Inside Dara
ลีเดีย ตอบคำถาม หลังถูกถาม เป็นโควิด-19 หายแล้วกลับมาเป็นได้อีกครั้ง

ยังคงรักษาตัวอยู่สำหรับ ลีเดีย ศรัณย์รัตช์ และ แมทธิว ดีน 2 คนดังในวงการบันเทิงที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ในวันจันทร์ที่ 13 เมษายนนี้ ทั้งคู่จะตรวจหาเชื้อไวรัสอีกครั้งว่ายังมีเชื้อหรือไม่ ถ้าหากไม่พบเชื้อแล้วทั้งคู่ก็จะได้กลับบ้านซะที ซึ่งก็เป็นข่าวดีที่หลายคนรอฟังจากปากของทั้งคู่อย่างใจจดใจจ่อเช่นกัน

และ ลีเดีย กับ แมทธิว ก็มักจะอัปเดตการรักษาให้แฟนๆ ได้ทราบกันอยู่ตลอดอีกด้วย เพราะเหตุนี้จึงมีชาวเน็ตหลายคนที่มีคำถามที่อยากจะรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เข้ามาคอมเมนต์ถามกับสาวลีเดียมากมาย ซึ่งเจ้าตัวก็ยินดีพร้อมที่จะให้ข้อมูลเท่าที่ได้รับมาจากหมอให้แฟนๆ ได้ทราบ

อย่างเรื่องที่ชาวเน็ตสงสัยสอบถามเพื่อเป็นความรู้ในหลายๆ คำถามว่า

- เรื่องที่กำลังสร้างภูมิคุ้มกัน อยากทราบว่าสร้างแบบไหน มีวิธีใดบ้างทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เพื่อกำจัดไวรัสตัวนี้ ซึ่งลีเดียได้ตอบว่า ร่างกายจะสร้างต่อเมื่อเจอกับไวรัส ถ้าไม่เจอก็จะไม่สร้าง เอา Plasma (เลือด) ของคนที่มีภูมิคุ้มกันแล้วฉีดให้กับคนที่ยังไม่มี ก็จะช่วยฆ่าไวรัสในร่างกายได้ระดับนึง

- ถ้าลีเดียหายแล้วแต่แมทธิวยังไม่หาย แล้วจามเชื้อเข้าลีเดียอีก ลีเดียสามารถเป็นอีกได้มั้ย เพราะคนที่เป็นแล้วมีโอกาสเป็นอีกได้ และเชื้อมีระยะฟักตัว

ซึ่งลิเดียตอบว่า ไม่ได้แล้วค่ะ เพราะมีภูมิคุ้มกัน ถ้าไวรัสเข้ามาในร่างกายอีก มันก็จะโดนกำจัดโดยภูมิคุ้มกันของเรา จะเป็นได้อีกรอบคือต่อเมื่อเป็นเชื้อคนละสายพันธุ์ หรือเชื้อที่กลายพันธุ์

- ถ้าอีกคนหายไข้ก่อน อีกคนจะติดหรือเปล่า ในกรณีก่อนไปตรวจ

ลีเดียตอบคำถามเรื่องนี้ว่า จากข้อมูลที่มี ตอนนี้คือสามารถแพร่ได้ตั้งแต่ยังไม่มีอาการใดๆ หรือมีไข้ด้วยค่ะ ดูอย่างพี่แมทก็ไข้หายไป 3 วันแล้ว แต่กลับมามีไข้ใหม่วันที่ 5 เพราะฉะนั้นในวันที่ 3 ที่ไข้หาย ไม่ได้แปลว่าไวรัสหายไปด้วยค่ะ

- ถ้าไวรัสลงปอดเป็นอย่างไร มีเจ็บช่วงหน้าอกไหมค่ะ

ลีเดียได้ตอบคำถามนี้ว่า ของเราไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะ รู้สึกปกติ คงเพราะว่าเพิ่งเริ่มอักเสบมั้งคะ แต่สำหรับคนที่อาการหนักๆ ก็มีหายใจลำบาก และไอเยอะ บางคนไอออกมาเป็นเลือดค่ะ

- ทำไมลูกๆ ถึงไม่ติดจากพ่อแม่ เห็นอยู่ด้วยกันตลอด (แค่สงสัยค่ะ ขอโทษที่ถาม)

และลีเดียได้ตอบว่า สงสัยโชคดีค่ะ อาจจะเป็นได้ว่าเด็กติดได้ยากกว่าหรือเปล่า ไม่แน่ใจ แต่ก็ยังติดได้นะคะ หรือลูกอาจจะไม่ได้สัมผัสกับน้ำมูก น้ำลาย น้ำตา ก็เป็นได้ รอดไป

- ขออนุญาตถามเป็นความรู้นะคะ ถ้าตรวจพบว่าเชื้อหายแล้ว กลับบ้านได้แล้ว แล้วอีก 5-6 เดือนเชื้อจะกลับมาอีกได้ไหมคะ สำหรับคนที่รักษาหายแล้ว

ซึ่งลีเดียได้ตอบเรื่องนี้ว่า โดยทฤษฎีถ้าหายแล้ว ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกัน ถ้าร่างกายเจอกับไวรัสตัวเดิมอีกครั้งก็จะสามารถจัดการกับมันได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าภูมิคุ้มกันจะอยู่ในร่างกายได้นานขนาดไหนตั้งแต่แรกที่เป็น และถ้าเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์ หรือคนละสายพันธุ์ก็อาจทำให้ป่วยได้อีก

ซึ่งถือเป็นอีกความรู้ที่หลายคนสงสัยและอยากรู้ ซึ่งลีเดียก็ได้นำข้อมูลเท่าที่ตัวเองมีมาตอบให้ชาวเน็ตที่มีความสงสัยได้ทราบกันทั่วหน้า.