Inside Dara
บางทีก็กดดัน น้องเพลง เผยวิธีให้กำลังใจ พ่อเอ๋ ผ่านมรสุมชีวิต

หลังจากที่คว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาครองได้สำเร็จ สำหรับทายาทคนดังของครอบครัวอัศวเหม อย่างสาว เพลง ชนม์ทิดา อัศวเหม ที่ล่าสุดได้มาพูดคุยแบบเปิดใจกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ซึ่งสาวเพลงจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง ไปฟังกันเลย

คว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้สำเร็จแล้ว?

“ค่ะ คือเอาจริงๆ ก่อนหน้านี้คุณพ่อกับคุณแม่ชอบแซวถามว่ามีรึเปล่าเกียรตินิยม คือมันเป็นความตั้งใจของเพลงอยู่แล้วว่าอยากจะคว้าเกียรตินิยมมาเป็นของขวัญให้คุณพ่อคุณแม่ และเพลงก็ทำได้ (ยิ้ม)”

การเป็นลูกพ่อเอ๋ ชมน์สวัสดิ์ และแม่ตู่ นันทิดา เพลงรู้สึกอย่างไร?

"การเติบโตมาเป็นลูกของคุณพ่อและคุณแม่ มันดีอย่างและเสียอย่างนะคะ ตั้งแต่ตอนเด็กๆ เราจะสงสัยว่าทำไมคนถึงจับตามองทุกๆ การกระทำของเรา อยู่โรงเรียนก็จะมีผู้ปกครองคนอื่นๆ มาดูว่าเราทำอะไร

ซึ่งเรารู้สึกว่ามันเป็นความอึดอัด และคนก็มักจะมองว่าชีวิตเราได้อะไรมาง่ายๆ อย่างการได้เล่นละคร ร้องเพลง พากย์หนัง คนก็มองว่าเป็นเพราะเราคือลูกของ ตู่ นันทิดา ซึ่งเอาจริงๆ นะ งานทุกชิ้นเพลงต้องไปเวิร์กชอปนะ ไปผ่านกระบวนการหลายๆ อย่าง ถ้าเราทำไม่ได้เขาก็ไม่เอาเราก็ได้

การที่ได้เกิดเป็นลูกของคุณพ่อคุณแม่ มันทำให้เราต้องพยายามมากกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะว่านอกจากจะพยายามทำให้ได้งานแล้ว ก็ต้องพยายามทำให้เขาเห็นว่าเราก็มีความสามารถด้วยตัวเราเองนะ”

ในช่วงที่มีเหตุการณ์เรื่องราวใหญ่โต ตอนนั้นเราให้กำลังใจคุณพ่ออย่างไร?

“ในช่วงที่มันเกิดเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมา เพลงไม่ได้พูดอะไรมากนะคะ แค่กอดกันเท่านั้น แค่เข้าใจกันเท่านั้น แค่ความรักที่มีให้กันมันแทนคำปลอบหรืออะไรได้มากมายเลยค่ะ

คือเพลงเติบโตมาในครอบครัวที่ใช้ความเข้าใจเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก มีอะไรพูดคุยกันด้วยเหตุและผล ใช้ความเข้าใจ กำลังใจหลายๆ อย่างที่ได้มาบางทีไม่ต้องพูดอะไร แค่เราเข้าใจกันก็พอ

และตอนที่เพลงลงรูปครอบครัวด้วยกันครั้งแรก หลายคนตื่นเต้นดีใจไปกับเรา เพลงรู้สึกขอบคุณนะคะทุกกำลังใจที่มีให้ตลอดมา ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาคอมเมนต์ นานๆ ทีเราจะมีโอกาสได้เจอ เพราะต่างคนต่างยุ่ง พอมีโอกาสเราก็ลงรูปค่ะ”

คุณพ่อหวงเพลงมากแค่ไหน หนุ่มๆ กล้าเข้ามาจีบมั้ย?

“คุณพ่อหวงค่ะ (ยิ้ม) แต่คุณพ่อก็จะให้คุณแม่ช่วยดูให้ด้วยค่ะ คุณพ่อไม่ห้าม แต่ขอให้ทุกอย่างอยู่ในสายตาของท่านทั้งสองคน มีเคยพาไปแนะนำบ้าง ถ้าเรามั่นใจในระดับนึง แต่คุณแม่จะรู้ทุกเรื่อง จะเป็นเรื่องเล็กน้อย สนิทหรือไม่สนิท จะรู้ถึงเพื่อนทุกคน ถามว่าหนุ่มๆ กลัวมั้ยที่เราเป็นลูกของพ่อเอ๋แม่ตู่ อันนี้ไม่ทราบเหมือนกัน แต่อยากจะบอกว่าไม่ต้องกลัวจนไม่กล้าเข้ามานะคะ แค่ต้องเกรงใจคุณพ่อกับคุณแม่

คนที่จะเข้ามาในชีวิตเพลง ต้องเป็นคนที่มีความเข้าใจสูง เพราะว่าเพลงถูกเลี้ยงและเติบโตมาในครอบครัวที่เราทุกคนใช้เหตุและผล และเข้าใจ คนที่เข้ามาในครอบครัวเพลงต้องมีความเข้าใจ เป็นผู้ใหญ่และรักครอบครัวเพลงด้วย ไม่ใช่แค่รักแค่เรา ต้องรักคุณพ่อคุณแม่เพลงด้วย ถามว่ามีหนุ่มๆ เข้ามาจีบเยอะมั้ย ปกติค่ะ ถ้าไม่มีก็แปลกนะ แต่ตอนนี้ขอโฟกัสที่เรื่องงานและเรื่องเรียนก่อนค่ะ”.