Inside Dara
กะเทาะเปลือก"แย้ม" มุมดีในความร้ายปรอทแตก

แรงดีไม่มีตกชั่วโมงนี้ยังคงเป็นของ "แย้ม" แห่งละคร "สุดแค้นแสนรัก" ทางช่อง 3 ต้องเรียกว่าเป็นบท "ม้ามืด" ที่ส่งให้นักร้องสาวเสียงคุณภาพ "ต๊งเหน่ง" รัดเกล้า อามระดิษ แจ้งเกิดในฐานะนักแสดงอีกครั้ง

ช่วงละครออกอากาศตอนแรกๆ เชื่อว่าไม่มีใครไม่ได้สัมผัสกับปรากฏการณ์ "แย้มฟีเวอร์" กับความร้ายกาจจากรุ่นลูกจนถึงรุ่นหลาน บวกกับนักแสดงร่วมฝีมือขั้นเทพอย่าง แหม่ม-จินตหรา, เบนซ์-พรชิตา, น้ำฝน- กุลณัฐ, บอย-พิษณุ, หญิง-รฐา, โดนัท-มนัสนันท์ ยิ่งส่งละครให้ไปถึงจุดพีก

ฮอตปรอทแตกขนาดนี้ วันนี้เลยพาไปสัมผัสกับ "แย้ม" ตัวจริงนอกจอ

กระแสคนพูดถึง"แย้ม"เยอะ หมั่นไส้

รัดเกล้า - "(หัวเราะ) ใช่ค่ะ ชินแล้ว ดีใจที่มีคนดูและให้ความสนใจละครเรื่องนี้เยอะ แรกๆ ตกใจ ทำไมเกลียดเราเยอะขนาดนี้ อ่านบทครั้งแรกก็รู้แค่ว่าเขาเป็นคนร้าย พี่หนุ่ม (กฤษณ์ ศุกระมงคล) บอกว่าต้องเล่นตั้งแต่เป็นแม่จนเป็นย่า เป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น เราก็ไม่คิดว่าจะตามไปด่าขนาดนั้น แต่หลวมตัวไปแล้ว (หัวเราะ) คือตอนนั้นไม่รู้ว่าเขาจะร้ายกาจขนาดนี้ (หัวเราะ)"

มองเห็นพัฒนาการอะไรในตัวแย้มตั้งแต่วัยสาวจนถึงวัยชรา

รัดเกล้า - "ถ่ายไปสักระยะก็รู้สึกว่า เราทำอะไรอยู่ เหนื่อยเพื่ออะไรเพราะเขามีแต่ด่ากับตบ แต่พอแย้มแก่ไปเรื่อยๆ ทุกอย่างมันชัดเจนมากว่าสิ่งที่เขาได้รับคืออะไร ผลกรรมสนองเขาชัดมาก ถ้าจับตาดูดีๆ จะรู้เลยว่าคนแบบนี้ไม่มีความสุขในชีวิต"

สิ่งที่เขาแสดงออกว่าร้าย มีข้อคิดอะไรให้คนดูบ้าง

รัดเกล้า - "ดูให้ละเอียดนะว่าที่แย้มเป็นคนร้ายกาจขนาดนี้ ด่าลูก ด่าหลานตลอดทำไมลูกหลานรัก ถามว่าลูกหวังเรื่องทรัพย์สมบัติเหรอ ไม่ใช่ แสดงว่าเขามีมุมอื่นที่เราไม่ได้ดูเขาให้ละเอียด คือทั้งลูกทั้งหลานเนี่ยเขาเต็มที่เสมอ แล้วลูก-หลานแย้มเป็นคนดี ในแง่หนึ่งมันมีเหตุผลที่เขาเป็นแบบนั้น ถ้าเขาไม่ถูกใครกระทำอย่างรุนแรงจนต้องเป็นอย่างนี้ เขาเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งในสังคม คนแบบแย้มจริงๆก็มี คนทุกคนอาจจะมีบางวัน เป็นแย้มสักชั่วโมงนึง หรือวันนี้ เขาอาจจะเป็นแม่พระ พรุ่งนี้อาจจะเป็นแย้มก็ได้"

เล่นบทแย้มเห็นว่ามีแอบนอยด์ในชีวิตจริงด้วย

รัดเกล้า - "ใช่ค่ะ คือมันไปตบ ไปด่าเขาอยู่ได้ มันเป็นอะไรมากมั้ยอ่ะแย้มน่ะ"

ไปเดินตลาดบ้างไหม

รัดเกล้า - "เดิน ซื้อทุเรียนด้วย ซื้อแบบในถาดโฟม เขาแกะมาแล้ว (หัวเราะ) พอเดินตลาดก็มีนะที่พูดกับเรา..มาเดินทำไม กล้ามาด้วยเหรอ (หัวเราะ) อาจจะเป็นเพราะว่าสนิทกัน ตลาดแถวบ้านเดินมาเป็น 10 ปี จะแซวกันว่า มาทำไม..กล้ามาด้วยเหรอ มีแซว เราก็ (ทำเสียงอ่อย) ป้าอย่าตีหนู หนูมากดเอทีเอ็มเฉยๆ (หัวเราะ)"

แย้มเป็นจุดพีกที่สุดในการแสดงไหม

รัดเกล้า - "เป็นผลงานที่ทำให้คนเห็นเราเยอะที่สุด แต่ในชีวิตก็ได้เป็นตัวละครที่มีความท้าทายหลายเรื่อง"

ตอนนี้มีคนมาเสนอยื่นบทเยอะไหม

รัดเกล้า - "ไม่มีค่ะ (หัวเราะ) คงกลัวแย้ม"

มีเกณฑ์ในการเลือกรับบทหรือเปล่า

รัดเกล้า - "ไม่มี มั่วไปหมด (หัวเราะ) จริงๆ คือเราเป็นคนตามอำเภอใจ อย่าง โดนัท (มนัสนันท์) เราสนิทกันก็นั่งคุยกันในกอง ก็บอกว่า หม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล) ชมว่าโดนัทกำกับฯ ดี ก็เลยบอกว่าโดถ้ามีโอกาสพี่ขอเล่นละครที่โดกำกับฯ นะ คือเป็นคนที่ชอบทำงานกับคนเก่งๆ โดบอกว่าโอเคงั้นมีพี่มาเล่นเรื่องนี้เลย เห็นมั้ย..ไม่อ่านบทอีกแล้ว เป็นคนอย่างนี้ (หัวเราะ) บทไม่เคยอ่านเลย (หัวเราะ) คือเราเชื่อใจคนง่าย อย่างโดเนี่ยเราเชื่อใจเขา คิดว่าเขาเป็นคนเก่งเราอยากทำงานกับเขา เหมือนอย่างพี่หนุ่ม กฤษณ์ เอ้า..ต๊งเหน่งเล่น ค่ะๆๆ พี่ ผ่านไป 6 เดือน ทำไมเหนื่อย ตื่นเช้า มีตบด่ากัน (หัวเราะ)"

เข้ามาวงการกี่ปีแล้วบทนี้เหมือนกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง

รัดเกล้า - "นั่นไง (หัวเราะ)...อยู่วงการมา 20 กว่าปี ทำงานเบื้องหลังตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย เป็นนักร้อง CU Band แล้วรุ่นพี่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ทำเพลงโฆษณาก็เรียกเราไปทำหลังจากนั้นก็มีรุ่นพี่ชวนไปร้องคอรัสให้ศิลปิน ศิลปินคนแรกที่ร้องให้คือ พี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ หลังจากนั้นก็เป็นคอรัส ร้องเพลงโฆษณา อ่านสปอตโฆษณา แล้วได้ไปออดิชั่นเพื่อเป็น นักร้องในอัลบั้มคุณ สมเกียรติ (อริยะชัยพาณิชย์) แล้วได้เจอคุณสุกี้ (กมล สุโกศล แคลปป์) กับ คุณบอย โกสิยพงษ์ ก็มาทำงานที่เบเกอรี่จนได้ออกอัลบั้ม"

คนมองเป็นว่าแย้มน่ากลัว ตัวจริงเป็นไง

รัดเกล้า - "ร้ายกว่า (หัวเราะ) คนทุกคนต้องมีแย้มอยู่ในตัว เราก็ไม่ขนาดแย้มนะ เพราะเขาก็โอ้โห โกรธ เกลียดชัดเจนมาก เราไม่ขนาดนั้น แต่เราก็ไม่ได้เป็นคนเรียบร้อยมาก ถ้าเรากำลังโมโห คนนี้ทำงานผิดพลาดให้เรา ไม่รับผิดชอบหน้าที่ของเขากับเรา เราแย้มแน่นอน เรื่องงานยอมไม่ได้"

อยากฝากอะไรถึงแฟนละคร

รัดเกล้า - "ขอบคุณมากที่ติดตามละคร ดีใจมากที่ให้ความสนใจละครมากขนาดนี้ทำให้หายเหนื่อยเลย 16 เดือน (หัวเราะ) แต่ว่าอย่าเกลียดแย้มนะคะ (หัวเราะ) บางทีก็แอบเครียดทำไมต้องเกลียดมากขนาดนี้"

อ้อนมาขนาดนี้แฟนๆ ยังจะเกลียด "แย้ม" ได้ลงคอเหรอ..