Inside Dara
ฉีกหน้ากากทุเรียน!‘ทอม รูม39’ ชีวิตนี้แค่ได้ร้องเพลงตรงไหนก็มีความสุข

สร้างปรากฏการณ์มนต์เสน่ห์แห่ง “ความลับ” และ “เสียงร้อง” ความสนุกของรายการ “หน้ากากนักร้อง The Mask Singer” ทางช่องเวิร์คพอยท์ 23 สะกดคนดูทั่วประเทศไว้อยู่หมัด เผยความสามารถแบบต้องร้องว้าว! ของคนดังภายใต้หน้ากาก เรียกว่าพลิกชีวิต!! โดยเฉพาะแชมป์ซีซันแรก “หน้ากากทุเรียน” คือ “ทอม รูม 39” หรือ “ทอม-อิศรา กิจนิตย์ชีว์” ดังถล่มทลายหลังโชว์พลังเสียงบวกความน่ารัก เลยรีบคว้าตัว “ทอม” มาฉีกหน้ากาก...

เข้าวงการตั้งแต่เด็กแต่ไม่ค่อยเห็น “ทอม” ประกวดอะไร ทำไมถึงเลือกเข้ามาแข่งขันรายการนี้?

“ไม่เคยประกวดเพราะเป็นคนที่ไม่กล้า คิดว่าตัวเองไม่เก่ง มีตอนอยู่อเมริกาเคยไปประกวดรายการนึงแต่ไม่ใหญ่แต่ครั้งนี้ทอมมองว่ามันไม่ใช่รายการแข่งขันกันว่าใครร้องเก่งกว่าใคร ธีมที่ใส่หน้ากากนี่แหล่ะ มันคือความน่าสนใจ ทอมจะได้ร้องเพลงแบบที่ทอมไม่เคยร้อง เป็นตัวเองในแบบที่ตัวเองไม่เคยเป็นเวลาอยู่กับคนที่ไม่สนิท นี่ล่ะคือความสนุก แต่ละรอบทอมเลยพยายามเปลี่ยนแนวเพลงไปเรื่อยๆและสนุกกับมัน ไม่รู้สึกเครียดว่าแข่งต้องเลือกเพลงอะไรถึงจะชนะ มันคือแพลนที่ทอมแพลนตั้งแต่แรกแล้ว แพ้ก็ไม่เป็นไรแค่เราได้ทำสิ่งที่เราอยากลองทำ ทุกคนแค่เข้ามาประกวดก็ชนะแล้ว ชนะความกลัวในสิ่งที่คุณไม่เคยกล้าทำมา ส่วนเรื่องที่คนดูกรรมการโหวตให้ชอบ เป็นเรื่องรอง”

ชีวิตระหว่างเป็นหน้ากากทุเรียนแต่บอกใครไม่ได้ มันอึดอัดแค่ไหน?

“ก็อึดอัดบ้าง ในโลกโซเชียลบอกว่าผมเป็นทุเรียน แม้แต่แฟนเพลงก็บอกว่าพี่ทอมนี่ล่ะทุเรียน คนอื่นเค้ารู้หมดแล้วมีแต่พี่ยังไม่รู้คนเดียว (ยิ้ม) เป็นเรื่องตลก ก็เขินที่จะต้องบอกว่าไม่ใช่” วันแข่งรอบชิงที่วงรูม 39 มีงานต่อ คนก็จับตาว่าเป็นเรามั้ย ถึงขนาดรอดูที่งานและจับผิดว่าคนในรายการตอนสุดท้ายไม่ใช่เรา? “เป็นผมเองนี่แหละครับ เสร็จแล้วก็ต้องรีบไปงานเลย จริงๆเราไม่ได้แพลนที่จะหลอก มีงานที่จองมานานแล้ว แต่รายการเป็นรอบไฟนอลพอดี เราก็ต้องรีบขับรถขึ้นทางด่วนบึ่งไปทันที” ฟีดแบ็กที่คนจับผิดเราในโลกโซเชียล อันไหนยกให้ว่าเป็นที่สุด? “มีอันนึงเป็นภาพ 3 ภาพทำเป็นช่องๆผมดูแล้วรู้สึกหลอนที่สุด (ยิ้ม) เป็นภาพแอ็กชั่นตอนผมร้องเพลงในคอนเสิร์ตเอามาเทียบกับหน้ากากทุเรียนร้องเพลง แล้วเค้าเอามาซ้อนกันแบบไม่น่าเชื่อว่ามันจะเป๊ะขนาดนั้น”

ผู้แข่งขันหลายคนซ่อนความเป็นตัวเองภายใต้หน้ากาก แต่ทำไมเราเลือกเป็นตัวเองมากที่สุด?

“ชีวิตปกติออกจากบ้านเราก็ไม่ได้เป็นตัวเองตลอดเวลา เราก็จะคิดมากว่าเราทำแบบนั้นแบบนี้จะดีมั้ย เค้าจะชอบเรามั้ย แต่พอใส่หน้ากากกลับกลายเป็นว่าเรากล้าที่จะเป็นตัวเองมากขึ้น กล้าที่จะสนุกสนาน พูดคุยโต้ตอบ อยากทำอะไรก็ทำ เพราะการใส่หน้ากากทำให้คนมองข้ามภาพลักษณ์ของเราไป เอาความเป็นตัวเองที่หลายคนก็ยังไม่เคยรู้ว่าเราเป็นแบบนี้ ที่บอกว่าปิดเพื่อเปิด ก็คือการเปิดความเป็นเราอีกมุมนึง” คนรักตัวตนของหน้ากากทุเรียน ตั้งแต่ที่ยังไม่รู้ว่าเป็น ทอม? “ต้องให้เครดิตทุเรียน ทุเรียนเป็นเหมือนตัวแทนของทอมทำให้ทุกคนรักในตัวทุเรียนแล้วพอเปิดออกมาทุกคนก็ยังเปิดใจรับได้ว่านี่คือทอม”

เรียกว่าตัวจริง “ทอม” ก็คือ ทุเรียน รวมทั้งความตะมุ-ตะมิที่ทุกคนตั้งให้?

“ครับ ผมก็เป็นคนแบบนั้นกับคนสนิทๆอยู่แล้ว แต่อาจจะเขิน ไม่กล้าสนุกสนานกับคนอื่น” วันนี้ได้ฉีกหน้ากากออกมาแล้ว ทำให้เรามั่นใจมากขึ้นมั้ย? “เรียกว่าพยายามเป็นตัวเองมากขึ้นดีกว่า ทอมไม่กล้าเรียกว่าพอเปิดหน้ากากทุกคนรักทอมแล้ว ทอมก็จะเป็น ตัวเองโดยที่ทอมไม่สนใจอะไรเลยแบบมั่นใจ” จริงๆมีความกลัวมั้ยว่าถอดหน้ากากแล้วฟีดแบ็กคนจะเป็นยังไง? “ลุ้นและกลัวครับ ความลุ้นของเราต่างจากคนดูคนรอดูเค้าก็ลุ้นว่าเราจะเป็นใคร จะเป็นคนที่เค้าคิดหรือคนที่เค้าชอบรึเปล่า ผมแค่กลัวว่าผมจะเป็นคนที่เค้าไม่ได้คิดไว้หรือเค้าไม่ได้ชอบเรา แต่พอเปิดมาทุก คนเปิดใจให้ผม ก็เลยโอ้วโล่ง แฮปปี้” นอกจากแฟนคลับเปิดใจ รู้สึกยังไงที่คนดนตรียังแห่ชื่นชมเรา? “ก็รู้สึกดีครับ ส่วนมากเป็นคนที่เราติดตามเค้าอยู่แล้ว เป็นความประทับใจที่เค้าก็ชอบเรา”

เคยมองภาพตัวเองว่าเดินทางมาอยู่ ณ จุดนี้ไหม?

“ผมเป็นคนชิลล์มาก ไม่เคยคิดเลย ผมเคยบอกว่าไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นรูม39 จนมาใส่หน้ากากแล้วเป็นทุเรียนร้องเพลงไปแล้วคนชอบ ผมแค่มีความสุขกับการที่ได้ร้องเพลง ปกติอยู่บ้านผมก็ร้องเพลง แหกปาก อยู่บนรถ หรือตอนอาบน้ำ แรกๆแฟนจะแซวว่าร้องเพลงตลอดเวลาไม่เบื่อเหรอ ทำงานก็ร้องเพลง แล้วอยู่บ้านยังร้องเพลงอีก ผมชอบจนไม่ได้ซีเรียสว่าการที่เราชอบร้องเพลงจะต้องเป็นนักร้องศิลปินให้ได้ในชีวิตนี้ เลยไม่กดดันอะไร สำหรับเรามันคือความสุข”

พอคนสนใจเรามากขึ้น Room39 ก็เป็นวงที่ดังอยู่แล้วแต่คราวนี้ดังขึ้นไปอีก? “เป็นสิ่งที่น่าดีใจสำหรับพวกเราทั้ง 3 คนครับ จริงๆมีแฟนๆที่ชื่นชอบวงเราอยู่แล้ว ก็มีอีกหลายๆกลุ่มที่รู้จักเรามากขึ้น” ซิงเกิลล่าสุดเพลง เป็นทุกอย่าง ซิงเกิลล่าสุดของรูม39 ก็ยอดวิวทะลุ 3.5 ล้าน ในไม่กี่วันและน่าจะพุ่งขึ้นอีก? “เป็นเพลงใหม่ ที่ปล่อยเมื่อไม่กี่วันนี้ ดีใจครับ มันเป็นพาร์ทของรูม39 ที่ต้องบอกว่าเป็นเครดิตของอีก 2 คนด้วยที่เราช่วยกันทำงาน เขียนเพลง ทำนอง ก็เป็นการทำงานแบบนี้มาตลอด” เพื่อนๆมีห่วงว่าเราจะคิวแน่นขึ้นมั้ย? “ไม่ครับ เรื่องจัดการเวลาก็ยังเหมือนเดิม วงรูมก็มีงานอยู่แล้ว ส่วนงานของทอมอาจจะมีเพิ่มเติมบ้างแต่ก็ไม่ได้ทำให้กระทบกับวงครับ”

พอเปิดหน้ากากขึ้นแท่น “หน้ากากสามี” สาวๆกรี๊ด “ฟิล์ม-วณิชยา” ภรรยาคนสวยหวงเรามั้ย?

“จริงๆต้องบอกว่าฟิล์ม เค้าอยู่กับผมตลอด ตั้งแต่ทำงานแรกๆแล้ว เค้าจะคอยซัพพอร์ต มีอะไรก็คอยอยู่เคียงข้าง เค้ามองว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะทุกคนรักเรามากขึ้นมากกว่า ผมว่าเป็นคำแซวสนุกๆติดตลกมากกว่า เวลาไปเจอแฟนคลับที่เค้ารักทอม เค้าก็ดีกับแฟนทอมด้วย เค้าเลยไม่ได้รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไร”

พอดังแล้วเตรียมรับมือรึยังที่คนหยิบเรื่องโน้นเรื่องนี้ของเรา หรือขุดเรื่องราวต่างๆในแง่มุมไหนออกมา? “อย่างที่บอกว่าผมเป็นคนชิลล์ไม่ได้ ปิดอะไร ถ้าเกิดมีเรื่องที่คนมองว่าไม่ดี เรามีคำอธิบายในเหตุผลของเราไม่มีเรื่องดราม่าครับ ชิลๆ”.