Inside Dara
แอน จักรพงษ์ เปิดตัวมงกุฎ Miss Universe อัญมณี 993 เม็ด มูลค่า 200 ล้านบาท

เป็นอีกหนึ่งวันที่บรรดาแฟนนางงามรอคอย กับการเปิดตัวมงกุฎของเวทีการประกวดนางงามดัง Miss Universe ซึ่งในปีนี้ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือเจเคเอ็น ถือลิขสิทธิ์เป็นผู้จัดการประกวด ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ถือลิขสิทธิ์ดังกล่าว

โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานแถลงข่าว “MISS UNIVERSE x MOUAWAD: Unveiling the New Crown "Force for Good", the New Emblem of Beautifully Confident” ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม โดยภายในงานนอกจากจะมี แอน จักรพงษ์ รวมถึง มร. เฟรด โมอาว็าด ผู้ร่วมบริหารบริษัทฯ MOUAWAD รุ่นที่ 4 มาร่วมในงานแถลงข่าวแล้ว ยังมี 2 นางงามสาว ทั้ง ปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล มิสยูนิเวิร์สปี 1965 และ นาตาลี เกลโบวา มิสยูนิเวิร์สปี 2005 มาร่วมงานแถลงข่าวด้วย

และเมื่อถึงเวลาที่หลายคนรอคอย คือการเปิดตัวมงกุฎรุ่นที่ 12 ของเวทีมิสยูนิเวิร์ส โดยองค์กรนางงามจักรวาล (The Miss Universe Organization) เผยโฉม “มงกุฎลำดับ 12: Force for Good” ขึ้นรูปและประกอบด้วยมือทั้งหมด โดยใช้อัญมณีจำนวน 993 เม็ด เป็นไพลิน 110.83 กะรัต และเพชร 48.24 กะรัต

ซึ่งรังสรรค์ขึ้นโดยโมอาว็าด แบรนด์จิวเวลรีชั้นนำระดับโลก เจิดจรัสงดงามด้วยไพลินรูปหยดน้ำล้อมเพชร มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเครื่องหมายแห่งเกียรติยศอันทรงเกียรติสำหรับผู้ชนะการประกวด MISS UNIVERSE ครั้งที่ 71 ในวันที่ 14 มกราคม 2566 ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา มงกุฎ Force for Good คือผลงานแห่งศิลปะและงานฝีมืออันโดดเด่นเฉพาะตัว สะท้อนความหลงใหลของโมอาว็าด

ในการสร้างสรรค์สิ่งอันพิเศษสุด ตัวมงกุฎประดับประดาด้วยไพลินและเพชรอย่างพิถีพิถัน ผสานการออกแบอันเปี่ยมด้วยความหมายเชิงสัญลักษณ์ ฐานของมงกุฎประดับด้วยเพชรซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสถานะที่เป็นอยู่ สะท้อนให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในชั่วพริบตา จากฐานมองขึ้นมา จะเห็นลวดลายของเกลียวคลื่นที่กระเพื่อม สะท้อนถึงจังหวะของการเปลี่ยนแปลง ด้วยระลอกคลื่นขนาดต่างๆ แสดงให้เห็นว่าพลังได้ก่อตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในต่างช่วงเวลา ต่างสถานที่ ในหมู่ผู้ติดตามทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่เมื่อเวลาผ่านไป

และเมื่อพินิจดูรายละเอียดอย่างใกล้ชิด จะเห็นว่าการม้วนตัวของเกลียวคลื่นที่ฐานมงกุฎมีลักษณะเหมือนศีรษะงู ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความท้าทายในการทำให้คู่ต่อสู้และผู้ที่หวังผลประโยชน์เกิดความไขว้เขวเพื่อรักษาสถานะที่เป็นอยู่ให้แข็งแกร่ง และเมื่อมองจากฐานมงกุฎขึ้นมา จะเห็นการไล่ระดับสีที่ค่อยๆ เปลี่ยนจากสีขาวแวววาวของเพชรมาเป็นสีน้ำเงินอันอบอุ่นของไพลิน ซึ่งจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงส่วนยอดของมงกุฎ ที่ใจกลางจุดสูงสุดของมงกุฎคือ ไพลินน้ำเงินรูปทรงหยดน้ำขนาด 45.14 กะรัต อันงดงามสะดุดตา สะท้อนความเข้มลึกของสี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคุณงามความดีที่เป็นผลจากความมุ่งมั่น และความหวังต่ออนาคตอันสดใสเรืองรอง

เฟรด โมอาว็าด ผู้บริหาร รุ่นที่ 4 ของโมอาว็าด กล่าวว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เราได้เป็นผู้รังสรรค์มงกุฎใหม่ให้กับองค์กรนางงามจักรวาล และสร้างสรรค์สีสันใหม่อันเจิดจรัสให้กับเรื่องราวของมงกุฎโมอาว็าด มิสยูนิเวิร์ส โดยมงกุฎ Force for Good นี้นับเป็นผลงานอันวิจิตรจากฝีมือช่างอัญมณีของเรา ขึ้นรูปและประกอบด้วยมือทั้งหมดโดยใช้อัญมณีจำนวน 993 เม็ด เป็นไพลินสีน้ำเงินน้ำหนักรวม 110.83 กะรัต และเพชรสีขาวรวม 48.24 กะรัต ภายใต้การออกแบบที่สะท้อนความเชื่อขององค์กรนางงามจักรวาล ที่ว่าอนาคตของโลกจะหล่อหลอมขึ้นโดยผู้หญิงที่พร้อมผลักดันทุกขีดจำกัดของทุกสิ่งที่เป็นไปได้ และโดยผู้หญิงที่เปี่ยมด้วยความสามารถจากทั่วโลกที่สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก”

ความร่วมมือระหว่าง องค์กรนางงามจักรวาล และโมอาว็าด ริเริ่มขึ้นในปี 2562 ซึ่งผู้ชนะการประกวดบนเวที MISS UNIVERSE อันทรงเกียรตินับจากนั้นมาต่างสวมมงกุฎที่รังสรรค์ขึ้นโดยโมอาว็าด

ด้าน แอน จักรพงษ์ ในฐานะเจ้าของคนใหม่ขององค์กรนางงามจักรวาล กล่าวว่า “มงกุฎ Force for Good” เปรียบเสมือนการจุติใหม่ อันสง่างามของคุณค่าและเกียรติประวัติอันยาวนานขององค์กรนางงามจักรวาล เพื่อเป็นแสงนำทางสู่ความเรืองรองในอนาคต อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึงความท้าทายและชัยชนะสําหรับผู้หญิงที่กล้าคิดกล้าทำ กล้านําเสนอสิ่งดีงามให้แก่โลกใบนี้

“ในวันที่เรากำลังก้าวเข้าสู่มิติใหม่ของการส่งต่อพลังให้กับผู้หญิง องค์กรนางงามจักรวาลจะยังคงความเป็นองค์กรระดับโลกที่บริหารโดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิง ด้วยคำมั่นสัญญาในการทำหน้าที่เป็นเวทีสร้างแรงบันดาลใจซึ่งส่งเสริมความหลากหลายของผู้หญิง และพร้อมสนับสนุนให้ผู้หญิงบรรลุเป้าหมายในชีวิต และเกิดความมั่นใจในตนเองอย่างเต็มเปี่ยม ควบคู่ไปกับการปฏิวัติพัฒนาแบรนด์ Miss Universe ให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและดึงดูดใจคนรุ่นใหม่

เป้าประสงค์ใหม่ของเราคือการปลูกฝังจิตวิญญาณใน "ความเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง" (Transformational Leadership) ให้เกิดขึ้นกับทุกคน เพราะเราเชื่อมั่นว่าใครๆ ก็สามารถเป็นผู้นำได้ เพื่อสร้างความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายแห่งชีวิต ซึ่งแบรนด์ Miss Universe ก็พร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงผลักดันให้ผู้คนเข้ามาร่วมบนเส้นทางสู่การส่งเสริมสังคมที่ทุกคนต่างมีส่วนร่วม ความเท่าเทียมทางเพศ และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม”

สำหรับมงกุฎลำดับ 12: Force for Good แอน จักรพงษ์ จะเป็นผู้นำมงกุฎใหม่นี้ขึ้นสู่เวทีการประกวด MISS UNIVERSE ครั้งที่ 71 ด้วยตัวเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ที่ New Orleans Ernest N. Morial Convention Center ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา และมิสอินเดีย Harnaaz Sandhu ผู้ชนะการประกวด MISS UNIVERSE ปีที่แล้วจะทำหน้าที่สวมมงกุฎให้กับผู้สืบทอดตำแหน่งเมื่อสิ้นสุดงาน.