Inside Dara
มาสุ จรรยางค์ดีกุล พระเอกหล่อใสเบอร์ล่าสุด กับเรื่องเล่าหลังกอง #ชั่วโมงต้องมนต์

ชั่วโมงนี้เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงจะต้องมนต์ความหล่อใสสไตล์อ๊ปป้าของ มาสุ จรรยางค์ดีกุล พระเอกคนล่าสุด จากละครเรื่อง “ชั่วโมงต้องมนต์” กันเป็นแถวๆ แน่ๆ เพราะราศรีความเป็นพระเอกของเขา เจิดจรัสมาก โผล่มาแต่ละฉากแต่ละตอน แทบไม่อยากกระพริบตาเลยทีเดียว แต่กว่าจะมาเป็นพระเอกแบบนี้ เขาผ่านมาแล้วหลายบทบาทเหมือนกันนะ แถมละครที่ร่วมแสดงแต่ละเรื่องก็โด่งดัง ทั้งยังประกบดาราดังแถวหน้าของช่องตลอดๆ พอมีโอกาสได้นั่งคุยกับดาราหนุ่มมาแรงคนนี้ สุดฯ จึงถามไถ่ถึงชีวิตการเป็นนักแสดง และเม้าท์มอยเบื้องหลังกองละคร “ชั่วโมงต้องมนต์” กันซะเลยในทีเดียว จะสนุกสนานขนาดไหน ตามไปเม้าท์กับสุดฯ กันเลยค่ะ

ผ่านละครมาหลายเรื่องแล้ว ชอบบทบาทแบบไหนมากที่สุด

มาสุ : ผมชอบเล่นบทดราม่าที่ต้องใช้อารมณ์และบีบเค้นเยอะๆครับ รู้สึกว่าท้าทายดี เวลาทําได้จะฟินและภูมิใจว่า เฮ้ย! เราทําได้ เราผ่านมันได้ อย่าง ‘เลือดมังกร’ ซึ่งเป็นละครเรื่องแรกของผม เป็นบทดราม่าเข้มข้นที่ต่อให้กลับไปเล่นใหม่ในตอนนี้ก็ยังรู้สึกว่ายาก เพราะบทไกลตัว ต้องเล่นเป็นคนจีนที่โล้สําเภามาอยู่เมืองไทย มีเรื่องราวของพี่น้อง ชาติตระกูล การกรีดเลือดสาบาน คือต้องทําความเข้าใจเยอะ ส่วนตัวผมรู้สึกว่าเป็นบทที่ยากที่สุดที่เคยได้เล่นมาแล้ว

ครั้งแรกที่ได้ร่วมแสดงในละครฟอร์มยักษ์อย่าง เลือดมังกร รู้สึกอย่างไร

จําได้ว่าฉากแรกที่ได้แสดงผมต้องเล่นกับพี่อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เราก็เตรียมตัวไปอย่างดีทําสมาธิมาก่อนล่วงหน้า แถมพี่อ๊อฟยังช่วยบรี๊ฟให้ด้วย ตอนอยู่ในกองจึงไม่รู้สึกตื่นเต้นเลย แต่พอนับ5-4-3-2แล้วกล้องเดินพร้อมกับทีมงานที่อยู่หลังกล้องอีกประมาณ40กว่าชีวิต ไม่รู้ว่าความตื่นเต้นมาจากไหน ปากผมสั่นไปหมด เกร็งถึงขั้นประหม่า อาจจะด้วยความใหม่และเขินกล้องเลยทําให้เป็นอย่างนั้น ซึ่งพอปรับตัวได้ประมาณวันสองวันก็เริ่มดีขึ้นครับ

คิดว่าคนดูเริ่มรู้จักและหลงรัก ‘มาสุ’ จากบทบาทไหน

คนดูน่าจะเริ่มมารู้จักผมจริงๆ จากละครเรื่อง ‘ขอเป็นเจ้าสาวสักครั้งให้ชื่นใจ’ ในบท ‘ลึกลับ’ เพราะทั้งเรื่องมีเราแปลกประหลาดอยู่คนเดียว เป็นเหมือนเทวดา ใส่ชุดขาว เนี้ยบๆ หน่อย พอคนชอบ ฟีดแบ็กดี ก็ชื่นใจครับ

แล้วบทบาทจากละครเรื่องไหนที่รู้สึกประทับใจที่สุด

ละครเรื่อง ‘ร้อยป่าไว้ด้วยรัก’ ครับ เพราะเป็นละครเทิดพระเกียรติ จึงรู้สึกภูมิใจที่ได้เล่น อีกเรื่องคือ ‘คลื่นชีวิต’ ชอบเพราะเนื้อเรื่องเข้มข้น แล้วคาแร็คเตอร์ของ ‘เจตต์’ ที่ผมแสดงก็ค่อนข้างใกล้ตัว แถมยังได้ร่วมงานกับ พี่หมาก (ปริญ สุภารัตน์) พี่หลุยส์ (หลุยส์ สก๊อต) ญาญ่า (อุรัสยา เสปอร์บันด์) ณิชา (ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์) ที่เก่งๆ ทั้งนั้น

ละครเรื่อง ‘ชั่วโมงต้องมนต์’ ที่รับบทเป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องแรก เป็นอย่างไรบ้าง

ชั่วโมงต้องมนต์เป็นละครแนวโรแมนติกคอมเมดี้ ผมรับบทเป็นดาราชื่อ ‘พุฒิเมธ’ ซึ่งพี่ชายที่ไม่ใช่ผู้ชายจริงๆ เป็นเพศที่สามที่เสียชีวิตไปแล้วคอยมาวนเวียนอยู่ใกล้ๆ เรา เลยเกิดเป็นความตลก ขํา ฮา คือหน้าจอจะเห็นว่าเป็นเรื่องราวที่สนุกสนาน แต่ตอนแสดงแอบยากอยู่เหมือนกันนะ เพราะในเรื่อง ผมต้องมองไม่เห็นพี่บอม (ธนิน มนูญศิลป์) ที่เล่นเป็นพี่ชายเรา แต่บางทีก็ดันเผลอไปมองเข้า เลยถูกสั่งคัตบ่อยๆ (หัวเราะ)

หน้าจอทำคนดูขำมาก อยากรู้ว่าบรรยากาศในกองเฮฮาแค่ไหน

สําหรับผมกองละคร “ชั่วโมงต้องมนต์” เป็นกองที่สนุกมาก จะบอกว่าสนุกที่สุดเท่าที่เคยทํางานมาเลยก็ได้เพราะทุกคนในกองสนิทกันสุดๆ ทําให้รู้สึกอยากไปกองก่อนเวลา เพื่อจะได้ไปเจอเพื่อน เหมือนช่วงมัธยม ที่เราอยากไปโรงเรียน เพื่อเล่นสนุกเฮฮาก่อนเข้าห้องเรียนนิดหนึ่ง พอไปถึงก็จะเอาเก้าอี้มานั่งล้อมวงคุย เล่าเรื่องตลกโปกฮา ว่าใครไปทําอะไรมาบ้าง วันนั้นไปเจอเรื่องนั้นเรื่องนี้มา คือเป็นการรวมกลุ่มเล่าเรื่องโจ๊ก หรือไม่บางทีก็หาเกมมาเล่นด้วยกัน ทั้งที่พวกเราไม่เคยเจอกันจากกองอื่นมาก่อนเลยนะครับ แต่กลับสนิทกันมาก คงเพราะเป็นกลุ่มเพื่อนนักแสดงที่มีสไตล์คล้ายๆ กัน เลยละลายพฤติกรรมได้เร็ว

แสดงว่าทำงานร่วมกันได้ไม่ยาก

ใช่ครับ แต่ข้อเสียคือ พอเราเล่นกันมากๆ มักจะติดเข้าไปในฉาก อย่างเวลาอยู่นอกฉาก เรานั่งขําโยนมุกฮาใส่กัน พอต้องเข้าฉากปุ๊บ แค่มองหน้ากันก็ขําแล้ว เลยต้องช่วยกันเบรกบ้าง ว่าวันนี้ไม่เล่นเยอะนะ เพลาๆ ลงก่อน อะไรประมาณนี้ โดยรวมก็สนุกดี พูดแล้วก็คิดถึงบรรยากาศในกองเหมือนกันครับ ช่วงนี้ก็ได้แต่นั่งหน้าจอรอดูผลงานที่ออกมา หวังว่าผู้ชมจะชื่นชอบกันนะครับ

อนาคตจะเห็น ‘มาสุ’ ในบทบาทไหนอีกบ้าง

ทุกวันนี้ผมก็ทุ่มเทให้กับงานแสดงเพียงอย่างเดียวร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นแน่นอนว่าจะมีละครใหม่ๆ ออกมาให้ชมกันอยู่เรื่อยๆ แน่นอน แต่ก็ต้องรอดูกันนะครับว่าจะมีเรื่องไหนบ้าง ฝากติดตามกันไปนานๆ นะครับ (ยิ้มหวาน)

แหมๆ หนุ่มหล่อขอร้องกันแบบนี้ มีหรือจะห้ามใจไม่ให้ติดตามไหว ว่าแล้วสุดฯ ก็ขอประกาศตัวเป็นแฟนมาสุตรงนี้เลยแล้วกันนะคะ #ทีมมาสุ