Inside Dara
ลากไส้เน่า! มะเดี่ยว ฉะ! เกล้า-ใบเฟิร์น

พระเอกนางเอกดังหลายคนดังเด่น เพราะมีผู้จัดการที่ดี และก็มีพระเอกนางเอกหลายคนเหมือนกัน ที่ดับอนาจไร้งาน เพราะมีผู้จัดการที่ไม่ดี! ดุเดือดยิ่งกว่าสึนามิซัดกระหน่ำ เมื่อผู้กำกับฝีมือเฉียบ เหลืออดหมดความอดทนกับผู้จัดการนางเอกดัง แรกๆ ก็สงสัยกันหนักว่าใครวะ? หายงงไม่ต้องเดา เมื่อเกล้า น้ำพราว ผู้จัดการนางเอกดัง ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์,ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ร้อนตัวแรง ออกมาโพตส์ไอจีโต้กลับมะเดี่ยว ดุเดือดของแท้!

นี่คือโพสต์แรกที่มะเดี่ยว ฉะกับเกล้า "ได้ยินเรื่องเ-ี้ยๆ ของ ผจก.ดาราคนหนึ่งมานาน นางดูแลดาราดังระดับนางเอกตัวท็อป 2 คน แล้วก็ไปเทละครช่องใหญ่ๆ มาที่เป็นข่าวก็ 2 ช่อง มีข่าวตัดราคาพรีเซ็นเตอร์กับดาราและ ผจก.อีกคนจนเป็นเรื่องบาดหมาง เม้าท์มอยกันไปทั้งวงการ วันนี้มีโอกาสได้เจอกัน เพราะเอาน้องนักแสดงมาเล่น ซึ่งใครๆ ก็บอกว่าน้องดีฝีมือเยี่ยม แต่ ผจก.คนนี้ก็เ-ี้ยเสมอต้นเสมอปลาย นัดน้อง 11 โมง นางขอเลิก 19.00 น. ซึ่งจริงๆ งานนี้ทั้ง Fitting และถ่ายทีเซอร์ ทีมงานทุกฝ่ายเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมที่สุด เพื่อให้งานออกมาดีงาม และตรงเวลาที่สุดเท่าที่จะทำได้

แต่ใครๆ ก็รู้ว่าวันฟิตติ้งไม่มีใครพร้อมจริงๆ หรอก ทุกอย่างเกิดขึ้นวันแรก และต้องใช้เวลาในการทำให้ออกมาดี แม้แต่น้องเองที่ต้องเต้นก็ยังเต้นไม่ค่อยได้ แต่เราเห็นความตั้งใจก็ช่วยทั้งมุมกล้องและลงทุนจ้าง Stand in มาเพื่อทำให้นางออกมาดูดีดูเก่งที่สุดในงาน แต่พอ 19.00 น. เลยเวลามาเราก็เร่งให้จนถึง 19.15 น. มาค้นพบว่ายังเหลือชุดง่ายๆ ที่ขอใส่ถ่ายภาพนิ่ง เพื่ออยู่ในโปสเตอร์ ผจก.สั่งนางเอกกลับเลยจ้า ขอเวลาอีกแค่ 10 นาทีก็ไม่ให้ นางเชิดใส่ทุกคนแม้กระทั่งเรา ที่นั่งหัวโด่อยู่ตรงนั้น ซึ่งตัดภาพกลับไปสมัยนางเป็นเทย ลูกน้องนักปั้นมือหนึ่ง ลูกพี่นางยังดีกับเราจนถึงวันนี้ ก็ได้แต่คิดว่าคนเราหนอ ต้องการความเป๊ะจากคนอื่น แต่น้ำจิตน้ำใจไม่มีให้ใคร แล้วจะอยู่ในวงการนี้ต่อไปยังไง ทำไมตอนตัวเองมีค่ามีราคาไม่เห็นหัวคนอื่นขนาดนี้ แสดงอำนาจบาตรใหญ่ในหัวโขน ที่ประเดี๋ยวประด๋าวก็เสื่อมความนิยม วันหนึ่งล้มแล้วใครจะช่วยฉุดขึ้น พี่เลยโทรหาผู้ใหญ่ขอปรึกษาการเปลี่ยนนางเอก ถ้ามีข่าวบอกว่าถอนตัว ให้รู้ไว้เลยว่าถูกถอดเพราะผู้จัดการ ปล.สงสารน้อง จบ

อีกหนึ่งโพสต์เจ็บจริง จนหลายคนต้องอึ้ง "วงการบันเทิงบ้านเรามีความแปลกประหลาดอยู่อย่างคือ ผจก.ดารามีความ #เยอะ มีความเป็นดาราสูงพอๆ กับดารา หลายคน ถามว่าทำไมน้องดาราเนี่ยแสนดี แต่ทำไมถึงชอบอยู่กับ ผจก.นิสัยไม่ดี สองปีก่อนพี่เคยเจอ ผจก.คนหนึ่งที่ดาราเชื่อฟังมาก แม่ดาราก็ฟังอย่างไม่ลืมหูลืมตา แต่เราคุยด้วยแล้วก็บอกว่าให้ระวังคนนี้ไว้นะ เขาไม่ได้มาดี เขาไม่ได้จริงอย่างที่พูด และไม่นานนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีการฟ้องร้องกันด้วยเงินเป็นจำนวน 20 ล้านที่โกงกัน ในที่สุด พื้นฐานของคนทำงานแบบนี้คือคนพูดเก่งคอยเจรจาต่อรองให้ดาราได้ หรือบางทีก็ปกปิดความลับของดาราเก่ง อันนี้เราก็ไม่รู้ แต่เขาจะทำให้ดารารู้สึกขาดเขาไม่ได้ เช่นเดียวกับพวกช่างหน้าช่างผมดาราที่บางทีแต่งหน้าออกมาแล้วเหมือนละครลิง แต่ดาราก็ใช้ ค่าตัวก็แพงไม่จ้าง ดาราก็จะไม่มั่นใจ #ทั้งหมดอยู่ที่วิธีการพูด ในนี้มีเพื่อนอยู่ในวงการ #เอเจนซี่ #โปรดัคชั่น #อีเวนท์ #บันเทิง มีมากมาย ถามเลยว่าถ้าดาราคนนี้เปลี่ยน ผจก. จะจ้างไหม 100 ทั้ง 100 ก็จ้างอยู่ดี เพราะเขาจ้างดารา ไม่ได้จ้างผู้จัดการ

"ทั้งวงการรู้ว่าใครมีมูลค่า ยกเว้นดาราที่ไม่รู้ตัวเอง เพราะอะไรลองไปคิดดูกัน มันจะเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ แหละฮะ เพราะสินค้ายังซื้อดาราดัง ผจก.ก็ยังคงทะนงตนทำตัวเป็นเทวดาของเทวดาต่อไปได้ คนทำงานอย่างเราก็ได้แต่อดทนต่อไป แต่วันหนึ่งมีเทวดาตนนี้วันข้างหน้าเราก็จะเจอเทวดาตนใหม่ ในขณะที่เราด่าๆ เทวดาตนใหม่ของวงการ เราคงลืมไปแล้วว่าตนก่อนมันจะทำอะไรอยู่ที่ไหน เราทำงานนี้ เราให้เกียรติคน เราอยู่ได้ด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัย ถ้าถามถึงความเป๊ะแบบมืออาชีพ เราต้องทำให้ได้ทุกคน ไม่ใช่โยนเงื่อนไขของตัวเองลงไปฝ่ายเดียวแล้วให้กองทั้งกองหมุนตาม

"เพราะถ้าเกิดกองถ่ายถามหาความเป๊ะจากคุณบ้าง ต้องแน่ใจว่าคุณพร้อมให้เขาได้เหมือนกัน ชื่อเสียงมีวันหมดอายุนะ เป็นดารามีแก่ มีดับ มีหายไป ในเวลาที่อยู่ก็ตักตวงให้เต็มที่ ไม่มีใครว่าหรอก แต่อย่าลืมด้วยว่าตอนไม่มีจะตักตวงจะไปขอใครกินถ้าเบียดเบียนคนไว้เยอะ เราคนวงการอยู่ได้ด้วยน้ำใจ ด้วยมิตรภาพและความเมตตา จากผู้ใหญ่ จากเพื่อน จากพี่น้องร่วมวงการและนอกวงการ เราเป็นหนี้คนเยอะมากสำคัญที่สุดคือประชาชนที่สนับสนุนเรา ยกเราให้เป็นคนดังเป็นดารา ไม่อยากมีดราม่าหรอก แต่ถือว่าขอสะกิดเตือนคนวงการด้วยกันด้วยว่า เราให้ความสำคัญกับอะไรอยู่ สำหรับพี่เอง พี่ทำงานรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ ให้เกียรตินายทุนโดยการทำงานให้เต็มที่ ให้เกียรติคนดูคือไม่สุกเอาเผากิน และดูแลนักแสดงให้ดีที่สุด ให้พวกนางเล่นแล้วสมจริง เล่นเป็นอะไรคนก็เชื่อ หล่อ สวย บนจอ นี่คือสิ่งที่พี่ต้องรับผิดชอบ โดยไม่ต้องมาขอบอกขอบใจอะไรก็ได้ พี่ทำงานของพี่แค่นั้น จึงใส่ใจ สวัสดี

โพสต์แฉเน่านี้ เผ็ดร้อนยิ่งกว่าพริกร้อยล้านเม็ด "ออกมาพูดเรื่องมาตรงเวลากลับตรงเวลานี่ แม่งดูสวยหรูมากเลยอ่ะ แต่เรื่อง ผจก.และทีมไปเสือกเรื่องถ่ายโปสเตอร์จนทีมกราฟิกเสียเวลา ท่าเต้นน้องทำไม่ได้ ทั้งที่ก็ส่งคลิปไปให้ซ้อมแล้ว ก็ไม่มีใครว่าอะไร ทีมก็ต้องช่วยให้ออกมาเนียน ยังมีการไปเปลี่ยนท่าเต้นให้ต้องมาซ้อมอีกรอบ ทุกคนยอมเสียเวลาทั้งนั้นแหละ เพราะอยากให้น้องออกมาดูดี พอออกมาพูดงี้นี่มึงดูโปรอยู่คนเดียวเลยอ่ะ มาพูดเรื่องผลประโยชน์อะไรเนี่ย พี่ถ่ายน้องออกมาดีหรือโป๊ะ พี่และทีมงานก็ค่าตัวเท่าเดิม แถมยังต้องจ่ายค่า OT แรงงานรายวันอีก แต่เรากลัวน้องโป๊ะจริง เพราะมีดาราอีก 10 คนในวันนั้น อยู่ในโปสเตอร์อยู่ในทีเซอร์ตัวเดียวกัน ไม่กลัวดรอปเหรอ? ผจก.ไม่กลัว เรากลัว เพราะน้องอายุเยอะสุด

"น้ำใจหรือจรรยาบรรณนี่ไม่ต้องพูดถึงหรอก คนในวงการเขารู้กัน ผลงานที่ออกมาในงานของตัวเองบ่งบอกทุกอย่าง พี่คงไม่ต้องพูดอะไรให้น้องดูแย่ไปกว่านี้ แล้วเรื่อง #ความเคารพ เนี่ย พี่เพิ่งรู้เลยนะว่ามี 555 ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการเจอมากี่คนแล้ว พี่ไม่คาดหวังหรอกว่าน้องจะมีให้ทีมงานตัวเล็กๆ อย่างพี่ #นี่ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ #มีสติทุกคำ แต่ขอพูดบ้างเพราะคิดว่าวงการควรรู้ ดื่มด่ำเวลานี้ให้อิ่มๆ นะ เดี๋ยวเวลาจะพิสูจน์เอง ยังสงสารน้องเหมือนเดิม ปล.นัดมา 11.00 น. มาถึง 11.20 น. นะ ถ้าจะให้พูดเรื่องความเป๊ะอีก

ด้านเกล้า คู่กรณีร้อนรนทนไม่ไหว ออกมาโพสต์ไอจีชี้แจงดังนี้ "ในเรื่องของการทำงานมันไม่มีใครที่จะทำอะไรแล้วถูกใจทุกคนไปหมด 100% หรอกค่ะ เราต่างก็เป็นคนทำงาน “เบื้องหลัง” มีอะไรเราก็บอกกล่าวกัน พอใจหรือไม่พอใจอะไรก็บอกกันตรงๆ แต่เกล้าจะไม่ใช้โซเชียลเป็นที่ระบายเวลาไม่พอใจใครในการทำงาน เพราะมันแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์และความเป็นมืออาชีพ เช่น แพทย์ก็ไม่ควรเอาเรื่องของคนไข้มาโพสต์ต่อสาธารณะ เพราะจะผิดจรรยาบรรณ แต่วันนี้ขอเล่าเรื่องที่เจอมาหน่อยละกันค่ะ ไปทำงานมาโดยมีข้อตกลงและคิวกำหนดการถ่ายทำเป็นตัวอักษรไว้แล้วว่า 11.00-19.00 น. เราไปตรงเวลา แต่งหน้าทำผมตรงเวลาทุกอย่าง ถ่ายภาพนิ่งไป 1 ชุด ตอน 13.00 น. จากนั้นก็นั่งรอเฉยๆ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ว่าจ้างค่ะ เพราะตราบใดก็ตามที่อยู่ในชั่วโมงที่ตกลงไว้ เราก็ทำงานกันเต็มที่ ทีมงานมาเรียกถ่ายอีกครั้งประมาณ 16.00-16.30 น. จนถึงเวลา 19.15 น. เสร็จจากวีดิโอ แต่ทีมงานมาแจ้งว่ายังต้องถ่ายภาพนิ่งอีก 1 ชุด ก็ไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลาอีกเท่าไหร่

"ซึ่งเราก็โทรไปหาโปรดิวเซอร์กองถ่าย และเคลียร์กันแล้วว่าขอให้เป็นไปตามที่ตกลงกันนะคะ จึงออกจากกองเดินผ่านคุณผู้กำกับ ก็สวัสดีกัน เขายังรับไหว้น้องอยู่เลย ถ้าถามหาเรื่องน้ำใจ คิวถ่ายซีรีส์เรื่องนี้คือเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทีมงานขอคิวมาถ่ายโปรโมตก่อน ซึ่งทางเราติดคิวถ่ายซีรีส์เรื่องอื่นๆ อยู่ แต่ก็หาคิวแทรกมาทำให้ก่อน แปลกตรงที่ ”มาตรงเวลา” และ ”กลับตรงเวลา” ตามที่ตกลงไว้ทั้ง 2 ฝ่ายแล้วก็ “ผิด”..เพราะมันไม่ได้ตามผลประโยชน์หรือความต้องการของเขา…ใจเขาใจเราคิดกลับกันบ้างนะคะ อย่าปล่อยให้ #อารมณ์ชั่ววูบ มันทำลายความเคารพของเราที่มีต่อคุณเลยค่ะ”

อ่านกันชัดๆ มะเดี่ยว ชูเกียรติ เปิดปากให้สัมภาษณ์พิเศษ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ "ผู้จัดการน้องนางเอกคนนี้ เราเคยได้ยินชื่อเสียงของเขามานานแล้ว แต่ก็คิดว่าคงไม่มีอะไรกับเรามั้ง เราก็ทำงานของเราไป เราทำงานในวงการมานาน เรื่องดารามาเลต มาสาย กลับก่อนเป็นเรื่องปกติ ในเรื่องน้องต้องเต้นลีลาศ ทางเราส่งคลิปให้ไปเป็นการบ้านเพื่อซ้อมเต้นมาก่อน วันแรกทำไม่ได้ ก็ไม่มีใครว่าหรอก เพราะมันไม่ง่ายนะ ต้องใช้สกิล (ทักษะ) เป็นหน้าที่ของทีมงานทุกคน ที่จะทำให้น้องออกมาเป๊ะ ช่วยกันทำให้งานออกมาดี เราใส่ใจน้อง ไม่อยากให้ออกมาโป๊ะ

"จริงๆ หน้ากองน้องนางเอกก็น่ารัก ทุกอย่างดำเนินไป พอเกินเวลามาหน่อย ผู้จัดการก็หน้าหยิกหน้างอแล้ว บอกว่าพรุ่งนี้น้องมีกองงานต่างจังหวัดเป็นงานแต่เช้า เขาดึงดันที่จะกลับ รู้ตัวอีกทีนางพาน้องกลับไปแล้ว น้องยังไม่ได้ใส่ถ่ายอีก 1 ชุด ซึ่งเป็นชุดวอร์มกีฬาง่ายๆ ช่างหน้า ช่างผม ทีมงานทุกฝ่ายก็พร้อมกันแล้ว มันมีเหตุมีผล เราไม่ต้องการดึงงานกองถ่ายออกไป จะทำไปเพื่ออะไร ไม่มีใครอยากจะกลับบ้านดึกหรอก ทุกคนก็เร่งเพื่อให้งานเสร็จ ไม่ใช่ทุกคนไม่โปร (โปรเฟสชั่นนอล) อย่างผู้จัดการคนนั้นไปยุ่งกับการถ่ายโปสเตอร์ ไปสะกิดคนสอนท่าเต้นให้ขอเปลี่ยนท่าเต้น มันไม่ใช่ เราทำงานมานานแล้ว เจอคนมาเยอะ เจอผู้จัดการดีๆ มาเยอะเนอะ เฮ้ย ขอเลยเวลานิดเพื่อให้งานเสร็จ จริงๆ เราดิวงานมา 2 ทุ่มนะ"

สรุปปลดใบเฟิร์นแล้ว? "วันนี้หยุด ต้องรอคุยกับผู้ใหญ่วันจันทร์ ต้องคุยกันหลายทีมหลายฝ่าย ว่าจะมีใครมาแทนกันได้มั้ย เรายื่นโนติสไปเกิดเรื่องแบบนี้กับเราแล้ว ทางเรามีวิธีจัดการอย่างไรกับคนแบบนี้ เพราะเราอยู่ในวงการมานาน ก็ตั้งใจทุ่มเทอยากให้งานออกมาดี เราเห็นแล้วว่านางเหวี่ยง ทีมงานเราก็เดินตามต้อยๆ ไป นางก็สั่งให้ใบเฟิร์นกลับ เรายังไม่ทันได้พูดอะไรเลย ก่อนหน้านี้เราก็เห็นแล้วแหละว่านางไปยุ่งกับทีมงานของเรา แต่เราก็ให้สิทธิ์เขาในการเลือกรูปนะ แต่ให้เกียรติกันหน่อย สิ่งที่เกิดขึ้นเราอยากบอกให้รู้ว่า วงการเราให้คุณค่ากับอะไร ที่บอกว่าอยากยกระดับโปรดักชั่นให้สากล อย่างบอยแบนด์เกาหลี ทำไมเขาเต้นเป๊ะ เพราะเขาทุ่มเทซ้อมกันเยอะมาก จะเหวี่ยงอะไรก็แล้วแต่ อย่างน้อยก็ทำงานให้เสร็จ"

ไม่สามารถทำงานร่วมกับเกล้าได้แล้ว? "ถ้าใบเฟิร์นยังมีผู้จัดการแบบนี้ ก็จะส่งผลกับโปรดักชั่น ในเรื่องไม่ได้มีน้องเป็นนางเอกคนเดียว ยังมีคนอื่นๆ อีก เราต้องดูกันอีกว่าจะส่งผลกระทบอะไรอีกมั้ย" เรื่องนี้ไม่ใช่การปั่นข่าวนะ? "ไม่มีๆ ไม่มีใครอยากจะดราม่าหรอก เรารู้อยู่แล้วว่าโพสต์ออกไปจะเสี่ยงดราม่า วงการจะได้รู้ว่านี้เป็นอีกเคสหนึ่ง ก่อนหน้านี้ผู้หลักผู้ใหญ่ก็โดนมากันแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนี้ เราอยากจะสื่อสารออกไป".