Inside Dara
ททท.เปิดตัว“ญาญ่า” พรีเซนเตอร์ “Amazing ไทยเท่” 2562 ถ่ายทอดแนวคิด “เมืองไทย... สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา”

ททท. กระตุ้นกระแส “Amazing ไทยเท่” อย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนล่าสุด “ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์” สื่อสารการตลาดในประเทศประจำปี 2562 ถ่ายทอดแนวคิด “เมืองไทย... สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” ผ่านบทเพลงและ Local Hero จากท้องถิ่น มั่นใจดันยอดไทยเที่ยวไทยทะลุ 1.2 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.กำหนดทิศทางส่งเสริมการตลาดตามแผนวิสาหกิจ โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) และยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น โดยเน้นการนําเสนอประสบการณ์อันทรงคุณค่าด้วยวิถีไทย สร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจบนฐานของความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อันจะนําไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน แม้จะมีปัจจัยทางด้านความผันผวนทางเศรษฐกิจโลกเป็นความท้าทาย แต่ ททท. ยังยืนยันในการทำเป้าหมายด้านการท่องเที่ยว โดยในปี 2562 ประเทศไทยจะต้องมีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นอัตราการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติร้อยละ 12 หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท และอัตราการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวของคนไทยร้อยละ 10 หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไปยังพื้นที่เมืองรอง 55 จังหวัดตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีมากจากนักเดินทาง สำหรับปี 2562 การต่อยอดแนวคิดสื่อสาร “amazing ไทยเท่” โดยชวนคนไทยออกไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวจากคนพื้นถิ่น หรือ Local Hero เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวที่นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังที่สวยงามของเมืองไทยแล้ว ยังจะได้รับประสบการณ์การเดินทางเที่ยวเมืองไทยแบบลึกซึ้งถึงถิ่นอีกด้วย

ด้าน นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทาง การสื่อสาร “amazing ไทยเท่” ในปี 2562 นี้ มุ่งเน้นการเข้าถึง 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น (GenY) กลุ่มผู้หญิง (Lady) กลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) และกลุ่มครอบครัว (Family) โดยจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมีเสน่ห์ เกิดความลึกซึ้ง และมีคุณค่ากว่าที่เคย คือ การนำเสนอเรื่องราวของคนท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นบุคคล กลุ่มบุคคล ชุมชนท้องถิ่น โดยจะเรียกว่า “Local Hero” ซึ่งเป็นผู้อนุรักษ์วิถีชีวิต วัฒนธรรม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการช่วยสร้างแรงบันดาลในการเดินทางท่องเที่ยวให้เห็นภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นส่วนช่วยสะท้อนแนวคิด “เมืองไทย สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา”

ทั้งนี้ ได้มีการนำเพลง “มอง” ของราชาเพลงลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ มาเรียบเรียงดนตรีใหม่ให้มีความทันสมัยและดูน่าสนใจ เข้ากับความ “เท่” ผ่านมุมมองของพรีเซนเตอร์การท่องเที่ยวคนล่าสุด “ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์” ซึ่งจะเป็นตัวแทนนักท่องเที่ยวพาพวกเราเดินทางเที่ยวในประเทศไทย ไปพบกับ Local Hero ในจังหวัดเมืองรองต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ กลุ่มย้อมผ้าคราม จังหวัดสกลนคร เกาะเหลาเหลียง จังหวัดตรัง บ้านนกเขา-ตรอกโรงยา จังหวัดอุทัยธานี ชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี โดยใช้ช่องทางการสื่อสารการตลาดแบบ 360 องศา ผ่านการนำเสนอผลงานโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ครอบคลุมทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์ ควบคู่กับการทำกิจกรรมทางการตลาด เพื่อสร้างกระแสและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ททท. ได้ดำเนินการต่อยอดการสื่อสารจากแคมเปญหลัก ด้วยการจัดทำกิจกรรมทาง สื่อออนไลน์ “One Pic Big Dream” ในรูปแบบรายการเรียลลิตี้ออนไลน์ จำนวน 10 ตอน นำเสนอมุมมองของภาพแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่สามารถกระตุ้นให้ทุกคนอยากออกเดินทางไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง สักครั้ง เพื่อให้เกิดกระแสการเดินทางไปยังพื้นที่ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ด้วยการจัดกิจกรรม “Pin Your Trip” โดยเป็นกิจกรรมนำร่องเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินจริง (Call to Action) ด้วยการตามล่าหา Pin คอลเลคชั่นพิเศษ 5 แบบ ซึ่งเป็นตัวแทน 5 ภูมิภาค ได้แก่ สตอเบอร์รี่ เชียงราย ภาคเหนือ, ควายน้ำ พัทลุง ภาคใต้, ทุเรียนเทอร์โบ จันทบุรี ภาคตะวันออก, ลิงทานตะวัน ลพบุรี ภาคกลาง และหมีคราม สกลนคร ภาคอีสาน เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้หญิง ให้ออกเดินทางเที่ยวเมืองไทยและสะสมเป็นของที่ระลึก เนื่องจากปัจจุบันพบว่า กลุ่มผู้หญิงเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว รวมทั้งมีสัญชาติญาณนักล่าของสะสมอีกด้วย

นักท่องเที่ยวที่สนใจเพียงแค่นำหลักฐานการเดินทาง อาทิ ตั๋วเครื่องบิน รถทัวร์ รถไฟ ใบเสร็จที่พักโรงแรม ช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ที่ใช้จ่ายระหว่างเดือนเมษายน – พฤษภาคม โดยสามารถรับได้ที่สำนักงานททท.ใน 5 ภูมิภาค โดยผลิตทั้งหมด 10,000 ชิ้น ซึ่งจะเริ่มกิจกรรมในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม นี้ หรือจนกว่าของจะหมด โดยกิจกรรมที่น่าสนใจเหล่านี้ สามารถติดตามได้เร็วๆ นี้เช่นกันครับที่ แฟนเพจ เฟซบุ๊ก “Amazing ไทยเท่”