Inside Dara
'ชิปปี้'ปัดหยิ่งหลบตาคน เรื่องจริงแค่"ขี้เขิน" เปิดใจคบ'อองตวน'หวงมากกว่า"แฟน"ห่วงยิ่งกว่า"พี่"

จากบทร้ายสายนักฆ่า มาขึ้นแท่น “นางเอก เต็มตัว” เป็นครั้งแรก สำหรับชิปปี้-ศิรินทร์ ปรีดียานนท์ นางเอกดาวรุ่ง จากละคร “แรงตะวัน” ทางช่อง 3 เพิ่งหลุดออกจากโหลยาดองหลังจากลงมือถ่ายทำ 1 ปี 5 เดือนกว่าจะออกอากาศ ยิ่งประกบพระเอกกล้ามแน่น อั้ม-อธิชาติ มาสายซาดิสม์ รับน้องจัดหนัก จัดเต็ม ตลอดๆ พอกระแสตอบรับก็ดีเกินคาดทำยิ้มออก สาวชิปปี้ยอมรับเป็นการทำงานที่สนุกมาก แต่เห็นๆ ในจอไม่ยอมคนหัวชนฝา ผิดตัวจริงเป็นคนยอมคน ส่วนความรักกับนักมวย อองตวน ปินโต แฮปปี้หนักมาก ใน “คนดังนั่งคุย”

ฟีดแบ็กของละครที่ออกมาหายเหนื่อยมั้ย

“กระแสดีมาก ทุกคนที่ดูแคปหน้าจอ กระทู้ พันทิป ทวิตเตอร์ มาบอกชิปเล่นดี มีคนมาคอมเมนต์ในอินสตาแกรมว่าชอบบทบาทนี้ หลังจากเห็นเป็นนางร้ายและเป็นคุณหมอมา อันนี้เป็นอีกคาแรกเตอร์ที่ฉีกไปจากเดิม เค้าบอกชิปบอกแบบนี้ดีนะ บางคนก็บอกน่าจะเป็นนางร้ายนะอาจจะติดภาพนางร้าย เราเต็มที่กับละครเรื่องนี้ก็อยากให้คนชอบ ถ้าคนชอบแฮปปี้คนดูสนุกถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว” ละครยังไม่ออนแอร์เสียที ชิปปี้มีนอยด์ๆบ้างมั้ย “มีบ้างเป็นธรรมดาอยากทำงานให้มันเสร็จ ตอนแรกตั้งใจรับทีละเรื่องจะได้เต็มที่เพราะหนูยังเรียนด้วยกลายเป็นดีเลย์ไปเลยทำสองเรื่อง เรียนด้วย ก็เหนื่อยกว่าเดิม” ช่วงการทำงานเป็นยังไงบ้าง “สนุกนะคะ ด้วยความที่ได้รับบทนางเอกเต็มๆ ทั้งเรื่องเป็นเรื่องแรก ก่อนหน้าเล่นซิกเซ้นส์ฯเป็นตัวร้ายและสุดแค้นฯ เป็นคุณหมอบทแค่ท้ายๆเรื่อง และมาบทนี้บทนางเอกก็ตื่นเต้นแต่ไม่ได้กดดันมากเกินไป” มีคำว่านางเอกพ่วงท้ายกดดันในการทำงานมากน้อยแค่ไหน “ไม่นะคะ คำว่านางเอก แต่ไม่ได้ทำให้เราเปลี่ยนวิธีการคิดว่าจะคิดแบบนึง ทำเหมือนเดิมเหมือนที่ตัวละครคิด ในเรื่องเป็นทานตะวัน ก็เป็นทานตะวัน จะเหวี่ยง วีน ดูร้ายยังไงก็เป็นนางเอกในแบบของทานตะวัน”

คาแรกเตอร์ทานตะวันเรื่องนี้ยากไหมในความ รู้สึกของชิปปี้

“บทจะเป็นสาวมั่น ชิปในชีวิตจริงก็มั่นใจในตัวเองในระดับนึงแต่ไม่ได้เท่าทานตะวัน ไม่ได้มีความมั่นใจสูงขนาดนั้น ในเรื่องค่อนข้างไม่ยอมคน แต่ในชีวิตจริงหนูเป็นคนยอมคน เราต้องถนอมความรู้สึกคนแต่ทานตะวันจะไม่แคร์คน” ทำงานถ่ายละครต่างจังหวัดชีวิตสโลไลฟ์ดีออก “ทำงานต่างจังหวัดโอเคแต่มันก็เหงานะ นอนคนเดียว และเป็นเด็กที่สุดในกองยกเว้นน้องที่เล่นเป็นน้องพีท” ชิปปี้เข้าขาได้ดีกับเด็กน้อย “จริงๆหนูสงสารน้องเค้าเหมือนกันเพราะในเรื่องน้องเค้าต้องร้องไห้เยอะมาก ต้องเป็นเด็กมีปัญหา ซึ่งตัวจริงน้องเค้าเป็นเด็กร่าเริง พอเล่นไปสักพักเหมือนฝืนตัวเองไม่ยอมร้องไห้ ผกก.ถามทำไม น้องเค้าบอกหนูไม่อยากเล่นแล้วหนูไม่มีความสุข นั่งๆอยู่หนูขอลาออกจากการเป็นน้องพีท

ได้มั้ย? ถ่ายเสร็จน้องจะมากอดแล้วบอกหนูรักอาเคท (ชื่อตัวละคร) นะคะ”
เล่นเรื่องนี้ได้ข่าวโดนพี่อั้ม-อธิชาติ ทารุณกรรมมาเหรอ

“มีโดนเหวี่ยงลงโซฟากลับบ้านไปหนูคอเคล็ดเลย เวลาโดนกระชากแขน แขนช้ำกลับบ้าน บางวันปวดแขนเลย เกิดมาไม่เคยโดนอะไรแบบนี้ ขนาดต่อยมวยยังไม่เจ็บเท่าโดนพี่อั้มกระชากข้อมือเลย เล่นในฉากบีบคอแล้วหัวไปกระแทก พยายามเข้มแข็ง แต่พอมีคนโอ๋หนูหน่อยก็จะเซ้นซิทีฟร้องเลย ก็เป็นพี่อั้มแหละที่โอ๋ ในใจหนูก็คิดอย่าโอ๋นะ พอโอ๋ปุ๊บร้องไห้เลย พี่อั้มจะพูดปลอบตลอดแต่ไม่ได้รู้สึกผิดนะ” ถ้าชิปปี้ผ่านพี่อั้มไปร่วมงานกับคนอื่นก็ง่ายแล้ว “หนูนี่มองบนอย่างเดียวเลย (ยิ้ม) แต่ก็ต้องขอบคุณพี่อั้ม ทำให้อินเนอร์น้องมาเต็ม” ตอนแรกๆที่รู้ว่าจะต้องเล่นกับพี่อั้ม มีแอบระแวงอะไรยังไงมั้ย “ตอนแรกไม่รู้ค่ะ วันฟิตติ้งทุกคนถามโดนพี่อั้มแกล้งยัง ตอนนั้นยังไม่โดนแต่หลังๆแกล้งหนักมาก โดนอยู่เรื่อย พี่อั้มมาตีตูดซึ่งหนูไม่ชอบเพราะเราไม่ใช่เด็กๆแล้ว แต่พี่อั้มก็แกล้งทุกคน คนอื่นอาจจะโอเคแต่ไม่ได้แปลว่าหนูโอเคนิ” แล้วชิปปี้ได้บอกอั้มไหมว่าเราไม่ชอบ “บอกค่ะเค้าก็ยังแกล้งต่อ ยิ่งหนูไม่ชอบเค้ายิ่งชอบไง หนูแอบเอาคืนพี่อั้มบ้าง ในฉากตบหนูตบจริงเลยดังลั่นเพราะในชีวิตจริงไม่สามารถทำได้”

เดินไปไหนคนเริ่มทักเยอะมั้ย

“หนูไม่ค่อยชอบมองตาคน จะเขิน หนูไม่มั่นใจเวลาใครมองหน้าหนู หนูอาย ไม่ชอบเป็นจุดเด่น จุดสนใจของคน” แต่อาชีพนี้มันต้องเป็นจุดสนใจของคน “ใช่ไง หนูไม่รู้มาทำอาชีพนี้ได้ไงคือหนูไม่ได้อยากดังเลย มีช่วงนึงไม่อยากเป็นนักแสดงแล้ว” มีแรงฮึดยังไงกลับมาทำตรง นี้ “เรารับปากที่จะทำอะไรไปแล้วเราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ หลายๆ คน แฟนคลับรอดูหนูอยู่ ตอนแรกๆ พ่อแม่ไม่ได้อินกับการที่ลูกสาว เป็นนักแสดง ไม่ได้สนับสนุน หนูทำมาจนตอนนี้เค้าภูมิใจ ตอนนี้ก็เป็นอีกสเต็ปนึงทำให้อนาคตดีขึ้น” ตอนนี้เริ่มรักอาชีพนักแสดง “หนูชอบการแสดง หนูสนุก แค่ไม่ชอบชื่อเสียงเพราะหนูมีความเป็นส่วนตัวสูง มันขัดกับตัวเอง ข้างในก็ขัด กับตัวเอง หนูไม่รู้หนูต้องการอะไรในชีวิต ชอบแสดงแต่ไม่ได้อะไรกับคนมากมายชอบอยู่กับคนกลุ่มเล็กๆ ไม่หวือหวามาก แค่อยากมีความสุขเท่านั้นเอง” ค่อนข้างปิดตัวเองแต่คนข้างนอกไม่เข้าใจอาจจะคิดว่าเราหยิ่ง “ไม่เป็นไรค่ะ เขาไม่เข้าใจหนู หนูเข้าใจเพราะเอาจริงๆตัวหนูเองยังไม่เข้าใจตัวเองเลย” อ้าว...ว แล้วกัน งงรับประทานสิคะ

งานยังต่อเนื่องแบบนี้กลัว มีผลกระทบต่อการเรียนมั้ย

“มันกระทบอยู่แล้วเพราะแค่นี้หนูไม่จบ 4 ปีอยู่แล้ว สุดท้ายต้องดร็อป เพราะคณะหนูรับคนน้อย 30-40 คน เป็นคลาสเรียนที่ฟิกจะต้องเรียนเวลานี้ๆ ทุกๆวันแต่ชิปลงได้ไม่ครบวัน” คิดนานมั้ยกว่าจะตัดสินใจดร็อปเรียน “หนูไม่มีทางเลือก งานก็ต้องทำ ไม่ทำงานคนก็จะมาด่า รับงานก็ต้องทำดร็อปเป็นบางวิชา แต่บางวิชาทุกเทอมๆ มันก็เยอะนะ ก็อยากจบเร็วๆ อยากทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งให้มันดี ตอนนี้ทำงานห่วงเรื่องเรียน จะเรียนก็มาห่วงเรื่องงาน มันหลายเรื่องๆ” เป็นคนไม่ชอบทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกันรึเปล่า “เป็นคนอยากทำอะไรอยากให้มันเพอร์เฟกต์ ถ้าทำก็ทำให้ดีที่สุด พอทำแล้วไม่ดีที่สุดจะรู้สึกหงุดหงิดตัวเอง ไม่เข้าใจทำไมถึงเป็นแบบนี้” คิดแว้บเรียนให้จบก่อนค่อยมาว่ากัน “แว้บอย่างนี้มาทุกเดือนเลยค่ะ สุดท้ายก็ต้องทำงานเพราะทำอะไรไม่ได้”

ขนาดงานและเรียนหนักยังมีเวลาออกกำลังกายไปเรื่อยๆเลยนะ

“หนูพยายามออกกำลังกายเพราะคิดว่าเป็นวิธีนึงที่ช่วยหนู บางครั้งชีวิตไม่แฮปปี้ มันเครียด อยากร้องไห้มีเวลาแต่ไม่ทำ แต่พอได้ออกกำลังกายเหมือนเราได้อีกวิธีหนึ่ง เวลาโมโหใครก็ไปต่อยมวยพอออกกำลังกายทำให้ร่างกายสดชื่น ได้ปลดปล่อย พอร่างกายมันดีทำให้เราสดชื่นขึ้น” หันมาออกกำลังเป็นเพราะคบนักมวยรึเปล่า (อองตวน) “ไม่มีผลนะคะ ตอนแรกไม่ได้รู้สึกชอบออกกำลังกาย ตอนนี้ชอบออกกำลังกายถึงไม่มีใครชวนก็อยากออกกำลังกายเพราะรู้ว่ามันดี เห็นผลกับตัวเอง เค้า (อองตวน) ไม่เคยชวนชิปออกกำลังกายแต่จะแนะนำมากกว่าไปออกกำลังกายนะจะได้มั่นใจในตัวเองมากขึ้น หุ่นชิปจะเฟิร์มมากขึ้นจะแฮปปี้มากขึ้น” เวลาโพสต์ไอจีจะเล่นท่ายากๆนะ “รู้สึกมันท้าทายดี” ทำงานแล้วมีเวลาเจอกันมากน้อยแค่ไหน “ก็มีนะคะ หนูหาเวลาให้ตลอด”

ไม่ดูหวานมุ้งมิ้งเท่าคู่รักคู่อื่น

“หนูหวานมากนะเพราะหนูเป็นคนขี้อ้อน เค้าโอเคแต่ไม่ค่อยมีใครโรแมนติก” ห่างกัน 3 ปีอองตวนทำตัวเป็นพี่กับเรามั้ย “ทำตัวเป็นพี่นะคะ ทำตัวเหมือนคนในครอบครัวมากเกินไปด้วยซ้ำ (หัวเราะ) เค้าจะแนะนำและว่าหนูแบบไม่ได้กลัวว่าหนูจะรู้สึกแย่อะไรเลยนะ ถ้าเค้าจะว่าหนูก็ว่า เตือนทุกเรื่องที่ไม่ดี ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการใช้ชีวิตมากกว่า” หวานกันขนาดนี้พ่อแม่ชิปปี้ว่ายังไงบ้างที่คบกัน “คุณพ่อโอเคค่ะ” เคยพาอองตวนเจอครอบครัวเราบ้างมั้ย “คุณพ่อคุณแม่ชิปอยู่เชียงใหม่ แต่ถ้ามีเวลาก็พาไป ไม่มีอะไรปิดบัง” น่าอิจฉามากๆ งานก็ดี ความรักก็ดีอีก “ดีบ้างไม่ดีบ้างเป็นปกติ มีงอนกันบ้าง ก็เป็นทั้งสองคนผลัดกันงอน” อะไรเป็นจุดทำให้เราคลิกกันได้ลงตัว “น่าจะเป็นเพราะหนูเป็นเด็ก เค้าเป็นผู้ใหญ่ ด้วยความที่หนูเป็นเด็กทำให้เค้าไม่เครียด หนูต้องการคนแนะนำ เค้าต้องการคนที่อยู่ด้วยไม่เครียดแล้วรับฟังได้”