Inside Dara
‘ซอนย่า’ ผ่าตัดกระดูกคอทับเส้นประสาท ไม่ท้อหลังแท้งลูก-ทำกิฟท์ไม่ติด

พิม-ซอนย่า แจงหายหน้าไปเหตุทำงานและผ่าตัดใส่ไทเทเนียมที่กระดูกคอเหตุกระดูกคอเสื่อมและทับเส้นประสาท ยันไม่กระทบงาน ปลื้มวิน-โปลโดมินิก ดูแลดีมาก เผยแท้งลูกตอนอายุครรภ์เกือบ 3 เดือน ทำกิฟท์ 2-3 ครั้งไม่ติด ไม่ท้อมีลูกยาก...

หายหน้าหายตาไปจากงานอีเวนต์ต่างๆ ไปนานพอสมควรเพราะนอกจากทำงานแล้วยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพอีกด้วยสำหรับนักแสดงสาวฝีมือดี พิม-ซอนย่า คูลลิ่ง หลังจากสาวพิมต้องผ่าตัดที่คอเพราะเกิดอาการกระดูกคอเสื่อมและทับเส้นประสาท ต้องใส่ไทเทเนียมที่ข้อกระดูกคอ ถึง 4 ข้อเลยทีเดียว ได้เจอเจ้าตัวมาร่วมงานฉลองวันเกิดบู๊ทส์ ครบรอบ 17 ปี ณ เอเทรี่ยม โซน ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เลยให้เจ้าตัวอัพเดตถึงอาการหลังผ่าตัด พร้อมทั้งถามถึงเรื่องแพลนมีทายาทหลังจากแท้งลูกเมื่ออายุครรภ์เกือบ 3 เดือนว่ามีวี่แววจะมีข่าวดีให้ได้ยินบ้างหรือยัง

โดย พิม-ซอนย่า เผยถึงชีวิตตัวเองหลังหายหน้าไปจากสื่อให้ฟังก่อนว่า “ตั้งแต่ต้นปีพิมถ่ายรายการทีวีซีรี่ส์ของอเมริกาที่นี่ค่ะ พอถ่ายเสร็จก็ผ่าคอแล้วไปพักผ่อนอยู่ต่างประเทศมา 2 เดือนค่ะ คือก่อนหน้านี้พิมออกกำลังกายเยอะแล้วกระดูกคอเสื่อม แล้วหลังๆ ไปเฮดสแตนด์เยอะมากจนกระดูกคอทับเส้นประสาทลงปลายนิ้วมือ ลงที่สะบักจนจี๊ดปวดหัว กระดิกนิ้วไม่ค่อยได้ คุณหมอเลยให้ผ่า แล้วคุณหมอใส่ไทเทเนียมเข้าไป 4 ข้อของกระดูกคอเลย เพิ่งจะหายค่ะ” แสดงว่าทำเฮดสแตนด์จะส่งผลเสีย? “จริงๆ พิมว่าเฮดสแตนด์เนี่ยถ้าสมมติกระดูกคอคุณปกติมันก็ดี แต่สำหรับใครที่ใช้งานเยอะ ออกกำลังกายเยอะ ขี่ม้าเยอะ มันก็ทำให้เสื่อมจนปวดมาก ทรมานมาก ตอนนี้หมอห้ามทำเฮดสแตนด์ตลอดชีวิต เซ็งมาก คือเล่นโยคะได้แต่เฮดสแตนด์ไม่ได้แล้วค่ะ ก็ต้องระวังมากขึ้น ถ้านวดก็ดัดคอไม่ได้แล้วค่ะเพราะมันอันตราย” ผ่ามานานรึยัง? “2 เดือนเป๊ะเลยค่ะ พิมผ่าเมื่อวัน 2 วันก่อนถึงวันเกิดค่ะ คือเฮดสแตนด์เนี่ยพิมทำทุกวัน เคยมีคนบอกว่าถ้าทำทุกวันไม่ต้องโบท็อกซ์เพราะเลือดจะลงหน้าก็เลยทำทุกวันเลยค่ะ (หัวเราะ)” เป็นเพราะเราเข้าใจผิดเลยเป็นแบบนี้รึเปล่า? “ไม่ค่ะ จริงๆ ทำถูกหลัก แต่ด้วยน้ำหนักที่มันลงไปที่คอเยอะ ลงไปที่หัวเยอะ ทำให้กระดูกที่เสื่อมแล้วแย่กว่าเดิม ทำให้ไปทับเส้นประสาทจนลำบากค่ะ ปวดมาก ก็ผ่าตัดรอบเดียวค่ะ” ตอนเป็นตกใจไหมที่ต้องถึงขั้นผ่าตัด? “พิมไปกายภาพบำบัดมาเยอะอยู่ หลังๆ อาการมันชัดเจนมาก ลงปลายนิ้วมือแล้วเริ่มเจ็บ ก็เลยตัดสินใจคุยกับคุณหมอ บอกในวันเสาร์ว่าจะผ่า คุณหมอก็นัดผ่าวันอาทิตย์เช้าเลย ไม่ทันตั้งตัวเลย พอรู้ว่าจะผ่าคอก็เสียวมากค่ะ”


พิม-ซอนย่า

ต่อจากนี้ต้องดูแลตัวเองยังไงบ้าง? “ก่อนหน้านี้พิมไปเที่ยวต่างประเทศ ไปพักผ่อนมา ไม่ได้ออกกำลังกายเลย ตอนนี้ก็เริ่มออกกำลังกายแล้ว เริ่มกายภาพบำบัด ทำได้ทุกอย่าง กลับมาขี่ม้าได้ โยคะได้ แต่ห้ามเฮดสแตนด์ คือข้อที่ใส่ไทเทเนียม 4 ข้อมันแข็งแรงอยู่ แต่ข้อที่ไม่ได้ใส่อาจจะมีปัญหาค่ะ” ต้องดามเฝือกไหม? “ตอนนี้ไม่ต้องแล้วค่ะ แต่ตอนที่พิมไปพักผ่อนเนี่ยคือผ่าเสร็จปุ๊บก็ขึ้นเครื่องบินเลยค่ะ ตอนนี้สามารถออกกำลังกายที่ไม่ได้กระแทกมาก อะไรที่กระแทกมากต้องระวังค่ะ” ตอนนี้ไม่เจ็บแล้ว? “ไม่เลยค่ะ ตอนผ่าเสร็จแล้วพิมไม่ได้ทานยาไมเกรนอะไรเลยค่ะ หายปวดค่ะ” ต้องไปหาหมออีกไหม? “ไม่มีแล้วค่ะ เพิ่งไปเอ็กซ์เรย์หลังจากกลับมา คุณหมอบอกว่าตอนนี้คอกำลังเชปสวยเลยค่ะ ไม่ปวดอีกแล้ว ก็อาจจะต้องเช็กทุก 6 เดือน” มีอะไรเคืองๆ ในคอไหม? “ก็ถ้าจับแบบนี้ก็จะเห็นเป็นก้อนๆ จับแล้วรู้สึกเลยค่ะ” มีปัญหาเรื่องแผลเป็นไหม? “ตอนนี้ก็ทายาอยู่นะคะ มันจะเห็นชัดนิดนึงเพราะไปอาบแดดมา เพราะละครขอให้เราผิวสีแทนก็เลยไปอาบแดด” กระทบกับงานไหม? “ไม่เลย เพราะว่าบังเอิญเป็นช่วงที่ว่างอยู่ กำลังเตรียมเปิดกล้องละคร พิมเลยตัดสินใจทำเลย เพราะถ้ารอไปเดี๋ยวติดงานแล้วยิ่งขยับตัวไม่ได้ แล้วแผลมันค่อยๆ จางลง” สามี (วิน โปลโดมินิก วัชรสินธุ์) ดูแลยังไงบ้าง? “คุณสามีดูแลดีมาก ไปเฝ้าที่ รพ. จับมือ พิมลืมตาปุ๊บก็ถ่ายวิดีโอมาแซวให้เพื่อนๆ ดู (หัวเราะ)”

ถามถึงเรื่องมีลูกเป็นไงบ้าง? “ก็ยังทำทุกอย่างเหมือนเดิมค่ะ เราก็อยากมีเนอะ พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างแต่มันก็ไม่ติด” กังวลไหมเพราะแต่งงานมาหลายปีแล้ว? “ไม่ได้กังวลนะ ปีที่แล้วเคยท้องไปรอบนึง แต่ว่ายังไม่ได้ปล่อยข่าวเพราะว่ายังไม่ท้องถึง 3 เดือน คือด้วยโครโมโซมของน้องเขา หัวใจเขาหยุดเต้นไปเอง เราก็ทำใจแล้วบำรุงต่อค่ะ แต่พิมออกกำลังกายเยอะ แข็งแรงมาก เช็กเพื่อความชัวร์ทั้งสามีทั้งตัวเอง คุณหมอบอกว่าไข่แข็งแรงมากเหมือนสาวอายุ 27 ก็เลยยิ้ม (หัวเราะ) แต่มันไม่ติดสักที คือมันเหมือนจูนกันไม่ติด ก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็พยายามสู้ต่อไปค่ะ จริงๆ พยายามไม่กี่ปีเพราะก่อนหน้านี้คุมค่ะ แต่ที่ปล่อยมาก็ 2-3 ปีแล้วค่ะ” ตอนนี้ใช้วิธีอะไรอยู่? “ไม่มีวิธีอะไรเป็นพิเศษเลยค่ะ ทำทุกวิธีค่ะ (หัวเราะ) ก็ปรึกษาคุณหมอ คุณหมอให้ยาบำรุงฮอร์โมนช่วยกระตุ้น” มีไปทำกิฟท์ไหม? “ก็พยายามค่ะ ปรึกษาทั้งหลายแบบ แต่ยังไม่ติดสักแบบนึง ก็ค่อยๆ ลุ้นไป ลองทุกแบบแล้วค่ะ ปรึกษาคุณหมอว่าทางไหนดีที่สุด ลองทั้งฮอร์โมนโน่นนี่ก็ยังจูนไม่ติดซะที ตอนนี้พิมว่าน่าจะอยู่ที่ดวงมากกว่า แต่ไม่ท้อค่ะ ก็ดูพี่วิลลี่เป็นกำลังใจ เขาทำ 20 กว่าครั้ง เราก็สู้” กลัวปัญหาเรื่องอายุไหม? “ไม่กลัวค่ะ เพราะเช็กสุขภาพไข่แล้วเหมือนสาวอายุ 27 ค่ะ” ทำกิฟท์ไปกี่ครั้งแล้ว? “ไม่กี่ครั้งเองค่ะ 2-3 ครั้งเองค่ะ ตอนนี้ทำทุกอย่างเลยค่ะ ไม่ท้อเพราะถ้าเครียดมันจะทำให้ลำบากค่ะ ยังไงก็ฝากเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ”.