Inside Dara
'เดี๋ยวหมวดตอบให้...ไม่ต้องไปถึงโรงพัก' นายร้อยตำรวจหญิงรุ่นแรกประเทศไทย

"ไม่มีความรู้เรื่องตำรวจเลยค่ะ คนในบ้านก็ไม่มีใครเป็นตำรวจ แต่ด้วยความที่อยากเป็นคนในเครื่องแบบ แต่งตัวเท่ๆ ไม่ลังเลที่จะสมัครสอบเป็น นักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงรุ่นแรกของประเทศไทย แล้วฟิตร่างกายหนักมาก ทั้งๆ ที่ไม่เคยวิ่ง ว่ายน้ำไม่เป็น สายตาก็สั้นค่ะ...แต่พยายามทุกอย่างจนกระทั่งสอบติด แล้วได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 66"

สวยใจละลาย.....นายร้อยตำรวจหญิง รุ่น 66 โด่งดังจากการสร้างเพจเฟซบุ๊ก "หมวดคะ" ปัจจุบันยอด follower 170,000 กว่า ก่อนจะเปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊กรวมเรื่องราวให้ความรู้ด้านกฎหมาย ข้อมูลอ่านแล้วเข้าใจง่าย สร้างยอดขายถล่มทลายจนต้องพิมพ์ออกมาขายซ้ำอีก... "ร.ต.อ.หญิง สิริรัตน์ เพียรแก้ว" ตำแหน่งรอง สว. (สอบสวน) สภ.โพธาราม จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ นรต. รุ่นที่ 66 จบชั้นมัธยมจาก ร.ร.นวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี มีความฝันอยากจะเป็นคนในเครื่องแบบ ได้แต่งตัวเท่ๆ

"ตอนจะจบ ม.6 มีเปิดรับสมัครสอบ พยายามทุกอย่างจนกระทั่งสอบติด หลังเข้าไปก็ฝึกและเรียนด้วยกันกับเพื่อนผู้ชาย แรกๆ ทำตัวไม่ถูกค่ะ วางตัวลำบาก รู้สึกกดดันมากพอสมควร ไม่อยากทำอะไรให้โรงเรียนผิดหวังที่รับเรามา โดยเฉพาะเรื่องชู้สาว...คือเลี่ยงมากที่สุด เพราะว่าการที่ผู้หญิงมาเรียนในโรงเรียนชายล้วน มันเป็นข้อครหาอยู่แล้วว่าเข้ามามีเรื่องชู้สาวแน่ๆ แล้วก็ฝึกไม่ไหวแน่ๆ เดี๋ยวก็ลาออก...เลยทำให้เราต้องใช้ความอดทนสูงมาก กว่าจะผ่านแต่ละหลักสูตรมาจนกระทั่งจบปี 4"

จุดเริ่มต้นมาจากเราเขียนเล่าเรื่องชีวิตในโรงเรียนแต่ละวันลงไดอารี่ เพราะว่าที่นั่นห้ามใช้มือถือ การเขียนเลยเป็นวิธีระบายความรู้สึกได้ดีที่สุด ณ ตอนนั้น แต่บังเอิญว่าผู้หมวดที่โรงเรียนไปเปิดเจอไดอารี่เราพอดี เลยชวนมาเขียนเป็นหนังสือ ใช้ชื่อว่า "บันทึกนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงปี 1" (ใจจริงกะว่าอยากทำ 4 ปี แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทำสักทีค่ะ จนกระทั่งจบมาทำงาน)

"กว่าจะมาเป็นพ็อกเก็ตบุ๊ก ชื่อ"เดี๋ยวหมวดตอบให้....ไม่ต้องไปถึงโรงพัก" เริ่มต้นจากการสร้างเพจเฟซบุ๊กชื่อ "หมวดคะ" สมมติตัวละครการตูนตำรวจหญิงขึ้นมา...เป็นตัวกลาง ให้การเล่ากฎหมาย เข้าใจง่าย คนแชร์ต่อกันเยอะมากๆ จน 3 วันแรกที่เปิดเพจ ยอดไลค์ขึ้นไป 50,000 ไลค์ แล้วทะลุ 100,000 ไลค์ มีสื่อมาสัมภาษณ์หลายที่มากเลย กลายเป็นคนดังโดยไม่ตั้งใจ ทุกวันนี้ก็ยังงงอยู่ 555 จากตอนแรกที่คิดจะทำเล่นๆ ขำๆ กลายเป็นว่าไม่ขำแล้วค่ะ คนตามเยอะมาก เราเลยตั้งใจกับการหาข้อกฎหมายดีๆ เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันมาถ่ายทอดให้คนในเพจได้อ่าน หลังๆ มาก็ live สดบ้าง สนุกดีค่ะการทำเพจ.... ปัจจุบันยอด follower ประมาณ 170,000 กว่าคน"

หนังสือเล่มนี้ สำนักพิมพ์อมรินทร์ มาติดต่อให้ทำ ชื่อว่า "เดี๋ยวหมวดตอบให้....ไม่ต้องไปถึงโรงพัก" ตีพิมพ์ 3,500 เล่ม วางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วประเทศเลยค่ะ ภูมิใจกับหนังสือเล่มนี้ เพราะเป็นเนื้อหาและรูปการ์ตูนที่มาจากเพจเราเอง แล้วคนอื่นได้มีโอกาสอ่านก็ปลื้ม ยอดขายนี่ไม่ทราบเลย เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ต่อมาก็คือผลพลอยได้จากการทำเพจส่งผลดีกับทัศนคติประชาชนที่มีต่อตำรวจ.....

"อยากจะฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นตำรวจว่า การเป็น นรต.หญิง มันเหนื่อยนะ ต้องแบกรับความกดดันสูง จึงต้องมีความอดทนสูงมาก ร่างกายอาจจะไม่ต้องแข็งแรงมาก แต่จิตใจต้องเข้มแข็งพอที่จะเรียนและฝึกให้จบ.... เวลาจบมาทำงานแล้ว น้องจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้หลายๆ คนเห็นว่าน้องมีความสามารถไม่ด้อยไปกว่า นรต.ชายคนอื่นๆ และรักษาเกียรติ ศักดิ์ศรี ความเป็น นรต. ที่พี่ๆ แต่ละรุ่นเขาสร้างมาให้ดี...อย่าให้ใครมาบอกว่า เพราะมีเรา ระบบถึงอ่อนลง ให้เขาพูดว่า "ภูมิใจที่มีเราเป็นรุ่นน้อง" แค่นี้ค่ะที่อยากฝากไว้กับน้องๆ ทุกคน".