Inside Dara
'โดนัท' ยิ้มสู้เป็นโรคเดียวกับ'พุ่มพวง'

“โดนัท” มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล เผยป่วยเป็นโรคพุ่มพวง แย้มกระทบงานละครช่วงแรก ตอนนี้ดีขึ้นเพราะกำลังใจดี แพทย์บอกรักษาตามอาการ

ก่อนหน้านี้คุณพ่อประสบอุบัติเหตุโดนรถเฉี่ยวชนจนสลบ ได้สอบถามอาการล่าสุดของคุณพ่อผ่าน “โดนัท” มนัสนันท์ ในงาน “SLC เปิดตัวแปบรนด์แอมบาสเดอร์” ที่สยามพารากอน ได้ความดังนี้

“อาการคุณพ่อจากอุบัติเหตุตอนนี้ก็ดีขึ้น ไม่มีอะไร แต่พอไปหาหมอก็ไปเจอโรคอื่น จริงๆ คนเราป่วยก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราจะห่วงท่าน เพราะท่านดื้อไม่ยอมกินยาแค่นั้นเอง ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง เวลาคุณพ่อไม่ทานยาเราก็ต้องพยายามใจเย็น คือรู้ว่าเขาเป็นห่วงเรา ไม่อยากให้เราทำงานหนักแล้วเอาเงินที่ได้จากการทำงานมาดูแลเขา คือผู้ใหญ่ส่วนมากมักจะคิดแบบนี้ ซึ่งมันไม่ใช่ ตอนนี้อาการป่วยของคุณพ่อไม่ได้เกินเยียวยา ทุกวันนี้ก็ยังกินยารักษาสุขภาพ (แล้วสุขภาพของโดนัทตอนนี้เป็นอย่างไร) ตอนนี้โดนัทป่วยเป็นโรคเอสแอลอี (โรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือหลายคนรู้จักกันในชื่อ โรคพุ่มพวง) เป็นมาครึ่งปีแล้ว ตอนป่วยก็ตกใจเหมือนกัน คุณหมอจะบอกตลอดว่ารักษาตามอาการ เราก็กินยาตามที่เขาบอกดูแลตัวเองมันก็ดีขึ้น อาจเป็นเพราะโดนัทเจอเร็วด้วยล่ะ เราก็ไม่ได้เครียดกับอาการป่วย เราป่วยก็รักษา คนที่เครียดน่าจะเป็นกองถ่ายมากกว่า เพราะช่วงแรกเราทำงานไม่ได้เลย นี่ก็ดีขึ้น ทุกคนช่วยดูแล (ทราบว่าป่วยเป็นโรคเอสแอลอีได้อย่างไร) ที่ทราบว่าป่วย เพราะตอนนั้นไปฟอลโล่อัพเรื่องไข้เลือดออกแล้วตรวจเจอ โชคดีที่เจอเร็ว มันเหมือนรักษาถูก อาการตอนแรกก็แค่เหนื่อยและเพลีย ทำงานไม่ได้เลย ตอนนี้เป็นอะไรนิดหน่อยผู้ใหญ่ก็จะคอยถามว่าเป็นอะไรหรือเปล่า โรคเดี๋ยวนี้มันแปลกๆ หมอบอกห้ามเครียด เลี่ยงออกแดด และนอนให้พอ เราก็พยายามดูแลตัวเองมากขึ้น ตอนนี้ผ่านมาครึ่งปีมันก็ดีขึ้น (การใช้ชีวิตมันเปลี่ยนมากไหม) หลักๆ ก็ต้องพักผ่อน ไม่เครียดและกินยามันทำได้แค่นี้จริงๆ” โดนัทกล่าวเรื่อยๆ

เมื่อถูกแซวว่าสุขภาพดีขึ้น เพราะได้กำลังใจดีหรือเปล่า ซึ่งสาวโดนัทกล่าวเขินๆ ว่า“กำลังใจก็เรื่อยๆ คือเราโตมากแล้ว เราก็ไม่มีอะไรต้องปิดบัง มันก็ดีของมันปกติ (มองเรื่องอนาคตอย่างไร) คนที่คบตอนนี้ เป็นคนนอกวงการ เราก็ยังคิดเรื่องงานเหมือนเดิม ก็ขอทำงานก่อน เรื่องแต่งงานมันยังไม่ถึงตรงจุดนั้น คือเราคบกันมานานแล้ว ก็ปีกว่าแล้วนะ เราป่วยเขาก็ไม่ได้ดูแลอะไรพิเศษ หลักๆ ก็ต้องเป็นเรา ที่ต้องดูแลจัดการตัวเองมากกว่า โดนัทเป็นโรคจิตอย่างหนึ่ง คือไม่ทำงานไม่ได้ ตอนนี้ก็ต้องพยายามแบ่งเวลา ถ้าทำงานหนักก็ต้องมีเวลานอน ส่วนผลกระทบช่วงแรกๆ ก็มี คือทำงานไม่ได้ ตอนนี้โอเค ส่วนละครตอนนี้ยังถ่ายอยู่มี 2 เรื่องคือ “นางบาป” และ “มาตุภูมิแห่งหัวใจ” ส่วนละครเรื่อง “เดือนประดับดาว” ที่เป็นผู้จัดนั้น ตอนนี้ละครเสร็จแล้ว รอช่องเคาะว่าจะได้ออนเมื่อไหร่”โดนัทกล่าวปิดท้าย