Inside Dara
เปิดใจ "แม่แพท" รักครั้งใหม่ รับศึกษา "ก็อต"

สาว "หัวใจสตรอง" แพท-ณปภา ตันตระกูล ชื่อนี้มีแต่ความแกร่ง! เป็นที่ทราบกันดี แพท ผ่านอะไรมาในชีวิตบ้าง แต่ละเรื่องราวช่างหนักกว่าหินผา แต่ แพท ผ่านมาได้ ด้วยหัวใจแกร่ง

ทั้งเรื่องคุณแม่ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ ที่แพท คอยดูแลอยู่ทุกวันนี้ จริงๆแล้วคือ “คุณย่า” และผู้ชายที่เรียกว่าพี่นั้นเป็นคุณพ่อแท้ๆ ซึ่ง แพท–ณปภา เองก็เพิ่งมารู้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ส่วนคุณแม่แท้ๆ ผู้ให้กำเนิดได้แยกทางกับคุณพ่อ และคุณแม่แท้ๆก็เสียชีวิต แพท ได้โพสต์ภาพที่อุ้ม น้องเรซซิ่ง อยู่ที่งานศพ...แต่ละเรื่องราวช่างหนักหน่วง ไม่นับรวมเรื่องหัวใจ แพท รักและเลิก แม้กระทั่งแยกทางกับ เบนซ์ เรซซิ่ง พ่อของลูกชาย น้องเรซซิ่ง นี่แค่บางส่วนของชีวิตแพท แต่ทุกส่วนล้วนเหมือนวิตามินให้ แพท เข้มแข็ง ประมาณว่า ท้อได้ แต่ก็ห้ามถอย!

และฟ้าก็เข้าข้างคนดีอย่าง แพท งานชุก วิ่งซน ทั้งงานแสดง งานพิธีกร รายการ “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว” ทางช่อง 3 มีภาพที่ทุกคนคุ้นชินคือ แพท ไปทำงานโดยมี ลูกชาย เรซซิ่ง ตามไปด้วย แพท เล่าว่า “ทำมาตั้งแต่น้อง (เรซซิ่ง) อยู่ในท้อง จนกระทั่งตอนนี้ก็ประมาณ 4 ปี ก็จะมาแทบตลอด เรซก็จะคลุกคลีอยู่กับทีมงาน พี่ๆป้าๆ ในรายการตลอด มีน้องทำให้รายการมีสีสัน มีชีวิตชีวา สดใส ตลกขึ้น บางวันก็ป่วนแม่ ป่วนพี่ๆ ในรายการ บางวันก็นิ่งๆไปก็มี ก็แล้วแต่ความตื่นของเรซซิ่ง”

เรซซิ่งมีฉายแววเข้าวงการตามรอยคุณแม่มั้ย?

“เค้าเป็นตัวของตัวเอง”

วางแพลนไกลๆให้ลูกยังไงบ้าง?

“แพทให้เค้าเลือกเอง เค้าไม่ตั้งใจเรียนเลย เป็นเด็กชอบเล่น (หัวเราะ) แพทสังเกต มีการบ้าน แต่เรซจะอยู่กับมันแป๊บเดียว ไม่เอาแล้ว แต่ถ้าต่อสู้ เล่น ไม่กินข้าวได้ ไม่นอนได้ เดี๋ยวโตมาแล้วมาเลือกกันว่าจะไปทางไหน เดี๋ยวนี้ทางเลือกเยอะ สมัยเราบางคนเรียนมาไม่ได้ใช้ในทางที่เรียนมา แต่เรียนมาเพื่อจบ รับปริญญา แต่เด็กสมัยนี้ไม่ใช่แล้ว”

มีตีกรอบมั้ย?

“แพทตีกรอบเรื่องความดื้อ ความซนมากกว่าค่ะ เรื่องเรียนไม่ได้ตีกรอบ เพราะเฉยๆ จริงๆแพทเรียนมาหนักตั้งแต่เด็ก ไม่ได้ใช้ในสายที่ตัวเองเรียนมาสักเท่าไหร่ แพทเรียน 2 ภาษามันได้ใช้ พอเข้ามัธยม แพทเลือกเรียนแผนวิทย์ คณิต สุดท้ายไม่ไหว เหนื่อย พอจบแผนวิทย์ คณิต มา ตอนแรกอยากเป็นหมอ มันเหนื่อย ไม่เอา แต่พอเราเห็นช่องทางงานของเรา เราจะเดินทางนี้นะ เราต้องเรียนที่มันอำนวยกัน”

ผู้หญิงสมัยนี้ ลูก 1 แต่ยังแซ่บได้ แพทถ่ายเสร็จก็เผยผลงานตอนนี้ให้ฟังว่า มีละคร “ดวงตาที่สาม” และมีหนังรอเข้าโรงอยู่ พิธีกรรายการ “ตีสิบเดย์”, พิธีกร “แชร์ข่าวสาวสตรอง”

ล่าสุด เบนซ์ เรซซิ่ง ถูกตำรวจจับกุมในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ทำให้ไม่ได้มารายงานตัวตามนัดคดีฟอกเงิน ศาลได้พิจารณาให้เพิกถอนการประกันตัว ในฐานะ อดีตภรรยา แพท–ณปภา ก็พาลูกชาย เรซซิ่ง ไปเยี่ยมเบนซ์

เราให้กำลังใจเบนซ์ยังไงบ้าง?

“ก็ให้กำลังใจ ครั้งนี้เข้าใจเค้าที่สุดแล้ว สงสารเค้ามากเลย เอาจริงๆนะ แพทว่าเบนซ์ควรบวช เรื่องที่เจอคือหนักไปแล้ว รู้สึกสงสาร แรกๆแพทไม่ได้รู้ข่าวอะไรเลย แล้วน้องส่งข่าวมา แพทงงว่าเกิดอะไรขึ้น แรกๆคิดว่าไม่มีอะไร เดี๋ยวก็ประกันออกมา มาหนักสุดคือเช้าวันที่รู้ข่าวว่าต้องกลับไปอยู่ข้างในเหมือนเดิม”

ได้ติดต่อมั้ย?

“ให้น้องติดต่อ คอยส่งข่าวมาให้ วันที่ติดต่อได้หลังสุด คือกลางคืนแล้วเช้ามาที่ไปรายงานตัวก็เข้าไปอยู่ข้างในเลย จริงๆเค้าออกมาข้างนอก เพราะเค้าขอ จริงๆเค้าต้องอยู่ข้างใน รอศาลประทับ รอเรื่องขึ้นศาลชั้นอุทธรณ์ แต่ด้วยความที่ทำไมต้องไปอยู่ข้างใน เลยทำเรื่องมาอยู่ข้างนอก แต่คือคดีจะสิ้นสุด รู้ผล แต่ตอนนี้ก็ต้องกลับไปอยู่ข้างใน ก็ขอให้อดทน”

ภาระแพทเยอะ วางแผนยังไงไว้บ้าง?

“ถ้ายังมีงานแบบนี้ไปเรื่อยๆก็ยังอยู่ได้ เพราะแพทก็วางแผนเก็บเงิน ในวันที่เรซ อายุ 20 เค้าก็อยู่รอดได้ ส่วนเราไม่ได้ใช้อะไรอยู่แล้ว ความสุขของเราคือการได้เห็นคนอื่นมีความสุข แต่ที่เผื่อไว้คือ ค่ารักษาแม่ อาป่วย พ่อป่วย ลูกเข้าโรงเรียน สุดท้าย แพทอยากมีงานมากกว่า การมีงาน มีความมั่นคงในชีวิต มีงาน มีเงิน เอาเงินไปดูแลคนอื่น ที่กังวลคือ แพทกลัวจะดูแลไม่ไหว แต่ถ้ามีงานอยู่ก็ไม่ได้คิดอะไรเยอะ”

แม้ แพท จะมอบความสุขทั้งหมดไว้ที่ลูก แต่ “หัวใจ” ผู้หญิง ก็ต้องการ “ความรัก” โดยรักครั้งล่าสุด กับ หนุ่มก็อต แฟนหนุ่มรุ่นน้อง ซึ่ง แพท เผยว่า “กับก็อตก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ยังคุยกันเหมือนเดิม ไม่ได้ห่างหายไปไหน แต่ก็ยังอยู่ในการดูกันต่อไปว่าจะรอดหรือไม่รอด จะจบแค่การคุยกันมั้ย หรือจะไปต่อ สถานะก็ยังเป็นเพื่อนกัน เหมือนเป็นเดอะแก๊งไปแล้ว เวลาไปทำงานแล้วเค้าไปกันทั้งแก๊ง แล้วก็อตไม่ไป ทุกคนก็จะถามว่าทำไมไม่ไป เลยไปด้วยกัน จะได้ไม่ต้องถามเยอะ”

รักครั้งใหม่มาเติมเต็มยังไง?

“เค้าเหมือนเป็นเพื่อนแพท แพทแค่ยอมรับว่าแพทมีคนคุยเฉยๆ แต่ไม่ได้ยอมรับว่า คนนี้ใช่ที่สุด และคนนี้คือแฟนนะ แพทไม่ได้เปิดขนาดนั้น ที่ยอมรับว่าคุย แพทไม่อยากโกหกสังคม เบื่อที่แพทตอบไปอีกแบบนึง แล้วคนพยายามมาขุดคุ้ย เช่น เรารู้ว่าเค้าคุยกัน แต่ทำไมมาตอบว่าไม่คุยกัน เราตัดปัญหาไม่ต้องมาขุดคุ้ย ให้เกียรติคนที่เราคุย”

เปิดไปแบบนี้มีหนุ่มๆเข้ามาคุยอีกมั้ย?

“ก็มีมาบ้างประปราย แต่ไม่ได้อะไร เพราะเรายังบอกว่า เราเป็นแค่คนคุยกัน เรายังไม่ได้ลงหลักปักฐานชัดเจน มันยังมีโอกาสให้ทั้งสองฝั่งได้เดินจากไป ได้ศึกษาคนที่ใช่กว่า”.