Inside Dara
10 ปีวงการบันเทิง! 'กระติ๊บ-ชวัลกร' รู้ซึ้งคำว่า "โอกาส"

เผ็ดแซ่บแรง...ง ยกให้ เจ้านางตองนวล ร้ายจนน่าถีบ เอ๊ย น่าหมั่นไส้หนักมาก!! กระแสแรงสนั่นจอ ทะลุโซเชียลขนาดนี้ เชื่อว่าแฟนละครคงอยากทำความรู้จักสาวฮอต กระติ๊บ-ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล นางร้ายสายตบ แห่งละคร “เพลิงพระนาง” ทางช่อง 7 ร้ายกาจถึงขนาดแฟนๆ ชื่นชมว่าเล่นได้เหมือนตัวจริง แถมอยากกำนัลด้วยเปลือกทุเรียนให้สาแก่ใจยิ่งนัก แม้แต่ ปั่น แฟนหนุ่มดีกรีนักเรียนนอกก็ยังเอ่ยปาก “เล่นเหมือนตัวจริง” เอ๊ะ ชมหรือเปล่าน้า...า

แต่กว่าจะมีวันนี้ที่ทุกคนยอมรับฝีไม้ลายมือ สาวกระติ๊บ ยอมรับ 10 ปีวงการบันเทิง ให้บทเรียนชีวิตหลายๆอย่างและสอนให้เข้าใจคำว่า “โอกาส” ไม่ได้ผ่านเข้ามาง่าย โดยเริ่มจาก กระแสตอนนี้ทุกคนอยากตบตองนวลมาก “กระติ๊บก็ถามหลายๆคน ไปถามญาญ่า สาวพม่าว่า สนุกมั้ย เป็นยังไง คำตอบที่ได้ คุณติ๊บเล่นเหมือนตัวจริงเลย (หัวเราะ) ฟังแล้วสะดุ้ง ฟีดแบ็กคนใกล้ตัวประมาณนี้หมด” หลายคนอยากเอาเปลือกทุเรียนฝังหัวตองนวล “เยอะมากเลยติ๊บบอก ขอแต่เนื้อนะคะ ชอบกิน เปลือกไม่เอาค่ะ (หัวเราะ)” ตอนนี้กระติ๊บไปข้างนอกกล้าเดินตลาดมั้ย “กล้าเดินนะเพราะติ๊บชินเล่นเป็นตัวร้ายมาตลอด ยิ่งคนด่ายิ่งชอบแสดงว่าประสบความสำเร็จ ขอบคุณพี่ตุ๊กตา และช่อง 7 จริงๆ เพราะกระแสตอนแรกที่วางตัวเป็นกระติ๊บ ก็เจอกระแสดราม่าหนักเหมือนกัน เพราะฉะนั้นพอวันนี้เดินไปไหนมีคนด่า (ตองนวล) รู้สึกภูมิใจเพราะอย่างน้อยคำด่าของเค้าไม่ใช่ไม่อยากให้เราเล่น เป็นคำด่าที่อินไปกับเรา เพราะฉะนั้นภูมิใจ ทำให้เราหายเหนื่อย”

กระแสตอนนี้ตองนวลมีลูกทุกคนอยากสมัครเป็นลูกสะใภ้ “เยอะมาก (ลากเสียง) พี่อั้ม พัชราภา ยังสมัครเลย ลงไอจี ข้าขอฝากตัวกับเจ้าแม่ตองนวลด้วยเจ้าค่ะ กอดตองแปง เผื่อสาวๆทุกคนแล้วนะ ตลกมากเลย ขอบคุณน้องขุน (ชานนท์ อักขระชาตะ) มากจริงๆ ที่มาช่วยกู้หน้าให้พี่ อย่างน้อยบ้านเรามีอะไรดี” เขินมั้ยวัยไม่ต่างกันเยอะ แต่ต้องเล่นเป็นแม่ลูกกัน “เขินเพราะเราไม่รู้จะเอาอะไรมาเปรียบเทียบเพราะชีวิตจริงเราเองก็ไม่เคยเป็นแม่ พี่เหมียว ชไมพร ก็บอกว่าติ๊บดูพี่อั้มสิ เพราะพี่อั้มก็ไม่เคยมีลูกเค้ายังเล่นได้เลย พี่ก็ไม่เคยมีลูกก็ยังเล่นได้เลย เรามาถึงขนาดนี้ก็ต้องเล่นให้ได้ก็เลยไปเรียนการแสดงเพิ่มกับครูซอ”

ได้อะไรจากการเรียนการแสดง “ได้เยอะนะคะถ้าคิดคนเดียวอาจจะไม่มีทิศทาง พอฟังพูดเค้าจะสอนติ๊บ เคยเห็นแม่ติ๊บมั้ยรักเรายังไง เวลาสายตาแม่คนมองหรือเรามีน้องมีหลานเป็นยังไงเราต้องเทียบเคียงให้ ได้ช่วยติ๊บได้เยอะ ไม่อย่างนั้นจินตนาการไม่ออก” นอกจอ น้องเค้าเรียกติ๊บว่าแม่หรือพี่ “เจ้าขุนจะเรียกติ๊บว่าเจ้าแม่ตลอดเวลา เช้ามาสวัสดีเจ้าแม่ กลับไปแล้วนะเจ้าแม่ เรียกเจ้าแม่ตลอดเวลา นอกจอติ๊บเรียกเค้าว่าลูกเวลาเข้าฉากเลยไม่เกร็งเลย แรกๆ ฟังจั๊กกะจี้เหมือนกัน”

กับกระแสดราม่าเรื่องนี้เยอะเหลือเกิน “ติ๊บไม่หนักใจอะไรเลย ติ๊บรู้สึกว่ากระแสมันชื่นใจมากกว่ากังวล ถ้ากระแสดีมาติ๊บรับไว้ให้ชื่นใจ ถ้าติเพื่อก่อเราก็รับไว้ แต่ถ้าอคติเราก็จะเลือกไม่ฟัง เด็กๆ ติ๊บเคยจัดการตรงนี้ไม่ได้เคยคิดมากมาก่อน ตั้งรับกับข่าวไม่ได้ ตอนนี้มาปุ๊บวัยที่โตขึ้นติ๊บรู้สึกฟังอะไรที่เรามีความสุขดีกว่า”

กระติ๊บอยู่วงการมากี่ปีแล้ว “ปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้วค่ะ รู้สึกเวลาผ่านไปเร็วมาก ก่อนหน้านี้เจอใครยกมือไหว้ พี่คะสวัสดีค่ะ ทุกวันนี้พี่ติ๊บคะ พี่ติ๊บครับสวัสดีค่ะ เรารับไหว้แทน เริ่มเป็นศาลพระภูมิแล้ว ไม่ชินยังคิดว่าตัวเองเด็กอยู่” 10 ปีกับประสบการณ์วงการบันเทิงที่ดีและไม่ดีที่ทำให้เราจดจำ “ติ๊บขอเริ่มจากไม่ดีก่อน ประสบการณ์ไม่ดีของติ๊บเองต้องยอมรับแต่ก่อนติ๊บเคยเป็นเด็กที่ไม่เห็นค่าของคำว่าโอกาส พอเรามองย้อนกลับมามอง เราจะรู้โอกาสดีๆ ที่เกิดขึ้นมาและเราพลาดตรงไหน ทุกคนเคยมั้ยมองย้อนกลับไปจะรู้สึกเราไม่น่าทำอย่างนั้นเลย และติ๊บเริ่มรู้สึกตัวเมื่อเข้าวงการได้ 5-6 ปีแล้วว่าเราไม่ควรเป็นอย่างนั้น เมื่อก่อนติ๊บโลกส่วนตัวค่อนข้างจะเยอะ ไม่ชอบไม่ทำอะไร ติ๊บเป็นคนเข้ากับคนยาก พอเราโตขึ้นทลายกำแพง แต่ก่อนติ๊บกลัวจะโชว์ความเป็นตัวเองให้คนอื่นเห็นทุกวันนี้ไม่กลัว ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้นเลยแต่ชวัลกรกลัวไปเอง เพราะฉะนั้น ถ้าโอกาสเข้ามาหาติ๊บอีกทีติ๊บจะไม่ทำให้มันเสียโอกาส ติ๊บจะทำให้มันดี จะไม่ทำไปอย่างนั้น และติ๊บรู้สึกว่าเพลิงพระนางเป็นโอกาสที่ดีของติ๊บมาก ติ๊บทำยังไงให้สมกับความไว้ใจที่ได้มา ติ๊บต้องเรียนใช่มั้ย ดูแลตัวเอง เราพยายามเสียเงินที่จะซื้อความรู้นั่นคือสิ่งที่ติ๊บขาด เข้าวงการมาไม่เคยไปเรียนแอ็กติ้งคิดเองตลอด ฉะนั้นงานจะหยุดแค่จุดนั้น พอได้มาปุ๊บทำเต็มที่ ลบคำสบประมาทให้ได้ ต้องก้าวขึ้นไปเป็นนักแสดง เราจริงจังกับอาชีพนักแสดงมากขึ้น เป็นเพราะพี่นิด (อรพรรณ วัชรพล) ส่งไปเรียนกับหม่อมน้อย (ม.ล.พันธ์เทวนพ เทวกุล) ด้วย เป็นคนเปลี่ยนทัศนคติ พี่นิดดูเราออกเราขาดอะไรจะไม่พูด ติ๊บจำได้ไปเล่นละครให้พี่นิดและจำได้ว่าพี่นิดถามว่าเล่นละครกับพี่เป็นยังไงบ้าง ติ๊บบอกไปตรงๆว่าติ๊บรู้สึกตัน รู้สึกทำได้แค่นี้ ติ๊บคิดมากไปกว่านี้ไม่ได้ ติ๊บรู้สึกตัวเองไม่เก่ง วันรุ่งขึ้นพี่นิดพาติ๊บไปหาหม่อมน้อย ทำให้เรารู้สึกโอ้โห ตกใจ พี่นิดช่วยจริงๆ เป็นคนให้โอกาสคนจริงๆ วันนั้นแหละทำให้เราตื่น ทำลายกำแพงตัวเอง เปิดโลกของการเป็นนักแสดงจริงจังขึ้นมา เพราะช่วงแรกๆ ที่เข้าวงการติ๊บคิดแค่หาประสบการณ์ หาเงิน แต่พอเราได้เรียนการแสดงรู้สึกมันเป็นศาสตร์ชั้นครู เป็นอาชีพอาชีพนึงทำไมเราไม่ภูมิใจ มันคืออาชีพเลี้ยงตนเอง มีอะไรให้เราเรียนรู้ลึกไปกว่านั้น จริงๆ แล้วเราเสียเวลามา 5-6 ปี จริงๆ เราควรนับหนึ่งแบบนี้ตั้งแต่แรกแต่ก็ไม่เป็นไร มีโอกาสอีกทีเราต้องทำให้มันดี”

สิ่งดีๆที่เกิดขึ้น 10 ปี ในวงการบันเทิง “คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีด์ ค่ะ มอบตำแหน่งงามอย่างไทยให้ปี 2008 ขอบคุณมากๆ ไม่มีวันนั้นก็ไม่มี ชวัลกร ในวันนี้” มาวันนี้พอเป็นตองนวลที่ใครๆ ก็รัก “รักมากค่ะ (หัวเราะ)” ส่วนโลกส่วนตัวหายไปเยอะมั้ย “ไม่ได้หายนะ แต่คนรับความเป็นเราได้ด้วย ตลก เค้าก็รับได้มันเป็นของมันอย่างนี้ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีโลกส่วนตัวบอกแล้วบอกเลยบอกหมด ถ้าเมื่อก่อนถามแบบนี้ตอบยังไงดี เห็นติ๊บแบบนี้แต่เป็นคนคิดเยอะ ตอนนี้ไม่คิดอะไรเลย อะไรจะเกิดก็เกิด ให้คนรักติ๊บที่เป็นติ๊บจริงๆ ดีกว่า”

ความรักไม่ค่อยเห็นติ๊บเปิดตัวแฟนเท่าไหร่ “ไม่มีอะไรให้เปิดตัว ติ๊บไม่ค่อยมีใครจ้างไปที่ไหนเลยไม่ได้เปิดตัว ก็อยู่กันแบบนี้ แต่เวลาไปดำน้ำก็ดำด้วยกันชอบอะไรเหมือนๆกัน” คบมานานขนาดไหน “คบกัน 5-6 ปีแล้วค่ะ” รู้จักกันได้ยังไง “ก่อนหน้านี้ติ๊บมีข่าวกับสน ยุกต์ ต้องขอบคุณสนเลยที่ทำให้ติ๊บเจอคนนี้ จริงๆ ติ๊บรู้จักเค้ามาตั้งแต่เด็ก เค้าชื่อปั่น มีวันนึงปั่นไปเรียนนิวยอร์กเลยทำให้เราห่างกัน พอวันนึงสนก็มาบอกติ๊บว่าปั่นกลับจากอเมริกาแล้วนะ เราก็เหรอๆ ตาโต พอสนบอกมาอย่างนั้นติ๊บเลยเข้าไอจีเค้า คุยกันตั้งแต่ตอนนั้น ชวนเค้าก่อนเองแหละ ชวนเค้าไปดำน้ำ” ตอนนั้นมีใจกับปั่นขนาดไหน “แอบคิดลึกๆ ถ้าเค้าชอบดำน้ำ เค้าคงจะใช่ ถ้าเค้าไม่ดำน้ำก็คงไม่ใช่” ทำไมถึงวัดใจคนจากการชอบดำน้ำล่ะ “ถ้าเราชอบใช้ชีวิตอยู่กับกิจกรรมอะไรนานๆ ถ้าติ๊บอยู่บนเรือ 5-6 วัน ไม่มีโทรศัพท์ติดต่อกันไม่ได้ ติ๊บรู้สึกคบกันลำบากนะ แต่ถ้าเรามีความ ชอบเหมือนกัน เราไปด้วยกันได้ เค้าจะได้ช่วยติ๊บแบกของด้วยไง อุปกรณ์ดำน้ำหนักด้วยไงเลยต้องหาบัดดี้ของเราเอง ถ้ามีที่ดำน้ำสวยๆ แล้วไปด้วยกันก็คงจะดี”

เค้ารู้ตัวมั้ยเราจู่โจมจีบก่อน “เค้าเองก็จู่โจมนะเป็นฝ่ายบอกเป็นแฟนกันมั้ยตั้งแต่แรก ตั้งแต่กลับมาคุยกัน” แสดงว่าปั่นก็มีใจกับติ๊บตั้งแต่แรกเหมือนกันสิ “ก็สวยขนาดนี้ก็ต้องมีใจสิ (หัวเราะ)” สวยแรง สวยแพงนะเนี่ย “นางร้ายถ้าไม่สวยพอจะแย่งพระเอกมาได้เหรอคะ ถ้าสวยน้อยกว่านางเอกก็แย่งไม่ได้แล้วนะ” ร้ายแบบตองนวลปั่นชมยังไงบ้าง “เล่นเป็นตัวเอง ทำหน้าอย่างนี้เห็นประจำเลย (หัวเราะ)”

คบกันมานานขนาดนี้มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกยิ่งคบยิ่งใช่เลย “ไม่เคยทะเลาะกันเลย ไม่เคยมีปัญหาเรื่องใหญ่ๆ โตๆ ยกเว้นเรื่องเล็กๆ ติ๊บรู้สึกว่าการที่เราคบใครสักคนไม่เคยมีปัญหาหนักๆเข้ามา ราบรื่นตลอด รู้สึกสบายใจจัง รู้สึกคนนี้แหละอยู่ด้วยไม่เครียด” เริ่มคุยเรื่องแต่งงานแล้วหรือยัง “คุยค่ะ แน่นอนเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องคุย ต้องการความชัดเจนจะเอายังไง แต่งเมื่อไหร่ มีคุยกันบ้าง มีแพลนกันไว้ไม่น่าจะเกินอายุ 32 ก็อีกประมาณ 4 ปี” คบกันนานขนาดนี้แต่ไม่ควงออกสื่อเปิดตัว “ติ๊บก็อยากให้เค้าใช้ชีวิตเป็นเค้า น่ารักในแบบของเค้าติ๊บไม่อยากให้เค้าเสียความเป็นส่วนตัว เค้าเป็นเค้าแบบนี้ดีแล้วเป็นคนธรรมดาที่คอยอยู่ด้วยกัน ชอบที่เค้าใสๆ แบบนี้มากกว่า ไม่อยากดึงเค้ามาในโลกของเรามากเกินไปในส่วนของงาน มันก็ไม่ดี เว้นพื้นที่ให้เค้าเองดีกว่า ทำให้คบกันได้นาน” ในไอจีไม่ค่อยเห็นลงรูปคู่บ่อยนัก “มีบ้างนานๆที ขนาดตัวติ๊บเองก็นานๆที เพราะติ๊บมีความรู้สึกว่าชีวิตมีไว้ใช้ ไม่ได้มีชีวิตไว้โชว์ เราไม่เห็นต้องโชว์เลยชีวิตเราเป็นยังไงบ้าง”

งานนี้อิจฉา...า เจ้าแม่ตองนวล หนักมาก...ก มีแฟนโคตรหล่อเลย คริๆ.