Inside Dara
ลูกสาว "อ้อย กาญจนา" เผยคำสั่งเสีย ที่ผ่านมาต้องปิดเป็นความลับ แม่ไม่ให้บอกป่วยเป็นมะเร็งอก

คุณแม่เป็นทั้งแบบอย่างและเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิต สำหรับ เพลง-ภตภร สีบุญเรือง ลูกสาวคนโต ของ อ้อย-กาญจนา จินดาวัฒน์ นักแสดงรุ่นใหญ่ ที่ได้จากไปอย่างสงบด้วยอาการป่วยโรคหัวใจ ในวัย 61 ปี

โดยล่าสุดในพิธีรดน้ำศพ ณ บริเวณ ศาลา 2 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ทางด้านของ เพลง ภตภร ก็ได้ออกมาเผยถึงเรื่องราวการต่อสู้ของคุณแม่นับตั้งแต่ตรวจเจอโรคหัวใจเมื่อ 10 ปีก่อน กระทั่งภายหลังเจอผลกระทบแทรกซ้อนอันเนื่องมาจากโรคมะเร็งบริเวณเยื่อหุ้มปอดในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้คุณแม่มีอาการทรุดหนัก แต่ถึงอย่างนั้นแล้วตัวท่านเองก็ยังคงขอให้ลูกๆ เก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ เพราะไม่อยากให้ใครต้องรู้สึกเป็นห่วง

"คุณแม่ป่วยเป็นโรคหัวใจมาเป็นเวลา 10 ปีได้แล้วนะคะ แต่อาจจะไม่ค่อยมีใครทราบเพราะที่ผ่านมาคุณแม่ใช้ชีวิตปกติมาก ยังทำงานยังทำกิจวัตรประจำวันได้เหมือนเดิม แต่พอช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ มีการตรวจพบมะเร็งแทรกซ้อนเข้ามาอีก ดังนั้นจากที่หัวใจของคุณแม่ไม่แข็งแรงมาตั้งแต่เดิม มันก็กลายเป็นว่ามีอาการอื่นๆ ตามมาด้วย"

พอจะระบุได้ไหมว่าเจอมะเร็งบริเวณไหน ?

"ตอนที่เจอเราเจอที่เยื่อหุ้มปอดกับกระดูกค่ะ และมันก็เป็นระยะที่ลุกลามไปแล้ว ซึ่งตอนที่คุณแม่เจอ คุณแม่ก็ยังทำงานตามปกตินะคะและท่านก็ยังสั่งเพลงเอาไว้ด้วยว่าห้ามบอกใคร โดยเฉพาะเรื่องของโรคมะเร็ง เพราะท่านไม่อยากให้ใครต้องเป็นห่วง ท่านไม่อยากใช้ชีวิตแบบคนป่วย ท่านอยากใช้แบบที่มีความสุขในทุกวัน ท่านคิดเสมอว่าท่านอยากจะสู้ ท่านอยากจะหาย ท่านก็เลยไม่ให้เพลงพูดเรื่องโรคมะเร็งกับใครเลย"

"แต่คุณแม่ก็ค่อนข้างโชคดีตรงที่การรักษาโรคมะเร็งของท่านเป็นการรักษาแบบใหม่ เป็นแบบที่ไม่ต้องทำคีโม เนื่องจากร่างกายของท่านสามารถรับยาได้ เป็นยาที่ฆ่าแต่เซลล์มะเร็งอย่างเดียว ถึงแม้ราคาจะสูงแต่เราก็ต่อสู้กันมาตลอด"

อาการของท่านเริ่มทรุดเมื่อไหร่ ?

"เมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมาค่ะ มันเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนยา เป็นช่วงที่ท่านเริ่มเบื่ออาหาร และก็ร่างกายซูบผอมลง น้ำหนักก็ลดลงไปเป็น 10 กิโลกรัมเลยค่ะ แต่ท่านมาทรุดหนักจริงๆ ก็คือรอบสุดท้ายที่เข้าโรงพยาบาล เนื่องมาจากท่านมีอาการของโรคหัวใจ เริ่มหายใจติดขัด เริ่มหายใจไม่ปกติ ตอนนั้นคุณพ่อก็เลยพาคุณแม่ไปส่งที่แผนกฉุกเฉิน จริงๆ คุณแม่เข้าแผนกฉุกเฉินก่อนหน้านี้ในระยะเวลา 1-2 เดือน มาประมาณ 2 ครั้งแล้วนะคะ แต่ทุกครั้งคุณแม่ก็ดื้อและก็ขอออกก่อนเสมอ เพราะท่านคิดว่าท่านไม่เป็นไร จนกระทั่งครั้งสุดท้ายนี่แหละค่ะ เป็นครั้งที่เราไม่ได้คิดว่าท่านจะไม่ได้ออกมาอีก"

อาการครั้งล่าสุดที่ท่านเข้าไปหนักขนาดไหน ?

"หนักนะคะ จริงๆ ช่วงหลังๆ ที่อยู่ที่บ้านก็ค่อนข้างหนักมากแล้ว เพลงเจอคุณแม่ทุกอาทิตย์คือพาไปหาหมอ และทุกครั้งเพลงก็เห็นว่าคุณแม่มีอาการเหงื่อเยอะ เวลาไปไหนมาไหนเพลงก็ต้องให้คุณแม่นั่งรถเข็น เพลงไม่ได้เห็นคุณแม่เดินหรือเที่ยวมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว เพราะเพลงให้แม่นั่งตลอด กระทั่งวันที่คุณแม่ไปถ่ายรายการเสือสิงห์กระทิงแซ่บ ของ พี่แอน ทองประสม นั่นแหละค่ะคือวันสุดท้ายที่เพลงได้เห็นคุณแม่เดินค่ะ"

เหมือนว่าตลอดระยะเวลาที่ทำการรักษาคุณแม่จะใจสู้มาตลอด ?

"ใช่ค่ะ คุณแม่ใจสู้มาก เพราะตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วที่คุณแม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจ ถึงแม้ตอนนั้นคุณแม่จะใจเสียบ้างแต่ท่านก็สู้ ท่านอยู่มาได้ตั้ง 10 ปีจากโรคนี้ และถ้าหากไม่มีโรคแทรกซ้อน ท่านก็อาจจะยังไหวอยู่ก็ได้"

ช่วงเวลาสุดท้ายคุณแม่ท่านมีอาการยังไงบ้าง ?

"เศร้าค่ะ ตอนที่ไปเฝ้าคุณแม่ที่ห้องไอซียู ก็ยังถือว่าโชคดีค่ะที่ได้อยู่กับคุณแม่ในช่วงเวลาสุดท้าย คุณพ่อก็ได้อยู่ด้วยกัน น้องก็ได้อยู่ด้วยกัน เราได้เห็นว่าถึงแม้คุณแม่อาการจะหนัก แต่ใจท่านก็ยังสู้ แม้ร่างกายท่านจะบอบช้ำและอ่อนแอมาก แต่ท่านก็พยายามฮึบขึ้นมาตลอด จนบางครั้งเราเองก็รู้สึกนะคะว่าท่านกำลังฝืนเพื่อเราหรือเปล่า"

ได้พูดคุยอะไรกับคุณแม่บ้างไหมในช่วงเวลานั้น ?

"จริงๆ ตอนที่คุณแม่ยังพูดคุยได้ปกติ คุณแม่เคยสั่งเสียกับเพลงและทำให้เพลงใจเสียหลายครั้งอยู่เหมือนกัน คือคุณแม่จะบอกตลอดว่าท่านเป็นห่วงลูกๆ และคุณพ่อ ท่านบอกว่าถ้าหากวันไหนท่านไม่อยู่แล้วก็ให้ดูแลกันให้ดี ท่านบอกเพลงไว้ว่าอย่าทิ้งน้อง เพลงรู้สึกว่าท่านอาจจะห่วงน้องชายมากหน่อย เนื่องจากน้องชายยังไม่ได้เป็นฝั่งเป็นฝา แถมยังเป็นลูกชายคนเล็กของบ้าน ท่านจึงเป็นห่วงน้องมากกว่า รวมถึงห่วงคุณพ่อด้วย"

คุณแม่เคยบ่นให้เราฟังไว้ว่าท่านอยากไปทำงานในช่วงนี้ต้องพักผ่อนร่างกาย ?

"คุณแม่พูดตลอดค่ะ และเพลงก็พยายามบอกคุณแม่ตลอดเช่นกัน บอกให้คุณแม่พูดเรื่องนี้กับทุกคน เพราะทุกคนพร้อมที่จะให้กำลังใจคุณแม่อยู่แล้ว แต่คุณแม่ก็ปฏิเสธว่าไม่ แม่ไม่อยากให้ทุกคนเจอแม่แล้วเห็นว่าแม่ป่วยหรือแม่โทรม แม่เชื่อว่าแม่จะต้องหายและก็ขอให้เราทำตัวเป็นปกติ"

คุณแม่เราเป็นนักสู้มาก ?

"เพลงคิดว่าสิ่งดีๆ ที่เพลงมีก็มาจากคุณแม่นี่ล่ะค่ะ คุณแม่เป็นแบบอย่างของเพลงในทุกๆ เรื่อง และที่เพลงผ่านทุกปัญหามาได้ก็ขอเพลงมีคุณแม่เป็นกำลังใจ (เสียงสั่น) คุณแม่เป็นคนที่เก่ง อดทนมากๆ ค่ะ ตอนสุดท้ายที่เพลงได้พูดกับคุณแม่ เพลงก็บอกกับท่านว่า คุณแม่ไม่ต้องห่วงเพลง ทุกอย่างแม่ให้เพลงมาหมดแล้ว ทุกอย่างอยู่ในตัวเพลงหมดแล้ว ขอให้แม่เชื่อว่าเพลงจะอยู่ต่อไปได้อย่างดีที่สุด"

ตอนที่เราบอกกับท่าน ท่านรับรู้ไหม ?

"จริงๆ มันก็เป็นช่วง 3-4 วันหลังที่คุณแม่นอนหลับและไม่ค่อยได้สติ แต่คุณหมอทุกท่านก็ยืนยันว่าคุณแม่ได้ยิน เพียงแค่ท่านไม่ได้ตอบสนองกลับมาก็เท่านั้นเอง"

กำหนดการทางศาสนาวางไว้อย่างไรบ้าง ?

"ตอนนี้กำลังรอเช็กกับทางพระค่ะ เนื่องจากคุณพ่อท่านมีความตั้งใจที่จะเก็บร่างของคุณแม่ไว้บำเพ็ญกุศลเป็นระยะเวลา 100 วันทรวมถึงตัวคุณแม่เองก็เคยพูดไว้เหมือนกันว่า ถ้าหากท่านเป็นอะไรท่านก็อยากจะให้ทำแบบนี้ แต่ตอนนี้มันยังติดเรื่องของกำหนดการอยู่นิดหน่อยว่ามันจะสามารถเป็นไปได้ไหม ดังนั้นทางครอบครัวเราจึงต้องขออนุญาตแจ้งอีกครั้งหนึ่งในโอกาสหน้า เราจะคอยแจ้งข่าวอยู่เรื่อยๆ ค่ะมแต่ที่แน่นอนก็คือจะมีการสวดทั้งหมด 7 วัน และถ้าหากไม่มีการเก็บร่างของคุณแม่ไว้ก็อาจจะเผาในวันที่ 7 เลย"