Inside Dara
เส้นทาง MUO เวทีนางงามในมือ 'แอน จักรพงษ์' หลุด เม็กซิโก เจ้าของคนใหม่

เขย่าวงการตั้งแต่เริ่ม สำหรับเส้นทาง Miss Universe Organization (MUO) หรือ องค์กรนางงามจักรวาล ที่ตกมาเป็นของคนไทยครั้งแรก โดยฝีมือ "แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN รีแคปคมชัดลึกบันเทิง พามาย้อนตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนถึงล่าสุด ที่มีข่าวถกกันสนั่น

ที่มาของ Miss Universe Organization (MUO) : คือ องค์กรที่ส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคนบนโลก ภายใต้ความคิด beautifully confident ความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย และยืนหยัดด้วยตัวเองอย่างสง่างาม

จัดขึ้นครั้งแรก ในปี ค.ศ.1952 โดย Pacific Knitting Mills จนในปี 1996 องค์กร Universe ได้ถูกครอบครองโดยมหาเศรษฐีของโลก และอดีตประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา อย่าง Donald Trump

จัดขึ้นที่ประเทศไทย 2 ครั้ง กับนางงามขวัญใจคนไทยถึง 2 คน ได้แก่ "นาตาลี เกลโบว่า" Miss Universe 2005 และ "แคทรีโอน่า เกรย์" Miss Universe 2018

ข่าวใหญ่ คนไทยซื้อจักรวาล MUO :

กลางปี 2564 "แอน จักรพงษ์" ไลฟ์สดโชว์หลักฐานยืนยันว่า Miss Universe ติดต่อเธอมาจริง เรื่องซื้อกิจการ ตอนนี้รอดีล ต้องให้ถือหุ้น 51% ขึ้นไป ซึ่งในไลฟ์ยังกล่าวถึงหลังจากที่ "อแมนด้า ออบดัม" Miss Universe Thailand 2020 ไม่เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย เธอได้ยกหูโทรศัพท์ ขอซื้อ ทันที จนกลายเป็นที่มาของ ต้นเรื่องแห่งจักรวาล

26 ต.ค. 2565 "แอน จักรพงษ์" กลายเป็นคนไทยคนแรก และผู้หญิงข้ามเพศคนแรกที่ครอบครอง Miss Universe Organization (MUO) ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 71 ปี ซื้อจักรวาลด้วยมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท แบบ 100 เปอร์เซนต์

จุดประสงค์ซื้อจักรวาล : เพื่อตอกย้ำ พลังของผู้หญิง เพื่อเสริมสร้างความเท่าเทียมกัน ได้เปิดโอกาสให้ผู้หญิง ข้ามเพศเข้าประกวดได้ ทำให้ Angela Ponce Miss universe Spain ได้กลายเป็น ผู้หญิงข้ามเพศคนแรกที่เข้าประกวด Miss Universe นอกจากนี้ ได้ส่งต่อโอกาสสำคัญให้กับผู้หญิงที่ แต่งงาน หรือ ผ่านการ หย่าร้าง สามารถเข้าประกวดได้ ตามแนวคิด One Universe

ข้อมูลการซื้อ : เรื่อง การได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล รวมถึงลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้อง เอกสารจากบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ระบุว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 ได้มีมติ อนุมัติการเข้าเจรจาเพื่อการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล จาก IMG Worldwide, LC ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดย Endeavor Group Holdings, Inc. (ผู้ขาย) ที่มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา หรือ ไม่เกิน 800,000,000 บาท

7 พ.ย. 2565 งานแถลงข่าว JKN Global Group presents Miss Universe Extravaganza เปิดตัว MUO อย่างเป็นทางการ และรวมตัวนางงามจากทั่วโลกมาไว้บนเวทีกลางกรุงเทพ

ธ.ค. 2022 เปิดตัว "มงกุฎ Force for Good" ซึ่งเปรียบกับการจุติใหม่ อย่างสง่างาม ขององค์กร MUO มูลค่า 200 ล้านบาท ใช้อัญมณี 993 เม็ด ไพลินสีน้ำเงินหนัก 110.83 กะรัต เพชรสีขาว 48.24 กะรัต ใจกลางมงกุฎ คือ ไพลินน้ำเงินรูปทรงหยดน้ำขนาด 45.14 กะรัต

ครั้งแรกของเวทีประกวดในฐานะเจ้าของเป็นคนไทย "Miss Universe ครั้งที่ 71" จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา โดยมี "แอนนา เสืองามเอี่ยม" เป็นตัวแทนสายสะพายไทยแลนด์

MUO ในมือคนไทยเริ่มสั่นคลอน :

ข่าวใหญ่ยืนหนังสือผิดชำระเงินกู้ : 31 ส.ค. 2566 แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ทำหนังสือถึง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การชำระหนี้บางส่วนของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2563 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2566 หุ้นกู้รุ่น JKN239A โดยระบุว่าตามที่หุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 2/2563 ถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ในวันที่ 1 กันยายน 2566 จำนวนเงินต้น และดอกเบี้ยทั้งสิ้น 609,981,369.86 บาท ซึ่งบริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวได้ คงเหลือยอดค้างชำระจำนวน 443,400,000 บาท

คำร้องล้มละลาย : 9 พ.ย. 2566 มีรายงาน การยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางของ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ต่อกรรมการ และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483

ถูกฟ้องหลักพันล้าน : 24 พ.ย. 2566 บริษัท ทีซีจี โซเซียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ทำการยื่นฟ้อง บริษัท JKN พร้อมเรียกค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท เพื่อปกป้องชื่อเสียง และชดเชยความเสียหายบางส่วนที่เกิดขึ้น พร้อมแจ้งข้อหา ยักยอกทรัพย์ หลังปิดบริษัทไม่แจ้งหุ้นส่วน ทั้งยังมีการลอยแพพนักงาน และหลังจากการแถลงข่าวคาดว่าจะมีการแจ้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ถกสนั่น ขายต่อ MUO :

17 พ.ย. Miss Universe ครั้งที่ 72 ในรอบชุดประจำชาติ หัวเรือหลักที่อยู่คู่องค์กรมากว่า 25 ปี "พอลล่า ชูการ์ต (Paula Shugrat)" ประธานองค์กร Miss Universe ประกาศยุติบทบาท และโชว์ในปีนี้คือครั้งสุดท้ายของเธอ

พ.ย. 2566 ในรอบไฟนอล มีการเผยประเทศเจ้าภาพในการจัดการประกวดครั้งถัดไป คือ ประเทศเม็กซิโก เป็นผู้ถือครองสิทธิ์ในการจัดการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 73 โดย "ราอูล โรชา" ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Legacy Holding Group ซึ่งมีการดำเนินงานทางธุรกิจมากมาย อาทิ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจพลังงาน, ความสัมพันธ์ทางการฑูต, ธุรกิจทางการแพทย์, นิคมอุตสาหกรรม, ธุรกิจการบิน, ธุรกิจยานยนต์ ฯลฯ ซึ่งประเทศนี้เคยจัดประกวด MU มาแล้วถึง 3 ครั้ง

ล่าสุด 22 ม.ค. 2567 กูรูนางงามโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า "2 วันข้างหน้า Miss Universe เตรียมประกาศข่าวใหญ่ คือ JKN น่าจะขาย MUO ไปให้ ราอูล พาร์ทเนอร์ชาวเม็กซิกัน เพื่อเกิดภาพที่สวยงาม คุณแอนอาจจะได้เป็นที่ปรึกษา หรือ ช่วยเป็นผู้บริหารองค์กร แต่อาจไม่ใช่ในฐานะเจ้าของอีกต่อไป"

ต่อมา มีรายงานข่าว แอน จักรพงษ์ ทำหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) โดยมีรายละเอียดแจ้งว่า ชี้แจงเรื่องข่าวบนสื่อออนไลน์นั้น บริษัท เจเคเอ็นโกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอนำเรียนว่า มีการดำเนินการหานักลงทุนที่มีความรู้ ความสามารถ และแหล่งเงินทุนเพื่อที่จะทำให้บริษัทสามารถบรรลุแผนงานการบริหารงาน และพัฒนาศักยภาพของกลุ่มบริษัทย่อยที่ประกอบกิจการจัดประกวดแข่งขันด้านความงามในชื่อ Miss Universe ท่ามกลางกระแสข่าวลืออีกว่า เรื่องการขาย MUO เป็นการเปลี่ยนมือ เพื่อให้มีเงินมาหมุนเวียนหลังจากมีการผิดนัดชำระหุ้นกู้ JKN โดยเลื่อนกำหนดการจ่ายออกไป