Inside Dara
งามทะลุจักรวาล 68 ปี ปุ๊ก อาภัสรา อิ่มเอมใจ 3 หนุ่มรุมรัก

ตำนานความงามสุดพริ้งที่โลกไม่เคยลืม! ตำนานนางงามคุณภาพที่ชาวโลกยังตะลึง! ตำนานความสวยที่ติดตรึงใจมหาชน! มิสยูนิเวิร์ส Miss Universe นางงามจักรวาลคนแรกของไทย ปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล ในวัย 68 ปี ยังคงความเจิดแท้ระดับจักรวาลได้ดีอยู่ วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปพูดคุยแบบสบายๆ กับ ปุ๊ก อาภัสรา ที่ร้านอาภัสรา บิวตี้สลิมมิ่งสปา (Apasras Beauty) ใครเป็นแฟนคลับ ปุ๊ก อาภัสรา บอกเลยต้องรีบคลิกอ่านไวๆ

เคล็ดไม่ลับการดูแลความงาม? "ต้องนอนให้พอ สำคัญมาก มันจะทำให้เราดูสดใส ตั้งแต่สมัยโน่นแล้วคะ ต้องนอนให้พอ เพราะเรามีกิจกรรมทำเยอะ" อาหารการกิน ก็ต้องใส่ใจด้วย? "ต้องรับประทานให้ครบหมวดหมู่คะ ไม่ชอบทานหวาน ชอบเปรี้ยวมากกว่า เผ็ดหน่อยๆ เนื้อวัวไม่ได้ทานมาแล้วเกือบ 20 ปีคะ เน้นเนื้อปลามากกว่า พยายามทานผักมากกว่า ผลไม้ก็ชอบคะ มะละกอ สัปปะรด

ส้ม ฯลฯ" ออกกำลังกายอะไรบ้างคะ? "ว่ายน้ำบ้าง เดินบนสายพานด้วย อย่างต่ำก็ครึ่งชั่วโมง" ต้องไปตรวจสุขภาพเรื่อยๆ? "ตรวจสุขภาพทุก 3 เดือน เพราะเป็นโรคแพ้อากาศเป็นภูมิแพ้ เป็นหวัดจะหายช้าหน่อยคะ"

ไม่น่าเชื่อเลย ว่าวัยขนาดนี้ก็ยังดูสวยอยู่? "จริงหรือเปล่าคะ (หัวเราะ)" ยังมีหนุ่มๆ เข้ามาจีบบ้าง? "อ๋อ มีสิคะ (ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่) หนุ่มน้อยจะ 4 ขวบแล้วนะคะ (น้องกัสป กิติยากร ลูกชายของหม่อมโจ้ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร) ตอนนี้จีบมาก รักทุกวันเลย รักนะๆ พูดเก่งๆ ชอบเข้ามากอด คนนี้มาแรงกว่าใครเพื่อน (หัวเราะ) มีหนุ่มรอบล้อมรอบเยอะคะ มีลูกชาย 2 คน (หม่อมโจ้ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร และ ป็อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์) มีหนุ่ม 4 ขวบอีกหนึ่งคน มีแต่หนุ่มล้อมรอบนะ ก็ทำให้เกิดความอิ่มเอิบใจ (ยิ้มอย่างมีความสุขมากๆ)"

ลูกชายคนโตหม่อมโจ้ ช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง? "ก็สบายดีคะ อยู่ปากช่อง นครราชสีมาบ้าง ขึ้นมากรุงเทพบ้าง เขาทำไร่ผลไม้ มีมะละกอ ฯลฯ ก็เอาให้เราทาน อร่อยคะ (ยิ้ม) ก็ดีคะทำในส่ิงที่ตัวเองรัก...เราไม่ต้องห่วง ลูกชายทั้งสองคนดีมากๆ ถึงจะไม่น่าห่วง ก็ต้องห่วงอยู่ดี เราเป็นแม่เป็นธรรมชาติของแม่ทุกคน อะไรก็เป็นห่วงนะคะ อย่างขับรถขับรถไปไหนมาไหน"

สวยห้าหมื่นปี ยอมรับฉายานี้มั้ยคะ? "เอางั้นเลยเหรอคะ ห้าหมื่นปีเลยเหรอ (ยิ้มกว้างได้อีกๆ) จริงเหรอคะ" สาวสองพันปีมันน้อยไปนะ? "จริงเหรอ!!! เรื่องจริงเหรอ!!! ขอบคุณคะ โอโห ให้เกียรติมากเลย (หัวเราะ) ขอบคุณมากคะ คนเราก็เป็นธรรมชาติ ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ต้องบำรุง ต้องดูแลตัวเอง แต่ก็อย่าไปเสียเงินเสียทองมากเกิน เอาให้พอดีๆ อะไรที่มันน้อยไปมากไป

มันก็ไม่ใช่" มันต้องหาจุดที่พอดีๆ ของเราเอง? "ใช่พอดีๆ"

ถามตรงๆ หนุ่มใหญ่สูงวัยเข้ามาจีบมั้ย? "แห๊ม...ยังไงดี (ยิ้มเขินหน้าดำหน้าแดง) อยู่กับหนุ่ม 4 ขวบ วันๆ ก็หมดเวลาแล้วนะคะ ตอนนี้มีหนุ่มตั้ง 3 คนแล้ว คนอื่นๆ ก็เป็นเพื่อนๆ ไป ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนผู้หญิงมากกว่าคะ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยได้เจอ เพราะจะอยู่กับหนุ่มๆ ทั้ง 3 คนมากกว่าคะ" กำลังจะไปเที่ยวยุโรป? "ใช่คะ ทริปนี้ไปเที่ยวล้วนๆ กับครอบครัว"

พี่ปุ๊กช่วยเล่าย้อนความทรงจำ ตอนที่ประกาศผลได้มิสยูนิเวิร์ส ให้ฟังหน่อยคะ? "ตอนประกาศผลมิสยูนิเวิร์ส เราก็ได้ยินนะ แต่ไม่แน่ใจ เอ๊ะ ใช่ไทยแลนด์หรือเปล่า จนเขาต้องเรียกสองครั้ง เราก็ยังไม่ได้ออกไป จนเขาบอกว่า YES!!! เราถึงได้เดินออกไป (ยิ้ม) หลังจากได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส เคยไปเป็นกรรมการมิสยูนิเวิร์สสองครั้ง ไปกรีซ ปีนั้นมิสฟิลิปปินส์ได้ และไปออสเตรเลีย ที่นางงามเวเนซุเอลาได้คะ" คิวงานน่าจะเยอะมากๆ? "ช่วงที่ได้ตำแหน่งต้องไปงานเยอะมากๆ บางวันไป 10

งานก็มี บางวันไม่สบาย ก็ต้องทนฝืนไปให้ได้ เพราะเราเป็นคนที่รับผิดชอบงาน ถ้าไม่ป่วยหนักจริงๆ ก็ต้องไปงานให้ได้ เราเป็นคนอึด! (ยิ้ม)"

ช่วงปฏิบัติหน้าที่มิสยูนิเวิร์ส ต้องเดินทางบ่อยมาก? "ใช่คะ เดินทางเกือบรอบโลก ไปมาประมาณ 30 ประเทศกับคณะมิสยูนิเวิร์ส กลับเมืองไทยมาแค่สองครั้ง" ชอบประเทศไหนมากที่สุด ขอเลือกมาแค่ 1 ประเทศ? "ต้องเอาที่เดียวเลยเหรอ ชอบหลายที่นะคะ ถ้าให้เลือกหนึ่งที่ ชอบประเทศเปรู ไปอยู่ประมาณอาทิตย์หนึ่ง เมืองสวยคะ แฟนนางงามมารอรับริมถนน จะไปโรงแรมก็มารอรับกันเยอะ รออยู่หน้าโรงแรมเลย ช่วงที่ไปก็มีนางงามสหรัฐ นางงามจากอเมริกาใต้ มีการให้ประชาชนชาวเปรูโหวตนางงามที่ชื่นชอบด้วย เราได้ที่ 1 มาด้วยนะคะ" เพราะพี่ปุ๊กสวยจริงๆ? "(ยิ้ม) มารยาทไทย นอบน้อม ยิ้มเก่ง มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ยิ้มของเราจริงใจ (ยิ้มให้ดู) มีบุคลิกที่อบอุ่น เขาเห็นก็ชอบเรามาก ธรรมชาติของคนไทยจะเป็นแบบนั้น เรื่องเหล่านี้เป็นต้องอนุรักษ์ไว้เลย เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาสังเกตมั้ยคะเวลาชาวต่างชาติมาเที่ยวไทยจะชอบเมืองไทย เพราะคนไทยเป็นคนน่ารัก อบอุ่น"

เป็นสาวนักช้อปเหมือนกัน? "ก็ไม่ใช่คนชอบช้อปปิ้งนะ แต่ถ้าช้อปก็ช้อปกันทั้งวันเลย (ยิ้ม) เป็นคนที่จะใช้อะไรต้องใช้ให้คุ้ม ไม่ใช่คนสุรุ่ยสุร่าย ชมตัวเองหรือเปล่าเนี่ย (ยิ้ม)" จะซื้ออะไรก็ต้องมั่นใจว่าชอบจริงๆ เนอะ? "ใช่! ใช้ไปนาน มีคุณภาพที่ดี ใส่แล้วดูดี ของบางอย่างไม่แพงเราชอบก็ซื้อ ถ้าชอบนะ ชอบแล้วชอบเลย จะใส่จนเก่าไปเลย ขาดไปแล้ว อู๊ย ยังเสียดายเลย แต่ก็มีนะ ซื้อมาแล้วไม่ชอบใส่แค่หนเดียวไม่อยากจะมองเลย ไม่อยากจะใส่อีกเลย หลังๆ ถึงเป็นคนที่ซื้ออะไรยาก ขอดูให้แน่ เพราะเคยมีบทเรียนแล้ว ซื้อมาแล้วไม่อยากแม้จะมองเลย คนอื่นอาจจะใส่แล้วสวย แต่เราใส่แล้วไม่สวยเลย"

สาวไทยบางคน อยากจะสวยใสเหมือนสาวเกาหลี ดูเหมือนไม่ภูมิใจในความเป็นสาวไทย? "เรื่องแบบนี้นะคะ (นิ่งคิด) ตอนเราเด็กๆ เราก็เป็น อยากจะเหมือนคนนั้นคนนี้ ก็เป็นธรรมดา เราชินกับหน้าของเรา ก็ไปชอบคนโน่นคนนี้ พี่ยังเป็นเลยตอนเด็กๆ อยากหน้าเหมือนฝรั่ง (ยิ้ม) แต่ฝรั่งก็อยากจะเหมือนเรา ใช่มั้ยคะ คือเป็นเรื่องธรรมดาของเด็กๆ ผู้หญิงจะเป็นกัน เดี๋ยวโตขึ้นจะเปลี่ยนความคิดเอง เพราะจริงๆ สวยแบบไทยก็เป็นที่ชื่นชมของชาวโลก จริงๆ เราเป็นเราดีกว่า พยายามบำรุงให้ดีที่สุดในแบบของเรา จะได้เป็นออริจินัลไงคะ ไม่ต้องไปก็อปปี้ใคร เป็นของจริงของเราเอง คนเราสวยคนละแบบ ของไทยก็ไม่แพ้ใคร ไทยจะหวานและนุ่มนวลนะ ซึ่งชาวโลกจะชื่นชม ผู้หญิงไทยน่ารักออก ของไทยเรามีดีเยอะ เห็นด้วยมั้ยคะ" นางงามสมัยนี้สวยด้วยแพทย์กันเยอะเลย? "ต้องดูปัจจุบัน ถ้าเสริมแล้วสวย ดูแล้วธรรมชาติรับกับหน้า ก็โอเค"

ช่วงนี้พี่ปุ๊กยังคิด ยังอยากจะทำอะไรอีกบ้าง? "ใจอยากจะช่วยเหลือด้านพุทธศาสนา และสาธารณกุศลทั่วไปทุกอย่างคะ คนสูงวัย เด็ก ทุกอย่างคะ ที่ผ่านมาพี่จะทำงานด้านการกุศลอยู่เรื่อยๆ เช่น ไปขายของที่นั่งอภิเศกดุสิต ก็ไปเดือนละ 2 ครั้ง เคยไปทำโรงทานส้มตำ ไก่ย่าง ที่วัดกับลูกชาย ใครไปทำบุญที่วัดก็ทานได้ ปกติพี่จะสวดมนต์ทุกวันที่บ้าน บางครั้งก็ไปร่วมทำบุญกับเพื่อนๆ ด้วยคะ ซึ่งเพื่อนๆ ก็ทำกันอยู่แล้ว หรือใครบอกบุญมาเราก็ดีใจคะ ทำเรื่อยๆ อย่างตอนที่ลูกชายคนโต (หม่อมโจ้) เคยบวชมา 4 ปี ช่วงนั้นเราได้มีโอกาสทำบุญเยอะ หลังสึกแล้วเขาก็ยังชอบทำการกุศลอยู่ ต่อไปพี่ก็อยากจะทำให้จริงจังมากขึ้นคะ เราอายุมากแล้ว เวลาเราเหลือน้อย (เสียงเศร้าเล็กน้อย) ไม่ควรประมาท อย่างตอนเป็นนางสาวไทยใหม่ๆ ก็จะไปออกงานการกุศลเยอะ หรือตอนเป็นมิสยูนิเวิร์ส ก็ได้ไปทำงานรอบโลก ได้ทำงานที่เกี่ยวกับการกุศลเหมือนกันคะ"

เวลาพี่ปุ๊กไปไหนมาไหน แฟนนางงามจำได้ตลอด? "ก็มองๆ เอ๊ะ คุ้นหน้า ขึ้นอยู่กับการแต่งตัวของเราด้วย ถ้าเราแต่งตัวให้เด่น เขาก็จะจำได้ แต่เราถ้าแต่งตัวธรรมดา เขาก็จำไม่ได้ เคยเปลี่ยนทรงผม อย่างทำผมหยิก" เคยทำผมหยิกด้วยเหรอคะ? "เคยคะ ใส่แว่น เขาก็จำไม่ได้ แต่ก็มองกันอยู่นะ คุ้นหน้าๆ จ้องเชียว บางวันไม่ได้แต่งหน้าทำผม ก็ยังมีคนจำได้นะ (หัวเราะ)" แฟนนางงามทั่วไทย

ยังตามติดพี่ปุ๊กตลอด? "(ยิ้ม) ต้องขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ ต้องขอบพระคุณมากๆ เลยคะ (ยิ้มหวาน)".