Inside Dara
เปิดที่มาวลี "ล้านแล้วจ้า" ของ "ดอกดิน" และ 2 นางเอกเด็กสร้าง "เพชรา-มยุรา"

หลังเข้าสู่แวดวงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว "ดอกดิน กัญญามาลย์" ได้เริ่มงานสร้างหนังเรื่องแรกคือ "สามเกลอถ่ายหนัง" ด้วยการจับมือกับ "ล้อต๊อก" และ "สมพงษ์ พงษ์มิตร" ตลกรุ่นพี่ ก่อนจะกลายเป็นผู้ปลุกปั้นนางเอกชื่อ "เพชรา เชาวราษฎร์" ให้ดังขึ้นมาจากภาพยนตร์เรื่อง "นกน้อย"

"เพชรา เดิมชื่อ เอก เชาวราษฎร์ เป็นเด็กปั้นของศิริ ศิริจินดา ซึ่งเป็นเพื่อนตน ครั้งหนึ่งได้พาเพชรามาให้ดูตัวและตั้งชื่อให้ เราเห็นก็รู้สึกว่าเด็กคนนี้หน้าตาดี คม และมีดวงตาดุจดังเพชร จึงตั้งชื่อให้ว่า เพชรา ซึ่งร้องไห้เก่ง มีความสามารถ"

ดอกดินให้สัมภาษณ์ว่าถูกชะตากับนางเอกสาวตั้งแต่แรกลยตั้งใจเขียนบทเรื่อง "นกน้อย" ให้แสดง ปรากฏว่าหนังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

วันหนึ่ง ขณะที่ยอดรายได้หน้าโรงหนังขาดอีก 10 บาทก็จะทะลุ 1 ล้านบาท ตอนนั้นเด็กขายตั๋วได้เรียกดอกดินเข้าไปนั่งในห้อง เห็นผู้หญิงวัยรุ่นอุ้มท้องมาดูคราวนี้ทั้งสองต่างก็ลุ้นว่าอีกฝ่ายจะซื้อตั๋วราคาเท่าไหร่ ระหว่าง 7 บาท 10 บาท และ 12 บาท

"ปรากฏว่าผู้หญิงท้องเลือกที่นั่งราคา 10 บาท เราดีใจจนร้องออกมาว่า "ล้านแล้วจ้า" ก่อนจะวิ่งไปซื้อทองคำ 1 บาท ซึ่งขณะนั้นราคาบาทละ 400 มาสวมให้ลูกค้า"

หลังจากนั้นหากหนังเรื่องไหนที่สามารถทำรายได้เกินหนึ่งล้านเจ้าตัวก็จะทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และประชาสัมพันธ์ว่า “ล้านแล้ว...จ้า” ทุกครั้งกระทั่งกลายเป็นสัญลักษณ์

หลังสิ้นยุค "มิตร-เพชรา" ดอกดินได้มีโอกาสปั้นนางเอกชื่อ "ตั๊ก มยุรา (กุลนภา) เศวตศิลา" ขึ้นมาประดับวงการและเป็นคนสุดท้ายภายใต้การผลักดันของเจ้าตัว

"ตั๊กเป็นผู้หญิงฉลาด เก่งมาก แต่ร้องไห้ไม่เก่ง เราเลยคิดว่าจะทำอย่างไรดีให้เปิดตัวมยุราอย่างครึกครื้น จึงดึงความตลกในตัวมาเป็นจุดขาย"

"เพราะเราสามารถเปลี่ยนแปลงบทได้ให้ตรงกับบุคลิก เนื่องจากเป็นผู้เขียนบทขึ้นมาเอง...จำไว้นี่คือเคล็ดลับการสร้างคนให้เป็นที่ยอมรับ ต้องสร้างคนมาจากบุคลิกภายใน"

โดยหนังที่ทำให้ "ตั๊ก มยุรา" ดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาก็คือ "แหม่มจ๋า" ซึ่งเบื้องหลังนั้นดอกดินได้ไปขอพบพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภานุพันธ์ยุคล เพื่อจะขอนำเรื่อง ‘แหม่มจ๋า’ มาเล่น พร้อมขอพระอนุญาตนำชื่อพระองค์มาโฆษณาในหนังด้วยว่า ‘แหม่มจ๋า’ เป็นเรื่องที่ได้รับจากราชนิกูลเพื่อสร้างจุดขาย

สุดท้ายหนังเรื่อง "แหม่มจ๋า" ก็ดังจริงๆ พร้อมๆ กับทำให้นางเอกอย่าง "ตั๊ก มยุรา" มีผลงานตามมาอีกมากมาย เช่น มือปืนพ่อลูกอ่อน กุ้งนาง สิงห์สำออย ไอ้แปดนิ้ว ฯ

ขณะที่ชื่อของ "ดอกดิน" ก็กลายเป็นชื่อผู้สร้างหนังที่ใครๆ ก็อยากจะร่วมงานด้วยในช่วงนั้น โดยในจำนวนภาพยนตร์ 32 เรื่องของ "ดอกดิน" นั้น มีหนังที่สามารถทำรายได้เกิน 1 ล้านบาททั้งสิ้นถึง 24 เรื่องด้วยกันเลยทีเดียว