Inside Dara
สายไหม มณีรัตน์ กว่าจะได้เป็นนางเอกเต็มตัว

เข้าวงการมาสักพักแล้ว ได้รับบทนำก็หลายเรื่อง แต่ยังไม่ได้ขึ้นแท่นนางเอกสักที จนมาละครเรื่อง มนตราลายหงส์ นี่แหละ สายไหม มณีรัตน์ ศรีจรูญ ถึงได้เป็นนางเอกเต็มตัวครั้งแรกในชีวิต ว่าแต่เธอเคยมีผลงานละครเรื่องไหนที่ผ่านตาเราบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

ก่อนที่จะมาเล่นละคร สายไหมเคยเล่นโฆษณาและภาพยนตร์มาก่อน กับเรื่อง คิดถึงวิทยา ในบทบาท “ครูจีจี้” เพื่อนของนางเอก ที่ไปสอนโรงเรียนแพกลางน้ำ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถทนต่อความยากลำบากสาหัสได้ และขอกลับเข้าเมือง บทบาทครูจีจี้ในเรื่องถึงแม้จะไม่โดดเด่นมากนัก แต่ก็สามารถทำให้คนจดจำในความน่ารักปนโก๊ะนิดๆ ของเธอได้เป็นอย่างดี

หลังจากนั้น สายไหมจึงเซ็นสัญญากับทางช่อง 3 และเล่นละครเรื่องแรกคือ ข้าบดินทร์ ในบทของ “แม่บัว” พี่สาวของนางเอก เธอเป็นตัวร้ายของเรื่อง เพราะเธอเห็นแก่ประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง คราแรกเธอเป็นคู่หมั้นกับ “พ่อเหม” แต่เมื่อบิดาของเขาต้องโทษ และพ่อเหมอยู่ในจุดตกต่ำ เธอก็ละทิ้งเขา ขอถอนหมั้นอย่างไม่ไยดี แต่เมื่อพ่อเหมกลับมามีฐานะ แต่ดูรักใคร่กับแม่ลำดวนน้องสาว เธอก็เกิดความริษยา บีบน้ำตาขอพ่อเหมคืน เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นเรื่องแจ้งเกิดของสายไหมเลย ด้วยความสะสวย แต่เล่นดีจนน่าหมั่นไส้ ทำให้ใครๆ ก็จำสายไหม มณีรัตน์ได้

ในปีเดียวกัน สายไหมรับบทเป็น “เอวา เชอร์ล็อก” นางรองในละครเรื่อง หัวใจปฐพี คู่กับ ไมค์ พิรัชต์ ในเรื่องนี้เธอคือน้องสาวของนางเอก ซึ่งพ่อของทั้งคู่เป็นเจ้าของธุรกิจผิดกฎหมายหลายอย่าง รวมถึงการค้าไม้เถื่อน แต่เธอไม่รู้ความจริงในเรื่องนี้ จนได้พบกับ “ภูริช” (ไมค์) และเขาพยายามบอกเธอเกี่ยวกับเรื่องนี้ และหว่านล้อมให้เธอบอกให้พ่อหยุดการกระทำเหล่านั้น เนื้อหาในละครทั้งหมดเป็นการสอดแทรกแง่คิดและปลูกจิตสำนึกในการรักษาผืนป่าและแหล่งน้ำไว้ให้คงอยู่ต่อไป บทบาทของสายไหม มณีรัตน์ ที่คู่กับไมค์ในเรื่องนี้ นับได้ว่าคนปลื้มมากไม่แพ้คู่พระ-นางเลยทีเดียว

หลังจากนั้นสายไหมได้เล่นซีรี่ย์เรื่อง บันทึกกรรม เป็นจำนวน 2 ตอน ก่อนจะได้มาเล่นเรื่อง เพลิงนรี รับบทเป็น “มิรา” เพื่อนสนิทของ “เจ้าหญิงพริริสา” ที่หนีออกจากวังมายังประเทศไทยพร้อมกันเพื่อแก้แค้น มิราเป็นทั้งเพื่อนทั้งที่ปรึกษาให้เจ้าหญิง คอยเตือนเมื่อรู้สึกว่าเจ้าหญิงทำบางอย่างเกินขอบเขต รวมถึงช่วยปกปิดฐานะของเจ้าหญิงด้วย เธอเป็นคู่รองของเรื่องนี้ แม้บทบาทของตัวละครนี้จะไม่โดดเด่นนัก เพราะเนื้อเรื่องถูกดำเนินด้วยตัวละครหลักเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นตัวละครที่มีความสำคัญตัวหนึ่งของเรื่องเลย

ต่อมาสายไหมก็มีละครซิตคอมอีก 1 เรื่อง คือ ข่าวร้อนก่อนไก่โห่ แต่ก็ไม่เป็นที่พูดถึงมากเท่าละครหลังข่าว จนได้มาเล่นเรื่อง มนตราลายหงส์ ซึ่งบทเป็นนางเอกเต็มตัวครั้งแรกของสายไหม มณีรัตน์ เรื่องนี้เธอรับบทเป็น “แหวนพลอย” ผู้ที่คอยเชียร์ให้ “พาสกร” กลับมาสอนเต้นอีกครั้ง และคอยให้กำลังใจเขา จนเกิดเความรู้สึกดีๆ ต่อกัน นอกจากบทน่ารักๆ นี้แล้ว เรื่องนี้สายไหมยังต้องพูดภาษาอีสานด้วย ซึ่งแปลกใหม่ แต่ก็น่ารักดี

มีเรื่องแรกก็ต้องมีเรื่องต่อไป สุดฯ เอาใจช่วยให้สายไหมได้บทปังๆ อีก ส่วนตอนนี้อย่าลืมเป็นกำลังใจให้เธอในละครเรื่องมนตราลายหงส์ก่อน เพราะใกล้จะถึงตอนอวสานแล้วนะจ๊ะ