Inside Dara
6 สุดยอดคนวัฒนธรรม

นายกฯมอบ 32 รางวัลสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี 61 ยกย่อง “ว.วชิรเมธี-ตูน-ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์-อาจารย์เฉลิมชัย-จ่าแซม” ชู “ปฏิบัติการถ้ำหลวง-โขนไทยมรดกวัฒนธรรมโลก” ละครน้ำดี “บุพเพสันนิวาส” ภาพยนตร์ “นาคี 2” เป็นสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี ปิ๊งไอเดียอยากให้สร้างละครเรื่อง “ประเทศไทย” พร้อมลงมือช่วยเขียนโครงเรื่องให้

ช่วงส่งท้ายปี 2561 กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานมอบรางวัลให้แก่บุคคลที่มีผลงานทางด้านวัฒนธรรมและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ. 2561 ของกระทรวงวัฒนธรรมให้แก่ผู้มีผลงานสร้างสรรค์ และบุคคลที่นำชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีมาสู่ประเทศ โดยปีนี้มีผู้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยใน 6 สาขารวมทั้งหมด 32 รางวัล

สาขาที่ 1 บุคคลแห่งปี ได้แก่ 1.พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) พระนักวิชาการ นักคิด นักเขียน นักบรรยายธรรม และคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม 2.ศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร อดีต นายกราชบัณฑิตยสถาน ราชบัณฑิตผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติจนถึงปัจจุบัน เป็นผู้ชำระประวัติศาสตร์ แปลศิลาจารึก และประพันธ์คำร้องภาษาไทย เพลงพระราชนิพนธ์ อาทิ ใกล้รุ่ง ชะตาชีวิต และเพลงประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 3.นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2554 ผู้สร้างวัดร่องขุ่นสถาปัตยกรรมไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นที่รู้จักทั่วโลก ทั้งในปี 2561 จากเหตุการณ์ปฏิบัติการถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รวบรวมพลังศิลปินขัวศิลปะเชียงราย เขียนภาพ The Hero สละกำลังทรัพย์จัดตั้งพิพิธภัณฑ์จ่าแซม ที่อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ถือเป็นผู้สำนึกรักบ้านเกิดอย่างแท้จริง

4.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะ ผอ.ร่วมค้นหาผู้สูญหายในอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนทุ่มเทเสียสละเป็นนักบริหารจัดการที่ดี สามารถช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่าออกจากถ้ำหลวงฯอย่างปลอดภัย ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ 5.นายอาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) ศิลปินนักร้อง นักแต่งเพลง เป็นต้นแบบของเด็กเยาวชนและประชาชนในการช่วยเหลือสังคม ผลงานโดดเด่นในโครงการก้าวคนละก้าวระดมทุนจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ และสร้างโรงพยาบาล เป็นเงินกว่า 1,148 ล้านบาทและ 6.น.ต.สมาน กุนัน (จ่าแซม) นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี เสียชีวิตขณะดำน้ำนับเป็นผู้กล้าหาญเสียสละไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

สาขาที่ 2 สปอตสร้างสรรค์แห่งปี ได้แก่ 1.ตราบาปแห่งการสูญเสีย 2.ไขมันเริ่มสลายเมื่อออกกำลังกายต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป 3.เลิกเหล้าแล้วรวย 4.ซื้อขายเสียง 5.น่าน แซนด์บอกซ์

สาขาที่ 3 คลิปวิดีโอสร้างสรรค์แห่งปี ประกอบด้วย 1.เพราะอัลไซเมอร์ ไม่ใช่แค่ความจำเสื่อม 2.กตัญญู...คุณค่าของคนวัดกันที่อะไร 3.พ่อของหนูเท่ที่สุด 4.แม่เป็นที่เท่าไหร่ในใจคุณ 5.สอนลุงเป็นครั้งสุดท้าย...ได้ไหม

สาขาที่ 4 ละครโทรทัศน์สร้างสรรค์แห่งปี ได้แก่ 1.บุพเพสันนิวาส 2.ริมฝั่งน้ำ 3.ศรีอโยธยา 4.หลวงตามหาชน 5.ละครชุดแม่ผู้สร้างเรื่อง “สายใยรักแห่งแผ่นดิน”

สาขาที่ 5 ภาพยนตร์ไทย ได้แก่ 1.นาคี 2 (ชีวิต) 2.๙ ศาสตรา (แฟนตาซี/ชีวิต) 3. 2205 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว 4.BNK48 Girls don't cry 5.มะลิลา (ชีวิต)

สาขาที่ 6 เหตุการณ์สำคัญแห่งปี ได้แก่ 1.ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ 2.ยูเนสโกประกาศให้ฟิล์มกระจกเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก 3.ปฏิบัติการถ้ำหลวง:บันทึกวาระแห่งโลก 4.เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติระดับโลก ภายใต้ชื่อ“Thailand Biennale, Krabi 2018” 5.เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 “Bangkok Art Biennale 2018” และ 6.กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลกส่งท้ายปีเก่าวิถีไทยต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พ.ศ.2562

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังมอบโล่รางวัลว่า รางวัลสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปีเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่ายิ่ง เป็นเครื่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจอุทิศทุ่มเทเสียสละพลังกายพลังใจกำลัง ทรัพย์ ประกอบคุณงามความดีสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความคิดบวก และสังคมจิตสาธารณะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการให้การแบ่งปันเอื้ออาทรมีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลกันโดยไม่แบ่งแยกเลือกปฏิบัติ การที่บุคคลบุคคลหนึ่งหรือหลายๆคนจะร่วมกันกระทำสิ่งใดๆที่ก่อเกิดเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติในความรู้สึกของหลายๆคนอาจดูเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เป็นจริงได้ แต่เมื่อมีความตั้งใจความมุ่งมั่นคิดดีคิดชอบก็จะกระทำได้ไม่ยาก ดังที่มีคำกล่าวว่าการให้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า รางวัลดังกล่าวยังเป็นการประกาศแก่ทั่วโลกให้รับรู้ว่าคนไทยมีความรู้ความสามารถมีความรักความสามัคคีเสียสละ มีจิตอาสา มีหัวใจที่เข้มแข็งในการทำความดีเพื่อสังคมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ถือเป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานโครงการจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ ที่ทรงมีพระราชปรารถนาให้ประชาชนชาวไทยเป็นผู้มีจิตสาธารณะ และมีส่วนร่วมในการทำคุณประโยชน์แก่สังคม ชุมชน และประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้ไปดูว่าจะสร้างละครสักเรื่องชื่อเรื่อง “ประเทศไทย” ได้ไหม หมายถึงประเทศไทยในมือของคนไทยเราจะเดินหน้าไปอย่างไร ทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคตเพื่อลูกหลานของเรา สร้างบทเชื่อมต่อ ถ้ามีปัญหาอะไรก็มาปรึกษาตนสามารถช่วยเขียนเค้าโครงเรื่องได้เพราะพูดมาเยอะแล้ว