Inside Dara
แต่งปี 67 ตูมตาม เผยฤกษ์ไม่ช้า อาหลี มีเวลาเตรียมตัว

ขอแต่งงานกันตั้งแต่วันวาเลนไทน์ แต่ทั้งนักแสดงหนุ่ม ตูมตาม ยุทธนา เปื้องกลาง และแฟนสาว อาหลี อัฐริญญา อึ้งศิลป์ศรีกุล ก็ยังไม่ได้ฤกษ์แต่งสักที ล่าสุดเจอนักแสดงหนุ่มตูมตาม ในแถลงข่าวการจัดประกวด The man Thailand 2022 เลยของอัพเดตถึงเรื่องงานแต่ง ว่าตอนนี้ได้ฤกษ์กันหรือยัง

คู่รักเปิดใจ มองข้ามภายนอก ฝ่าฟันอุปสรรค คำดูถูก เพื่ออยู่เคียงกัน

งานแต่งตอนนี้เตรียมไปถึงไหน ? “อยู่ในขั้นตอนการเตรียมงาน ค่อยๆ ไปทีละสเต็ป ขอแต่งงานแล้ว อยู่ในขั้นตอนที่ถูกต้องครับ คุยกับที่บ้าน ตอนนี้ทั้งสองครอบครัวเจอกันแล้ว ได้มีการพูดคุยกันแล้ว แต่มันไม่ได้อยู่ที่ใจความงานแต่งร้อยเปอร์เซ็นต์ เราทำตามพิธีการที่มันถูกต้อง ตามฐานะของลูกผู้ชาย สิ่งที่เราควรทำตามประเพณี”

ตื่นเต้นไหม ? “ตื่นเต้นครับ เพราะว่าไม่เคยครับ ครั้งแรกมันต้องตื่นเต้น เราไม่รู้เลยว่าต้องเจอกับอะไร แล้วเราต้องจัดการเตรียมอะไรบ้าง แต่ก็ปรึกษาผู้ใหญ่ทั้งหมด”

ได้คุยเรื่องสินสอดกันไหม ? “มีการถามกันแล้ว ทางโน้นเขาก็บอกว่ามันไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ผมว่าเรื่องนี้เอาไว้หลังบ้านเลยครับ(หัวเราะ) ตอนนี้ก็ดูฤกษ์ และจัดเตรียมงาน ส่วนฤกษ์ที่ได้มาเป็นช่วงปี 67 ครับ”

อีก 2 ปีเลย ? “ถ้ารีบก็ไม่ดีครับ ต้องเอาจังหวะที่ลงตัวด้วยครับ น้องก็ได้ทำงานไปก่อน ผมเองก็เตรียมการหลายๆ อย่าง ช่วยกันเตรียมกันไปครับ”

เขาบอกว่าปี 67 มันดีอย่างไร ? “เป็นฤกษ์ที่เหมาะสม เท่าที่ปรึกษากับหลวงพ่อ ครูอาจารย์ที่นับถือ จริงๆ มันเป็นฤกษ์ปลายปีนี้เลย แต่ผมว่าเตรียมการณ์ไม่ทัน สัก 2 ปีกำลังดีครับ เป็นการดูฤกษ์ทั่วไป ไม่ได้ถือว่าการที่เรารักใครสักคนขึ้นอยู่ที่ดวงขนาดนั้น อยู่ที่พฤติกรรมของคนสองคน เรื่องฤกษ์งามยามดี มันเป็นมิติที่ดีทุกด้านครับ”

เรื่องพิธีการจะเป็นอย่างไรบ้าง ? “กำลังคุยกันกับทางบ้านอยู่ครับ”

ด้วยว่ากว่าจะแต่งอีก 2 ปี จะมีการหมั้นไว้ก่อนไหม ? “มันควรที่จะอยู่ในพิธีเดียวกันเลย เพราะว่าตามหลักของอีสาน วันหมั้นวันแต่งเป็นวันเดียวกัน หรือทางบ้านน้องเองเป็นพิธีกรรมไทลื้อ สิบสองปันนา น้องเป็นเชื้อสายนั้น คล้ายๆ กัน เราก็เอามาผสมผสานกันครับ”

แสดงว่าไม่ได้แต่งที่กรุงเทพฯ ? “ยังไม่รู้เลย เอาจริงๆ เรื่องแต่งงานผมยังให้ดีเทลอะไรไม่ได้ เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่เพิ่งเจอกัน เพิ่งได้คุยกันครับ”

เห็นว่าไปซื้อที่ ที่นครนายกแล้ว ? “ใช่ครับ เป็นบ้านตากอากาศ แต่คิดว่าเป็นบ้านของเราสองคนด้วย ช่วยกันสร้างครับ ที่เลือกตรงนี้เพราะว่ามันใกล้กรุงเทพฯเดินทางสะดวก ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผนปลูกบ้าน บ้านหลังไม่ใหญ่ เพราะว่าขี้เกียจถูครับ(หัวเราะ) บ้านต้องอยู่สบายครับ”

เนื้อที่กี่ไร่ ? “ประมาณ 3 ไร่ครับ เราค่อยๆ วางแผนสร้างตรงนั้นตรงนี้ไปครับ เราก็เรียนรู้และเติบโตกันไปพร้อมกันทั้งคู่ มันมีอะไรอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ในการใช้ชีวิตร่วมกันครับ อีก 2 ปีมันคือฤกษ์แต่งครับ แต่ตอนนี้เราก็อยู่ดูแลกันมากๆ อยู่แล้ว รักกันอย่างดี”

มีแพลนว่าจะอยู่ด้วยกันไปก่อนไหม ? “อันนี้ไม่ได้ซีเรียสครับ ผมว่าต่อให้อยู่กันก่อนมันก็มีค่าเท่ากันครับ เพราะว่าสิ่งที่แสดงออกให้เห็นทุกอย่าง มันทำให้รู้ว่าเรามั่นใจในสิ่งที่ตัดสินใจในตัวเขา เขามั่นใจในตัวเรา คือจะอยู่ก่อนหรืออยู่หลังก็เหมือนกันครับ เพราะสุดท้ายแล้ว คำตอบสุดท้ายมันสำคัญกว่า เพราะปากบอกว่ารักปานจะกลืนกิน แต่สุดท้ายแล้วเราอยู่ด้วยกันไม่ได้ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยครับ ผมว่ามันอยู่ที่ปัจจุบัน ดูแลกันไปครับ”

อาหลี เขาว่าอย่างไรบ้าง ? “ยังแพลนอะไรไม่ได้จริงๆ ต้องรอจังหวะที่สะดวกของเราทั้งคู่ เพราะว่าเราก็ทำงานด้วยกันทั้งคู่ เรื่องแต่งงานเราซีเรียสเรื่องของครอบครัวและประเพณีทุกอย่าง แต่ส่วนตัวเราสองคนโคตรสบายเลย อยู่ดูแลกันไปตามวาระของคู่ชีวิตกันไป ไม่มีอะไรที่เป็นสิ่งไม่จำเป็นในการใช้ชีวิต บอกตามตรงว่าเราไม่ได้เป็นคนร่ำรวย เราทำได้เท่าที่เราทำได้”

อยากจัดงานแต่งเล็กๆ ? “ใช่ครับ อย่างที่บอกซีเรียสครอบครัว ซีเรียสประเพณีที่ถูกต้องครับ งานก็คงมีญาติพี่น้องตามพิธี ส่วนเพื่อนๆ ค่อยมาจัดกันทีหลังครับ”

เรียกว่าไม่อยากเอาเงินไปละลายกับงานแต่ง ? “มันไม่จำเป็นครับ ผมรู้สึกว่ามันไม่ได้จำเป็นที่ต้องทำให้ใหญ่โต ประกาศให้โลกรู้ แต่เราอยากได้คำอวยพรจากคนที่รักกัน สนิทกัน อยู่ในขอบเขตที่เข้าใจเราจริงๆ มันเป็นเรื่องความรัก ที่ไม่ได้นอกเหนือจากสิ่งอื่น เราเน้นอบอุ่นครับ”