Inside Dara
อเล็กซ์ เรนเดลล์ หนุ่มแสนดีที่เข้าถึงทุกบทบาท ไม่ว่าจะในจอหรือชีวิตจริง

จากดาราเด็กที่หลายคนชื่นชอบก้าวสู่การเป็นนักแสดงมากฝีมือที่มีผลงานทางจอแก้วให้ได้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ล่าสุดชื่อของ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ก็เป็นที่พูดถึงอย่างมาก ด้วยการรับบท เพลิง กัมปนาท ในละครฟอร์มยักษ์ “คมแฝก” ไม่เพียงเพราะอเล็กซ์สวมบทบาทได้อย่างสมจริง แต่เขายังมาพร้อมซิกซ์แพ็คแน่นๆ แบบที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อน

ก่อนถ่ายทำเรื่องคมแฝกเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

“พอมาเล่นเรื่อง คมแฝก จากที่เป็นคนดูแลตัวเองอยู่แล้ว ก็ต้องใส่ใจมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะในเรื่องผมรับบทเป็น ‘เพลิง กัมปนาท’ ที่เก่งทุกอย่าง ชนะคนอื่นๆ มาตลอด แถมยังต้องถอดเสื้อด้วย เลยคิดว่าถ้าอยากให้คนดูเชื่อว่าเราเป็นเพลิง ก็ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง กล้ามต้องแน่นจริงๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่มีแรงไปสู้กับคนที่ตัวใหญ่กว่าได้

“เลยลองบิลด์ตัวเองดูหนึ่งเดือนเต็ม ทั้งควบคุมการกิน มีวินัยมาก แอลกอฮอล์ไม่ดื่ม ลดปริมาณน้ำตาล แล้วออกกําลังกายหนักๆ คือทรมานนะ แต่เห็นผลเร็ว ตอนถ่ายเรื่องนี้จึงเป็นช่วงที่ผอม และมีกล้ามเนื้อชัดที่สุดแล้ว น้ำหนักพอๆ กับตอน ม.5-ม.6 เลย

“นอกจากนี้ผมยังไปเรียนแอ๊คชั่นเพิ่มเติม ด้วยความที่ตอนเด็กๆ เคยเรียนเทควันโดถึงสายดํามาก่อน จึงมีพื้นฐานการเตะ การต่อสู้อยู่บ้าง ส่วนใหญ่จึงเน้นเรียนรู้พวกบอดี้มูฟเมนต์ ให้ท่าทางที่แสดงออกมาสวย

เข้าวงการมาตั้งแต่เด็ก จำได้ไหมว่าเล่นละครมาแล้วกี่เรื่อง

“หากนับตั้งแต่เริ่มเข้าวงการบันเทิง ผมน่าจะเล่นละครมาแล้วเกือบ 40 เรื่อง ไม่รวมหนังและบทรับเชิญต่างๆ นะครับ จะเรียกว่าผ่านมาทุกบทแล้วก็ได้ ถ้าถามว่าเคยเล่นเป็นหมอไหม ก็เคย เคยเล่นเป็นทหารไหม ก็เล่นมาแล้ว

“ซึ่งสําหรับผม ตัวละครแต่ละตัวมีมิติที่ต่างกัน บางบทเราอาจจะเคยเล่นมาหลายครั้ง แต่ทุกครั้งจะมีรายละเอียดของตัวละครที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งไม่ว่าจะได้รับบทอะไร ผมจะพยายามสวมบทบาทนั้นๆ ให้มีคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจนในตัวเอง อยากให้คนมองว่า บทไหนที่ท้าทายต้องลองส่งมาให้ไอ้หมอนี่เล่นดู มันเล่นได้ อยากเป็นอย่างนั้นครับ

ชีวิตตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

“ตอนนี้นอกจากงานแสดง ชีวิตอีกส่วนหนึ่งของผมอยู่ที่ออฟฟิศ EEC (Environmental Education Center) เพราะตัวผมเป็นคนชอบอยู่กับธรรมชาติ อยู่กับทะเล อยู่กับป่า ชอบอยู่เอ๊าต์ดอร์ พอดีกับก่อนหน้านี้ ได้ไปเห็นอาจารย์ที่เคยสอนเรามา กําลังสอนเด็กๆ อีกกลุ่มหนึ่งอยู่ แล้วรู้สึกว่าการถ่ายทอดความรู้แบบนี้ เป็นอะไรที่มีประโยชน์มาก และจะนําไปสู่การอนุรักษ์ที่ยั่งยืนได้ เราจึงเริ่มทําองค์กรนี้ขึ้น บางเดือนมีค่าย 21-25 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ผมไปทุกค่ายเลยครับ แต่หลังๆ เริ่มมีงานมีโน่นนั่นนี่เข้ามา ไหนจะเรียนปริญญาโท เลยไม่ค่อยได้ไปเหมือนเดิมแล้ว

“เชื่อไหมครับว่าก่อนหน้านี้การเป็นพนักงานออฟฟิศไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย แต่พอเริ่มสร้างองค์กรนี้ขึ้นมา ความคิดของผมก็เปลี่ยนไป ผมได้เรียนรู้การเป็นผู้บริหาร เป็นคนตัดสินใจทั้งเรื่องคน เรื่องค่าย เรื่องบัญชี ภาษี ฯลฯ ซึ่งเป็นอีกมิติหนึ่งของชีวิต ที่ไม่เคยคิดจะเรียนรู้มาก่อน แต่พอทําแล้วกลับรู้สึกชอบงานออฟฟิศนะ แม้แต่ในวันว่างผมก็ชอบอยู่ที่ออฟฟิศ มาทํางาน หานั่นหานี่ทําไปเรื่อย ดังนั้นไม่ต้องถามถึงเรื่องการพักผ่อน เพราะไม่ค่อยมี แต่ผมชอบและรักที่จะทํา แล้วค่อยไปหาเวลาพักเอา

“ทุกวันนี้ความสุขของผมคือการได้แสดงละคร ได้รับบทที่ตัวเองชอบ ได้อยู่กับเด็กๆ ที่ค่าย ได้บริหารงานบริษัท EEC ได้เห็นความเติบโตขององค์กร และได้อยู่กับธรรมชาติ สิ่งที่ผมทําอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่มีความสุข เพราะทุกๆ งานเป็นสิ่งที่เรารัก ถามว่าเลี้ยงตัวเองได้ไหม ก็พอเลี้ยงได้ อาจจะไม่ได้ทําให้ร่ำรวยอะไรขนาดนั้น แต่สําหรับผม การที่เรามีความสุขและได้เห็นคนรอบข้างมีความสุขจากสิ่งที่เราทํา แค่นี้ก็อิ่มใจแล้วครับ”

เต็มที่กับทุกบทบาทของชีวิตจริง ทั้งงานแสดง ธุรกิจส่วนตัว เอาใจช่วยอเล็กซ์เต็มที่เลย ขอให้ประสบความสำเร็จในทุกๆ งานจ้ะ สุดฯ และแฟนๆ เป็นกำลังใจให้