บางทีเราไปเล่นแต่ละที่ไม่ครบตัวไง อย่าง ศรีหนุ่ม นี้มันเบี้ยวงาน ไม่ใช่อะไรนะ มันติดหนัง ชอลิ้วเฮียง ถล่มวังค้างคาว ดูหนังจีนไม่ออกจากบ้าน แล้วมันหาม้วน 8 ไม่ได้ ก็ขับรถออกจากบ้านไปหาเช่าม้วน 8

ผมก็เลยคิดว่า รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย แต่ถ้ารวมกันแล้ววอดวาย แยกกันตายดีกว่ามั้ย จากนั้นมาก็ตัดสินใจแยกกัน ที่ผ่านมามีเชิญยิ้มมา 20 ปีแล้วนะ ก็เลยกลายเป็นเชิญยิ้มที่แยกกันกระจาย ซึ่งถ้าเป็น เชิญยิ้ม ราคาจะพุ่งขึ้นมาก”

นิสัยอะไรที่ทำให้เพื่อนต้องยี้?

“ติดการพนันครับ ที่เลิกไม่หาย เคยขับบีเอ็มไปสนามม้า ขากลับก็นั่งตุ๊กๆ กลับ เพราะเราเอาบีเอ็มแทงเลย เราเอารถไปจำนำ เล่นจนไม่มีเงินเลย วันที่เลิกได้ก็เพราะเจ้าโน้ต จูเนียร์ ลูกชายถามว่า

ป๋า ไหนขนม เรากลับมาบ้านลูกถามแบบนี้ ก็เลยอุ้มขึ้นมา แล้วบอกว่า ป๋าสัญญา ต่อไปนี้ป๋าจะไม่เล่นเลย ตอนหลังเลิกหมดเลย”.