Inside Dara
รับศพ'ครูก้าน'ตั้งสวดวัดไร่ขิง แฟนเพลงแห่ไว้อาลัย

ครอบครัวรับศพ "ครูก้าน" ตั้งสวดวัดไร่ขิง เป็นเวลา 15 วัน จากนั้นรอพระราชทานเพลิง 20 พ.ย.นี้ ขณะที่แฟนเพลง-ศิลปินในวงการลูกทุ่ง แห่ไว้อาลัยจำนวนมาก ท่ามกลางความโศกเศร้า...

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 56 ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีรดน้ำศพและการเตรียมจัดสถานที่ตั้งสวดอภิธรรมศพของศิลปินนักร้องลูกทุ่งเสียงหวาน รุ่นลายคราม นายมงคล หอมระรื่น หรือ "ก้าน แก้วสุพรรณ" อายุ 74 ปี เจ้าของผลงานเพลง น้ำตาก้นแก้ว รอยไถแปร และแก่งคอย หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย มานานกว่า 2 ปี และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม กว่า 2 สัปดาห์ ก่อนที่ระบบอวัยวะภายในร่างกายจะล้มเหลว ตับไตไม่ทำงาน และเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 6 ต.ค. 56 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.50 น. ครอบครัวหอมระรื่น โดยนางหยก หอมระรื่น ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากของครูก้าน และบุตร-ธิดา ได้ทำการเคลื่อนย้ายศพครูก้านออกจากโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ มาทำพิธีรดน้ำศพยังศาลาอเนกประสงค์ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ซึ่งเป็นศาลาเดียวกันกับที่ไว้ศพ สายัณห์ สัญญา โดยมีแฟนเพลงจำนวนมากมารอรับศพอดีตครูเพลงและอดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง

โดยการแต่งกายศพครูก้าน อยู่ในชุดเสื้อ-กางเกงสีครีมเข้าชุด รองเท้าหนังสีดำ สวมหมวกไหมพรมสีเขียว มีผ้าสีแพรสีเหลืองคลุมทับ จากนั้น นางหยก ภรรยา และลูกๆ คือ นายชานนท์ หอมระรื่น นายศุภพิศิษฐ์ หอมระรื่น นายกัณฑ์อเนก หอมระรื่น น.ส.อรอิน หอมระรื่น น.ส.จันทร์ทิมา หอมระรื่น น.ส.โชติก หอมระรื่น และ ด.ช.กวี หอมระรื่น ได้ประกอบพิธีเชิญศพครูก้าน พร้อมจูงสายสิญจน์เดินเข้ามาภายในศาลาอเนกประสงค์ โดยมี พระราชวิริยาลังการ หรือ "เจ้าคุณแย้ม" เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง รอรับศพเข้าสู่ที่ตั้งประกอบพิธี เพื่อเตรียมการรดน้ำศพ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งทางวัดได้เปิดเพลง น้ำตาลก้นแก้ว คลอไปตลอด ระหว่างทำพิธี

หลังจากจัดตั้งศพเรียบร้อยแล้ว ทางวัดได้อนุญาตให้แฟนเพลงเข้าแถวร่วมรดน้ำศพ ก้าน แก้วสุพรรณ เพื่อไว้อาลัยให้นักร้องลูกทุ่งชื่อดังเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีเหล่าบรรดาศิลปินชื่อดังร่วมสมัย ที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมรดน้ำศพกันจำนวนมาก อาทิ บุญชนะ บุญนะโชติ ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นเพื่อนคู่ทุกข์กันมา พิกุล บุญนะโชติ อาจารย์เจนภพ จบกระบวนวรรณ กังวานไพร ลูกเพชร โฆษิต นพคุณ บรรจบ เจริญพร ชินกร ไกรลาศ รวมถึงบรรดาลูกศิษย์ และนักร้องจากค่ายต่างๆ

จากนั้นเวลา 15.30 น. พระครูยติธรรมานุยุติ เกจิอาจารย์ชื่อดัง วัดสว่างอารมณ์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี ได้เดินทางมาร่วมรดน้ำศพ ก้าน แก้วสุพรรณ ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง พร้อมเปิดเผยว่า ตนกับ ก้าน แก้วสุพรรณ มีความสนิทกันมาก เพราะถ้าที่วัดมีการจัดงานบวชนาคหมู่ ก้าน แก้วสุพรรณ ก็จะมาช่วยงานอย่างเต็มที่ ทั้งแหล่และรับทำขวัญนาคให้ มาช่วยตนหลายครั้ง โดยที่ไม่รับค่าตัว เพราะครอบครัวของครูก้านนั้น บ้านอยู่ในพื้นที่ อ.นครชัยศรี ถือเป็นคนบ้านเดียวกัน ในช่วงที่นอนป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ตนก็ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ถึงแม้ครูก้านจะนอนนิ่ง ไม่รู้สึกตัวก็ตาม แต่ตนก็ทราบว่า ครูก้านรับรู้ว่าตนมาเยี่ยมให้กำลังใจ

พร้อมกันนี้ ก่อนจะเดินทางกลับ พระครุยติธรรมานุยุติได้พูดให้กำลังใจ นางหยก ภรรยาครูก้าน และบุตร-ธิดา ว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ คนที่ตายไปก็ถือว่าขึ้นสู่สรวงสวรรค์ หมดทุกข์ เหลือแต่คนที่อยู่ ก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินกันต่อไป อย่าท้อแท้ ส่วนศพหลังจากทำพิธีเผาไปแล้ว ก็เหลือแต่เถ้ากระดูกไว้ให้กราบไหว้บูชา ให้นำมาบูชาไว้ เพราะถือเป็นบุพการี ที่กำเนิดเราขึ้นมา รำลึกถึงบุญคุณของท่านแล้วจะมีความสุข ความเจริญ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับท่านบ้าง เพื่อให้ท่านสงบสุขในภพต่อไป

กระทั่งเวลา 16.00 น. พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระราชวิริยาลังการ หรือ "เจ้าคุณแย้ม" เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้ประกอบพิธีนำร่างไร้วิญญาณของครูก้าน บรรจุในโลงเพื่อประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพ ซึ่งก่อนหน้าที่จะนำศพครูก้านลงบรรจุ ภรรยาครูก้านและครอบครัวได้ร่วมกันกราบศพ และวางพวงมาลัยให้ครูก้านเป็นครั้งสุดท้ายด้วย

นางหยก ภรรยาครูก้าน เผยว่า สำหรับศพครูก้าน จะตั้งสวดอธิธรรมที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ไปจนถึงวันที่ 20 ต.ค. 56 เป็นเวลา 15 วัน จากนั้นก็จะเก็บเพื่อรอ โดยทางเจ้าคุณแย้ม แจ้งให้ทางครอบครัวทราบว่า จะมีการขอพระราชทานเพลิงให้ เพราะถือเป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงในวันที่ 20 พ.ย.56 ในระหว่างที่เสร็จสิ้นงานสวดอภิธรรมศพ 15 วันแล้ว ก็จะเก็บศพไว้ที่วัดไร่ขิงก่อน เพื่อรอไฟพระราชทานเพลิงตามที่เจ้าคุณแย้มสั่ง

นางหยก เผยอีกว่า ก่อนที่ครูก้านจะเสียชีวิต ตอนที่ยังพูดได้นั้น เคยสั่งไว้ว่า หากตายไป ให้นำแผ่นแผ่นซีดีเพลงที่รวบรวมเพลงเก่าในอดีต ซึ่งมีด้วยกัน 2 ชุด ชุดแรกคือ รวมเพลงดังของครูก้าน ซึ่งมีเพลง น้ำตาลก้นแก้ว รอยไถแปร แก่งคอย และอื่นๆ 1 ชุด ส่วนอีก 1 ชุด เป็นเพลงแหล่ ชุดทำขวัญนาค ซึ่งทางเจ้าของค่ายเพลงได้เคยให้ไว้ มีประมาณ 1 พันแผ่น ออกมาจำหน่ายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศพ และเป็นทุนการศึกษาให้ลูกๆ นอกจากนี้ ในส่วนของพระที่เป็นเหรียญ ที่ครูก้านเคยไปช่วยร้องเพลงตามงานวัด ซึ่งไม่ได้รับค่าจ้าง แต่ได้พระเหรียญมาแทนนั้น มีจำนวนมาก เป็นปี๊บๆ ครูก้านบอกให้นำออกมาแจกจ่าย เป็นของชำร่วยในงานศพ

ด้านพระราชวิริยาลังการ หรือ "เจ้าคุณแย้ม" เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เผยว่า สำหรับงานศพของครูก้านนี้ ทางมูลนิธิวัดไร่ขิง เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพให้ทั้งหมด แม้กระทั่งค่ารักษาพยาบาลที่นอนอยู่ที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ก็จะออกค่าใช้จ่ายให้เช่นกัน สำหรับครูก้านนั้นมีความสนิทสนมอันดีกับวัดไร่ขิง ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อครูก้านยังมีชีวิตอยู่ ช่วยเหลืองานของวัดมาตลอด เมื่อมีงานอะไรก็จะมาช่วยทุกครั้ง ตนได้ทำเรื่องในนามของวัดไร่ขิงไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อขอไฟพระราชทานเพลิงให้ครูก้าน เพราะถือเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับซีดีที่ครูก้านสั่งเสียให้นำมาจำหน่ายภายในงาน ซึ่งมีประมาณ 1 พันแผ่นนั้น ทางญาติได้นำมาตั้งจำหน่าย ที่ด้านหน้าของงานศพ ในราคาแผ่นละ 100 บาท รายได้เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับลูกๆ ของครูก้าน นอกจากนี้ ยังพบว่ มีตู้บริจาค 2 ตู้ วางอยู่หน้าศพ โดยนางหยกเผยว่า เงินที่ประชาชนบริจาคใส่ตู้ทั้งหมด จะมอบให้กับทางวัด เพื่อช่วยในการจัดงานศพครั้งนี้.