Inside Dara
ฉายา “หัวหน้า” ใหญ่จริง แคท-ซอนญ่า คุมกอง!

หายจากหน้าจอไปนานแต่ยังไม่ทิ้งวงการ ล่าสุด แคท-ซอนญ่า สิงหะ นางเอกหน้าคมลุคแซ่บ เสิร์ฟความสนุก ป่วน ฮา กับละคร “พริกกับเกลือ” ทางช่อง 7HD กลับมาพร้อมความ “จี๊ด” ตามสไตล์ “คุณหนูอารมณ์ร้าย” พร้อมวีน ชวนหมั่นไส้แกมเอ็นดู แถมได้ฉายาประจำกองถ่ายว่า “หัวหน้า” อีกต่างหาก ยิ่งประกบคู่ ธันวา สุริยจักร พระเอกมาดนิ่ง กลายเป็น “เคมีสาธารณะ” พาจิ้นและฟินเว่อร์

นานๆจะใจอ่อนรับงานแสดงละครสักเรื่อง เลยทำให้หลายๆคนได้แต่สงสัยที่ผ่านมาหายไปทำอะไรมา สาวแคทเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า

“ไม่ได้หายไปไหนค่ะ แคททำงานอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านแฟชั่น งานพรีเซนเตอร์ งานโฆษณา แต่ว่าอาจจะห่างๆไปจากหน้าจอจากงานละคร แต่ว่าจริงๆก็ไม่ได้หายไปไหนเพราะว่าถ่ายทำละครเรื่องพริกกับเกลือใช้เวลาประมาณ 2 ปี ซึ่งละครเรื่องล่าสุดของแคทคือดอกหญ้าในพายุ ก็ทิ้งช่วงมาประมาณ 3 ปี พอดีกับที่ตอนนี้แคทมีธุรกิจของตนเองด้วยเป็นธุรกิจเสื้อผ้า ชื่อว่า Jetsetbrand และตอนนี้พอดีที่บ้านซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ชื่อว่าทรีสแควร์ ย่านทาวน์อินทาวน์ เปิดมาได้ 11 ปีแล้ว ตอนนี้แคทต้องมาช่วยคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ”

งานธุรกิจก็ทำ งานบันเทิงก็ไม่ทิ้งแล้วแบบนี้สับสวิตช์ สับตารางชีวิตกันยังไง

“แคทเชื่ออย่างหนึ่งเลยว่า เราต้องมีแพชชัน ถ้าเรามีความชอบ มีความสุข และเป็นงานที่เรารักมากกว่า การจัดสรรเวลาให้ได้ แคทว่าเป็นเรื่องของใจ ถ้าเราจัดสรรจิตใจของเราได้ เราก็จะสามารถทำสำเร็จได้ทุกอย่างค่ะ กับงานแสดงแคทยังไงก็ไม่ทิ้งขอแค่เจอบทบาทที่ถูกใจเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่งานที่รับจะเป็นวันเดย์จ๊อบอยู่แล้ว คือทำจบในหนึ่งวัน พอทำเสร็จวันต่อไปเราสามารถไปทำอย่างอื่นได้ แต่ละครเป็นภารกิจที่พัวพันใช้เวลานานเลยต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจจริงๆ เป็นงานที่ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องสามัคคีกัน มีอีกร้อยชีวิตเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าเราเป็นอะไรคนหนึ่งละครเดินต่อไม่ได้ ฝากชีวิตไว้กับเรา เพราะฉะนั้นการเล่นละครเลยเป็นงานที่เราต้องมีความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวง จะพลาดไม่ได้”

ยากรู้จริงๆระหว่างตัวตนของแคทกับบทบาทคุณหนูจี๊ดต่างกันมากน้อยแค่ไหน

“ต่างค่ะ สำหรับแคทมองว่า มีความต่างแต่ก็มีความเหมือนที่ลงตัว หนึ่งเรื่องที่แคทชอบเกี่ยวกับจี๊ดในเรื่องที่เหมือนกันก่อนคือไลฟ์สไตล์เราใกล้เคียงกัน คุณหนูจี๊ดที่ชอบแฟชั่น ซึ่งตรงนี้มีความเหมือนแคท เพราะแคทก็เป็นคนที่ชอบการแต่งตัว กระเป๋า รองเท้า เรียกว่าแอคเซสเซอรี เราแน่นตลอด (หัวเราะ) หรือว่าจะเป็นเรื่องรถ ชีวิตจริงแคทก็ชอบซูเปอร์คาร์ แต่ที่แคทมองว่าจี๊ดเหมือนแคทสุดๆขอเป็นเรื่องความน่ารัก ความจริงใจแล้วกันค่ะ (หัวเราะ) คือคุณหนูจี๊ดอาจจะดูเปรี้ยวๆ แต่จริงๆแล้วเป็นคนจริงใจ”

แว่วๆมาว่าเวลาอยู่ในกองแคทก็จะมีฉายาประจำกองถ่ายด้วยจริงมั้ย สาวแคทยิ้มอย่างภาคภูมิใจกับฉายาที่ทุกคนเรียกขาน

“ทุกคนเรียกแคทว่าหัวหน้า (หัวเราะ) ไม่มีใครเรียกแคท ไม่มีใครเรียกว่าซอนญ่าด้วย คือกินเก่งแล้วก็ดุ เขาก็เลยยกให้แคทเป็นหัวหน้าห้อง (หัวเราะ)”

เราไปดุอะไรใครหรือเปล่า

“จริงๆคงไม่ใช่ดุหรอกค่ะ ถ้าแคทเห็นอะไรไม่ถูกต้อง แคทก็จะบอกว่า ทำอย่างนี้ไม่ได้นะยู คือพูดทันที เขาก็เลยให้แคทเป็นหัวหน้าห้อง ถ้าหัวหน้าว่าอย่างไรก็จะว่าตามกันอย่างนั้น เชื่อไหมคะว่าถ่ายละครได้อาทิตย์หนึ่ง ก็มีคำนี้โผล่ขึ้นมาแล้ว และตลอดเวลา 2 ปี ก็เป็นหัวหน้าห้อง แคทไม่แน่ใจว่าคำนี้ใครเป็นคนเริ่มต้น คือเขาจะแซวกันว่า นางเอกเป็นหัวหน้านะ หลังจากนั้นพี่เพชร ผู้กำกับ ก็เรียกหัวหน้าครับๆ จากนั้นคือทุกคนเลยค่ะ”

ฟินแล้วฟินอีก...ก เห็นจะเป็นการโคจรมาเจอกันอีกครั้ง ระหว่าง สาวแคท ซอนญ่า กับ หนุ่มธันวา สุริยจักร ที่จับคู่กันทีไรมีแต่ความดังและปังจนกลายเป็นพระนาง “เคมีสาธารณะ” เข้าขากัน รับส่งอารมณ์ของตัวละครได้อย่างลงตัว ครั้งนี้ก็เลยชวนสาวแคทเม้าท์ถึงธันวา พระเอกสุดฮอต เวลาอยู่กองนิสัยจะเหมือน “ดิ่ง” บ้างไหม

“จะบอกว่าพี่เขาเป็นมาสเตอร์เชฟไปแล้วค่ะ ณ ตอนนี้อาชีพหลักพี่ธันคือเชฟ ส่วนอาชีพเสริมพี่ธันคือพระเอกค่ะ (หัวเราะ) ก่อนที่พี่เขาจะเปิดตัวลงแข่งมาสเตอร์เชฟ พี่ธันเป็นคนชอบทำกับข้าว และพี่เขาก็ทำมาให้ทุกคนทานในกองละครด้วย ส่วนตัวแคทเป็นคนไม่ทานเนื้อวัว แต่มีครั้งหนึ่งที่พี่ธันทำเป็นเมนูเนื้อวัวมา แคทก็ได้ชิม พอชิมคือทำให้เราเปลี่ยนความคิดเรื่องการทานเมนูเนื้อไปเลยค่ะ เพราะพี่เขาทำมาแบบไม่มีกลิ่นเลย เขาใช้สมุนไพรบางอย่างทำให้กลิ่นมันลดน้อยลง จากเราที่เป็นคนไม่กินเนื้อ ก็กลับมากินเพราะเขาเลย ตอนนั้นในกองใครเอามาแคทก็จะกิน (หัวเราะ) คือเพราะพี่ธันเลย ตอนนั้นก็ได้แต่คิดว่าพี่ธันเป็นคนทำอาหารเก่งมาก”

ครั้งนี้สาวแคทมาพร้อมแฟชั่นสวยจี๊ดมาสะกดทุกสายตา สาวแคท คัดสรรเสื้อผ้า 3 ชุด 3 ลุค ไม่ซ้ำกัน บ่งบอกความเป็นตัวตนเอาไว้ทุกเม็ด

“ทุกชุดจะมีความเป็นตัวแคทเองค่ะ จะมีความแกรนด์นิดหนึ่ง มีความเท่ มีความอ่อนหวาน อย่างสีเขียวนี่คือเลือกมาสำหรับไทยรัฐเลยค่ะ เพราะไทยรัฐต้องมีความสีเขียวนิดหนึ่ง (ยิ้ม) ส่วนชุดเดรสสั้นที่มีสูทคลุม ชุดนั้นคงความเป็นเวิร์กกิ้งวูแมนอยู่ (บ่งบอกความเป็นตัวตน) ใช่ค่ะ คือในความน่ารักของเรา เรามีมุมของการเป็นคนทำงานนะ เป็นคนจริงจังนะ ส่วนชุดขาวจะเป็นสไตล์ของแคทเวลาไปออกงานค่ะ มีดีเทลที่เป็นการปักด้านบน แคทเป็นคนชอบมองอะไรที่มีดีเทล และชุดก็จะมีการแหวกขานิดหนึ่ง คือซ่อนความเปรี้ยวจี๊ดนิดหนึ่งค่ะ”...ลุคนี้ให้กี่คะแนนดีจ๊ะ!!

“เขินค่ะ (ยิ้ม) ไม่ได้พูดเรื่องนี้นานมาก แต่เอาเป็นว่า วันนี้สำหรับแคท แคทมีความสุขดีค่ะ สำหรับมุมมองความรักของแคทในวันนี้ แคทมองว่า ด้วยวัย ด้วยชีวิตและด้วยเหตุการณ์หลายๆอย่างรวมถึงภารกิจที่แคทได้รับมอบหมายให้ทำอยู่ในเวลานี้ทำให้ไม่ว่าใครก็ตาม คนรักของแคทจะต้องเป็นกำลังใจ เป็นคู่คิด เป็นเหมือนเพื่อนสนิท เพราะตอนนี้แคทโฟกัสที่เรื่องงานด้วยค่ะ แคทเป็นคนที่เชื่อในเรื่องของโชคชะตา เชื่อว่าเวลาจะพิสูจน์อะไรหลายๆอย่าง คือแคทเชื่ออย่างนั้น วันนี้แคทยังรู้สึกว่าตัวเองยังต้องพิสูจน์ตัวเองในเรื่องของการทำงาน ด้วยวัยของเราที่กำลังได้รับโอกาสหลายๆอย่างมากๆ ความรักของแคท แคทมองว่าเป็นเหมือนกับเรามีเพื่อนสนิทร่วมเดินทางแล้วกันค่ะ แคทเองก็เชื่อว่าทุกคนต้องมีเพื่อนสนิท แต่วันนี้ของแคทชีวิตกำลังมุ่งมั่นเรื่องการทำงานเป็นหลักจริงๆ”

ด้วยความที่เราเป็นสาวเก่ง แคทเคยคิดไหมว่าคนที่จะก้าวเข้ามาเขาจะกลัวในความเป็นสาวเก่งของเรา

“แคทว่าไม่นะคะ ไม่กลัว แต่ด้วยความที่เราเป็นของเราแบบนี้ แคทก็เชื่อว่าคนที่จะเข้ามาเหมือนกับเราได้สกรีนไปในตัว เพราะคนที่เข้ามาเขาน่าจะต้องพิจารณาในส่วนหนึ่งว่าเขาเหมาะกับเราไหม คำว่าเหมาะของเราในที่นี้คือ เขาพร้อมที่จะจริงใจ พร้อมที่จะเป็นเพื่อนแคท เป็นกำลังใจให้กัน และกันหรือเปล่า เพราะช่วงนี้แคทโฟกัสเรื่องการทำงานหนักมาก”.

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต