Inside Dara
ผ่านด้านมืดมีภูมิคุ้มกันตัว "อาร์ต"อยู่มายาเป็น

เข้าวงการมา 6 ปี ผ่านงานละครมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง แต่ไม่มีบทไหนที่พระเอกหนุ่ม "อาร์ต"พศุตม์ บานแย้ม รู้สึกเล่นยากที่สุดเท่ากับการได้รับบท "ศิวัช" นายกรัฐมนตรีหนุ่มรุ่นใหม่ในละครเรื่อง "หงส์สะบัดลาย" ทางช่อง 3

แถมผลตอบรับก็ดีมาก มีแต่คนกรี๊ด งานนี้เลยพลาดไม่ได้ที่จะพูดคุยกับหนุ่มฮอต

ฟีดแบ็กละคร "หงส์สะบัดลาย" เป็นอย่างไรบ้าง

อาร์ต - "ดีมากครับ ตอนแรกกังวลพอสมควร เพราะบทที่ได้รับเป็นนายกรัฐมนตรีค่อนข้างโตกว่าตัวจริง แล้วก็ไปแตะการเมืองด้วย ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเล่นได้ไหม แต่ทั้ง ผู้จัด ผู้กำกับฯ บอกว่าคาแร็กเตอร์ตัวละครภายนอกต้องดูภูมิฐาน ซึ่งมาจากการยืน การใช้สายตา แต่ส่วนตัวผมเป็นคนทะเล้นขี้เล่น อยู่ดีๆ จะให้ขรึมก็ยาก เลยต้องปรับใหม่หมด แม้กระทั่งการพูดต้องกดเสียงให้ต่ำเพื่อให้ดูโต จากนั้นก็เป็นเรื่องของอินเนอร์ซึ่งยากที่สุด เพราะผมยังเด็ก ไม่เคยแตะเรื่องการเมืองนึกภาพไม่ออก เครียดมาก แต่พอได้กำลังใจจากหลายคนก็ทำให้ใจเหิมขึ้น"

ตอนนี้ในอินเตอร์เน็ตมีแต่คนกรี๊ดนายกฯ

อาร์ต - "ผมดีใจมาก จากที่เครียดก็หายหมด ถือเป็นอีกเรื่องที่ได้เห็นพัฒนาการตัวเอง ส่วนใหญ่คนจะชินผมในลุกส์ตำรวจ คุณหนู แต่พอมาเป็นนายกฯ มันคนละเรื่องกันเลย ยอมรับเป็นเรื่องที่ยากที่สุดตั้งแต่เล่นละครมา"

จบจากละครเรื่องนี้ มีเรื่องอื่นไหม

อาร์ต - "มีครับ ถ่ายอยู่ก็มี "เหนือเมฆ 2" "กุหลาบไฟ" และจะเปิดกล้อง "ชาติเจ้าพระยา" ผมคิด ว่าตัวเองโชคดีมีละครต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งคงเพราะผมไม่เลือกบท ไม่กลัวลำบาก เมื่อคิดจะเป็นนักแสดงต้องเล่นได้ทุกอย่าง แล้วผมเป็นคนชอบทำงาน วันไหนหยุดจะหงุดหงิด ทำงานจนชินจนสนุก"

6 ปีในวงการบันเทิงคิดว่าคุ้มค่าหรือเปล่า

อาร์ต - "คุ้มตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาแล้ว สมัยก่อนผมเป็นเด็กเกเรคนหนึ่ง อยู่ดีๆ วันหนึ่งมีหน้าที่การงานที่คนเห็นแล้วชอบ ผมคิดบวกตั้งแต่วันแรกที่เข้าวงการ ผมภูมิใจที่สามารถเลี้ยงพ่อแม่ได้ด้วยอาชีพนี้ ถามว่าการเข้ามาวงการทำให้ตัวผมเปลี่ยนไปไหม ไม่ได้เปลี่ยน ผมยังเป็นคนเดิม แค่มีความคิดมากขึ้น เมื่อก่อนอารมณ์ร้อนมาก แต่เดี๋ยวนี้เย็นขึ้นเยอะ"

หลายคนมองว่าอาร์ตเป็นพระเอกละครหลังข่าวได้สบาย แต่ยังไม่มีโอกาสเห็น

อาร์ต - "ผมไม่ซีเรียสจุดนี้เลย ผมเล่นบทอะไรก็ได้ เพราะผมโดนสอนมาว่าละครเรื่องหนึ่งจะสนุกหรือดังได้ไม่ได้อยู่ที่พระเอกคนเดียว อย่างตอนที่ผมเล่นละครหลังข่าวเรื่อง "น้ำผึ้งขม" คนรู้จักว่าผมเป็น "ไก่" ซึ่งตอนนั้นดังมาก จนทุกวันนี้คนก็ยังจำผมได้จากเรื่องนั้น ทั้งที่ไม่ได้เป็นพระเอกเช่นเดียวกับเรื่อง "หงส์สะบัดลาย" ก็ไม่ได้เป็นพระเอก แต่ก็มีคนพูดถึง ฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับว่าจะถ่ายทอดบทที่ได้รับออกมายังไง" "สิ่งที่ผมเป็นอยู่ทุกวันนี้ผมพอใจมาก มันเกินกว่าที่ผมคิดไว้มากสำหรับเด็กเกเรคนหนึ่งที่มายืนตรงนี้ได้ ด้วยความที่โดนดูถูกมาเยอะว่าจะได้สักแค่ไหน แต่ทุกวันนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าผมอยู่ได้โดยที่ยังมีงานอยู่ตลอด"

ตอนนี้ที่บ้านไม่ห่วงอะไรแล้วใช่ไหม

อาร์ต - "ที่บ้านไม่เคยห่วงผมเลย เพราะเขารู้ว่าผมเอาตัวรอดได้ ถ้าผมเป็นเด็กติ๋มๆ เขาก็จะห่วง แต่ผมสัมผัสโลกด้านมืดมาก่อนเข้าวงการ เมื่อมาอยู่ตรงนี้แล้วจะกลับไปอยู่ด้านมืดอีกทำไม ผมมีภูมิคุ้มกันตัวเองค่อนข้างเยอะ สิ่งไหนที่รู้ว่าเดี๋ยวจะพาไปด้านมืดก็จะหยุดไว้"

ใช้หลักอะไรในการอยู่วงการ

อาร์ต - "ผมใช้หลักไม่กี่ข้อในการทำงาน อย่าเกี่ยงบท มีสัมมาคารวะ และตรงเวลา แค่นี้พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องหล่อมาก แต่ถ้ามีอะไรเหล่านี้มันทำให้คนที่เห็นเอ็นดู อยู่วงการไปได้ อีกนาน"

คิดว่าตัวเองเปลี่ยนไปเยอะไหม

อาร์ต - "ไม่เปลี่ยนนะ ผมยังเป็นอาร์ตคนเดิมแต่แค่มีคนรู้จักมากขึ้นเท่านั้นเอง ผมไม่ค่อยเหลิงกับชื่อเสียงเพราะผมมีพ่อแม่ที่คอยเบรกมาตั้งแต่เด็กแล้วไม่ว่าจะทำอะไร ผมรู้ตัวเองมาจากไหน เคยเป็นเด็กยังไง ทุกวันนี้ควรจะทำตัวยังไง ผมไม่ได้ทำตัวเป็นดารา ทุกวันนี้ผมยังขับมอเตอร์ ไซค์ไปซื้อข้าวแถวบ้าน คนแถวบ้านจะเห็นผมในลุกส์กางเกงขาสั้นเสื้อกล้ามตลอด บางคนก็ถามว่าทำไมไม่แต่งตัวให้ดีๆ ผมจะแบบว่านี่มันแถวบ้านแต่งตัวแบบนี้ไม่เห็นเป็นไรเลย"

เรียกว่าเป็นพระเอกที่แฟนสามารถจับต้องได้
หนุ่มซิกซ์แพ็ก

กลายเป็นโลโก้ของหนุ่มเฮลธ์ตี้ไปแล้ว สำหรับพระเอกหนุ่ม "อาร์ต-พศุตม์" และยังติดท็อปเท็นหนุ่มซิกซ์ แพ็กอีกด้วย

โดยอาร์ตกล่าวว่า "จริงๆ ผมเล่นเวตมานานมาก แต่ก่อนเล่นโดยไม่มีความรู้ เล่นให้ดูตัวใหญ่หนาๆ ก็พอ แล้ว แต่พอมาอยู่วงการก็รู้ว่าไม่ใช่ เทรนด์มาแบบบางๆ จึงเริ่มสงสัยว่าทำไมคนอื่นเขามีซิกซ์แพ็กกัน ทำไมตอนเล่นไม่เห็นมีเลย พอมาศึกษา ก็รู้ว่านอกจากมีวินัยและ วิธีในการเล่นแล้ว ยังอยู่ที่อาหารการกินด้วย"

"และที่กลับมาเล่นเวตอีกครั้ง เพราะตอนนี้มีน้องใหม่ๆ เข้ามาเยอะมาก ความสดความหล่อผมสู้เขาไม่ได้ ต้องมาดูว่าตัวเองมีดีตรงไหน มีดีตรงที่ความสูง บอดี้ดี แล้วทำไมไม่ขายบอดี้"

การมีซิกซ์แพ็กมันให้ความรู้สึกยังไง "คนจะชอบบอกว่าไม่ต้องเล่นหรอก ฉีดเอาก็ได้ แต่ผมจะบอกว่าความภูมิใจมันต่างกัน เปรียบเทียบว่าถ้ามีคนซื้อรถให้ดีใจไหม ก็ดีใจ แต่ถ้าเขาถามว่าใครซื้อ ราคาเท่าไรก็ตอบไม่ได้ไง แต่ถ้ามีคนมาถามผมว่าซิกซ์แพ็กทำยังไง ผมสามารถบอกได้เลยว่าเล่นท่าไหนวันละเท่าไร นี่คือความภูมิใจของตัวเอง ผมเล่นแค่ 4 เดือนก็เห็นผลแล้ว แต่อยากจะบอกว่าการเล่นเวต วิธีการเล่นคือ 50 เปอร์เซ็นต์ของการมีกล้าม อีก 50 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่โภชนาการ ส่วนใหญ่วิธีการเล่นถูกหมดทุกคน แต่โภชนาการไม่ถูก บางคนไม่กินไขมันไม่กินแป้งเลยซึ่งเป็นวิธีที่ผิดมาก ต้องกินให้ครบแต่อยู่ในปริมาณที่จำกัด"

ชอบไหมที่คนมองเป็นผู้ชายเซ็กซี่ พระเอกหนุ่มยิ้มก่อนรับว่า "ชอบนะครับ กลายเป็นไอดอลของเด็กๆ ที่เล่นเวตไปแล้ว เดี๋ยวนี้เจอกันก็ถามแต่เรื่องซิกซ์แพ็ก เคยมีคนมาถามว่าตอนที่ถ่ายแฟชั่นนั่นของจริงหรือรีทัช ผมก็เอารูปที่ถ่ายจากมือถือให้ดู เขาก็จะแบบตะลึงกันเลย เชื่อไหมว่าเวลาไปโชว์ตัวไม่ค่อยมีคนขอจับมือแล้ว ส่วนใหญ่จะขอจับซิกซ์แพ็กตลอด (หัวเราะ)"

เก็บ"อดีต"เป็นบทเรียน-ไม่ขุดคุ้ยให้เกิดปัญหา

เพราะความคึกคะนองของพระเอกหนุ่ม "อาร์ต" พศุตม์ บานแย้ม ที่ไปคุยไลน์กับสาวประเภทสอง แทบจะทำให้ความรักของเขากับแฟนสาว "น้ำฝน" พัชรินทร์ จัดกระบวนพล แทบแตกหัก แต่เพราะเจ้าตัวมั่นใจในความบริสุทธิ์ ทำให้ผ่านมรสุมรักนี้มาได้ จนกลับมาคืนดีกันเหมือนเดิม

"ต้องบอกว่าข่าวที่ออกไปไม่มีผลกับชีวิตผม ผมไม่ค่อยแคร์สายตาคนอยู่วงนอก แต่ผมจะแคร์คนรอบข้างมากกว่า" อาร์ตกล่าว

ถามว่าเครียดไหมกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา พระเอกหนุ่มกล่าวว่า "มีเครียดนิดนึง แต่ถ้าคนที่ตามข่าวจะรู้ว่าเรื่องไม่มีอะไรเลย ทำไมผมถึงไปหาเขา ทำไมชวนเขามางานวันเกิด ทำไมไปที่คอนโดฯ ไม่ไปที่บ้านเขา คนที่ตามรายละเอียดจะรู้ว่าที่ผมไปไม่ได้จ้องจะไปมีอะไรกับเขา แต่แค่อยากพิสูจน์ว่าใช่อย่างที่คิดไหม ขณะเดียวกันอยากให้คนถามผมบ้างว่า ในคำถามที่เขายิงมาหาผมคืออะไร ทำไมผมตอบไปแบบนั้น"

"ผมอาจจะผิดที่เห็นคนนี้เป็นเครื่องพนันในกลุ่มเพื่อน ถือเป็นความมุทะลุของตัวเอง"

"อาร์ต-พศุตม์" แง้มว่าเพราะเขารู้นิสัยแฟนสาวดีว่าเป็นอย่างไร หากไปเคลียร์ตอนเกิดเหตุ ยังไงก็แตกหัก เขาจึงให้คนรายล้อมเป็นสื่อกลาง

"คนรายล้อมเขาไปพูดกับฝนว่าถ้าจะเลิกกับผมอย่าเลิกเพราะคำพูดคนอื่น ให้ฟังจากคำพูดของผม พอฝนอารมณ์เย็นลงผมก็เอารูปต่างๆ ที่แคปไว้ให้เขาดู ฝนก็จะมีคำถามมากมาย ซึ่งทุกคำถามผมตอบเคลียร์หมด เขาจึงเข้าใจ เชื่อใจผมเหมือนเดิม"

ณ ตอนนี้ พระเอกหนุ่มบอกอย่างตรงไปตรงมาว่า "น้ำฝน" คือคนที่ใช่สำหรับเขา ส่วนเรื่องการมีอนาคตร่วมกันนั้น อาร์ตกล่าวว่า

"ผมบอกฝนว่าตอนนี้เรารักกัน แต่อนาคตไม่แน่ว่าจะได้อยู่ด้วยกันหรือเปล่า ถ้าจะแต่งขอเวลาอีกสักพัก ฝนก็บอกเขายังไม่ได้อยากแต่ง อีกอย่างคือบอกเขาว่าถ้าแต่งปุ๊บมีลูกเลยนะ ไม่รอจะต้องใช้ชีวิตคู่กันอีก เพราะใช้ชีวิตเป็นแฟนมาหลายปีแล้ว"

มั่นใจว่า "น้ำฝน" เป็นแม่ของลูก อาร์ตรับ "มั่นใจครับ ผมหาผู้หญิงที่จะจูนกับผมติด 100% คงยาก อย่างฝนจะมี 80% ที่เข้ากับผมได้ ถือว่า โอเคมากๆ แล้ว"

ถามถึงภาพแหวนเพชรคู่ที่ขึ้นในอินสตาแกรม มีนัยยะอะไรหรือเปล่า พระเอกหนุ่มกล่าวว่า "อุบไว้ก่อนได้ไหม ก่อนหน้านี้เคยทำแหวนคู่กันไปแล้ว จนตอนนี้คบมานานก็อยากทำอะไรพิเศษ แต่ยังไม่บอกว่าเนื่องในโอกาสอะไร แต่คงในโอกาสดีระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ใช่ข่าวดีมากๆ ที่หมายถึงเรื่องแต่งงานแน่นอน ถามว่าเป็นแหวนตีตราจองหรือเปล่า ไม่ต้องจองครับ เพราะขนาดนี้แล้วคงไม่มีใครมาจีบแล้วมั้ง ถ้าจะตีตราจองจริงๆ คงต้องเม็ดใหญ่กว่านี้"

สุดท้ายถามว่าความรักของอาร์ตคืออะไร เจ้าตัวว่า "ความรักอยู่กับปัจจุบันแล้วก็ทำอนาคตให้ดี ผมเป็นคนไม่ค่อยขุดคุ้ยอดีต อาจจะเก็บไว้เป็นบทเรียน แต่จะไม่พูดให้มันเป็นปัญหา"

ถ้าเป็นอย่างนี้ รับรองว่าความรักก็จะจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง