Inside Dara
พลิกล็อก! 'น้องน้ำตาล' ปาดหน้าตัวเก็งคว้ามงกุฎ "MUT 2016"

ในค่ำคืนแห่งการเฟ้นหาสาวงามของเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม เมื่อนางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์ หรือ น้ำตาล ผู้ประกวดหมายเลข 14 อายุ 21 ปี จากจังหวัดสมุทรปราการ คว้ามงกุฎแห่งเกียรติยศ เป็นตัวแทนสาวไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ไปร่วมประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2016 ในต้นปี พ.ศ.2560...

การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 รอบตัดสิน เริ่มขึ้นในค่ำวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2559 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 1-2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี เหม ภูมิภาฑิต นิตยารส และ อลิซาเบธ แชดเลอร์ รับหน้าที่พิธีกร เริ่มด้วยการเปิดตัวสาวงามทั้ง 40 คน ในชุดว่ายน้ำ จาก BSC Swimwear พร้อมแนะนำตัว จากนั้นเข้าสู่ความระทึกใจด้วยการประกาศผู้เข้ารอบ 15 คน ได้แก่ หมายเลข 7 นางสาวชลกาญจน์ พวงน้อย, หมายเลข 23 นางสาวภีรดา ศรชัย, หมายเลข 3 นางสาวลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์, หมายเลข 12 นางสาวศรุดา ธีระรัตนนุกูลชัย, หมายเลข 18 นางสาวอัจฉรี บัวเขียว, หมายเลข 2 นางสาวสุภารัตน์ ขุนรักษ์, หมายเลข 8 นางสาวสุชาณี นีลเซ่น, หมายเลข 15 นางสาวจิดาภา วัชรสินาพร, หมายเลข 25 นางสาวภูริชญา เจนจบจริง, หมายเลข 35 นางสาวธนวรรณ ศรีสกุลดิศ, หมายเลข 14 นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์, หมายเลข 30 นางสาวศรณ์ศรฏฐ์ วิทยาเรืองสุข, หมายเลข 21 นางสาวชลลดา ปานสีนุ่น, หมายเลข 36 นางสาวณัฐนรี บุญศิริ, หมายเลข 4 นางสาวสุพัตรา เกียรติจรุงพันธ์ และตำแหน่งพิเศษ People’s Choice สาวงามที่ได้รับการโหวตสูงสุดผ่าน SMS และเข้ารอบเป็นคนที่ 16 คือหมายเลข 40 นางสาวกุสุมา ชาวดอน จากนั้นทั้ง 16 คนได้ก็อวดโฉมอีกครั้งในชุดที่ตัดเย็บด้วยผ้าปาเต๊ะ ซึ่งออกแบบและตัดเย็บโดยห้องเสื้อ NICH ประกอบการแสดงพิเศษจาก วง Hers

จากนั้นพิธีกรประกาศชื่อผู้เข้ารอบ 10 คน ได้แก่ หมายเลข 40 นางสาวกุสุมา ชาวดอน, หมายเลข 23 นางสาวภีรดา ศรชัย, หมายเลข 3 นางสาวลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์, หมายเลข 18 นางสาวอัจฉรี บัวเขียว, หมายเลข 2 นางสาวสุภารัตน์ ขุนรักษ์, หมายเลข 8 นางสาวสุชาณี นีลเซ่น, หมายเลข 25 นางสาวภูริชญา เจนจบจริง, หมายเลข 14 นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์, หมายเลข 30 นางสาวศรณ์ศรฏฐ์ วิทยาเรืองสุข, หมายเลข 36 นางสาวณัฐนรี บุญศิริ ต่อด้วยการแสดงพิเศษ เพลง “หนึ่งในร้อย” โดย กิต กิตตินันท์ ชินสำราญ และ เวลล์ ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ และ 10 สาวงามรอบนี้ปรากฏตัวในชุดราตรีที่ออกแบบและตัดเย็บโดย “ASAVA by Jim Thomson” ต่อด้วยการแสดงพิเศษจาก โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ในเพลง “สักวันคงได้เจอ” และ “คนไม่พิเศษ” ก่อนเข้าสู่การประกาศผลตำแหน่งพิเศษ คือ ตำแหน่ง “ขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน” ได้แก่ นางสาวอัจฉรี บัวเขียว หมายเลข 18 ซึ่งได้รับเงินรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมสายสะพาย สนับสนุนโดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เข้าสู่ความระทึกใจอีกครั้งเมื่อพิธีกรประกาศผลสาวงามเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย ได้แก่ หมายเลข 18 นางสาวอัจฉรี บัวเขียว, หมายเลข 36 นางสาวณัฐนรี บุญศิริ, หมายเลข 14 นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์, หมายเลข 30 นางสาวศรณ์ศรฏฐ์ วิทยาเรืองสุข และ หมายเลข 3 นางสาวลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ โดยสาวงามทั้ง 5 จะต้องตอบคำถามของคณะกรรมการ ก่อนที่ อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 จะปรากฏตัวบนเวทีเพื่ออำลาตำแหน่ง

จากนั้นเป็นการประกาศผลการตัดสิน เริ่มจาก รองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2 ตำแหน่งรองอันดับ 3 ได้แก่ หมายเลข 36 นางสาวณัฐนรี บุญศิริ และ หมายเลข 30 นางสาวศรณ์ศรฏฐ์ วิทยาเรืองสุข ได้รับรางวัลเงินสดคนละ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท) มงกุฎ พร้อมสายสะพาย และผลิตภัณฑ์จากผู้สนับสนุน จากนั้นพิธีกรได้ประกาศผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ได้แก่ หมายเลข 18 นางสาวอัจฉรี บัวเขียว, หมายเลข 14 นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์, หมายเลข 3 นางสาวลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ ซึ่งทุกคนจะต้องพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกคน

เข้าสู่วินาทีแห่งความทรงจำ นั่นคือการประกาศผู้ได้รับตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 ได้แก่ หมายเลข 14 นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์ โดยได้รับรางวัลเงินสด 1 ล้านบาท มงกุฎเพชร ชุดเครื่องประดับ จาก Beauty Gems สายสะพาย ถ้วยเกียรติยศ รถยนต์นิสสัน เทียน่า ตั๋วเครื่องบินโดยสายการบินไทยแอร์เอเชียมูลค่า 100,000 บาท ของรางวัลและผลิตภัณฑ์จากผู้สนับสนุนมากมาย พร้อมเป็นตัวแทนสาวไทยเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2016 ที่จะจัดขึ้นในต้นปีหน้า

สำหรับ รองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์อันดับที่ 1 ได้แก่ หมายเลข 18 นางสาวอัจฉรี บัวเขียว ซึ่งได้รับรางวัลเงินสด 500,000 บาท (ห้าแสนบาท) มงกุฎ สายสะพาย พร้อมของรางวัลจากผู้สนับสนุน และรองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์อันดับที่ 2 ได้แก่ หมายเลข 3 นางสาวลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ ซึ่งได้รับรางวัลเงินสด 200,000 บาท (สองแสนบาท) มงกุฎ สายสะพาย พร้อมของรางวัลจากผู้สนับสนุนอีกมากมาย

หลังจากเสร็จสิ้นการประกวด น้ำตาล ชลิตา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 เปิดใจหลังได้รับตำแหน่งว่า “รู้สึกดีใจมากค่ะ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ตำแหน่งค่ะ จริงๆ แล้ว ความฝันของผู้หญิงทุกคนที่มา ก็ฝันว่าอยากเป็นมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 40 คนที่ผ่านเข้ารอบมา มีความฝันเหมือนกัน หนูก็พยายามทำทุกอย่างให้หนูได้ตำแหน่ง มันตื้นตันค่ะ ถามว่าระหว่างประกวดมีบนบานไว้ไหม มีค่ะ ตอนแรกก็บนว่า ถ้าเข้า 40 คน เดี๋ยวจะไปถวายชุดเล็กค่ะ แล้วก็คุยกับพี่ว่า ถ้าได้ตำแหน่งจะไปแต่งหน้ารำกันสองคนกับพี่ที่ศาลพระพรหมที่พารากอนค่ะ ส่วนคุณแม่ก็บนประทัด 1 แสนนัด ที่กรมหลวงชุมพรฯ ค่ะ แต่จริงๆ ทุกที่ที่หนูไป หนูก็ขอว่า ขอให้ทุกสิ่งที่หนูทำออกมาราบรื่นค่ะ"

"วินาทีแรกที่ประกาศชื่อเรา รู้สึกมืดหมดเลยค่ะ (หัวเราะ) ดีใจมากค่ะ ตื่นเต้นมากๆ ด้วย อยากจะขอบคุณท่านคณะกรรมการทุกท่าน ผู้ใหญ่ทุกคนที่คอยสนับสนุนด้วยค่ะ ถามว่าตรงไหนที่ทำให้ชนะใจกรรมการ ตาลคิดว่าความเป็นตัวเองของตาลค่ะ ตาลใส่ความเป็นตัวเองในทุกๆ วัน ตั้งใจทุกอย่างระหว่างการเก็บตัวมากๆ ค่ะ พยายามทำทุกวิถีทางให้เราสนุกกับกิจกรรมนั้นๆ ด้วยค่ะ ถามว่าเตรียมตัวนานไหมกับการประกวดก็พอสมควรค่ะ ไม่ถึงกับนานมาก ที่ผ่านมาก็พยายามปรับบุคลิกตัวเอง วิธีการพูด การยิ้ม การโพสต์ ลดน้ำหนักตัวเองด้วย จะเห็นว่าตอนนี้ยังอวบๆ นิดหน่อย (ยิ้ม) ซึ่งเวทีนี้มอบประสบการณ์ทุกสิ่งทุกอย่างเลยค่ะ ในสิ่งที่ตาลไม่เคยทำ ตาลก็ได้ทำ สิ่งที่อยากทำ ตาลก็ได้ทำ ได้ทุกสิ่งจากที่นี่มากๆ ทุกความรู้สึกด้วย ตาลไม่เคยผ่านเวทีประกวดมาก่อน เป็นเวทีแรกในชีวิตเลย ซึ่งตาลมีคุณแม่เป็นไอดอลเลยค่ะ คุณแม่ก็เคยเป็นนางงามมาก่อน ก็จะขอคำแนะนำจากคุณแม่ด้วย หนูก็ดูตั้งแต่เด็กว่า คุณแม่ไปประกวดที่ไหน ก็รู้สึกว่าทำไมแม่สวยจัง อยากเป็นเหมือนแม่"

"ถามว่าทำไมถึงชื่นชอบการประกวดนางงามมาตั้งแต่เด็ก เวลาที่รุ่นพี่เขาเดินกัน เขาดูสง่า ยิ้มดูแฮปปี้ หนูรู้สึกว่ามันเป็นความใฝ่ฝันของผู้หญิงทุกคน ที่อยากจะเดินบนเวทีอันทรงเกียรตินี้มาก และเวทีนี้เป็นเวทีอันดับ 1 ของประเทศไทย ต่อไปนี้หนูก็ต้องเตรียมตัวพัฒนาฝึกฝนตัวเองเพื่อจะไปทำหน้าที่ต่อไปคือ เวทีมิสยูนิเวิร์สค่ะ ก็ต้องเตรียมตัวทุกอย่าง ทั้งความพร้อม ความมั่นใจ ฟิตหุ่นตัวเองให้เต็มที่ด้วยค่ะ จริงๆ ตัวตาลก็ทำงานหารายได้พิเศษมาตั้งแต่เด็ก เพราะครอบครัวเราไม่ได้เป็นครอบครัวที่ร่ำรวย เวลาตาลปิดเทอม ตาลจะหางานพาร์ทไทม์ทำ เพราะอยากจะช่วยครอบครัว เป็นการฝึกฝนไปด้วยว่า เราสามารถอดทนทุกสิ่งทุกอย่างได้ เป็นความอดทนเล็กๆ น้อยๆ ที่สะสมมาเรื่อยๆ ทำให้หนูสามารถที่จะแข็งแกร่งได้ในอนาคตต่อไปค่ะ หนูอยากจะขอบคุณทุกๆ คนที่เป็นกำลังใจให้ วันนี้หนูทำสำเร็จแล้ว ขอบคุณทุกคนที่ซัพพอร์ตค่ะ ก็ขอกำลังใจให้น้ำตาลด้วยนะคะ ในการเป็นตัวแทนไปประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ค่ะ”