Inside Dara
ตับพัง! ตายแน่! ได๋ ไดอาน่า รู้ซึ้งแล้ว

อีกหนึ่งดาวเด่น ได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ ทำงานมานานมากๆ หลายอย่างมากๆ ทำงานมานานมากกว่าสิบปี ตั้งแต่ยังวัยเอ๊าะๆ แตกเนื้อสาว จนถึงตอนนี้เป็นสาวใหญ่แล้ว ก็ยังขยันตั้งใจทำงานต่อไปอยู่ อาจจะห่างหายไปบ้าง อ๊ะ งานหดไม่มีคนจ้างหรือไม่อย่างไร ได๋ ไดอาน่า พร้อมแล้วที่จะบอกกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ถึงการใช้ชีวิตที่โอเค มีความสุขจริง

ช่วงนี้เงียบๆ ไปเนอะ? "ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาเริ่มรับงานให้น้อยลง แต่ก็ยังเยอะอยู่นะ (ยิ้ม) เหมือนเราเริ่มโตแล้วเนอะ อะไรก็ตามที่มันเหนื่อย มันหนักเกินไป ที่จะสู้จะตบตีกับคน ช่วงนี้ทำเฉพาะงานที่เราอยากจะทำจริงๆ ทำเฉพาะกับคนที่อยากจะจ้างเราจริงๆ เพราะฉะนั้นอาจจะเห็นเราในจอทีวีน้อยลง ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านี้ก็น้อยลงอยู่แล้วนะ ก็อาจจะน้อยลงไปอีก แล้วจะมาโฟกัสที่งานที่อยากจะทำจริงๆ

"ใจจริงนะ มันก็ถึงวัยแล้วที่จะมีครอบครัว มีลูก เพราะฉะนั้นมันก็ได้เวลาแล้ว ที่เราจะดูแลสุขภาพตัวเองบ้าง เพราะตั้งแต่เล็กอยู่กองจะกินข้าวกล่องในกล่องโฟมตลอดเวลา ตอนนี้น่าจะถึงเวลาแล้วที่จะดูแลตัวเองดีๆ บ้าง ไม่ใช่ว่าจะกินอะไรก็ได้ตลอดเวลา ก็เลยเริ่มนอนมากขึ้น

เมื่อก่อนจะวิ่งๆ รับหลายงาน 5-7 งานต่อวัน เดี๋ยวนี้จะเริ่มรับงานน้อยลง รับวันละงานสองงาน หรือช่วงไหนรับงานติดๆ กันเยอะ ก็จะหาวันพักยาวเลย จะไม่วิ่งรับหลายๆ งานแล้ว ไม่เอาแล้ว!!! เราจัดสรรเวลาให้ตัวเองมากขึ้น เรียกว่าเวิร์กสมาร์ท (Work Smart) เมื่อก่อนจะเวิร์กๆๆๆ เอางานไปหมด อะไรเอาหมด พอเราโตขึ้นก็จัดระบบตัวเองมากขึ้น พูดตรงๆ ว่า...เพื่อนเสียไปหลายคน (เสียงเศร้ามาก)"

อ๋อ! เพื่อนลาลับจากโลกนี้ ตายไปหลายคนแล้ว? "นั่นแหละค่ะ! เพื่อตายไปหลายคนแล้วค่ะ เพราะเรื่องสุขภาพของตับไต จากการที่ไม่ดูแลตัวเอง" เพื่อนชอบกินเหล้า กินของมึนเมาเยอะ ตับเลยพังตายเลย? "ไม่นะ! ไม่ได้กินเหล้าเยอะเลยนะ รู้มั้ยตับมันจะพังอีกอย่าง ด้วยการที่เรานอนไม่พอ ถ้าเรานอนไม่พอ ตับจะทำงานหนักมาก (เน้นเสียงดัง) พอตับทำงานเยอะๆ แล้วพัง พอตับพังแล้ว ระบบทุกๆ อย่างในร่างกายก็จะพังหมด!"

"อย่างเรารับงานตั้งแต่ตี 5 กว่าจะทำเสร็จก็ 11 โมงกว่า แล้วเราไปรับอีเวนต์ต่อๆๆๆ ลากยาวไปจนถึงกลางคืนอีก พอถึงตอนนอน กลางคืนเราไม่นอน เพราะต้องคิดๆๆๆ เตรียมงานพรุ่งนี้อีก มันกลายเป็นว่าเราไม่ได้พักทั้ง 24 ชั่วโมง พอจะนอนเรานอนไม่ได้มันตาค้าง ก็เลยรู้สึกว่าไม่ได้แล้ว เราต้องเริ่มดูแลตัวเองจัดให้เป็นระบบ บังคับตัวเองให้กินข้าวดีๆ ไม่ใช่ข้าวแพงๆ นะ ข้าวดีๆ คือกินร้อนๆ อาหารดีๆ กินข้างถนนก็ได้นะ"

ต้องใส่ใจสุขภาพมากขึ้น? "จริงๆ พวกเราทุกคนต้องดูแลตัวเองนะ รุ่นเก่าๆ ที่จากไปเราเห็นเยอะแล้ว อย่างเมื่อก่อนเล่นละคร ทำงานหลายอย่าง ทำอีเวนต์ด้วย ร่างกายพังมาก ตอนนั้นโทษนะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบปัสสาวะเป็นเลือด เพราะว่าเราทำงานอยู่บนเวที เราต้องอั้นไว้ ปวดๆๆๆ แต่ต้องทำงานต่องี้ หรือถ่ายละครปวดๆ อยู่ แต่ถ่ายทำอยู่ก็ต้องถ่ายต่อ มันกลายเป็นว่าระบบขับถ่ายเพี้ยน ระบบการนอนเพี้ยนร่างกายเพี้ยนหมด"

"ตอนนี้ก็เลยรีเซต (reset) ระบบให้ร่างกายใหม่ ตอนนี้กลับมาใช้ชีวิต ไม่ใช่ให้ชีวิตมาใช้เรา สมมติทำงาน 22 วัน เที่ยว 3 วัน ที่เหลือนอน (ยิ้มอย่างมีความสุข) ถ้าเมื่อก่อนทำงาน 30 วัน วันละ 5 งานเลย ตอนนี้จะชิลแล้วเลือกรับงาน ถ้ายังทำงานเหมือนเดิม อาจจะสิ้นชื่อ ได๋ ไดอาน่า ไปได้นะคะ (ยิ้ม)" ยังๆ ยังไม่ตาย ต้องอยู่ต่อไปนานๆ? "(หัวเราะ)".