Inside Dara
ฮอตเกินต้านนาทีนี้! "อิ้งค์-วรันธร" นักร้องหญิงขยี้ใจตัวจริง

"อิ้งค์-วรันธร เปานิล” สาวหมวยสวยสดใส ศิลปินจากค่าย Boxx Music ตามความฝัน จนมาถึงวันที่จะได้ก้าวไปยืนบนเวทีอารีน่า เมืองทองธานี กับคอนเสิร์ตใหญ่ “The Concert Application presents INKSYLAND ดินแดนขยี้ใจ คอนเสิร์ต” วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ ที่สร้างปรากฏการณ์เปิดขายบัตรเพียง 1 ชั่วโมง ก็ขายหมดเกลี้ยง Sold Out! แถมขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บนทวิตเตอร์

ทำเอาเจ้าตัวสุดตื้นตัน ใจ พร้อมพาทุกคนผจญภัยในดินแดนสุดพิเศษ “อิ้งค์” เล่าว่า “อยากพาทุกคนเข้า ไปอยู่ในอีกโลกหนึ่งโลกที่อิ้งค์ฝันอยากจะมีมาตลอด อยากพาทุกคนไปสนุกในที่ของเรา เอาคำว่า อิ้งค์ซี่ขยี้ใจที่ใช้เป็นฉายาตอนแรกๆในทวิตเตอร์มาใช้เพราะอยากให้ดูสนุก ซึ่งดินแดนของอิ้งค์มีครบทุกรสชาติ ต้องฝึกซ้อมร่างกายเพิ่มให้ออกมาสมบูรณ์ จะได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นอิ้งค์ทำ เพราะคอนเสิร์ตนี้อยากให้เป็นจุดที่อิ้งค์เติบโตในเพอร์ฟอร์แมนซ์ของตัวเองด้วย เรื่องวิธีคิดโชว์ด้วย การเป็นศิลปินเราได้ไปเล่นในที่ใหญ่ เราอยากพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นๆทุกๆด้าน อยากให้ทุกคนได้มาเห็นในสิ่งที่เราเติบโตจริงๆ”

ทุกความทุ่มเทของ “อิ้งค์” รวมอยู่ที่คอนเสิร์ตนี้ มีเท่าไหร่ก็ใส่หมด อิ้งค์ ยอมรับว่าตอนนี้ทุกวินาทีในหัวมีแต่คอนเสิร์ต จนนอนไม่หลับ

พี่ๆที่ค่ายรู้ว่าอิ้งค์อยากเข้ามาอยู่ในทุกขั้นตอนแล้วจะเครียดเอง เลยพยายามขีดเส้นว่าอะไรที่ไม่ได้เกี่ยวกับการคิดโชว์ อิ้งค์ ไม่ต้องห่วงเลย แต่ไปๆมาๆ

พอเริ่มรันมาเรื่อยๆ อิ้งค์ก็อดใจไม่ไหว อยากเติม อยากไปช่วย กลายเป็นว่าเข้าประชุมทุกพาร์ต อยู่ในทุกขั้นตอนของคอนเสิร์ตจริงๆ ส่วนจะ “ขยี้” ขนาดไหน สำหรับ อิ้งค์มองว่าเป็นคำน่ารักๆ เราคงไม่ได้ไปขยี้ใจใครขนาดนั้นแต่ทุกครั้งที่ขึ้นเวทีแฟนๆจะบอกว่าอิ้งค์มีดาเมจ อิ้งค์ขอทำให้ดีที่สุดในเรื่องการร้องการโชว์ ถ้าทำดีที่สุดสิ่งเหล่านี้จะไปขยี้ใจแฟนๆได้เอง

เส้นทางการเป็นศิลปินของ “อิ้งค์” นั้น ไม่ง่ายทุกอย่างต้องใช้ความตั้งใจและความอดทน เริ่มต้นจากเด็กน้อยที่ชอบร้องเพลงตั้งแต่ 7 ขวบ เข้าวงการในฐานะศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป จนชีวิตถึงทางเลือก ไปเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก เอกขับร้องคลาสสิก ก็ยังได้ร้องเพลงทุกวัน

ชีวิตไม่มีวันไหนที่ไม่ร้องเพลงเลย เป็นคนที่ไม่ทิ้งฝัน ระหว่างทางไม่เคยคิดหยุดเพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่รักมากและทำมาตลอด และมีคนเชื่อในสิ่งที่เรารัก ก็อยากจะทำมันต่อไป จนเมื่อ 6 ปีก่อน เพลง “เหงา เหงา” ซิงเกิลแรกกับค่าย Boxx Music ในฐานะศิลปินเดี่ยว ใช้เวลาเดินทางอยู่พักใหญ่ ความรู้สึกตอนนั้นอิ้งค์ไม่ได้คิดว่าเพลงจะดังขนาดนั้น และตามมาด้วยเพลงดังมากมายตลอดระยะเวลา 6 ปี ทั้งเพลง ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม, สายตาหลอกกันไม่ได้, เกี่ยวกันไหม

อิ้งค์เล่าว่า “ตอนปล่อยเพลง เหงา เหงา ออกไปก็ตื่นเต้นมากเพราะเป็นเพลงแรก แต่ไม่ได้คิดว่ามีคนฟังเป็นล้านเพราะตอนนั้นยอดวิวน้อยมาก เพลงมันค่อยๆมาจริงๆ ทำให้เรารู้ว่าเพลงนึงมันก็ใช้เวลา แล้วหนูก็ไม่ได้ใช้ทางลัดอะไรเลย หนูก็เติบโตมาแต่ละก้าวจริงๆ ตอนนั้นคนรู้จักเพลงยังไม่รู้จักหน้าตาเรา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดีมาก เวลามีคนมาชมเราว่าหนูน่ารักจังเลย กับชมว่าเพลงเพราะจัง มันคนละความรู้สึกกัน มันดีใจแต่ถ้าชมเพลง มันรู้สึกภูมิใจกว่ามาก”

การเติบโตวันนี้ “อิ้งค์” เล่าว่า “ตอนเป็น ศิลปินเริ่มจากการไม่มีใครรู้จัก แล้วเราค่อยๆเติบโตจนมีแฟนคลับกลุ่มเล็กๆเริ่มกระจายตัวมากขึ้น มีคนรู้จักเยอะขึ้น ณ จุดนี้เป็นจุดอยากให้ทุกคนเห็นว่าเรามาด้วยกัน เห็นการเติบโตของเราในหลายๆเรื่องจริงๆ”

ส่วนคำว่า “ศิลปินหญิงแถวหน้า” สุดฮอต การันตีด้วยรางวัลจากหลายเวที “อิ้งค์” รู้สึกอย่างไร “หนูก็รู้สึกขอบคุณนะ เป็นสิ่งที่เราพูดเองไม่ได้เป็นสิ่งที่คนอื่นบอกเรา แต่หนูก็ไม่อยากเอาสิ่งนั้นมากดดันตัวเอง เพราะคิดว่าตัวหนูยังเติบโตไปในจุดต่างๆได้อีกไม่ได้คิดว่านี่คือที่สุด ยังมีคนที่หนูมองว่าเขาคือที่สุดและหนูชื่นชมเสมอ และคิดว่าศิลปินทุกคนมีเส้นทางของตัวเองไม่ได้อยากมองว่าคนไหนอยู่หน้าคนไหน ทุกคนก็เดินในเส้นทางของตัวเองอย่างสวยงามได้โดยไม่ต้องแข่งขันกัน”

แพชชันต่อไปกับวงการบันเทิง “อิ้งค์” เผยมีแพชชันในการทำเพลงที่เติบโตออกไปในซิงเกิลหน้า จะเป็นเพลงที่แตกต่างขึ้นดูมีอะไรตื่นเต้น อยากลองก้าวออกจากเซฟโซนของตัวเอง ส่วนด้านอื่นๆของวงการก็อยากลอง ตอนนี้เตรียมมีผลงานภาพยนตร์ “Faces of Anne แอน” และมีคุยเรื่องงานแสดงในปีหน้า อยากลองทำอะไรใหม่ๆสร้างความตื่นเต้นให้ตัวเราและคนที่ติดตาม

นอกจากเสียงเพลงเพราะๆที่สะกดแฟนๆ อิ้งค์ยังขึ้นแท่น “สาวเจ้าเสน่ห์” กวาดแฟนคลับทุกกลุ่ม รวมทั้งหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ “ตอนแรกแฟนๆจะเป็นแนวกลุ่มเพิ่งทำงานหรือเรียนมหาวิทยาลัยแต่ตอนนี้มีแฟนเพลงตั้งแต่สามขวบ ยันคุณลุงคุณป้า ดีใจมากๆค่ะ ทำให้รู้สึกว่า 6 ปีของเรา มันค่อยๆแผ่วงออกไปจริงๆคงมาจากเพลงของหนูที่อยากทำเพลงที่แตกต่างไปในแต่ละครั้ง แล้ว แต่ละเพลงดันไปเจาะกลุ่มที่ไม่เหมือนกันเลยรู้สึกว่ามันขึ้นอยู่กับโอกาสของงานที่เราได้รับในแต่ละช่วงที่ได้ค่อยๆก้าวออกจากโซนออกตัวเอง ส่วนความเป็นสาวเจ้าเสน่ห์ที่หนุ่มๆปลื้ม ก็ได้ยินคนชม เพื่อนๆมาบอก เรารู้สึกดีใจทุกครั้งที่คนชื่นชมเรา แต่ตัวเราเองก็ต้องคิดเสมอว่าสิ่งที่เราต้องโฟกัสที่สุดคืองานด้วยค่ะ”

ถ้าถามว่า “อิ้งค์” เป็นสาวแบบไหน? “หนูว่าหนูเป็นสาวค่อนข้างเพอร์เฟกชันนิสต์เวลาทำอะไรก็คิดเยอะ แล้วก็เป็นสาวเรียกว่าเข้าใจโลกดีกว่าไม่ได้มองโลกแง่บวกขนาดนั้นจนโลกสวย แต่เข้าใจว่าอะไรต้องเป็นแบบนั้น เหตุผลคือแบบนี้ มีเหตุผลจะเข้าใจได้ ถ้ามีปัญหาแล้วแก้ได้จะต้องเข้าไปแก้จนถึงที่สุด ดีกว่าที่จะปล่อยให้ผ่านไป”

หลายคนมองว่า “อิ้งค์” เป็นตัวแทนของความสดใสตัวเรามีพลังบวกแผ่ไปถึงคนอื่น อิ้งค์ เผยว่า “ตัวเองก็มีทั้งมุมคิดบวกและคิดลบก็มีมาจากความกดดันตัวเอง ความคิดมาก แต่ไม่ได้คิดร้ายกับใคร เรื่องพลังหรือความสดใส บางทีก็ไม่ได้สดใสตลอดเวลาแต่ด้วยความที่ไม่ได้เป็นคนคิดร้ายกับใครมันเลยไม่ได้มีพลังที่ลบออกไป หรือเวลาเราโพสต์รูปหรือคุยเล่นกับเพื่อนๆพี่ๆเราก็อยากจะคุยแต่เรื่องที่ดีๆค่ะ เรื่องเครียดๆก็เลือกปรึกษาแต่ละบุคคล”

สุดท้ายขอ “ขยี้” เรื่อง “หัวใจ” อิ้งค์เผยสเปกหนุ่มชัดๆว่า “จริงๆหนูชอบคนดูเข้มๆหน่อย ถ้าตี๋ก็ตี๋เข้มหน่อย แต่จริงๆอันนั้นเป็นรูปลักษณ์ภายนอกถ้าไม่ตรงก็ไม่เป็นไร แต่ขอคนที่มาอยู่จุดที่ทำงานแล้วเขาเข้าใจเรา ไม่รู้สึกว่ามีความรักแล้วมีภาระขึ้นในการดำเนินชีวิต ถ้ามันส่งเสริมกันไปแล้วเราคุยกันได้ทุกเรื่องจริงๆมันก็จะดีมาก ถามว่าต้องเป็นคนแบบไหน คงต้องเป็นคนที่รับฟังหนูเก่งมากเพราะหนูเป็นคนมีเรื่องให้รับฟังเยอะมากในแต่ละวัน และช่วยกันทำให้วันนั้นมันดีขึ้น เพราะถ้าเป็นคนใกล้ตัว เราจะอยากเล่าให้ฟังเหมือนเป็นเซฟโซนของเรา”

แล้วถ้าวันนึงมีความสัมพันธ์ สำหรับอิ้งค์ จะเก็บไว้เงียบๆหรือโพสต์รูปเปิดตัว? “สำหรับหนูรู้สึกว่าโซเชียลเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เราเลือกจะลง แต่จะโฟกัสเรื่องของชีวิตประจำวันมากกว่า ถ้ามีแฟนก็จะรู้สึกว่าชีวิตประจำวัน ที่เรามีอยู่ควรแฮปปี้ที่สุดในการมีความสัมพันธ์ เหมือนเวลาอยู่กับครอบ ครัวก็แฮปปี้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงโซเชียลก็ได้ แต่ก็ไม่ซีเรียสว่าห้ามนะไม่ต้องลงนะ มองว่าทุกอย่างมันเป็นเรื่องของเวลาและตามธรรม ชาติที่มันควรเป็นในแต่ละโมเมนต์ของชีวิตค่ะ”.

Photographer : คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง

Retoucher : เจษฎา จันทนะภัค

Location : Box Shot Studio