Inside Dara
เปิดเคมีใหม่‘อั้ม-นุ่น’ลุ้นรักโรแมนติกแอ็กชั่นกับ‘เจ้าเวหา’

สร้างปรากฏการณ์จับนักแสดงต่างช่อง ต่างค่าย มาร่วมงานกันในละครซีรีส์ฟอร์มยักษ์เรื่อง “เจ้าเวหา” ที่กำลังออนแอร์ทางช่อง “ทรูโฟร์ยู” ในตอนแรกชื่อว่า “ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า” นำแสดงโดย “อั้ม” อธิชาติ ชุมนานนท์ รับบท “นาวาโทนาวิน” และ “นุ่น” วรนุช ภิรมย์ภักดี รับบท “แพทย์หญิงช่อฟ้า” วันนี้ “บันเทิง คมชัดลึก” มีโอกาสได้สัมภาษณ์สองนักแสดงนำทั้งที จะมาเปิดเผยความสนุกสนานในการทำงานทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง

ซีรีส์ฟอร์มยักษ์
ละครได้ออนแอร์ไปแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง

นุ่น : ดีใจนะ กระแสตอบรับดีมาก ความจริงนุ่นไม่เคยทำงาน โดยใช้กล้องแบบนี้เหมือนกัน เขาเรียกว่ากล้องอะไรนะ (หันไปถามอั้ม)

อั้ม : “1D4” มันคือกล้องที่ไฟล์ใกล้เคียงกับการถ่ายหนัง ทั้งความชัดตื้น ชัดลึก หรือแสงต่างๆ ทำให้ดูสวยธรรมชาติ

นุ่น : จริงๆ ในด้านโปรดักชั่น ทั้งในเรื่องของทีมงาน การถ่ายทำ หรือฉากบู๊ที่มีระเบิดจริง ถือเป็นการดีไซน์ฉากที่สวย อั้มเล่นเองด้วย เขาเก่ง (หันไปมองหน้าอั้มแล้วหัวเราะ)

เล่นเรื่องนี้ อั้มบู๊เต็มเรื่อง

อั้ม : ความจริงตอนแรกที่เราวางเอาไว้ คือ เรื่องนี้จะเป็นแนวโรแมนติกดราม่า มีแอ็กชั่นประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์ พอเล่นไปเล่นมา ปรากฏว่าฉากแอ็กชั่นงอกขึ้นมาเอง คือเราคิดว่าอยากได้อะไร ที่ไม่เหมือนละครทั่วไป เพราะผมเป็นคนชอบดูหนัง เวลาได้เห็นอะไรที่เรียลจะตื่นเต้น แล้วพอเรามาทำละครตัวเอง ก็ไม่ต้องถามใครแล้วว่าไหวไหม เพราะเราเล่นเอง (ยิ้ม)

ทำไมนุ่นถึงตอบรับเล่นโปรเจกท์ละครเรื่องนี้

นุ่น : นุ่นคิดว่ามันเป็นเรื่องของโปรเจกท์นะ ถ้ามีโปรเจกท์ดีๆ สักหนึ่งเรื่อง เราสนใจ ถึงแม้ว่าในเรื่องนุ่นจะไม่จำเป็นต้องบู๊

อั้ม : เหรอ (หันไปมองนุ่น)

นุ่น : ของนุ่นไม่มีบู๊นะ (หัวเราะ) ยิ่งพอรู้ชื่อนักแสดงนำทั้ง 6 คน ยิ่งน่าสนใจมาก เพราะยังไม่เคยมีการจับคู่แบบนี้เกิดขึ้น นุ่นยังไม่เคยร่วมงานกับอั้มด้วย ความจริงคือนักแสดงทุกคนยังไม่เคยร่วมงานกันเลย อย่างน้องๆ (“แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์ “ใหม่” ดาวิกา โฮร์เน่) เราก็ไม่เคยเล่นละครด้วยกัน แค่เคยเจอกันเฉยๆ พอมี

ข่าวออกไป ว่าจะมีโปรเจกท์นี้ คนเริ่มให้ความสนใจ ยิ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับทหาร เกี่ยวกับหมอ นุ่นคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีนะ

อั้ม : จริงๆ แล้วมีเสน่ห์อย่างหนึ่ง ในเรื่องของนักแสดง ที่เราไม่คิดว่าจะมาเจอกันได้เยอะขนาดนี้ อย่างซีนของพระเอก 3 คน (“ติ๊ก” เจษฎาภรณ์ ผลดี แอนดริว เกร้กสัน) เวลาได้มาเข้าฉากด้วยกันมันสนุก บางทีบทมีอยู่นิดเดียว แต่เราเล่นไหลกันไปเรื่อยๆ

อั้ม ช่วย “นัท” มีเรีย เบเนเดตตี้ ในเรื่องวางตัวละครไหม

อั้ม : ไม่หรอก เพราะผมอยากเล่นคู่พี่นุ่นอยู่แล้ว เราไม่เคยได้ทำงานร่วมกันเลย

นุ่น : จริงๆ เพราะคนอื่นคิวไม่ได้ หรืออะไร

อั้ม : ใช่ ล้อเล่น (หัวเราะ) ด้วยลุคของพี่นุ่นเขาดูหวาน แต่แข็งแกร่ง เหมาะกับบทหมอช่อฟ้าในเรื่องมาก ภายนอกอาจจะดูเรียบร้อย แต่เล่นยากนะ บทมีความดราม่าของตัวละครอยู่

นุ่น : ลุคของหมอช่อฟ้าจะดูคลูๆ (cool) คือไม่ได้หวานและไม่ได้แข็งมากขนาดนั้น แต่ด้วยความเป็นหมอ เขาจะมีสติ นุ่นไม่เคยเล่นบทแบบนี้เหมือนกัน

ใครดูแลกองมากกว่ากันระหว่าง อั้ม กับ นัท

นุ่น : จริงๆ พี่นัทเขาเป็นผู้จัด แต่อั้มเป็นนักแสดง ฉะนั้นภาพรวมคงเป็นพี่นัทเป็นคนดูแลอยู่แล้ว

อั้ม : แต่คุณนัทเขาจะเป็นห่วง เขาจะคอยห้ามผมมากกว่า เพราะผมชอบเล่นฉากบู๊เอง บางทีต้องไม่ให้เขามากอง จะได้ไม่เห็น (หัวเราะ) อย่างพวกฉากโดดเฮลิคอปเตอร์

นุ่น : พี่นัทจะห้ามอั้มว่า อย่าเจ็บตัวให้มากนัก (ยิ้ม)

อั้ม : มีอยู่ฉากหนึ่งที่เป็นฉากกระโดดหนีระเบิด ผมเห็นว่ามีสตั้นแมนมา แต่ผมคิดว่าตัวเองเล่นได้ คุณนัทเขารีบดึงตัวผมไปซ่อนไว้ ไม่ให้ไปอยู่หน้ากอง เพราะตอนแรกผมปีนขึ้นตึกไปอยู่ชั้น 2 แล้ว เตรียมจะกระโดดเอง

ทุนสร้าง 220 ล้าน
คนจับตามองเรื่องโปรดักชั่น หรือเงินลงทุนมากกว่าเนื้อเรื่อง

นุ่น : เป็นปกตินะ ขนาดเราเป็นนักแสดงเรายังมองเรื่องนี้เลย เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการทีวีมาตลอด แต่อย่างน้อยทุกอย่างต้องไปควบคู่กัน เราคงดูอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ จะดูแต่โปรดักชั่น โดยไม่ได้สนใจเนื้อเรื่องเลยคงไม่ได้

อั้ม : ก่อนหน้านี้ คนอาจจะเห็นจากข่าว แต่ยังไม่ได้เห็นเนื้อเรื่อง ซึ่งพอคนได้ดู นอกจากการสู้รบกันของทหารแล้ว ผมอยากให้มองในเรื่องของความเสียสละ อย่างทหารหน่วยซีล (Seal) ที่ผมเคยคุยด้วย บางคนภรรยาเขายังไม่รู้เลยว่า สามีเป็นทหารหน่วยซีล คิดว่าเป็นแค่ทหาร เพราะเขาบอกไม่ได้ ต้องเป็นความลับ ผมคิดว่าทุกอาชีพต้องมีความเสียสละ แต่ที่เราเชิดชูอาชีพทหาร เพราะเป็นอาชีพที่ทำให้พลเมืองอย่างเรา อยู่กันอย่างสุขสบาย เวลาเราไปเห็นทหารจริงๆ ที่โดนระเบิดจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ขาขาด นอนอยู่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พอเป็นข่าวไป ก็แค่ข้ามวัน แต่ชีวิตจริงของพวกเขาต่อจากนั้น ยังต้องเดินต่อไป จากคนเคยแข็งแรง วันหนึ่งต้องมาขาขาด แขนขาด หรือสมองหายไปข้างหนึ่ง เขาจะอยู่ยังไง ไม่เคยมีคนไปนั่งนึกถึงนะ ทหารเป็นคาบเกี่ยวบางๆ ระหว่าง ความเข้มแข็งกับความไม่ปกติ ผมอยากทำให้คนดูฮึกเหม รู้สึกภูมิใจในชาติไทย และหน้าที่ของตัวเอง

งบประมาณบานปลายเยอะไหม

อั้ม : ตอนนี้กระเป๋าไม่มีช่องว่างแล้ว มันแหก (หัวเราะ) ความจริงเราตั้งใจ ทำให้คุ้มค่ากับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของนักแสดง หรือโปรดักชั่น ถ้าเราทำได้ เราทำเต็มที่ อาจจะมีเรื่องของการสนับสนุนจากกองทัพต่างๆ ด้วย

ซีรีส์ 3 เรื่อง งบประมาณจัดสรรเท่ากันไหม

อั้ม : เท่ากัน เพราะทางช่องอยากให้ได้งานเต็มที่ เราก็ใช้จ่ายอย่างเต็มที่ ถามว่างบถึง 220 ล้าน บาทมั้ย ก็ประมาณนั้น แต่ด้วยความที่เรามีนักแสดง ซึ่งอยากให้มาร่วมงานด้วยจริงๆ ในหลายส่วนงบประมาณจะถูกแชร์ไปในเรื่องของนักแสดง และโปรดักชั่น

มีกระแสข่าวว่า เรื่องนี้นักแสดงแต่ละคนค่าตัวสูงมากเป็นพิเศษ

อั้ม : ค่าตัวสมเหตุ สมผลนะ ทุกคนได้ตามสิ่งที่สร้างกันมา เพราะเราให้เกียรตินักแสดงทุกคน ผมก็เป็นนักแสดงเหมือนกัน แต่ละคนมีเครดิตในการทำงาน เราอยากให้เขาแฮปปี้เต็มที่

นุ่น : นุ่นคิดว่าทุกคนมีเรตค่าตัวเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือช่องอะไร เป็นปกตินะ สมมุติพี่ๆ นักแสดงที่มีชื่อเสียง มีความสามารถ คงเป็นปกติอยู่แล้วที่ค่าตัวจะเป็นไปตามสัดส่วนต่างๆ ได้ตามความเหมาะสมมากกว่า

จากเบื้องหน้าสู่เบื้องหลัง
อั้มทำงานจากคนเบื้องหน้า ตอนนี้ต้องมาทำเบื้องหลังด้วย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

อั้ม : มันคงเป็นอีกสเต็ปหนึ่ง แต่ด้วยความ ที่เราอยู่ในกองถ่ายทุกวัน เรารู้ว่าการอยู่ในกองจะต้องทำอะไรบ้าง มีความวุ่นวายตรงไหน เราค่อนข้างจะเตรียมตัวมาอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยรู้สึกว่า เราต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่การทำงานตรงนี้ เหมือนเราได้เอาความฝันมาใส่ในพื้นที่ของตัวเอง แล้วคิดว่ามันจะออกมาเป็นยังไง

นุ่นคิดจะมาทำงาน ผู้จัดละครบ้างไหม

นุ่น : ตอนนี้ยังไม่มีความคิดเลย แต่เราเป็นคนละคร จริงๆ มีคนชวนเยอะมาก แต่เรายังไม่พร้อม เลยคิดว่ายังก่อนดีกว่า มีเพื่อนหลายคนที่เป็นผู้จัด เราเห็นเขาผมหงอก (หัวเราะ) เรียกว่าเป็นงานอีกแขนงหนึ่ง ที่เราอยากจะทำในวันหนึ่ง เพราะเราโตมากับการเล่นละคร ทั้งสองคนได้ร่วมงานกันแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง

อั้ม : จริงๆ พี่นุ่นไม่ใช่คนเรียบร้อยเลยนะ เขาเป็นคนเถื่อนและดิบ ไม่เหมือนผู้หญิงทั่วไป (ยิ้ม)

นุ่น : โอ้ มาย ก๊อด (หันไปมองอั้ม)

อั้ม : ผมเคยบอกพี่นุ่นว่า ถ้าพี่นุ่นเจอน้องแอฟ (ทักษอร เตชะณรงค์) พี่นุ่นจะลำบากมาก เพราะพี่นุ่นเป็นคนทำอะไรเร็วมาก แต่น้องแอฟขนาดกะพริบตายังช้าเลย (หัวเราะ)

นุ่น : นุ่นเคยเจอแอฟตอนไปถ่ายแบบด้วยกัน เขาเป็นคนสวยจริงๆ

อั้ม : พี่นุ่นเป็นคนทำอะไรเร็วมาก แต่งหน้าน้อย ไม่ต้องเยอะ เปลี่ยนเสื้อผ้าเร็ว แป๊บเดียวไปยืนรอหน้าฉากแล้ว จนผมคิดว่าเป็นผู้ชาย

ขึ้นแท่น ‘ตัวพ่อ-ตัวแม่’
คนจะยกให้ อั้ม กับ นุ่น เป็นนักแสดงมากฝีมือรุ่นใหญ่ รู้สึกอย่างไร

นุ่น : เขาคงตัดสินกันด้วยอายุและประสบการณ์การทำงาน (หัวเราะ) คงเป็นเรื่องปกติ แต่เรายังอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะทุกคนเคารพในการทำงานของตัวเอง และเราคิดแค่ว่า เราต้องทำทุกอย่างให้เหมือนเดิม เพราะสังคมไทย ความนอบน้อมถ่อมตน ความมีมารยาทต่างๆ กับรุ่นพี่เป็นเรื่องสำคัญอันดับ 1 ในกองถ่าย รวมถึง

การมีระเบียบวินัยต่อตนเอง อย่างสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

อั้ม : ผมไม่ได้รู้สึกกับคำว่านักแสดงรุ่นใหญ่ หรือไม่ได้รู้สึกว่า คำว่ารุ่นใหญ่จะบ่งบอกถึงอายุหรืออะไรก็แล้วแต่ ทุกอย่างคือวัฏจักรของวงการ เพราะเราเคยเป็นนักแสดงตัวน้อยๆ ที่มองเห็นการทำงานของนักแสดงรุ่นพี่ ซึ่งคำว่านักแสดงรุ่นใหญ่ คงมีความหมายอีกอย่างหนึ่งว่า การเคารพในอาชีพนักแสดง เคารพคนอื่น การเป็นนักแสดงไม่ได้หมายความว่าคุณหน้าตาดี หรือดังกว่าใคร ผมมองว่ามันคือคุณภาพของการทำงานที่เรารักมากกว่า เราอาจจะเห็นเด็กสมัยนี้อยากเป็นนักแสดง อยากเป็นดารา จนลืมแก่นแท้ว่า ทุกอย่างต้องเกิดมาจากความรัก ไม่ใช่มองแค่เปลือกภายนอกว่า ได้เงินเยอะ ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ ทุกสิ่งต้องเกิดจากความรักในงานของตัวเองก่อน

การรักษาทุกอย่างไว้ยากไหม

นุ่น : นุ่นไม่เคยเรียกมันว่า การรักษาไว้นะ แต่นุ่นเป็นของนุ่นแบบนี้ และจะเป็นแบบนี้ต่อไป เพราะเป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาตลอด ตั้งแต่วันแรกจนถึงทุกวันนี้ นุ่นเป็นคนทำอะไรเร็ว และจะทำเร็วๆ เร่งคนอื่นต่อไป (หัวเราะ) ล้อเล่นนะ

อั้ม : บางทีพี่นุ่นทำอะไรเร็วกว่านักแสดงผู้ชายอีก จนนักแสดงผู้ชายต้องเกรงใจ เพราะให้ผู้หญิงไปยืนรอหน้าฉาก (หัวเราะ)

นุ่น : บางครั้งในการทำงาน ที่เราต้องเจอกันนักแสดงใหม่ๆ เขาจะเกร็ง เขาจะไม่ค่อยกล้าเล่น ไม่กล้าพูดด้วย เวลาเข้าฉาก เขาจะสั่นๆ แล้ว เราต้องสร้างความสนุกสนานในกอง เราต้องพูดเล่นกับเขา พูดทะลึ่งให้เขารู้สึกผ่อนคลาย ทำให้เป็นผลดีต่อการเข้าฉาก


บอกเลยว่า นักแสดงรุ่นนี้คือตัวจริง!!
เขาคือ : อธิชาติ ชุมนานนท์
ชื่อเล่น : อั้ม
เกิด : 20 กุมภาพันธ์ 2524
การศึกษา : จบการศึกษาจากโรงเรียนทวีธาภิเศก
ผลงานที่ผ่านมา : รอยไหม , ไฟในวายุ . ดาวเกี้ยวเดือน ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน : ซีรีส์เจ้าเวหา ตอน ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า
เธอชื่อ : วรนุช ภิรมย์ภักดี
ชื่อเล่น :นุ่น
เกิด : 24 กันยายน 2523
การศึกษา: อุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตคณะวิทยาการจัดการ นิเทศศาสตร์
ผลงานที่ผ่านมา : แม่อายสะอื้น เพลงผ้าฟ้าล้อมดาว แคนลำโขง ด้วยแรงแห่งรัก รหัสริษยา ค่าของคน ทองเนื้อเก้า อีสา-รวีช่วงโชติ เพื่อนรักเพื่อนริษยา ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน : ซีรีส์เจ้าเวหา ตอน ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า