Inside Dara
ทุบสถิติหนังไทย'พี่มาก'4วันกวาด100ล.

"พี่มาก...พระโขนง" ฟีเวอร์ คนแห่ดูแน่นโรง ทุบสถิติทำรายได้วันแรก 21.20 ล้าน คาดยอด 4 วัน ฟันร้อยล้าน ขณะที่นักวิจารณ์หนังยอมรับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในหนังไทย

กลายเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อภาพยนตร์เรื่อง "พี่มาก...พระโขนง" ของค่ายจีทีเอช กำกับการแสดงโดย "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล นำแสดงโดยพระเอกชื่อดัง "โอ้" มาริโอ้ เมาเร่อ และ "ใหม่" ดาวิกา โฮร์เน่ กำลังฟีเวอร์ในขณะนี้ หลังจากเข้าฉายวันแรกในวันที่ 28 มีนาคม ได้ทำสถิติใหม่คว้ารายได้ 21.20 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติเปิดตัวสูงสุดของภาพยนตร์ไทยในวันแรก

ส่วนรายได้ในวันที่สอง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม อยู่ที่ 23.50 ล้านบาท วันที่สาม วันที่ 30 มีนาคม รายได้อยู่ที่ 28.50 ล้านบาท รวม 3 วัน รายได้อยู่ที่ 73.27 ล้านบาท และคาดว่ารวม 4 วัน น่าจะมีรายได้รวม 100 ล้านบาท นับเป็นการทำลายสถิติภาพยนตร์ไทยในทุกๆ เรื่องที่ผ่านมา รวมถึงภาพยนตร์ "นางนาก" ที่เคยทำสถิติไว้ที่ 11.40 ล้านบาทในวันแรก และปิดตัวด้วยตัวเลขที่ 150 ล้านบาท

สำหรับ "พี่มาก...พระโขนง" ในเวอร์ชั่นนี้เขียนบทภาพยนตร์โดย 3 หนุ่ม คือ "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกูล "เต๋อ" ฉันทวิทย์ ธนะเสวี และ "แอ้ม" นนตรา คุ้มวงศ์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวตลก และมีความน่ากลัวในแบบฉบับตำนานรักแม่นาค พี่มาก ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกพูดถึง อีกทั้งกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย จึงเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในเมืองไทยที่ภาพยนตร์ทำรายได้ทะลุเป้าเพียงไม่กี่วัน

ด้าน "เต๋อ" ฉันทวิทย์ หนึ่งในทีมเขียนบทภาพยนตร์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ตื่นเต้น เพราะไม่คาดคิดว่าคนดูจะให้การตอบรับมากขนาดนี้ เพราะไม่คาดหวังในเรื่องรายได้ แค่หวังว่าคนจะมาดูและชอบภาพยนตร์เรื่องนี้

"ตอนเราเขียนเราไม่คิดว่าจะถึงขนาดไหน ยอมรับว่าตอนเขียนบทยากมาก ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว รวมถึงเรื่องที่ผ่านมาด้วย เขียนบทยังไงให้ออกมาดี ไม่ใช่ทำส่งๆ ไป อย่างเรื่องพี่มาก...พระโขนงใช้เวลาปีครึ่งกว่าจะลงตัว เรียกว่าแก้บทกันเยอะเหมือนกัน บางทีเราคิดว่าเขียนดีแล้ว แต่ไปเจออะไรที่ดีกว่าก็ต้องโละใหม่ เราเขียนบทกัน 3 คน มีพี่แอ้ม พี่โต้ง และผม เราพยายามทำให้แตกต่างจากแม่นาก เพราะที่ผ่านมาแม่นากทำมาเยอะ ตัวละครพี่มากน่าสนใจ เราดึงตรงนี้มาเล่น แต่ถ้าเราทำหนังย้อนยุคก็ธรรมดาไป เราใส่ความวัยรุ่น แต่เราก็คิดนะจะโดนด่ามั้ย แต่นี่คือการตีความใหม่ ไม่ใช่เดิมๆ" หนึ่งในทีมเขียนบทกล่าว

ด้าน นายณัฐพงษ์ โอฆะพนม คอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก กูรูเรื่องภาพยนตร์ให้ความเห็นเกี่ยวกับ พี่มาก...พระโขนงไว้ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเป็นภายนตร์ที่น่าสนใจตั้งแต่วันแรกที่ทางจีทีเอชปล่อยตัวอย่างหนังออกมา เท่าที่ได้ชมจากเพียงแค่ตัวอย่างภาพยนตร์ ในความคิดแรก คิดเพียงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คงจะมาในรูปแบบที่เราพอจะคาดเดาได้อย่างภาพยนตร์เรื่อง 4 แพร่ง และ 5 แพร่ง

พอเอาเข้าจริงๆ เกินคาดกับปรากฏการณ์ภาพยนตร์ที่เข้าฉายมาได้เพียง 3-4 วันแล้วรายได้หนังแตะที่ร้อยล้านแล้ว เคยมีภาพยนตร์เรื่องสุริโยไท เคยทำเอาไว้ได้เหมือนกัน แต่จุดที่แตกต่างนั้นอยู่ตรงที่พี่มาก...พระโขนง ไม่ได้เป็นหนังที่โหนกระแสความรักชาติ หนังเรื่องนี้โดดเด่นและน่าสนใจด้วยตัวของมันเอง ผมมองว่าภาพยนตร์ของค่ายจีทีเอช มีการทำการบ้านมาเป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องการตลาดที่เป็นเลิศ เพราะกระแสที่ตอบรับจากรอบสื่อมวลชนที่ผ่านมาด้วย เป็นเสียงตอบรับที่เป็นบวกกับหนัง จึงทำให้ทีมงานที่มีความพร้อมทั้งเรื่องช่องทางการโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อดันโปรเจทก์พี่มากนี้ให้ถึงฝันได้โดยไม่เกินความสามารถ สำหรับปรากฏการณ์พี่มากฟีเวอร์ครั้งนี้ ทำให้ผมได้เห็นถึงการกลับมาของเก้าอี้เสริมในโรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเรื่องยากนะกับหนังสักหนึ่งเรื่องที่มีความต้องการจากผู้ชมสูงขนาดนี้" นายณัฐพงษ์ กล่าว

ด้านกระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเว็บไซต์ชื่อดังมีการตั้งกระทู้พูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังได้ชมภาพยนตร์ไปแล้วว่า ขอมารีวิวสั้นๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจภาพยนตร์เรื่องนี้ยกตัวอย่างเช่นโดยมีผู้ที่ใช้นามแฝงว่า ขนมพายเขียวหวาน แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้ว่า "ดูมาแล้วเช่นกัน ฮามาก ถ้าหวังจะไปดูคลายเครียด ฮากระจายในโรง ไม่เสียดายตังค์ครับ แต่บางทีก็รู้สึกว่าขยันยิงมุขให้ฮามากไปมั้ย อยากให้มีซีนดราม่าแบบโรแมนติกมากกว่านี้อีกนิดนึงเหมือนกันน่าจะลงตัวมากขึ้น แต่ชอบการหักมุมครับ ไม่คาดว่าจะหักแบบนี้ ชอบมาริโอ้ในตอนจบ แบบว่า..."

ผู้ที่ใช้นามแฝงว่า สมาชิกหมายเลข 770785 กล่าวว่า "ผมอาจจะเห็นต่างไปหน่อยนะครับ บางฉากผมว่ายืดเยื้อมากเกินไป ผมแอบง่วงเล็กน้อย 55 เช่นตรงความเเบ๊วของมาริโอ้ที่อาจจะนานเกินไป หรือฉากสู้รบตอนเเรกๆ ผมว่ายาวไปนิดนึงครับ เเต่ตอนจบก็สวยงามครับ น่ารักดี เเม่นาคขาวมากครับ 5555 ปล.ผมคิดว่าฉากตะเกียงล้ม ดูเหมือนว่านักเเสดงจะจงใจให้มันล้มมากเกินไปหน่อยครับ ผมให้ 8/10 ครับ"

ผู้ที่ใช้นามแฝงว่า pinturicchio boy กล่าวว่า "มุมมองผมนะ เข้าใจว่าเป็นแนวของผู้กำกับที่เน้นความฮาผสมกับความน่ากลัวของหนังผี แต่กับ พี่มาก..พระโขนง ที่ธีมของหนังควรเป็นเรื่องของตำนานความรัก ความน่ากลัวในหนังผี แต่กลับถูกความตลกความฮามาแย่งซีนมากไปหน่อย ความคิดส่วนตัวนะครับ บางมุกฮา แต่บางมุกก็ไม่ฮา เพราะยิงถี่ไปหน่อย จากอารมณ์ที่กำลังจะน่ากลัวหรือกำลังจะซึ้ง มันเลยขาดช่วงไปหน่อย แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นการตีความใหม่อันนี้ก็ไม่ว่ากัน...ชอบตอนใกล้จบครับ มาริโอ้ เล่นดีมากๆ ส่วนเรื่องรายได้ มองอย่างเป็นกลาง ผมว่าเกิน 100 ล้านสบายๆ..."