Inside Dara
ปส.แถลงชัด “แพท” ฟอกเงินยาเสพติด ซัดอย่าเอาความน่าสงสารมาต่อรองตำรวจ

ผบช.ปส. ยัน “แพท ณปภา” สมคบคิดฟอกเงิน แต่ไม่จำเป็นต้องค้ายา เป็นตัวอย่างทำธุรกรรมโดยไม่รู้ สอนมวยผู้จัดการแพทไม่รู้เรื่องขอให้อยู่เงียบๆ ส่วนแพทอย่าเอาความน่าสงสารมาต่อรองกับตำรวจ เพราะทุกคนก็มีแม่ ใครไม่เลี้ยงดูแม่ก็บัดซบ! แฉยับมีดาราเสพยาอยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูล พูดซี้ซั้วไม่ได้ ส่วนคดีแม่เบนซ์ เป็นอีกเรื่องนึง ชี้อย่าดูถูก ตร. ปราบปรามยาเสพติด ยุคนี้ไม่ได้ทำเล่นๆ

หลังจากที่ช่วงเช้าวันที่ 15 พ.ค. นางเอกสาว “แพท ณปภา ตันตระกูล” ได้เดินทางมาพร้อมทนายรับทราบข้อกล่าวหาสมคบคิดกันฟอกเงินตาม พ.ร.บ. ยาเสพติด และร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ. ฟอกเงิน พร้อมเตรียมนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา ซึ่งเจ้าตัวจะต้องไปยื่นขอประกันตัวในชั้นฝากขัง และยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมโดยให้เหตุผลว่าจะต้องดูแลมารดา

ล่าสุด “พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข” ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ก็ได้ออกมาเผยว่ากรณีของแพทถือเป็นตัวอย่างการทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่รู้และต้องไปขึ้นศาลชี้แจงเพื่อให้ศาลเมตตา

“ถ้าคุณไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนของประชาชนแล้วต่อไปคุณจะเหนื่อย กรณีแพทเป็นตัวอย่างว่าเขาทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่รู้ว่าอะไรเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับกฎหมาย อันนี้จริงๆ แล้วไม่ได้โทษว่าแพทผิดนะ แต่กฎหมายบอกว่าไม่ชอบ ดังนั้น มีหน้าที่ไปชี้แจงให้ศาลเมตตาเท่านั้นเอง ศาลให้ความเมตตาแค่ไหนอยู่ที่ศาล ตำรวจมีหน้าที่นำเสนอกฎหมายสู่ศาล สำหรับวันนี้ยังไงเราก็แจ้งข้อกล่าวหาตอนนี้แจ้งข้อกล่าวหาอยู่ ฟอกเงินมี 2 พ.ร.บ. ของ ปปง. กับ ป.ป.ส. ฟอกเงิน ป.ป.ส. สมคบฟอกเงินยาเสพติดที่บอกว่าผลไม้พิษไง”

“หลักฐานก่อนหน้านี้ที่บอกเบนซ์โอนเงินมาและโอนคืนไปแล้ว 1.9 ล้านนั้น เป็นเรื่องของคู่กรณีจะแจ้งว่าตัวเองเจตนาหรือไม่เจตนา แต่แรกเลยถ้าผู้ถูกกล่าวหาให้ความเป็นจริงตั้งแต่แรกจบไปตั้งนานแล้ว เพราะเขาเชื่อโดยสุจริตไง ตอนนี้ก็เป็นเรื่องของศาลที่จะเมตตาแล้ว เพราะเขาอ้างว่าเขาไม่รู้จริงๆ ก็เป็นสิทธิ์ที่เขาไม่รู้ก็ได้เพราะเขาไม่ได้ค้า เราไม่ได้กล่าวหาว่าเขาเป็นคนค้านะ เพราะเราไม่ได้ตัวยาจากเขา ถ้าเขายอมรับตั้งแต่แรกมันก็จะตัดเวลาได้เยอะเลยที่เราไม่ต้องมานั่งรอจนถึงวันนี้ ไม่ต้องให้ตำรวจพิสูจน์เองว่าเพราะอะไรถึงต้องแจ้งข้อกล่าวหาคุณ เพราะระบบเมืองไทยเป็นระบบกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่กล่าวหาอย่างเดียว ซึ่งเราได้หลักฐานมาพอสมควร”

ข้อมูลเชิงลึกจะไม่พูด ไม่อยากทำร้ายอีกฝ่ายเกินไป ตอกผู้จัดการไม่รู้เรื่องอะไรก็อย่าพูดดีกว่า

“ลึกกว่านั้นคงพูดไม่ได้ มันเป็นการไปทำร้ายเขามากเกินไป เอาแค่ตัวเงินตรงนี้ดีกว่า ถ้าตามที่ผู้จัดการ ของแพทพูดในเรื่องของการทำงานบันเทิงมา 10 กว่าปี ผมก็ฝากเตือนไปด้วยนะไอ้ที่ไม่รู้อะไรอย่าพูด มันเจ็บอย่างนี้ มันเจ็บนะ วันไหนที่ดวงตกมันแย่ไปหมดเลย แล้วออกทีวีมาก็น่าสงสาร ก็รู้ว่าน่าสงสาร ใครโดนกล่าวหาแบบนี้ไม่มีความสุขอยู่แล้ว ผมจึงขอร้องว่าพอเถอะเดี๋ยวให้เขาไปสู้ด้วยตัวเขาเองดีกว่า”

“ส่วนที่เขาเขียนจดหมายขอความเป็นธรรม อันนั้นต้องไปที่ศาลเราคงทำอะไรไม่ได้และจะอธิบายเรื่องการประกันที่นี่ ที่นี่ไม่เคยให้ใครประกันเลยนะ กติกาของตำรวจปราบปรามยาเสพติดคือจับใครมาจะไม่ให้ประกันที่นี่เลยนะ คุณไปขอความเมตตาจากศาลเท่านั้น”

“จากนี้ไปก็จะเป็นการส่งตัวเรื่องให้พนักงานอัยการส่งตัวไปที่ศาล เขาต้องไปประกันตัวที่นั่นต่อ ก็ถ้าแจ้งข้อกล่าวหาวันนี้ วันนี้ก็เป็นผู้ต้องหาแล้ว แต่ทางกฎหมายบอกว่าเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่นะ เวลาจะนำเสนออะไรให้ระมัดระวังด้วย สำหรับในข้อหาอื่นๆ ไม่มีแล้วเพราะตามเส้นทางการเงินก็ประมาณนี้นะครับ”

“แต่คดีของบอยมีประมาณ 5-6 คดีนะ ตรงนั้นจะไปโผล่ตรงไหนอีกเดี๋ยวคอยดูคราวต่อไปแล้วกัน เพราะบอยเป็นตัวแทนของไซซะนะ ในส่วนคดีเบนซ์นั้น มีการแจ้งข้อหาเพียงเท่านั้น ซึ่งสำนวนก็พร้อมอยู่แล้ว แจ้งข้อหาวันนี้ก็ส่งได้อยู่แล้ว แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาแล้วนะ เบนซ์รอเวลาฝากขังให้ครบ เก็บเอกสาร เหลือแต่แพทวันนี้ แต่ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเหมือนกัน สอบปากคำเสร็จก็เตรียมตัวส่งศาลก็จะสรุปแล้วและรวบรวมเอกสารทางการเงินว่าจำนวนเงินดังกล่าวได้เชื่อมโยงกันจริงแค่นั้น”

แฉยับ มีดาราที่เสพยาเพื่อให้สวย เสพเพื่อให้ผอม เสพเพราะชีวิตจมไม่ลง อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล พูดซี้ซั้วไม่ได้

“กับประเด็นที่ว่าจะมีดารามากกว่านี้มั้ยที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้นั้น ก็ต้องถามกลับว่าคิดว่าเป็นไปได้มั้ย จริงๆ ก็มีถูกจับอยู่เรื่อยๆ แต่ใครจะโดนเราไม่รู้ แต่ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่นักสร้างหนัง เพราะฉะนั้นเราบอกอะไรไม่ได้ มันเกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของเขา แต่จะอยู่ก๊วนเดียวกันมั้ยนั้น คือ ต้องบอกว่าประเทศไทยมีหลายก๊วน ดาราก็ตั้งเยอะ แต่เสพน่ะ มีทั้งเสพเพื่อให้ร่างกายผอม เสพเพราะกลัวไม่สวย เสพเพราะจมไม่ลงกับชีวิต เยอะแยะไปหมดน่าสงสาร ซึ่งก็อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราพูดซี้ซั้วไม่ได้ จับเป็นจับ อย่างที่ผมบอกยังไงผมก็ไม่ยอม ถ้ากรณีแพทไม่เป็นตัวอย่างต่อไปเท่ากับเราไปปกปิดทำให้คนที่ไม่รู้กฎหมายก็ยังไม่รู้ต่อไป แล้วก็จะทำแบบนี้ซ้ำๆ โดยคิดว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับการค้ายา แต่ไม่รู้ว่าเงินพวกนี้ ทรัพย์สมบัติ บ้าน ที่ดิน เงิน ของสวยงามที่เอามาให้เรา ของมันมาจากไหน”

“ผมไม่อยากจะบอกว่าถ้าเป็นดีเอสไอดำเนินการคุณไปนานแล้วนะ ฝรั่งไม่ยอมเลยนะเรื่องนี้ อยู่ประเทศไทยเขายังมาเอาตัวเลย เราทำงานให้เขาอยู่ อย่างเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมจับชาวอังกฤษค้ายาเสพติดที่อังกฤษแล้วหนีมา ท่าน พล.ต.ต.สุนทร เฉลิมเกียรติ ผบก.ประจำ บช.ปส. ไปตามจับได้ที่เกาะสมุย 10 ปี เรียบร้อย”

“หลังจากนี้ ก็จะให้พนักงานอัยการนำตัวฟ้องต่อศาล แพทจะไปประกันตัวต่อในชั้นอัยการ ในส่วนของตำรวจนั้นก็จะมีการส่งสำนวนต่อ เพราะเพียงแค่นี้ไม่พอ บางเรื่องเราก็ไม่รู้ทุกเรื่อง ส่วนจำนวนเงิน 1.9 ล้าน ได้ยึดแล้วครับ คือ ตั้งแต่ผู้จัดการพูดจนมาถึงปัจจุบันนี้ไม่ตรงกัน เราไม่ได้บอกว่าเขาพูดไม่จริงนะ อาจจะเพราะตอนนั้นไม่มีทางออก”

คดีสมคบคิดฟอกเงินไม่จำเป็นต้องค้ายา แต่ในเมื่อรับผลไม้พิษมา ก็ต้องซวยไปด้วย

“บอกแล้วไงคดีสมคบฟอกเงินไม่จำเป็นต้องไปค้ายากับเขา แต่ผู้ที่ค้ามันเป็นสมบัติตกทอด เป็นผลไม้พิษมา ทรัพย์สินใดๆ ที่ได้จากยาเสพติด เป็นทรัพย์สินเกี่ยวเนื่องทั้งหมด แต่ถ้าถามว่าเงินที่เบนซ์โอนให้เป็นเงินจากการค้ายามั้ย ก็เบนซ์เกี่ยวข้องกับบอยเต็มๆ เบนซ์เป็นสามี แต่ผู้ดำเนินรายการบางคนก็ยังบอกว่าจริงๆ มันเป็นสินสมรส ก็สินสมรสซวย สินสมรสน่ะสิ ขอให้ยืนยันว่าเป็นสินสมรส ถ้าจะให้เนียนบอกสักนิดหนึ่งว่าเขามาขอไม่รู้เรื่องจริงๆ เงินพวกนี้เป็นเงินจากสินสอดยังเนียนกว่า ก็คนไม่รู้ทำไมไม่ให้สัมภาษณ์กันอย่างนี้บ้าง อย่างนั้นเราก็ยึด (อธิบายการโอนเงิน?) เราไม่อธิบาย คุณไม่ใช่อัยการ เราอธิบายไม่ได้ ถามว่าเป็นก้อนเดียวกันมั้ย มีอยู่ในนั้นหมดแล้ว คุณไปดูได้เลย ผมให้ไปหมดแล้วแต่คุณไม่ได้เอง จริงๆ มีไม่มีเราทำอะไรเขาไม่ได้หรอก”

“เรื่องเส้นทางเงิน ยืนยันเป็นเงินจากนายบอยมาสู่แพท คือ ธุรกรรมที่เบนซ์กับบอย เงินส่วนนี้เบนซ์ได้แล้วเบนซ์ก็เอามาให้แพทนี่ไงมันถึงเกี่ยวเนื่อง เป็นการโอนเงินก่อนที่จะมีการสมรส 3 เดือน”

เผยคดีแม่เบนซ์ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ชี้อย่าดูถูก ตร. ปราบปรามยาเสพติด ยุคนี้ไม่ได้ทำเล่นๆ

“อันนั้นต้องเป็นอีกซีรีส์หนึ่ง ผมบอกแล้วไงผลไม้พิษ อย่ามาดูถูกตำรวจปราบปรามยาเสพติดว่าทำเล่นๆ ยุคนี้เราจะทำความจริงให้ปรากฏนี่คือกรณีตัวอย่าง คุณดูสิ มันอัครมหาเศรษฐีทั้งนั้น แล้วเงินพวกนี้เงินจิ๊บจ้อยฆ่าคนไทยบานเลย นี่ก็เป็นเหยื่อเขา”

“เรื่องที่แพทบอกว่าเขาไม่ผิด มันเรื่องปกติเกิดกับใครก็หน้ามืดทุกคน จริงๆ เพราะเขาไม่ได้ไปค้าด้วย แต่บอกแล้วไงว่ามันเป็นผลไม้พิษ ซึ่งแพทยังสามารถชี้แจงต่อศาลได้เพราะหน้าที่ชี้แจงเป็นหน้าที่ของแพท ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็ยึด”

ย้ำทุกคนมีแม่หมด ใครไม่ดูแลแม่ก็บัดซบ อย่าเอาความน่าสงสารมาต่อรองกับตำรวจ

“ทุกคนมีแม่หมด เราต้องมีแม่ต้องดูแลหมดแหละ ใครไม่ดูแลแม่ก็บัดซบเลย อย่าเอาความน่าสงสารมาต่อรองกับตำรวจ ไม่ได้ เราไม่มีเวลาสงสารแล้ว เพราะเราต้องจับอีกเยอะเลยนะ คุณรู้มั้ยของกอง 4-5 ร้อยล้านเม็ดออกทั้งนั้นเลย เราไม่ได้หลับไม่ได้นอน”

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 11.25น. แพทก็เดินออกมาจากห้องสอบสวนและเดินขึ้นรถไปทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้แพทจะต้องเดินทางไปศาลอาญาต่อไป