Inside Dara
วิวาห์ฟ้าแล่บ "ไก่ มีสุข-คิม" ธรรมะลิขิตรัก เนื้อธรรมทำเจอเนื้อคู่-ยันยันไม่ได้ท้องค่ะ!

ทําเอาแวดวงบันเทิงฮือฮา เมื่อพิธีกรสาวมั่นวัย 40 ปี ไก่ มีสุข แจ้งมีสุข ประกาศวิวาห์แฟนหนุ่มช่างภาพ คิม พงศกร คุณดิลกชัยพัฒน์ อายุ 42 ปี หลังคบกันไม่นาน

โดยพิธีกรสาวเชื่อมั่น แฟนคนนี้แหละคือคู่ชีวิตและเป็นเนื้อคู่ แถมสวีตต่างเรียกกันพ่อ-แม่

อะไรที่เป็นปัจจัยทำให้คิดเช่นนั้น วันนี้มาฟังจากปากของว่าที่เจ้าสาวและว่าที่เจ้าบ่าวกัน

เจอกันได้ยังไง?

ไก่ - "เจอที่วัดป่านาพง วันที่ 19 ต.ค.2555 ไก่ไปปฏิบัติธรรม เดินลงจากศาลาประชุม ได้ยินเสียงคนเรียก เจ้าไก่ ก็เลยหันไป แล้วคำแรกที่ไก่ถามคือ เรารู้จักกันเหรอคะ แรกที่หันไปมีความคิด แว๊บนึงว่า ถ้าผู้ชายคนนี้ขอแต่งงาน เราจะแต่งไหม อยู่ๆ คิดขึ้นมาเอง พอคิดอย่างนั้นก็บอกไม่ได้ๆ ไม่ดีๆ ไม่ถูกต้อง เพราะตอนนั้นไก่มีแฟน"

ตอนนั้นคิมทำอะไรอยู่?

คิม - "เช็ดกล้องอยู่ เพิ่งไปซื้อกล้อง 5 ดีมาเพื่อมาช่วยถ่ายงานกฐินยังไม่คุ้นก็เลยเอามาเทสต์ แต่ไม่รู้คิดยังไงมาเทสต์ตรงนั้น กำลังเล่นๆ อยู่ นี่เขาเดินลงมา พอเจอผมก็อ้าวนี่เจ้าไก่นี่ คือผมเจอเขาเจอแต่เสียงนะ ตอนไปงานผู้พันเบิร์ด นเรศวรฯ ไปบล็อกช็อตถ่ายโฆษณา แล้วไก่สัมภาษณ์ ปีเตอร์- นพชัย ชัยนาม ออกรายการวิทยุ ตอนเรียกก็ไม่ได้คิดอะไร(หัวเราะ) แค่เรียกเฉยๆ"

ไก่ - "พอถามว่าเรารู้จักกันเหรอคะ เขาบอกไม่ครับ ก็คิดในใจ แล้วจะทักทำไมทักเหมือนรู้จัก แล้วก็พูดว่าพี่เป็นคนพิษณุโลก วันนี้พี่มาขับรถให้พระอาจารย์ เขาก็แนะนำตัว ไก่ไม่สนใจแล้วเพราะไก่จะออกจากปฏิบัติธรรม ก็มีรถมารับ แล้วไปเอาสังฆทานที่รถไปถวายพระอาจารย์ พี่เขาก็โผล่มาอีก ตอนนั้นเราไม่คิดอะไร เพราะคนที่มารับไก่วันนั้นคือแฟน ยังบอกพี่คิมว่าฝากแฟนหน่อยสิคะ พาไปขับรถให้พระอาจารย์ อยากเอาแฟนเข้าวัด"

คิม - "แล้วผมก็โทร.หาอ๋อแฟนไก่เพื่อจะดึงเขามาขับรถพระอาจารย์ให้ได้ ก็จี้บี้เขามาเรื่อยๆ จนแฟนไก่มองว่าผมไปจีบเขา เขาถึงเข้าใจว่าผมเป็นเกย์ไง ทั้งคู่มองผมเป็นเกย์(หัวเราะ) ไอ้เราก็หวังดีเพราะไก่ฝากไว้ ไม่ได้มองอย่างอื่นเลย"

ไก่ - "เพราะเขาเรียบร้อยมาก"

คิม - "ด้วยเราอยู่ใกล้ครูบาอาจารย์ที่เข้ม สติต้องแม่น ต้องมีสติตลอด ทุกวินาทีที่ก้าว"

จุดเริ่มอยู่ตรงไหน?

ไก่ - "ที่ผ่านมาก็จะคุยธรรมะทางไลน์ มีอยู่วันไก่พูดขึ้นว่าวันนี้เหนื่อยจัง เหนื่อยกับความรัก เพราะตอนนั้นไก่ทะเลาะเลิกกับแฟน เขาก็บอกอย่างนี้แหละเป็นธรรมดา ไก่ก็บอกแค่นี้เล็กน้อยเพราะเคยเจอใหญ่กว่านี้มาแล้ว เคยเจอแฟนไปมีคนอื่น แล้วจับได้ผ่านโทรศัพท์เหมือนฟ้าผ่ากลางกบาล จากนั้นเขาก็ขออนุญาตโทรหา บอกว่าพี่อยากคุยเรื่องนี้ ทำไมเราเข้มแข็งจัง"

"ไก่เลยเล่าเรื่องเก่าๆ ที่เคยเจอให้ฟัง เขาก็บอกพี่อยากเข้มแข็งแบบเรา คือเดินออกจากชีวิต คนหนึ่งคนได้ พี่่แพ้น้ำตาผู้หญิง เลิกกับแฟนมา 2 ปีแล้ว เหมือนเขาทำผิด แต่ทุกครั้งที่เขาร้อง ไห้ไม่มีใครดูแลก็อดสงสารไม่ได้ วันนั้นคุยกันนานที่สุด ตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 5 เลย"

"มาวันนึงเขาโทร.ถามว่าถ้าแฟนเราขอบวชตลอดชีวิตจะทำอย่างไร ไก่ตอบว่าดีเลย จะอนุโมทนาสาธุบุญด้วย แล้วจะออกบวชด้วยเลยเพราะอยากบวชเป็นภิกษุณีอยู่แล้ว เขาบอกนั่นคือจุดว่าคนนี้แหละคือแฟน"

ทำไมคิมคิดอย่างนั้น?

คิม - "เพราะเคยเจอกับตัว เรามองว่าทุกอย่างไม่เที่ยง เคยคุยกับคนเก่าว่า ถ้าวันใดที่เธอตายหรือฉันตาย หรือวันใดที่ฉันศรัทธาในพระพุทธศาสนามาก ฉันหันหน้าเข้าวัด เธอจะทำอย่างไร เขากลับมองว่าเราไม่มั่นคง ทิ้งเขาไปบวช"

ไก่ - "ส่วนหนูก็เก็บกดตรงที่อยากให้แฟนเข้าวัด เพราะทุกครั้งที่ไก่ไปวัด แฟนไก่จะไม่เข้าวัด จะเลาะๆ อยู่รอบวัด หรือไม่ก็จะอยู่ในรถ จากนั้นพี่คิมก็ไลน์มาบอกว่า พี่เริ่มจะชอบเรามากขึ้นทุกวันแล้วนะ"

ตอนนั้นรู้หรือยังว่าไก่เลิกกับแฟนแล้ว?

คิม - "หลังจากคุยกันนี่แหละ คือด้วยเซ้นส์อะไรหลายๆ อย่าง"

ไก่ - "คือปกติไก่กับแฟนจะอยู่ด้วยกันตลอด แล้วไก่ไม่สามารถโทรคุยกับใครได้เพราะแฟนอยู่ แต่ตั้งแต่เราคุยกันเรื่องนี้ พี่คิมโทรมาเวลาไหนไก่รับโทรศัพท์ได้ตลอด พอเขาบอกว่าเริ่มชอบเรามากขึ้นทุกวัน ไก่ก็บอกไก่มีแฟนแล้วนะ เขาก็บอกนี่แหละ พี่เลยต้องตัดสินใจ ต้องถามเราให้เลือก คือถ้าพี่ชอบเรามากกว่านี้ พี่รู้เลยว่าพี่จะเจ็บ"

คิม - "มันเหมือนจะยิ่งถลำตัว เพราะรู้สึกว่าเราเจอคนที่ใช่แล้ว"

ไก่ - "เราบอกเป็นพี่เป็นเพื่อนกันไปก่อน ถ้าชอบต้องค่อยๆ ศึกษา เขาบอกเพื่อนมีเยอะแล้ว อยากมีแฟน ถ้าไม่ตกลงเป็นแฟน เดี๋ยวเขาจะไปลาว เปลี่ยนเบอร์มือถือ ปิดการติดต่อ ไก่ก็แล้วแต่ละกัน วันรุ่งขึ้นหายไปเลย"

"ปกติ 7 โมงเช้าไลน์มาแล้ว นี่เที่ยงยังไม่ไลน์ เราก็ไลน์ไปแบบฮัลโหล บ่ายสามไม่มีไลน์กลับและไม่อ่านไลน์ด้วย ก็ส่งไปอีก ไม่อ่านอีก ก็ทำใจแล้ว รู้สึกว่าแค่จะขอเป็นแฟนแล้วเราไม่เป็นด้วย โกรธเหรอ ค่ำๆ เขาโทรมาพูดว่างอนแล้ว ไม่ยอมรับเป็นแฟน เราก็อธิบายว่าต้องใช้เวลา เขาก็เบาลง แต่บอกว่าวันจันทร์หน้าจะไปลาว อยากเจอไก่สักครั้ง วันที่คุยคือวันพฤหัสฯ เราก็บอกศุกร์ติดธุระ เขาบอกรอได้ ขอกินข้าวด้วยซักมื้อก่อนไป เขานัดที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต มารู้ว่าเขาไปรอเราตั้งแต่บ่าย 3 แต่ไก่ไปตอน 2 ทุ่ม"

เจอกันคุยกันยังไงบ้าง?

ไก่ - "ก่อนเจอ ไก่โทร.หาเขาว่าที่มาเพราะไก่เลิกกับแฟนแล้ว ที่บอกให้รู้อยากบอกว่าไม่ได้มาหากิ๊กนะ และรู้สึกว่าพี่จะไปลาวแล้ว กินข้าวซักมื้อก็ได้ พอเจอหน้าเขา เขายิ้มกว้างมาก"

คิม - "ดีใจครับ ไม่คิดว่าเขาจะมา เราเป็นแค่ช่างภาพเล็กๆ แต่เขาเป็นดาราพิธีกรดัง ลดตัวมาเจอเรามาหาหมาวัด"

ไก่ - "ไก่รู้ว่าเขาชอบไก่แล้ว แต่ตอนนั้นไก่ยังไม่ชอบ รู้สึกดีแต่ยังไม่เปิดใจเพราะเหนื่อยกับความรักมากๆ บอกกับตัวเองว่าจะไม่มีความรักอีกแล้ว และเหมือนพี่คิม ก็รู้ เขาจะบอกว่า เปิดใจหน่อย มองเขาสักนิด เรื่องเก่าเรื่องอดีตปล่อยมันไป"

คิม - "เซนส์ผมเวลาคุยกันจะเอาหลักพระพุทธเจ้ามาคิด โดยคนเป็นเนื้อคู่ไม่ว่าจะภพนี้หรือภพหน้ามี 4 อย่างเสมอกัน คือ 1.ศรัทธาเสมอกัน 2.ศีลเสมอกัน 3.จาคะคือการบริจาคเสมอกัน 4.ปัญญาเสมอกัน คือผมเช็กเขาครบหมดแล้ว ตลอดเวลาที่คุยเรารู้แล้วว่าคนนี้ประมาณไหน ที่เช็กเพราะอยากรู้ว่าเขาธรรมะแบบไหน ปฏิบัติอย่างไร ถึงขนาดเอาชื่อเขาไปดูดวง เอาตำราพรหมชาติมาเปิดดู เขาเกิดปีฉลู ผมเกิดปีหมู ตกหางนาคเหมือนกัน ก็บอกเขาว่าเปิดใจสิ ผมคือเนื้อคู่เขานะ"

ไก่ - "วันนั้นไก่ก็พูดว่าอย่าเร่งไก่ เพราะตอนนั้นเขาเป็นคนเดียวที่ไก่คุยด้วย ถ้าไปด้วยกันได้ก็คงเป็นพี่นี่แหละ แต่เขาบอกว่าเสียเวลา ทำไมไม่เปิดใจและตกลงกันไปเลย"

คิม - "ผมมองว่าสังขาร 30 ปีขึ้นไปเสื่อมแล้ว แล้วต้องสร้างอนาคตอีก กว่าจะมาเรียนรู้กันกว่าจะคบ มันเสียเวลา ช่วงคุยมันก็เรียนรู้อยู่แล้ว เพราะเวลาคุยเราจะพูดความจริงเรา 40 กว่าปี ทำไมไม่คบและไปร่วมสร้างบุญด้วยกัน"

ถูกมัดมือชกแบบนี้ทำยังไง?

ไก่ - "อึดอัดมาก เบรกความรู้สึกตัวเองว่าถ้ายังไม่อยากคบก็ไม่ต้องฝืน จนวันจันทร์เขาขึ้นรถตู้ไปลาว ไลน์ไก่ก็เข้าตลอด กำลังเดินทางถึงไหน ยังไง บอกทุกระยะ พอกลางคืนก็ใช้โปรแกรมแทงโก้คุยกัน เขาหันกล้องให้ดูห้องที่อยู่ เป็นห้องโล่งๆ ของยังไม่มี ที่นอนก็ไม่มี ของกินของใช้ไม่มีซักอย่าง"

"ไก่ก็ปึ้งขึ้นมาเลย เขาทำให้คนอื่นเยอะมาก ใครไม่มีอะไร เขาช่วยหมด เขาดูแลพระอาจารย์ หน้าฝนขับมอเตอร์ไซค์ฝ่าฝนตัวเปียกไปวัดเพื่อขับรถให้พระอาจารย์ ทำไมคนทำดีๆ แบบนี้ไม่มีใครดูแล เรารู้จักเขาแล้ว เขาทำบุญมากกว่าเราอีก ทำไมเราไม่ดูแลเขา ก็เลยบอกว่าเสาร์-อาทิตย์นี้ว่าง ไปเที่ยวลาวดีกว่า ก็เลยไปและซื้อของต่างๆ ไปให้"

"เดินทางวันที่ 8 ธ.ค. วันเกิดไก่พอดี วันที่ 10 ธ.ค.ไก่จะกลับกทม.ก็เขียนโปสการ์ดให้เขาว่าต่อไปนี้เราเป็นแฟนกันนะ วันนั้นเขาเลยซื้อตั๋วกลับพร้อมเรา ทั้งที่เขายังไม่มีแผนจะกลับ(หัวเราะ)"

เรียกพ่อเรียกแม่กันตอนไหน?

คิม - "ผมเป็นคนเรียกก่อน เพราะรู้ว่าเขาใช่ เรียกเขาตอนคุยไลน์ โดยผมขอให้เขาเรียกผมพ่อคิม ส่วนผมเรียกเขาแม่ไก่ เขาก็ไม่เรียก ผมเรียกคนเดียว เพราะผมรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่มีความหมายที่ดี ใครเรียกเราพ่อหรือแม่แสดงว่าเขาต้องรักเรามากๆ จนเขามาเรียกวันที่เขียนโปสการ์ดให้ผม"

อะไรทำให้ตัดสินใจแต่งงานกัน?

ไก่ - "วันที่ 15 ธ.ค. พ่อไก่มากรุงเทพฯ เพื่อตรวจตา แม่และน้องๆ มาด้วย วันที่พ่อมาก็เอาเขาไปรับด้วย ใจอยากให้พ่อแม่ช่วยสแกน พอไปรับพ่อกับแม่งงมาก เพราะไก่บอกไม่ถึงชั่วโมงว่าจะมีเซอร์ไพรส์ ซึ่งกับคนที่เลิกกันไปเขานึกว่าเลิกกับคนเก่าตั้งแต่มี.ค.แล้ว แต่ไก่มีแอบคบๆ เลิกๆ พอแม่เจอหน้าพี่คิมก็ถามละเอียดยิบเข้มมาก"

คิม - "เป็นเจ๊ระเบียบรัตน์มาเลยครับ แรงมากๆ แต่ผมคุมสติอยู่ กำหนดลมหายใจไม่ให้ตื่นเต้น แม่ถามจนพ่อต้องเบรกให้ใจเย็นๆ พอไปถึงร้านอาหารเพื่อกินข้าว แม่เงียบ แต่พ่อคุยแทน"

ไก่ - "คุยกับพ่อเสร็จเขาก็กดโทรศัพท์ ไก่ถามว่ากดหาใคร เขาบอกพี่ชายจะให้มาขอไก่"

พ่อพูดอะไร ทำไมถึงขนาดจะให้มาขอ?

คิม - "พ่อพูดว่าเขาดูโหงวเฮ้งผม คือพ่อไก่เป็นอัยการ สแกนคนมาเยอะ เขาบอกผมผ่าน แต่ถามว่าถ้าจะคบลูกสาวเขาจะทำยังไง จะมีวิธีดำเนินชีวิตอย่างไร ผมก็บอกผมใช้ธรรมะนำหน้าชีวิต ถ้ามีปัญหาหันหน้าคุยกันและจะเอาธรรมะเป็นตัวแก้ และคนเราถ้ารักกันจริง เวลาจะทำอะไรจะไม่ทำให้อีกฝ่ายเสียใจ ถ้าทำให้เสียใจ แสดงว่าคนๆ นั้นรักตัวเองมากกว่า ผมพูดจากความรู้สึก ซึ่งพ่อก็โอเค และบอกไม่อยากให้เสียเวลา ทำให้ถูกต้องนะ เปิดทางแบบนี้ก็เข้าทางผม เลยโทร.หาพี่ชาย"

ไก่ - "ไก่ก็ตกใจ จะให้พี่ชายมาขอ ถามไก่หรือยัง(หัวเราะ) ตอนนั้นก็ดีใจนะ เพราะรู้แล้วว่าอย่างไรก็ได้แต่งงานกันตั้งแต่เราตัดสินใจเป็นแฟน แต่ไม่นึกว่าจะเร็วขนาดนี้"

คิม - "ที่พ่อยกให้ผมว่าเกิดจากพ่อศรัทธาพระอาจารย์ผม คือก่อนหน้านั้นไก่เคยพาไปวัดและฟังธรรมะพระอาจารย์(พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตถิภโร) และอีกวันผมก็พาไปวัด เห็นผมรับใช้พระอาจารย์อีกเขายิ่งเมตตา ก็เริ่มคุยเรื่องแต่ง"

ทุกคนเซอร์ไพรส์ คิดว่าท้องหรือเปล่า?

ไก่ - "ไม่ท้องค่ะ ตั้งใจไม่มีลูกด้วยซ้ำ"

คิม - "แต่ผมอยากมีสักคน ก็เลยตกลงว่าถ้าแต่งเขาจะปล่อยเลย ซึ่งผมอยากได้ลูกชายเพื่อให้บวช"

แต่งเมื่อไหร่

ไก่ - "15 ก.พ.ค่ะ ที่บ้านก้ามปู"

คิม - "คืองานแต่งจะทำกันเรียบง่าย ผูกข้อไม้ข้อมือ เน้นคนมาฟังเทศน์ เพราะพระอาจารย์จะมาบรรยายธรรมะ อยากให้คนมางานเราได้บุญด้วย"

วางแนวการดำเนินชีวิตหลังแต่งอย่างไร?

ไก่ - "คุยกันว่าเรามาอยู่ด้วยกันเพื่อพาไปร่วมกันสร้างบุญบารมี เพื่อชาตินี้จะเป็นชาติสุดท้ายที่เราสองคนจะเจอกันและรักกันแบบคู่รัก ชาติหน้าไม่รู้จริงไม่จริง เราอยากเกิดเป็นผู้ชายทั้งคู่ จะบวชเณรตั้งแต่เด็ก เพื่อไปนิพพานด้วยกัน ส่วนทางโลกเรายังทำงานกันเหมือนเดิม"

ถ้าสุดท้ายไปกันไม่ได้ จะทำยังไง?

ไก่ - "เขาไม่คิดว่าจะเกิดแบบนี้ แต่ไก่คิดเผื่อ ก็ต้องทำใจ ทุกอย่างไม่เที่ยง เราต้องพึ่งตนพึ่งธรรมะ และเชื่อว่าถ้าตราบใดใจเราสองคนเป็นแบบนี้ มันยากมากที่เราจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นค่ะ"

ธรรมะสรรค์สร้างจริงๆ