Inside Dara
ร้อนฉ่า! พลิกแฟ้มพิธีกรหน้าจอโดนคดี!

เป็นประเด็นฮอตร้อนฉ่าที่สุดในขณะนี้ สำหรับกรณีที่พิธีกรเล่าข่าวอย่าง สรยุทธ สุทัศนะจินดา ถูกศาลอาญาตัดสินความผิด ให้จำคุก 13 ปี 4 เดือน ปรับบริษัท 8 หมื่นไม่รอลงอาญา ในฐานะกรรมการบริษัทไร่ส้ม สนับสนุนพนักงาน อสมท จัดคิวโฆษณาเกินเวลา ทำองค์กรได้รับความเสียหาย 138,790,000 บาท เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา

เริ่มต้นกันที่ บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ และ เอ๋ พรทิพย์ วงศ์กิจจานนท์ พิธีกรชื่อดังจากรายการคันปาก ทางช่อง 7 ถูกนักการเมืองชื่อดัง นายไผ่ ลิกค์ หรือ ไผ่ วันพ้อยท์ ฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ทำให้ฝ่ายโจทก์เสียชื่อเสียง จึงได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในคดีอาญาฐานความผิดหมิ่นประมาท และคดีแพ่งเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 จากกรณีหมิ่นประมาท

ศาลพิพากษา ยกฟ้อง เอ๋ จากกรณีหมิ่นประมาท ไผ่ วันพ้อยท์

และเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2553 2 พิธีกรได้เดินทางมายังศาลอาญา รัชดา เพื่อฟังคำตัดสินในคดีอาญา โดยศาลได้พิพากษาจำเลยทั้ง 2 มีความผิดจริง ให้จำคุก 3 เดือน ปรับ 3 หมื่นบาท แต่จำเลยสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุก 2 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท ซึ่งโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และไม่ต้องมีการรายงานตัวใดๆ ต่อมาจำเลยทั้งสองยื่นอุทธรณ์ขอให้ยกฟ้อง

จากนั้นเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2556 บ๊วยและเอ๋ ก็ยิ้มออก เมื่อศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีหมิ่นประมาท เหตุศาลระบุเพราะ 2 พิธีกรแค่พูดฉายา ไม่ได้พูดชื่อจริง ดังนั้นชาวบ้านไม่รู้จัก การกระทำของจำเลยทั้งสองยังไม่เป็นการหมิ่นประมาท ใส่ร้ายโจทก์ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังขึ้น จึงพิพากษากลับให้ยกฟ้อง ทำเอา 2 พิธีกร บ๊วย-เอ๋ โล่งอกกับคำตัดสินของศาล

มาต่อกันที่พิธีกรจากรายการ คนค้นฅน อย่าง เช็ค สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ก็ถูก ข้าวตราฉัตร-เบญจรงค์-โรงสีสุรินทร์-ก.พาณิชย์ แถลงดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับพิธีกรชื่อดังในวันที่ 11 ก.ค. 2556 ในข้อหาหมิ่นประมาท ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่องข่าวข้าวปนเปื้อน ซึ่งทางด้านพิธีกรชื่อดังก็น้อมรับผิด พร้อมชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่ส่งต่อกันมาทางไลน์ และตนมีความตั้งใจเพียงจะก๊อบปี้และโพสต์เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบเรื่องเท่านั้น แต่ยังไม่ทันจะพิมพ์ข้อความบรรยายตามที่ตั้งใจ มือก็บังเอิญไปโดนปุ่มโพสต์ จึงทำให้เกิดเรื่องราวบานปลายในที่สุด

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดราม่าและเตรียมดำเนินคดีนั้น ทางด้านพิธีกรชื่อดัง ก็ได้เดินทางไปยังโรงงานผลิตข้าวที่ จ.อยุธยา พร้อมกับแถลงขอโทษผู้บริหาร และหลังจากนั้นทีมกฎหมายของกลุ่มบริษัทจึงได้ตัดสินใจถอนแจ้งความเช็คเพราะเห็นว่าไม่มีเจตนาร้าย งานนี้จบแบบแฮปปี้ไม่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลแต่อย่างใด

จากนั้นเป็นเรื่องราวของ 2 พิธีกรอย่าง วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา และ แจ๊ค เฉลิมพันธ์ ทิฆัมพรธีรวงศ์ ที่ถูก ไฮโซแชมป์ จิรัฏฐ์ เพชรนันทวงศ์ ฟ้องร้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจาก 2 พิธีกรได้สัมภาษณ์ ชาย อานันท์ทวีป ในรายการ วู้ดดี้เกิดมาคุย เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี ถึงเรื่องที่ว่าไฮโซแชมป์เบี้ยวค่าออแกไนเซอร์ งานคอนเสิร์ต “Sydictive Element Electronic Dance Music Festival” ที่จัด ณ หาดป่าตอง ภูเก็ต จำนวนเงิน 1 ล้านบาท เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2556

โดนโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญาจากกรณีหมิ่นประมาทไฮโซแชมป์ แต่ได้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 1 แสนบาท

และในวันที่ 23 มี.ค. 2558 ศาลอาญารัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษา ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา วู้ดดี้ และ แจ๊ค ในฐานะพิธีกรร่วม เห็นว่ามีการนำเสนอข่าวอย่างไม่เป็นกลาง มีการแสดงความคิดเห็นส่อเสียด ซึ่งสื่อมวลชนควรจะต้องมีจรรยาบรรณ รับผิดชอบสังคม และการนำเสนอข่าวต่อประชาชน จึงพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ก่อนที่ วู้ดดี้และแจ๊ค จะยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 1 แสนบาท ส่วนจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไปหรือไม่นั้น ทางวู้ดดี้ยังไม่ระบุ

ปิดท้ายกันที่กรณีล่าสุดของพิธีกรเล่าข่าวอย่าง สรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งต้องย้อนไปเมื่อเดือน มิ.ย. 2546 สรยุทธ ได้เข้ามาร่วมงานกับทาง อสมท รับการว่าจ้างเป็นผู้ดำเนินรายการ ถึงลูกถึงคน จนเป็นที่นิยม ก่อนจะตั้ง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ผลิตรายการ คุยคุ้ยข่าว ออกอากาศทาง อสมท ระหว่างปี 2547-2549 โดยดำเนินรายการด้วยตัวเอง

ในสัญญาระบุว่า รายการคุยคุ้ยข่าว ที่ออกอากาศทุกวันเสาร์ อาทิตย์ วันละ 1 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 12.00-13.00 น. จะมีการโฆษณาได้ครั้งละ 5 นาที หากเกินจากนั้นให้เสียค่าโฆษณาให้กับ อสมท นาทีละ 2 แสนบาท ส่วนรายการ คุยคุ้ยข่าว ช่วงดึก ที่ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 21.30-22.00 น. โฆษณาได้ไม่เกิน 2.30 นาที หากเกินต้องจ่ายเงินให้ อสมท นาทีละ 2.4 แสนบาท

ศาลอาญาตัดสินความผิด ‘สรยุทธ สุทัศนะจินดา’ ในฐานะ กก.บริษัทไร่ส้ม สนับสนุนพนักงาน อสมท จัดคิวโฆษณาเกินเวลา ทำองค์กรเสียหายกว่า 138 ล้าน

เมื่อตรวจสอบว่ามีความผิดจริง ทางอัยการสูงสุดก็มีมติสั่งฟ้องพนักงาน อสมท บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังในคดียักยอกเงิน 138 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2557

และในวันที่ 29 ก.พ. 2559 ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสรยุทธ ผู้ดำเนินรายการข่าว กรรมการผู้จัดการ บริษัทไร่ส้ม ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำความผิดตามที่ฟ้อง จำคุก 20 ปี ลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน ปรับบริษัทไร่ส้ม จาก 120,000 ลดเหลือ 80,000 บาท ไม่รอลงอาญา จากนั้นศาลให้ประกันตัว นายสรยุทธ กับพวก โดยศาลพิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์แล้ว มีคำสั่งให้พวกจำเลยประกันตัวไประหว่างอุทธรณ์ โดยตีราคาประกันคนละ 2 ล้านบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามพวกจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งให้พวกจำเลยมารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน

หลังจากนั้นไม่นาน สรยุทธ ก็ถูกกระแสสังคมโจมตีไม่น้อย จนสุดท้ายในวันที่ 3 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา ก็ได้ประกาศผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวของตนเองว่า ขอยุติการทำหน้าที่พิธีกร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับช่อง 3 เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

มาร่วมลุ้นกันว่า คดีสุดท้ายนี้จะจบลงด้วยความแฮปปี้เหมือนคดีของคนอื่นๆ หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป.