Inside Dara
รสชาติชีวิตไม่เคยจืดจางกับเส้นทางฝันของ‘พรีม-รณิดา’

กำลังเรียกกระแสในละครเรื่อง “ทางผ่านกามเทพ” กับบท “ภัทรลดา” สำหรับนางเอกสาว “พรีม” รณิดา เตชสิทธิ์ แต่ก่อนหน้านี้แค่เริ่มต้นวางตัวละครก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แถมช่วงที่ผ่านมานางเอกสาวคนนี้ยังเจอกระแสข่าวมากมาย วันนี้ “บันเทิง คมชัดลึก” ขอเปิดใจคุยกับสาวคนนี้ ว่าแล้วไปสัมผัสตัวตนของเธอกันเลย...

ทางผ่านกามเทพ 2015
กับบท “ภัทรลดา” ในละคร “ทางผ่านกามเทพ” เป็นอย่างไรบ้าง

ตื่นเต้นมาก เพราะบทภัทรลดา เป็นหนึ่งในบทที่เราไม่เคยเล่นมาก่อน ก่อนหน้านี้ไม่เคยต้องเล่นแบบสู้กลับด้วย แต่บทภัทรลดาเป็นบทที่สู้คน เขาเป็นคนไม่ยอมคน เลยมีมุมของเขาบางมุมที่กล้าสู้ ตะโกน โหวกเหวกโวยวายใส่พระเอก จะต้องถกเถียงค่อนข้างบ่อย ในตัวบทภัทรลดากับตัวพรีมมีความคล้ายกันอย่างหนึ่งคือ การทำอะไรเพื่อครอบครัว รักครอบครัวมาก ในเรื่องเราต้องรักพี่สาวมาก ฉะนั้นพอเวลาเขาทำอะไร เขาจะไม่สนใจว่าคนอื่นบอกกับเขาว่าครอบครัวเขาเป็นยังไง ตัวภัทรลดาจะไม่สนใจ เขาจะรักพี่สาวและครอบครัวมาก

กระแสก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ตอนวางตัวไปในทิศทางลบกดดันไหม

กดดันนิดหน่อย เพราะเรามองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เอาจริงๆ พรีมเป็นคนที่โดนเรื่องของกระแสวิจารณ์มาตลอด เวลาถูกวางตัวลงละครเรื่องอะไร ก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด ที่ผ่านมาเราใช้งานที่ออกมาเป็นตัวบอก อย่างเรื่องนี้เวอร์ชั่นก่อนที่พี่แอนดริว (แอนดริว เกร้กสัน) และพี่เจนี่ (เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์) เล่นไว้ดังมากๆ คนก็จับตามองเมื่อถูกนำมาทำใหม่ ซึ่งเราเข้าใจในตรงนี้ ในส่วนของเราในฐานะนักแสดง เมื่อเราได้รับโอกาสตรงนี้ และเมื่อได้มาเล่นจริงๆ เราได้เห็นภาพภัทรลดาในเวอร์ชั่นนี้ได้ชัดเจนมากขึ้น ทำให้มั่นใจมากขึ้่น ว่าละครเรื่องนี้ดีและสนุก ส่วนที่คนเอาไปเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นเก่า พรีมมองว่าละครแต่ละเรื่องมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว ถึงจะเป็นละครรีเมกก็ตาม พรีมพูดในส่วนของทางผ่านกามเทพเวอร์ชั่นนี้แล้วกันนะ คือเวอร์ชั่นนี้มีความทันสมัยในยุคนี้ อย่างตัวละครภัทรลดาในเวอร์ชั่นนี้จะโตขึ้นมาหน่อย

การทำงานกับ “ป๋อ” ณัฐวุฒิ สกิดใจ เป็นอย่างไรบ้าง

พี่ป๋อถือเป็นพระเอกใหม่ของพรีมเลย(ยิ้ม) เพราะว่าพรีมไม่เคยร่วมงานกับพี่ป๋อมาก่อน ยอมรับว่าช่วงแรกๆ ก็แอบเกร็ง เพราะเราได้ติดตามผลงานของพี่ป๋อมาตลอด ทั้งเรื่อง รักประกาศิต วนาลี ทองเนื้อเก้า ทรายสีเพลิง เรารู้ว่าพี่ป๋อเป็นคนที่มีฝีมือมากๆ เป็นคนที่เก่งมากๆ พอต้องมาเล่นด้วยกัน ก็เกร็งๆ ทำตัวไม่ถูก แต่พอมาทำงานด้วยกัน พี่ป๋อเป็นคนน่ารักมาก เป็นคนสบายๆ อย่างในเรื่องนี้จะต้องมีการฉุดกระชากลากถู เราก็จะกล้าๆ กลัวๆ แต่พี่ป๋อจะคอยสอนวิธีว่าจะต้องทำยังไง เพื่อให้ตัวเราเซฟ และคนที่แสดงด้วยกันเซฟด้วย เพราะในเรื่องนี้เราต้องสู้กับพี่ป๋อด้วย ทำงานกับพี่ป๋อจะคอยบอกเคล็ดลับในเรื่องของการแสดงให้ตลอด อย่างเรื่องของการส่งอารมณ์พี่ป๋อเป็นนักแสดงที่เก่งมาก ในทุกๆ ฉากที่พี่ป๋อส่งอารมณ์หรือรับอารมณ์ ทำให้เราแสดงไหลลื่นไปด้วย พรีมต้องขอบคุณพี่ป๋อ ถ้าพี่ป๋อไม่ส่งอารมณ์มาให้ดีขนาดนี้ พรีมอาจจะเล่นไม่ถึงในบางฉาก

แวดวงมายา
มีละครอีกหนึ่งเรื่องที่ท้าทาย สำหรับเรื่อง “เดือนประดับดาว” เป็นอย่างไรบ้าง

พรีมรู้สึกว่าพรีมโชคดีมาก ที่ได้โอกาสดีๆ กับบทที่ท้าทาย อย่างเรื่อง “เดือนประดับดาว” เป็นบทที่ดีมาก และท้าทายมาก ขอบคุณพี่โด (“โดนัท” มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล) ขอบคุณช่อง 3 ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกๆ คนที่ให้โอกาสดีๆ และไว้ใจพรีม ตอนนี้ถ่ายทำไปได้ 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในเรื่องนี้พรีมเล่นเป็นฝาแฝด และเป็นแฝดแบบที่ต่างบุคลิกกันอย่างสิ้นเชิง สนุกมากกับการได้แสดงทั้งสองบทนี้

การได้ร่วมงานกับผู้จัดอย่าง “โดนัท” เป็นอย่างไร

พรีมว่าพี่โดเป็นคนน่ารักมาก และชัดเจนมาก พี่โดจะเป็นคนที่รู้ว่าเขาเองต้องการอะไร และละเอียดมาก แต่ความต้องการและความละเอียดของพี่โดจะให้พื้นที่กับนักแสดงในทุกตัวละคร ให้โอกาสกับนักแสดงในการแสดงออกมา คือแต่ละซีนพี่โดจะถามตลอดว่าซีนนี้รู้สึกยังไง อยากจะพูดอะไร อารมณ์แบบไหน แล้วก็ปรับให้เข้ากับความต้องการของพี่โด คือพี่โดไม่ได้ว่าจะต้องพูดตรงตามบทเป๊ะทุกคำ เรื่องนี้พี่โดจะทำเป็นสไตล์หนังนิดๆ ซึ่งถือว่าเป็นความใหม่มากๆ ทั้่งเรื่องของเทคนิคการถ่ายทำ มุมกล้อง และเรื่องของการแสดง

คนมองว่าประสบการณ์ “พรีม” ยังน้อยไหมกับการรับบทที่ท้าทายแบบนี้

เราเข้าใจที่คนรู้สึกแบบนี้นะ ตัวเราตอนที่รู้ว่าได้เล่น ความรู้สึกแรกคือดีใจมาก เพราะบทนี้เป็นบทที่ดีมาก แต่มีความกังวลว่าเราจะทำได้ไหม ในส่วนตัวของพรีม ทุกๆ บทที่ได้รับมามีความท้าทายและแปลกใหม่สำหรับเราอยู่แล้ว กับเรื่องนี้เราได้โอกาสมา สิ่งที่ทำได้คือคว้าโอกาสที่ได้มาและทำให้ดีที่สุด ซึ่งพรีมโชคดีที่มีคนรอบข้างที่คอยสนับสนุน อย่างเรื่องนี้พี่โดส่งพรีมไปเวิร์กช็อปต่างๆ นานพอสมควร ก่อนที่จะเล่น จนถึงวันนี้ยังให้มีการเวิร์กช็อปอยู่ตลอด ทำให้มีการเตรียมตัวก่อนที่่จะถ่ายทำในแต่ละครั้ง คือเรื่องนี้ทุกคนตั้งใจมากๆ พี่โดจะบอกพรีมตั้งแต่แรกๆ เลยว่าไม่ต้องกลัวพี่ละเอียดอยู่แล้ว อะไรที่พี่ให้ผ่าน แปลว่ามันโอเคแล้ว ตัวเราได้ยินแบบนี้เราก็สบายใจ พรีมเองไว้ใจพี่โดมากๆ และดีใจพี่โดก็ไว้ใจเรา

ในการแสดงละครแต่ละเรื่อง คาดหวังแค่ไหน

พรีมคาดหวัง แต่เป็นการคาดหวังกับตัวเอง คาดหวังให้ผลงานที่เราทำออกมา เราทำได้ดีมากกว่าเดิมไหม เราพัฒนาไปแค่ไหน ส่วนความคาดหวังว่าละครจะดัง กระแสจะดี มันเป็นอีกความรู้สึกหนึ่งที่เราไม่สามารถไปกะเกณฑ์ได้ ขึ้นอยู่กับแฟนละครว่าเขาชอบไหม เขาจะรู้สึกยังไง แต่ในฐานะของนักแสดง เราต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด กระแสตอบรับเหมือนเป็นกระจกสะท้อนมากกว่า ว่าสิ่งที่เราทำไป มันสะท้อนให้เห็นว่าคนดูละครเขารู้สึกยังไง มันออกมาเป็นกระแสตอบรับที่กลับมาหาเรา ให้เราได้เห็นว่าสิ่งที่เราทำ เราคิด มันตรงกับที่คนดูเขาคิดหรือเปล่า เพื่อให้เราได้กลับมาพิจารณาตัวเอง เพราะว่าการที่แสดงละคร เราเล่นเพื่อคนดูอยู่แล้ว กระแสตอบรับไม่ว่าจะเป็นยังไง เราต้องรับฟัง แบบไม่คาดหวัง และเผื่อใจด้วย

ชีวิตและครอบครัว
พรีมเลือกมาทำงานในวงการนี้ นอกจากความชอบแล้ว ยังทำเพื่อครอบครัวด้วย

4-5 ปีที่ทำงานในวงการนี้มา ชีวิตพรีมเปลี่ยนไปเยอะ ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต บุคลิกที่เรามีความมั่นใจมากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น และทำให้เราภูมิใจในตัวเอง เพราะงานตรงนี้ทำให้พรีมซื้อบ้านให้ครอบครัว ซื้อรถให้คุณแม่ และสามารถช่วยดูแลครอบครัวได้ประมาณหนึ่ง และทำให้ชีวิตของเรามีโอกาสเพิ่มมากขึ้น ได้เห็นโลกที่กว้างขึ้น ได้เจอสิ่งใหม่ๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วย สำหรับพรีมการตัดสินใจจะทำอะไรสักอย่าง สิ่งที่พรีมคิดถึง คือครอบครัวเป็นอันดับแรก ในการทำงานในตรงนี้อย่างแรกคือเราได้มีส่วนช่วยเติมเต็มให้ครอบครัว และเป็นสิ่งที่เรารักด้วย

เรียกว่าตอนนี้ “พรีม” ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว

ไม่ถึงกับเป็นหัวหน้าครอบครัว เพราะว่าจริงๆ คุณแม่เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นคนที่เลี้ยงเรามา พรีมยังใช้ชีวิตแบบของเรา ยังขอตังค์คุณแม่อยู่เลย ยังเป็นเด็กของแม่อยู่ (หัวเราะ) ถามว่าภูมิใจไหม เราภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยดูแลครอบครัว ช่วยให้ครอบครัวสบายขึ้น สำหรับพรีมสิ่งนี้มันเป็นหน้าที่ ที่เราทำด้วยความเต็มใจ และไม่เคยรู้สึกหนักใจที่เราต้องมาทำตรงนี้เลย เรารักที่จะทำตรงนี้เพื่อครอบครัว และสนุกที่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก

รู้สึกไหมว่าการที่มาทำงานตรงนี้เพื่อครอบครัว ทำให้ชีวิตวัยรุ่นหายไป

พรีมยังใช้ชีวิตวัยรุ่นนะ แต่อาจจะไม่ได้เหมือนวัยรุ่นคนอื่นๆ อาจต้องมีการเสียสละกันบ้าง ทั้งในเรื่องของการเรียนที่เราไม่ได้มีเวลาเรียนเท่าคนอื่นๆ เลยต้องตั้งใจมากกว่าคนอื่นๆ เราอาจจะไม่ได้ไปสนุกเฮฮากับเพื่อนมากนัก แต่เราได้สนุกกับการทำงานที่เรารัก ถามว่าเหนื่อยไหม ทั้งเรื่องของการเรียน การทำงาน และการดูแลครอบครัว มีบ้าง บางช่วงเวลา เพราะในบางครั้ง เราไม่สามารถจัดการเวลาได้ แต่พรีมโชคดีที่มีคุณแม่ มีผู้จัดการ คอยช่วยเหลือในตรงนี้ ทำให้สามารถทำในสิ่งต่างๆ ได้

เวลามีปัญหา ทั้งเรื่องของข่าว ของงาน รับมืออย่างไร

พรีมจะปรึกษากับคุณแม่ พี่แพร พี่พลอย (ผู้จัดการ) หรือปรึกษาพี่เบล(“เบลล่า” ราณี แคมเปน) พี่โม (มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ) พี่ๆ เขาจะอยู่ข้างๆ เรา อย่างพี่เบลกับพี่โม เขาก็เจอเรื่องของข่าว เรื่องงาน ที่คล้ายๆ กัน พี่เขาจะคอยให้คำปรึกษาว่าต้องจัดการกับปัญหาตรงนี้่ยังไง พวกพี่เขาเป็นที่ปรึกษาที่ดี สิ่งที่พี่ๆ จะคอยบอกคือ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ขอแค่เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดก็พอ

รักใสๆ วัยรุ่น
โตเป็นสาวแล้วมีหนุ่มๆ เข้ามาจีบไหม

ต้องมีบ้างแหละ(หัวเราะ) แต่ยังไม่ได้มีเข้ามาแสดงตัวว่าจีบเราขนาดนั้น ก็เข้ามาคุยเป็นเพื่อน พรีมก็นับทุกคนเป็นเพื่อน (ได้ข่าวว่าแก๊งพี่ๆ หวงมาก) หมายถึงพี่หมาก (ปริญ สุภารัตน์) พี่เบล(ราณี แคมเปน) พี่โม(มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ) ใช่ไหม(หัวเราะ) เคยมีคนมาแซวเหมือนกันว่าองครักษ์พิทักษ์พรีมเยอะ คือพวกพี่ๆ เขาจะคอยดูแล และพรีมก็ไว้ใจให้พี่ๆ เขา มีอะไรพรีมจะคอยปรึกษาพี่ๆ เขาตลอด พี่ๆ เขาก็หวงและก็เป็นห่วง จะคอยเช็กตลอด อย่างพี่หมากเวลามีผู้ชายมาถามเขาว่าเรามีแฟนหรือยัง เราเป็นยังไง พี่หมากจะบอกว่าไม่ต้องมายุ่งกับน้องเขา หรือบางทีเขาจะคอยเช็กว่าช่วงนี้มีใครเข้ามาคุยกับเราหรือเปล่า อย่างพี่เบล พี่โม จะอยู่กับพรีมมากกว่า จะเห็นและอยู่ข้างๆ คอยให้คำปรึกษา ถามว่าตอนนี้หัวใจว่างไหม ว่างจริงๆ เพราะว่าทำงานกับเรียนไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่นแล้ว


นี่แหละ ใสๆ สไตล์ “พรีม” รณิดา
นางเอกคนนี้ : รณิดา เตชสิทธิ์
ชื่อเล่น พรีม
เกิด : 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2539
การศึกษา : กำลังศึกษาที่ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการจัดการการสื่อสาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (หลักสูตรนานาชาติ)
ผลงานที่ผ่านมา : ละคร แม่ยายที่รัก, ซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายธราธร, สามี, สามใบไม่เถา
ผลงานล่าสุด : ละคร ทางผ่านกามเทพ