Inside Dara
บทพิสูจน์ชีวิตไม่ธรรมดาผ่านวันเวลาของ‘กอล์ฟ-พิชญะ’

หากใครยังจำกันได้กับนักร้องป๊อปไอดอล "ดูโอ้" ชาย ที่ดังมากที่สุดยุคหนึ่ง ในนามศิลปินคู่พี่น้องสุดฮอตอย่าง "กอล์ฟ-ไมค์" จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 10 ปี มีเรื่องราวและประสบการณ์ชีวิตมากมายเกิดขึ้นกับป๊อปไอดอล "บันเทิง คมชัดลึก" ไม่พลาดที่จะคว้าตัว "กอล์ฟ" พิชญะ นิธิไพศาลกุล มาถ่ายถอดทัศนะคติ และพูดคุยถึงผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ "The Couple รัก ลวง หลอน" ประกบนางเอกสุดน่ารัก "ออม" สุชาร์ มานะยิ่ง

หลอนสุดขีด
The Couple บทบาทของ กานต์ ใกล้เคียงกับกอล์ฟมากขนาดไหน

อาจจะใกล้เคียงประมาณหนึ่ง ในเรื่องกานต์จะอายุไม่เกิน 30 แต่เป็นคนที่แต่งงานแล้ว รักและทุ่มเทให้แฟนมาก ตามบทจะเหมือนคนที่เป็นวัยรุ่นแล้วแต่งงานกัน เราอยากมีธุรกิจของตัวเอง ที่อยากทำร่วมกับแฟน ไม่อยากทำธุรกิจโรงงานที่บ้าน เพราะเราไม่ค่อยชอบ แต่ในเรื่องจะมีเรื่องราวที่ทำให้เราต้องกลับไปช่วยธุรกิจที่บ้าน

เรื่องนี้ยากมากน้อยขนาดไหน

สิ่งที่ยากสำหรับกอล์ฟคือ ในเรื่องแฟนของเรา ก็คือออม ซึ่งเล่นเป็น อ้อม ต้องโดนวิญญาณเข้าสิง แล้วเราต้องกลัวแฟนตัวเอง เพราะเขาเปลี่ยนไปและไม่เหมือนเดิม แล้วความรักของเราที่สร้างกันมาต้องพังงทลายลง ต้องมีการตัดสินใจว่า เราจะทำอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งในชีวิตจริงกอล์ฟไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อน แล้วตัวละครกานต์จะไม่เชื่อเรื่องผี มองทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์หมด ซึ่งตรงกังกันข้ามกับกอล์ฟ เพราะเราเป็นคนเชื่อเรื่องผี กอล์ฟกลัว (หัวเราะ)

ทำงานกับ ออม เป็นอย่างไรบ้าง

ทำงานกับออม ไม่ยากเลย ออมช่วยกอล์ฟคิดเยอะมาก อย่างในเรื่องตอนแรกพี่ทีมงานมาขอรูปตอนเด็กของเรา เพื่อจะเอาไปตัดต่อเป็น วีทีอาร์ ฉากแต่งงาน แต่ออมพูดขึ้นมาว่า เราไปถ่ายกันเองดีมั้ย กอล์ฟก็คิดว่า ดีเลย เพราะกอล์ฟคิดอยู่แล้ว แต่เราไม่กล้าพูด เพราะกลัวว่าจะไปก้าวก่ายงานของเขาหรือเปล่า แต่ผู้กำกับเปิดมุมมองให้เรานำเสนอความคิดอยู่แล้ว เราเลยได้ไปถ่าย วีทีอาร์กันเอง โดยใช้โทรศัพท์ถ่าย เพราะเราอยากให้เป็นวีทีอาร์ที่ดิบที่สุด เหมือนวัยรุ่น 2 คนทำกันเอง

ตอนที่ถ่าย วีทีอาร์ ใช้เวลานานไหม

ถ่ายประมาณ 4-5 วัน ซึ่งในแต่ละวัน ใช้เวลาไม่นานมาก เพราะวันไหนว่าง เราก็นัดเจอกัน ไปถ่ายบ้านเพื่อนบ้าง บ้านกอล์ฟบ้าง หรือตอนไปถ่ายหนังต่างจังหวัด คนอื่นถ่ายจบหมดแล้ว แต่เรา 2 คน ต้องไปหาโลเกชั่นที่เป็นทะเลแถวนั้นถ่ายต่อ หรือไปหาห้างแถวนั้นถ่ายทำ เพราะเราจะคิดกันไว้ในหัวอยู่แล้วว่า ต้องมีซีนอะไรบ้าง อย่างเป็นคู่รักอยู่ในห้องนอนทำอะไรดี จะตัดเล็บมั้ย หรือตัดผม เราพยายามหามุมกุ๊กกิ๊กมาเล่น ซึ่งวีทีอาร์ตัวนี้ทุกคนจะได้ดูกันในเอ็มวีเพลง "หยุด"

10 ปีในวงการบันเทิง
ชีวิตของกอล์ฟ 10 ปี ที่อยู่ในวงการ มีอะไรเปลี่ยนไปเยอะไหม

ตั้งแต่ตอนที่กอล์ฟออกอัลบั้มแรกตอนเป็น กอล์ฟ ไมค์ เรายังไม่รู้เรื่องอะไรมาก เขาให้ทำอะไรเราก็ทำ แต่หลังจากนั้นเหมือนเรามีความชอบ และอยากมีส่วนร่วมในการทำงาน เพราะกอล์ฟเป็นคนชอบงานศิลปะอยู่แล้ว ยิ่งเป็นงานเพลง มันเหมือนศิลปะแขนงหนึ่ง เราค่อยๆ ก้าวไปทีละสเต็ป เริ่มจากเขียนเนื้อเพลงแล้วเอาไปส่ง 2-3 ครั้งก็ยังไม่ผ่าน พอครั้งที่ 4 ผ่าน มันเหมือนเราได้กำลังใจ หลังจากเขียนเพลง เราก็เริ่มทำดนตรี และไปเรียนด้านการเป็นโปรดิวเซอร์ หลังจากอัลบั้ม 3 เรามาทำอัลบั้มเดี่ยว และได้กำกับเอ็มวีตัวเอง

ได้ประสบการณ์อะไรในตอนนั้น

ตอนที่ออกอัลบั้มเป็นกอล์ฟ ไมค์ โดนด่าเยอะ คนที่ชอบก็ชอบ คนด่าก็มี อย่างโดนหาว่าก๊อบปี้คนอื่นบ้าง ร้องห่วยบ้าง กอล์ฟเก็บแรงกดดันตรงนั้นมาเป็นแรงผลักดันและคิดว่าวันหนึ่ง คุณต้องเลิกด่าผม ด้วยความที่เราเข้าวงการมาตั้งแต่เด็ก เหมือนเราถูกห่อหุ้มด้วยอะไรหลายอย่าง แต่พอมีแรงกดดันทำให้เราอยากพิสูจน์ตัวเอง ยิ่งเราพิสูจน์ตัวเองมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้สึกตกหลุมรักงานเบื้องหลังมากขึ้นเท่านั้น จนเริ่มจริงจัง ความจริงต้องขอบคุณคนที่ด่านะ เขาทำให้เราเติบโต อย่าไปโกรธเกลียดเขา แต่เอามาเป็นแรงผลักดัน และมุ่งมั่นที่จะลบคำสบประมาทให้ได้

สิ่งที่ยากที่สุดในการอยู่ในวงการบันเทิงคืออะไร

กอล์ฟคิดว่า น่าจะเป็นการปรับตัว ในเรื่องของการทำงาน เพราะบางครั้งเราเจอทีมงานหรือสภาพแวดล้อมไม่เหมือนกัน เราต้องปรับตัวเข้าหาสิ่งนั้นๆ ยิ่งยุคสมัยที่มีโซเชียลมีเดียเข้ามาเยอะ แล้วมีผลต่ออะไรหลายอย่าง เราต้องคอยปรับตัวตลอดเวลา เพราะวงการบันเทิง ไม่มีอะไรแน่นอน กอล์ฟวางเป้าหมายว่า ถ้าเราจะทำงานในวงการบันเทิงต่อไป ต่อให้วันหนึ่งที่เราแต่งงานมีลูก เราก็ต้องทำงานตรงนี้ได้ ถ้าเรามีศักยภาพมากพอ ทั้งในเรื่องของงานเบื้องหลังด้วย การขายรูปร่างหน้าตา วันหนึ่งมันก็หมดไป แต่การขายความสามารถ จะอยู่ติดตัวเราไปตลอด

ชีวิตต้องเรียนรู้
บทเรียนสำคัญที่สุดในชีวิตของกอล์ฟคืออะไร

การทำงานอะไรก็ตาม อย่าเอาแต่ใจตัวเองเป็นหลักแค่คนเดียว อย่าคิดว่า เราชอบแล้วจะเอาแบบนี้ ถ้าคิดอย่างนี้ มันมีแต่เจ๊งอย่างเดียว เราต้องคิดว่า เราทำมาเพื่อจุดมุ่งหมายว่าอะไร เพื่อให้ใครดู อยากให้คนรู้จักมากน้อยแค่ไหน มันมีความชอบของเราใส่เข้าไปได้ แต่ต้องคิดถึงอย่างอื่นด้วย ไม่ใช่ว่าทำแล้วสุดท้าย กลายเป็นแค่งานที่เก็บไว้ดูคนเดียว งานชิ้นหนึ่งต้องเริ่มจากความชอบและรักก่อน เหมือนไม้ขีดก้านเดียว ที่เราต้องคิดว่ามันจะสามารถจุดต่อไปกับไม้ขีดก้านอื่นๆ ได้หรือเปล่า ช่วงหลังกอล์ฟคิดอย่างนี้เยอะขึ้น แต่ช่วงเด็กๆ ก็จะคิดอีกแบบหนึ่ง

คำว่าความสำเร็จของกอล์ฟคืออะไร

คือการที่เราทำอะไรแล้ว คนยอมรับแล้วพูดออกมาเป็นเสียงเดียวกัน ยิ่งถ้าเป็นคนในวงการบันเทิงด้วยกันพูดถึง กอล์ฟจะภูมิใจมาก บางครั้งงานที่กอล์ฟทำ ไม่ได้ถูกชมในหมู่มากนะ แต่มีคนในวงการบันเทิงเดินเข้ามาชมว่าเจ๋งมาก เราโอเคแล้ว อย่างเพลงตื๊ดเพลงแรกของสายป๊อป กอล์ฟพูดได้เลย ว่าเราเป็นคนแรกที่ทำ คือเพลง Black Hole ตอนนั้นสายอินดี้อาจจะมีบ้าง ที่ปล่อยออกมา แต่ถ้าในสายป๊อป กอล์ฟเป็นคนแรกๆ ที่ทำเพลงอิเล็กทรอนิก ซึ่งตอนนั้น มันอาจจะล้ำเกินไป แต่ตอนนี้คนทำเพลงซาวนด์อิเล็กทรอนิกกันหมดแล้ว

กว่าจะมาเป็น กอล์ฟ อย่างทุกวันนี้ยากไหม

ยากนะ เพราะกอล์ฟมีลุคไอดอลมาตั้งแต่เด็ก คำว่าไอดอลในสมัยนั้น คือป๊อปไอดอล ป๊อปสตาร์ คนจะชอบจากอิมเมจ และความสามารถคือรองลงมา กอล์ฟไม่ได้พูดในฐานะ ที่เป็นตัวเองนะ แต่กอล์ฟพูดในฐานะที่ว่า ถ้ากอล์ฟเป็นโปรดิวเซอร์ในตอนนั้น หากเราจะปั้นใครสักคน เราเอาอิมเมจเขาเป็นตัวนำ แล้วศักยภาพค่อยตามมา ฉะนั้นกว่ากอล์ฟจะก้าวข้ามจุดนั้นมาได้ มันต้องใช้เวลานานมาก กว่ากอล์ฟจะก้าวผ่านมันมาได้ จนได้มาทำเบื้องหลัง กอล์ฟต้องลองทำหลายอย่าง เพื่อให้คนเห็นว่าเราทำได้

รักจากครอบครัว
ช่วงที่ผ่านมาครอบครัวอาจจะต้องเจอเรื่องยากลำบาก มีการรับมือกันอย่างไร

กอล์ฟคิดว่า คงเป็นการปล่อยวางมากกว่า เราโตขึ้นก็จะมานั่งคิดว่า อะไรที่เกิดขึ้นไปแล้ว เราคงกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะชีวิตคนเราต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะดีหรือร้าย เราต้องเรียนรู้ และปล่อยวาง เพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าให้ได้ แค่นั้นเอง

ตอนมีเรื่องของ "ไมค์" พิรัชต์ มีการปรึกษากันในครอบครัวเยอะไหม

คุยกันนะ มีทั้งคุณพ่อ คุณแม่ แต่เราไม่ได้นั่งรวมกันคุย เพราะทุกคนมีภารกิจที่ต้องทำเยอะ ส่วนมากกอล์ฟจะคุยกับป๊า เพราะป๊าจะมีเหตุผลและเป็นผู้ชายด้วย ป๊าจะให้คำแนะนำว่า ควรจะทำอย่างไรต่อไป

กอล์ฟ ได้คุยกับ ไมค์ มากน้อยขนาดไหน

ได้คุยนะ พอเราโตขึ้นก็คุยกันเยอะขึ้น เมื่อก่อนเด็กๆ อาจจะมีอารมณ์เด็กๆ บ้าง ทำให้คุยกันน้อย แต่พอเราโตขึ้น เหมือนแต่ละคนมีหน้าที่ต้องทำด้วยตัวเอง พอเราไม่ได้เจอกัน ก็รู้สึกคิดถึง รู้สึกเป็นห่วงซึ่งกันและกันมากขึ้นกว่าเดิม กอล์ฟคิดว่าทุกครอบครัวมีหมดแหละ อย่างแม่กอล์ฟ เคยเล่าว่า ตอนเด็กๆ แม่กับพี่สาวทะเลาะกัน ตีกันตลอด แต่พอโตขึ้นรักกันมาก อย่างช่วงที่มีปัญหากอล์ฟก็ถามว่า ไมค์เป็นยังไงบ้าง สรุปจะตัดสินใจยังไง หรือจะทำอะไรต่อไป มีส่งข้อความไปบอกว่า เดี๋ยวทุกอย่างมันจะผ่านไป เราก็ถามไถ่ทุกอย่างที่เราสามารถทำได้

กอล์ฟ ได้เห็นมุมที่อ่อนแอ และเข้มแข็งของไมค์

ไมค์เข้มแข็งอยู่แล้ว และเขาเผชิญหน้ากับปัญหาได้ดี สุดท้ายเขาก็เรียนรู้และผ่านมันไปได้

ครอบครัวหรือคุณพ่อ คุณแม่ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

ที่บ้านกอล์ฟก็เห็นว่า เรื่องที่มันเกิดขึ้นแล้ว เราต้องแก้ปัญหาและเดินหน้าต่อไป อย่าไปจมปลักอยู่กับมัน อย่าไปคิดว่ามันเป็นสิ่งไม่ดี คิดว่าเป็นสิ่งที่สอนให้เราโตขึ้นมากกว่า ทุกคนได้เรียนรู้ไปด้วยกัน ตอนนี้ทุกอย่างผ่านไปแล้ว กอล์ฟคิดว่าไมค์มีสติและตั้งรับได้ดี บางคนเจอเรื่องอย่างนี้เข้าไป อาจจะเป๋ไปแล้วก็ได้ แต่สุดท้ายเราเรียนรู้ว่า มันไม่ใช่เรื่องไม่ดี เพราะน้องออกมาก็น่ารักมาก

รักข้ามขอบฟ้า
ความรักกับเคธี เป็นอย่างไรบ้างช่วงนี้

ความรักเหมือนเป็นกำลังใจในการทำงาน ตอนนี้เขาไปเรียนที่อิตาลี แต่ช่วงหลังเรื่องงานกอล์ฟไม่ได้ปรึกษาเขามาก เพราะเหมือนเขาไม่ได้ทำงานในวงการบันเทิงด้วย เราแค่บอกว่า ตอนนี้เรามีงานเข้ามาแบบนี้นะ แต่ถ้าเป็นเรื่องของแฟชั่นที่จะเกี่ยวกับงาน กอล์ฟก็จะปรึกษาเขาได้ เพราะเขาเรียนเกี่ยวกับแฟชั่นดีไซน์

กอล์ฟ เคยบอกว่าอยากแต่งงานตอนอายุ 30

ตอนนี้คิดว่าไม่เกิน 35 แล้วกัน (หัวเราะ) เราของเก็บตังก่อน กอล์ฟยังอยากทำอะไรอีกเยอะมาก ยิ่งเราโตขึ้นมีเรื่องอยากทำเยอะมาก ถามว่าในอนาคตเจ้าสาวอยากให้เป็นคนนี้มั้ย ทุกคนที่มีแฟนก็คงอยากให้คนที่เราคบในปัจจุบัน เป็นคนในอนาคต แต่เราต้องทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

เคธี มีอะไรที่แตกต่างจากคนอื่น

อาจจะด้วยความที่เขาชอบเรื่องแฟชั่น เลยทำให้เราเข้ากันได้ ถามว่าเขาแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร เขาเป็นคนมีความฝัน และคนที่มีความฝันจะมีแรงผลักดันอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เดินไปข้างหน้าได้ กอล์ฟชอบเขาตรงนี้


ชื่อ : พิชญะ นิธิไพศาลกุล
ชื่อเล่น : กอล์ฟ
เกิด : 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530
การศึกษา : ปัจจุบันกอล์ฟศึกษาอยู่ที่ SAE Institute Bangkok
ผลงานที่ผ่านมา : อัลบั้ม Golf-Mike , 10 Club (G-JR) , 365 Days With Golf-Mike , 1nvasion (Golf Solo) ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน : ภาพยนตร์เรื่อง "The Couple รัก ลวง หลอน"