Inside Dara
นางฟ้ารุ่นเยาว์ เจ้าแม่เพลงคัฟเวอร์ “พลอยชมพู” เจ้าของสถิติ 250 ล้านวิว!!

เธอคนนี้ที่เรากล่าวถึงคือ “ญานนีน ภารวี ไวเกล” สาวน้อยลูกครึ่งไทย-เยอรมัน หรือที่แฟนคลับนับล้านๆ รู้จักกันในชื่อ “พลอยชมพู” ผู้ที่บอกกับเราว่าเริ่มรู้จักการร้องเพลงตั้งแต่เด็กๆ และพอโตมาหน่อย จึงค่อยๆ สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยการร้องเพลงคัฟเวอร์อัปลงยูทูป ซึ่งมีจำนวนคนคลิกดูเป็นล้านๆ วิวภายในเวลาไม่นาน ก่อนที่ “250 กว่าล้านวิว” จะเดินทางมาถึงเมื่อไม่นานมานี้

จากความฮอตฮิตที่ไม่ใช่แค่ในเมืองไทย หากแต่ความน่ารัก รวมทั้งเสียงใสๆ ของเธอยังขจรขจายไปไกลถึงต่างประเทศ และในขณะที่อาณาเขตแห่งชีวิตของเธอ ขยายบริเวณออกไปจากโลกดนตรี สู่การเป็นนางเอกหนังเรื่อง “รุ่นพี่” หนังผีที่จะเข้าฉายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เราใช้เวลาช่วงเย็นๆ อากาศดีๆ สนทนากับสาวน้อยคนนี้ในหลากหลายแง่มุม และพบว่า แม้อายุอานามจะเพียงแค่ 15 แต่ทว่าความคิดความอ่านของเธอนั้น โตเกินตัว...ความน่ารัก ก็เช่นกัน..

จากที่ร้องเพลงอยู่ จุดเริ่มต้นอยู่ตรงไหนกับการได้เข้าไปเป็นนักแสดงนำของภาพยนตร์เรื่อง “รุ่นพี่” คะ

อันนี้ต้องบอกว่าเป็นความโชคดีที่ทางค่าย M 39 เขาได้เห็นเราผ่านยูทูป เขาก็เลยส่งอีเมลมาถาม ซึ่งตัวเราก็สนใจ จึงตอบกลับ ทางค่ายก็โอเค ให้เข้าไปแคสต์บทดู ซึ่งจริงๆ พลอยไม่เคยผ่านการแสดงภาพยนตร์มาก่อนเลยนะคะ จะมีก็แต่หนังสั้นที่เกี่ยวกับคีตพระราชนิพนธ์ และละครเรื่องบัลลังก์เมฆค่ะ จะว่าไป เรื่องนี้ก็เลยเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่พลอยได้เล่น (ยิ้ม) แต่การจะเล่นเรื่องนี้ พลอยก็มีการไปเวิร์กชอปเรียนการแสดงมาก่อนค่ะ

บทบาทที่ได้รับเป็นอย่างไรบ้างคะ

เรื่องนี้พลอยรับบทเป็นม่อนค่ะ จะบอกว่าบทม่อนก็มีส่วนคล้ายๆ กับพลอยนะคะตรงที่ว่าม่อนเธอจะแมนๆ ลุยๆ ตรงๆ แต่เรื่องสัมผัสพิเศษ พลอยจะไม่มีสัมผัสอะไรทั้งสิ้นเลยค่ะ (หัวเราะ) โดยตามเนื้อเรื่อง ม่อนเป็นคนที่ได้กลิ่นวิญญาณมาตั้งแต่เด็กๆ ประมาณ 4-5 ขวบ ภายนอกเขาดูเหมือนเป็นคนบ้า คือชอบดมนู่นดมนี่ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร เวลาใครคุยด้วย จะไม่ตอบ ไม่มองหน้า แต่จะได้กลิ่นวิญญาณตลอดเวลา แล้วมีอยู่คืนหนึ่ง จู่ๆ รุ่นพี่ก็ผุดมาจากไหนไม่รู้ มาขอความช่วยเหลือในเรื่องที่เกิดขึ้นในตึกคอนแวนต์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

การได้ร่วมงานกับคุณวิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ซึ่งถือว่าเป็นผู้กำกับฝีมือดีคนหนึ่ง ให้ประสบการณ์อย่างไรกับเราบ้างคะ

จริงๆ ตอนแรกที่พลอยไปแคสติ้ง พลอยสารภาพว่า พลอยไม่รู้เลยว่าพี่วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง เขาเคยทำผลงานอะไรมาบ้าง พูดจริงๆ ก่อนหน้านั้น พลอยก็ไม่รู้จักผู้กำกับคนไหนมาก่อนเลยนะคะ แต่พอได้ไปดูประวัติปุ๊บ พลอยกลัวมากเลยค่ะว่าพี่วิศิษฎ์จะดุไหม แต่พอได้ร่วมงานด้วยจริงๆ มันลบล้างความคิดก่อนหน้านั้นหมดเลยค่ะ เพราะพี่วิศิษฎ์เป็นกันเอง วัยรุ่นมาก เป็นคนตลกมากด้วย รู้สึกตัวเองโชคดีมาก ไม่คิดว่าจะได้เล่นหนังเรื่องแรกกับระดับผู้กำกับมืออาชีพขนาดนี้ (ยิ้ม)

ก่อนหน้านี้เห็นว่าเราดังมาจากการร้องเพลงใช่ไหม ไม่ทราบว่าเราเริ่มร้องเพลงมาตั้งแต่เมื่อไหร่ กว่าจะมาถึงจุดนี้

พลอยเริ่มร้องเพลงตั้งแต่จำความได้เลยค่ะ ตั้งแต่เป็นเด็กเล็กๆ เลย เพราะจะมีคลิปหนึ่งที่คุณแม่เคยเอาไปลงในยูทูป (หัวเราะ) ตอนนั้นจะเป็นอารมณ์ร้องเล่นๆ ไม่ได้จริงจังอะไรมาก พอโตขึ้นก็มีร้องเพลงคัฟเวอร์ มีไปประกวดซิงกิ้ง คิดส์ (singing kids) ทางช่อง 3 พอออกอากาศปุ๊บ ค่ายแกรมมี่ได้ดู เลยได้มาออดิชั่นค่ะ

ในเรื่องงาน คุณพ่อคุณแม่จะเป็นคนคอยสนับสนุนตลอด ขณะที่คุณแม่จะคอยถามอยู่ตลอดว่าอยากประกวดไหม ซึ่งเราก็ชอบประกวดอยู่แล้วด้วย และเหตุผลที่คุณแม่สนับสนุนเรามาก เพราะแต่ก่อน คุณแม่เป็นนักแต่งเพลง ขายเพลงให้พี่เจนิเฟอร์ คิ้ม มาก่อน แล้วทางคุณยายก็เป็นพวกลิเกอะไรแบบนี้ด้วยค่ะ ทางคุณพ่อก็จะมีป้าที่เป็นครูสอนดนตรี พลอยก็เลยคลุกคลีอยู่กับดนตรี อยู่กับเพลงมาตลอด ซึ่งคุณแม่อยากให้พลอยเป็นอะไรก็ได้ที่อยากทำ ซึ่งพลอยก็ชอบที่จะเป็นนักร้อง คุณแม่ก็เลยผลักดันเรื่องร้องเพลงมากๆ ค่ะ (ยิ้ม)

นักร้องเป็นความใฝ่ฝันของเราเลยหรือเปล่าคะ ถามความชอบจริงๆ เราชอบการร้องเพลงหรือการแสดงมากกว่ากัน

คิดอยากเป็นนักร้องนะคะ แต่ไม่คิดว่าจะได้มาเป็นจริงๆ เพราะส่วนตัว พลอยก็อยู่ในที่ชนบทมาก่อน เราคิดว่ามันคงไม่มีโอกาสได้มาเป็นอะไรแบบนี้แน่ๆ เพราะเราก็ไม่ค่อยได้ไปเรียนร้องเพลงที่ไหน มีเคยไปเรียนอยู่ประมาณเดือนสองเดือน เรียนแบบกลุ่มก็เลยคิดว่ามันไม่โอเค เลยมาเรียน มาร้องเองดีกว่า ซึ่งส่วนใหญ่พลอยก็จะฝึกร้องเพลงกับคาราโอเกะค่ะ ร้องซ้ำไปซ้ำมา (หัวเราะ)

การคัฟเว่อร์ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดของเราเลยใช่ไหม เห็นว่ามีทั้งแฟนคลับไทยและต่างประเทศแถมภาพยนตร์ยังได้ไปฉายต่างประเทศอีก แบบนี้คิดว่าเราโกอินเตอร์แล้วหรือยัง

ใช่ค่ะ (ยิ้ม) คือประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ จะรู้จักพลอยจากการคัฟเวอร์เพลง อาจจะส่วนน้อยที่รู้จักเราจากละครบ้าง แต่ตรงนี้พลอยไม่เคยคิดเลยนะคะว่าจะมีคนติดตามหรือสนใจเร็วขนาดนี้ แฟนคลับก็มีทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่แฟนคลับเยอะที่สุดก็เห็นจะเป็นเวียดนามค่ะ (ยิ้ม)

ฟังว่า เคยมีฉายา “สาวล้านวิว” ตรงนี้ได้มาจากไหนอย่างไร

ตอนนี้ 250 ล้านวิวแล้วค่ะ (หัวเราะแก้เขิน) อีกอย่าง พลอยก็มีผลงานเพลงจากการคัฟเวอร์มาน่าจะประมาณ 70 กว่าคลิปแล้วค่ะ พูดจริงๆ ก็ยังตกใจไม่หายนะคะ เพราะว่าก่อนจะมาถึงตรงนี้ได้ก็ยากพอสมควร ตอนแรกเริ่ม เราทำคลิปกับคุณแม่สองคนตลอด อาจจะมีพี่ที่เขามาถ่ายวีดีโอให้ ทำเพลงให้บ้าง แต่หลักๆ จะมีคุณแม่กับพลอยที่ทำด้วยกัน ไม่คิดว่าจะมาได้เร็วขนาดนี้

อนาคต วาดฝันอะไรไว้อีกไหมคะ

มีความฝันอื่นที่พลอยอยากทำก็คือเป็นดีไซด์เนอร์ อยากมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองค่ะ แต่ถ้างานในวงการบันเทิง พลอยอยากเล่นหนังอีก ชอบ ติดใจ อยากเล่นหนังผีอีก อยากเล่นเป็นผี อยากเล่นเป็นฆาตกรด้วย พลอยชอบอะไรที่มันจิตๆ อยากลองเล่นดู (หัวเราะ) แล้วก็จะทำเพลงอีกเรื่อยๆ จะไม่ทิ้งการร้องเพลงแน่นอนเพราะเราสามารถทำและบังคับมันเองได้ ไม่ต้องรอให้ใครติดต่อเข้ามา สามารถทำเองได้เลย

ตอนนี้พลอยก็มีทำเพลงภาษาอังกฤษร่วมกับโปรดิวเซอร์ที่อเมริกาอยู่ค่ะ แล้วก็มีเพลง EP ของตัวเอง อัลบัมจะมีทั้งหมด 5 เพลงค่ะ ตอนนี้ทำวิดีโอไปแล้ว 4 วิดีโอ ซึ่งวิดีโอที่ 4 จะลงวันที่ 1 ธันวาคม ส่วนวิดีโอที่ 5 กำลังจะเขียนสตอรี่บอร์ด ต้องรอติดตามค่ะ จะได้ชมต้นปีหน้าแน่นอนค่ะ อีกอย่าง เร็วๆ นี้ นอกจากภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะมีคีตราชนิพนธ์เป็นหนังสั้น ฉายอีกรอบ รอบที่ 2 ช่วงวันพ่อด้วยค่ะ (ยิ้ม)

ท้ายนี้อยากให้แง่คิดกับเด็กๆ หรือคนที่อยากโด่งดังในโลกโซเชียลอย่างไรบ้าง เพราะบางคนดังในทางที่ผิดบ้างหรืออยากดังทางลัด ในส่วนนี้เราต้องคำนึงถึงอะไรเป็นหลักสำคัญคะ

พลอยอยากจะบอกว่าอย่าทำอะไรไม่ดีให้ตัวเองดังไว เพราะแบบนั้นมันดังเร็วก็จริง แต่มันก็ดับไวด้วย เลือกเอาว่าเราอยากดังไวดับไว หรืออยากจะค่อยๆ ดัง ค่อยๆ สร้างตัวให้มีฐานแฟนคลับแน่นแล้วดังนาน ต้องเลือก ถ้าอยากดังในทางที่ดี ก็ต้องใช้เวลา

จริงๆ การโด่งดังในโซเชียลมันมีทั้งง่ายและยากนะคะ ง่ายตรงที่ว่าเวลามีอะไร มันจะแพร่กระจายเหมือนไวรัสเลย ไปไวมาก แต่ยากตรงที่ว่าทุกคนสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้เหมือนอยู่แค่เอื้อมมือ เพราะฉะนั้น แน่นอนว่าคู่แข่งอาจจะเยอะ เราต้องหาให้เจอว่าอะไรคือความโดดเด่นเป็นของตัวเองของเรา และแตกต่างจากคนอื่น