Inside Dara
“แอนนี่ บรู๊ค” โต้ขายตัว ย้ำแค่ร้องเพลงแลกทิป เผยชีวิตตกต่ำในต่างแดน

“แอนนี่” เผยชีวิตตกอับ อยู่เมืองไทยไม่มีงาน แถมถูกโขกราคาจนท้อ รับร้องไห้ ตัดใจห่างลูกไปหากินที่เมืองนอก ไม่สนถูกเมาท์ขายตัว แขวะคนวิจารณ์แค่พวกสัมภเวสี ส่วนตนไม่ได้ขอใครกิน รับ “น้องฑีฆายุ” อยากให้แต่งงานใหม่

เป็นซิงเกิลมัมที่ห่างเหินจากวงการไปนานเพราะล่าสุด “แอนนี่ บรู๊ค” จำใจห่างลูกเพื่อไปร้องเพลงตามร้านอาหารต่างประเทศ เก็บทิปจากแขก และส่งมาให้ลูกได้กินได้ใช้และได้เรียนหนังสือ ไม่วายถูกลือว่าซุ่มไปขายตัว โดยเจ้าตัวเปิดใจว่าการเป็นซิงเกิลมัมเลี้ยงลูกคนเดียว ค่อนข้างลำบาก

“การเป็นซิงเกิลมัมก็ยากนะ เพราะว่าหนึ่งเลยคือค่าใช้จ่ายทางบ้านเราต้องหาอยู่คนเดียว แล้วที่สำคัญคือเวลาที่เราท้อมันไม่มีคนมาช่วยเรา มีแต่เราคนเดียว"

“น้องฑีฉายแววมั้ย ดูเขาสิ ซนมากเลยตอนนี้ยังซนอยู่ แต่ก็คิดว่าดูเหมือนกับเขาก็สนใจอยู่ เคยพาไปแคสโฆษณาเหมือนกันค่ะ ก็รู้สึกว่าเขาก็ชอบ เวลาบอกเขาว่ามาทำงานนะได้ตังค์นะ เขาบอกว่าจริงเหรอ บอกอีกหน่อยเขาจะไปซื้อลัมบอร์กินี เลยบอกงั้นก็มาทำงานทุกวันแล้วกัน (หัวเราะ)”

“เขาเรียนหนังสือเก่งค่ะในเรื่องของภาษา ก็จะเป็นพวกภาษาจีนภาษาอังกฤษ ค่อนข้างจะให้เขาได้เรียนในเรื่องของภาษามากขึ้น เผื่ออีกหน่อยเขาจะได้ไปต่างประเทศ”

รับมีคนติดต่อลูกให้ทำงาน แต่ถูกโขกราคาต่ำเกินไป ทั้งที่ค่าตัวหลักพันเท่านั้น

"มีคนติดต่อผ่านมาทางอินสตาแกรมค่ะแต่ว่ายังไม่ได้เข้าไปซักทีเลย แบบเขาก็ต่อค่าตัว ลูกเราก็ไม่ใช่ดาราค่าตัวเราก็หลักพันแล้วไม่ใช่หลักหมื่น หลักพันเขาก็ยังไม่ไหว เราก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยปล่อยผ่านไป แต่ให้รอลูกโตเดี๋ยวค่อยปั๊งทีเดียวก็ได้ ก็เป็นงานประเภทเปิดสวนน้ำสวนสนุกหรือไม่ก็เป็นเสื้อผ้าเด็ก เป็นพวกนมเป็นพวกอาหารเด็กพวกนี้ค่ะ พวกขนม คงไม่ให้เขาเข้าสังกัดค่ะ ไม่เอาค่ะ ให้เขาอยู่สังกัดแม่นี่แหละ (หัวเราะ) เดี๋ยวแม่ดูแลเองค่ะ"

เปิดใจชีวิตต่างแดนไม่หรูหรา ใช้ชีวิตลำบากยิ่งกว่าแรงงานต่างด้าว รับสภาพไม่ได้ร้องไห้ทุกวัน ทำไมชีวิตตกต่ำ

“จริงๆ มันไม่ได้หรูหราเลยนะ ใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกก็คือใช้ชีวิตเหมือนแรงงานต่างด้าวพม่าเหมือนแรงงานต่างด้าวมากๆ เลยนะคะ ก็คือไปร้องเพลงอยู่เมืองนอก แล้วก็ต้องคอยเก็บทิปเก็บอะไรแบบนี้ค่ะ ชีวิตค่อนข้างลำบากไม่ได้สบาย อยู่ก็อยู่รวมๆ กันแออัด ห้องหนึ่งก็อยู่เกือบ 20 คน ก็อัดๆ กันอยู่มันไม่ได้สบายอย่างที่คิด ไม่ใช่ไปใช้ชีวิตที่เมืองนอกหรูหรา ค่อนข้างเหนื่อยด้วยซ้ำไปค่ะ ทำงานตั้งแต่สามทุ่มถึงหกโมงเช้าค่ะ”

“ตอนแรกรับไม่ได้ร้องไห้ทุกวันนะคะ ว่าทำไมชีวิตเราตกต่ำได้ขนาดนี้เลยเหรอ ต้องมานั่งนับศูนย์ใหม่เหรอ แต่พอนึกไปนึกมา เฮ้ย เราก็เป็นเด็กบ้านนอก เราเป็นคนลำปางทำไมเมื่อก่อนเรามาจากดิน ทำไมเราจะเริ่มจากดินไม่ได้ เราก็เริ่มใหม่ได้นับหนึ่งใหม่ได้ ก็เลยเริ่มนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาจนถึงวันนี้ นี่ก็หลายปีแล้วนะที่ทำงานมาแล้วก็ส่งลูกเรียนหนังสือ ตอนนี้ก็กำลังจะขึ้น ป.1 แล้วค่ะ”

ไม่สนเป็นงานที่โดนดูถูก ย้ำไม่ได้ขายตัว บอก “เขาไม่ได้ให้เรากิน” ส่วนคนที่มาด่าเป็นแค่พวกสัมภเวสี

“ผลตอบแทนมันก็ยังดีกว่าที่เราอยู่เฉยๆ ที่นี่แล้วก็ที่นี่ไม่มีงานทำค่ะ เพราะว่าที่นี่ดาราเยอะด้วยแล้วค่าตัวก็คือแบบเกือบจะฟรีอยู่แล้ว คือต่อแล้วต่ออีกแอนก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ คือแอนก็เต็มที่ของแอน บางทีหลักพัน แอนก็ต้องไปนะ แอนไม่เลือกงานไม่อยากจนเนาะ หลักพันเราก็ไป ไม่จำเป็นต้องเป็นหลักหมื่น แต่บางทีเขาก็ยังไม่โอเค เราก็เลย เอ้อ งั้นเราก็ไปตรงโน้นเลยแล้วกัน เพราะว่าอย่างน้อยค่าเงินเขาก็สูงกว่าค่าเงินเรา อาจจะเหนื่อยหน่อยใช้เวลาในการทำงานหลายชั่วโมง อาจจะเป็นงานที่ทุกคนไม่ชอบหรือว่ามองดูถูกดูแคลนว่า เฮ้ย ไปร้องเพลง เหมือนกับไปให้เขาจับเขาอะไรหรือเปล่า มันไม่ใช่แบบนั้นนะ จริงๆ แล้วคือไปร้องเพลงธรรมดาแล้วเราก็เก็บทิปแล้วเราก็กลับบ้านนอนสบายใจ”

“ก็ไม่ได้กลัวใครจะมองว่ายังไง เพราะว่าเขาไม่ได้ให้เรากินค่ะ สุดท้ายแล้วคนที่ส่งลูกเราเรียนก็คือเราหรือเปล่า เพราะฉะนั้นคนที่มาพูดหรือว่าคนที่มาคอมเมนต์ด่าแอนในอินเตอร์เน็ตส่วนมากแอนจะไม่ได้สนใจ จะคิดซะว่าเป็นสัมภเวสี ผ่านไปไม่สนใจแล้วก็ไม่ได้มองด้วย เพราะว่าสุดท้ายแล้วลูกเราได้เรียนหนังสือและได้กินข้าว ได้โตมาขนาดนี้แล้วเพราะเงินของเรา มันจะมาจากไหนก็แล้วแต่ แต่ว่ามันมาจากการที่เราทำมาหากินด้วยความบริสุทธิ์ ส่วนอยู่ที่เมืองไทยก็มีลุงกับป้าช่วยเลี้ยงค่ะ”

ต้องเซ็นสัญญาใหม่ทุก 3 เดือน

“ของแอนต้องเซ็นสัญญาค่ะ ทีละ 3 เดือนๆ เพราะว่าเคยไปแบบทีละ 25 วันแล้วเหมือนต่างด้าวเราต้องวิ่งหนีตำรวจค่ะ(หัวเราะ) จริงๆ อย่างไปมาเลย์ ต้องวิ่งหนีตำรวจ อย่างไปสิงคโปร์พอตำรวจมาก็ต้องออกหลังร้าน แต่ถ้าเราไปถูกกฎหมายแล้วต้องไป 3 เดือนขึ้นไปค่ะ ก็ต้องห่างลูกหน่อย 3 เดือน 6 เดือน ก็โอเคค่ะ”

“ตอนนี้ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็ดีกว่า อาจจะอยู่ห่างลูกนิดหนึ่งแต่ก็เก็บเงินได้เป็นก้อน เพราะเราอยู่ที่โน่นเราจะรู้สึกว่าค่าเงินมันสูงเราต้องประหยัดก็จะกินแบบธรรมดา ถ้าเกิดอยู่ที่นี่อาจจะกินเยอะหน่อย ก็ไม่ได้ประจำประเทศไหน ส่วนมากเป็นประเทศใกล้ๆ อย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย มาเก๊า ฮ่องกง รัสเซีย ก็จะใกล้ๆ ค่ะ ก็จะมีออสเตรเลียอย่างนี้ค่ะ”

ดีใจเริ่มกลับเข้ามาในวงการแล้ว ไม่สนแม้ต้องรับบทแม่

“ก็ถือว่าน่าจะออกไปเลยค่ะตอนนั้น หลายปีแล้วนะนี่ก็เริ่มๆ กลับเข้ามา เริ่มเข้ามามีงาน กลับมาได้ไม่นานเท่าไหร่เอง แต่ก็เริ่มมีงานติดต่อให้ไปออกงานแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่มีเลย เพิ่งจะมีพี่ต้อมโมเดลลิ่ง เขาบอกว่าเดี๋ยวจะให้เล่นละครช่อง 9”

“นี่เพิ่งเจอพอเขาติดต่อได้ เพราะว่าแอนไม่เคยเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์เลย พอเขาโทร.ติดต่อได้บอก เอ้า อยู่เมืองไทยแล้วเหรอ เราก็บอกว่าอยู่เมืองไทยแล้วค่ะพี่ เขาบอกโอเคงั้นเดี๋ยวไปเล่นละครให้เขาหน่อย ให้เล่นบบทแม่นะ เราเล่นได้ไม่ว่าอะไร เดี๋ยวต้องไปเจอเขาก่อน แล้วก็คุยกับเขาก่อนค่ะ”

รับอยากมีแฟน แต่ขอเลือกคนที่รักลูกด้วย ขำลูกชายอยากให้แต่งงาน

“เรื่องหัวใจไม่มีใครเลย อยากมีมาก(หัวเราะ) ลูกไล่ให้ไปแต่งงานแล้วค่ะ ลูกบอกเมื่อไหร่แม่จะแต่งงานสักทีอยากมีน้อง เขาพูดแบบนี้ แอนเลยบอกว่า โอ้โห แม่คงไม่มีแล้วล่ะ คนเดียวก็เลี้ยงไม่ไหวแล้ว เราก็เลือกเยอะเพราะว่าหนึ่ง เคยมีคนที่คบเราแล้วเขาไม่ได้รักลูกเราจริงๆ แค่ซื้อของเล่นมาให้ไม่ได้แปลว่ารักลูกเรานะ ก็ต้องรักลูกเราด้วยค่ะ ฝรั่งมาจีบมั้ยเหรอ เขาไม่ชอบฝรั่งเขาชอบเอเชีย เพราะว่าหน้าแอนฝรั่งกลิ่นเดียวกันเขาไม่ชอบ ชอบคนละกลิ่น”