Inside Dara
ลูกชาย 'เมฆ วินัย' บวชหน้าไฟให้พ่อ 'หนุ่ม คงกะพัน' กล่าวอาลัย เล่าเรื่องขนลุก

ผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับพิธีฌาปนกิจ 'เมฆ วินัย' ซึ่งงานนี้มีพี่น้องคนบันเทิงมาร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก ซึ่งช่วงนึงของงานนั้น 'หนุ่ม คงกะพัน' เพื่อนสนิทได้กล่าวอาลัย เป็นครั้งสุดท้าย โดยบอกว่าวันนี้ส่งพี่เมฆครั้งสุดท้าย พี่เมฆเป็นคนตั้งใจทำงาน ตอนเข้าวงการใหม่ๆ พยายามฝึกพูดภาษากลาง เพราะไม่อยากให้เวลาแสดงสำเนียงออกไปทางใต้

ผลงานที่สร้างชื่อคือ ภาพยนตร์นางนาก ประมาณปี 2542 หลังจากที่เป็นนักแสดงมาพอสมควร แต่โอกาสในการเล่นนางนากทำให้เปลี่ยนชีวิตเขา เป็นนักแสดงที่สร้างประวัติศาสตร์ ซึ่งเมฆบอกว่า 200 ล้านสมัยนั้นน่าจะยาก เพราะ 2499 อันธาลครองเมืองดังมากที่สุด แต่สุดท้าย็เป็นแบบนั้นจริงๆ ที่นางนากสร้างประวัติศาสตร์ จนได้รับฉายาพระเอก 100 ล้าน ติดตัวมา

ซึ่งจริงๆเขาเกือบไม่ได้เล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเขามีนักแสดงหลายคนแล้ว แต่สุดท้ายคัดเลือกเหลือ 2 คน ซึ่งจริงๆเขาเลือกนักแสดงอีกคนและถ่ายทำไปแล้ว แต่เมฆไม่รู้ เขาตั้งทำแคสแสดงมาก และไปถามว่าจะได้แสดงไหม แต่ฝั่งนั้นบอกว่าไปทำบุญด้วยกัน แต่เมฆบอกว่าจะทำได้ยังไงผมเป็นอิสลาม แต่สุดท้ายคนนั้นพาไปทำบุญแบบชาวพุทธ หลังจากนั้น 2 วัน ทั้งที่หนังถ่ายไปแล้ว 7 ซีน ทางกองหนังติดต่อกลับมาให้เล่นเป็นพี่มาก ซึ่งวันนั้นเมฆมาทำบุญที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต (วัดที่ทำพิธีศพ)

ชีวิตคู่สมรสกับ 'เอ๋' มีลูกด้วยกัน 3 คน (ลูกชายลูกสาวทั้ง 2 คน ชอบร้องเพลง) เมฆเป็นคนจิตใจดีรักครอบครัว กตัญญู มีวินัย รักเพื่อนพี่น้อง พูดจาตรงไปตรงมา เป็นคนซื่อๆ สุขภาพเมฆชอบออกกำลังกาย แข็งแรง มีความมุ่งมั่น ทั้งเรื่องงาน หรืออะไรก็แล้วแต่ ตอนเล่นนางนากยากตัวดำเหมือนชาวนา ลงทุนนอนตากแดด ทั้งที่เป็นคนกลัวแดดไม่ชอบให้ใครเรียกว่าตัวดำ

แต่สุดท้ายก็ไม่คิดว่าจะมีเรื่องที่ทำให้หลายคนตกใจ จากคนที่แข็งแรงเริ่มมีอาการตุ่มน้ำพองขึ้นตามตัว จากนั้นไม่สบายเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จนมารู้ทีหลังว่าเป็นหนัก เขาไม่อยากบอกใคร ตั้งแต่ปี 2562 เดี๋ยวดีเดี๋ยวหายสลับไป จนกระทั่งผ่านไป 5 ปี ที่เขาต้องทนทุกข์ทรมาณ จวบจนวาระสุดท้าย และจากไปอย่างสงบ วันนี้ส่งพี่เมฆเป็นครั้งสุดท้าย ขอให้ทุกคนจดจำเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกคนที่รักพี่เมฆ ถ้าเขาเห็นและได้ยินคงดีใจที่ทุกคนรักเขามากมาย