Inside Dara
“แยม-มทิรา” เปิดหัวใจ ไม่โสดแล้ว!!

นางเอกสาว แยม-มทิรา ตันติประสูต เตรียมรับไม้ต่อมาจาก “เบลล่า ราณี” นางเอกซุปตาร์เบอร์หนึ่ง จากละครฟีลกู้ด “Dare to love ให้รักพิพากษา” ที่กำลังลาจอ กับคดีสีชมพู “รักต่างวัย” ทำให้สาวใหญ่กระชุ่มกระชวย “หัวใจ” พองตัวทั่วบ้านทั่วเมือง งานนี้ ช่อง 3 กด 33 พร้อมเสิร์ฟจานร้อน มอบหน้าที่ให้ “ซิสอร” ในละครโรแมนติก-คอมเมดี้ “พฤกษา-ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน” ของ ผู้จัดฯ-ผู้กำกับไฟแรง โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล มากระตุกต่อมฟินๆให้เคลิ้มๆกันไป

“แยมรับบทซิสอร เป็นป้าวัย 52 ปี ที่อกหักจากแฟนคนเดียวทั้งชีวิต แล้วใจแตกไปศัลย กรรมเป็นสาวเพื่อให้พี่ชาคริต (ดนัย) เค้ากลับมารัก แต่ในความสาวเราก็ยังมีนิสัยป้าอยู่ จนได้มาเจอตั้ม (ริว) คนที่ทำให้เราเห็นถึงคุณค่าในตัวเองมากกว่ารูปร่างภายนอก ก็เป็นละครแนวโรแมนติก คอมเมดี้ ซึ่งเป็นคอมเมดี้เรื่องแรกของแยมเลย แต่ก็มีทุกอารมณ์ ดราม่า คอมเมดี้ แอ็กชัน”

ถ่ายทำช่วงโควิดพอดีเลยเป็นยังไงบ้าง? “ตอนเจอโควิดก็เวิร์กช็อปในซูม เจออาจารย์ที่พี่โดนัทเรียนด้วย สเตลล่า เมืองนอกที่แอลเอ ก็เวิร์กช็อปแบบมีระยะห่าง มันยาก เพราะเราไม่เก็ตเลย ยิ่งเรียนกับอาจารย์สอนนักแสดงฮอลลีวูด เรางง ไม่เข้าใจ พอมาเจอกัน ได้ดูคนอื่น ก็เข้าใจว่าทำอะไรกันอยู่ เวลาเรามีคำถามมันยากที่จะสื่อสาร”

บทนี้เหนื่อย ยาก ยังไง? “เหนื่อยค่ะ เราต้องเล่นเป็นคนสูงวัย การเดิน การพูด เข่าลั่นกร๊อบแกร๊บ ปวดหลังแบบคนมีอายุ ก็ศึกษาจากแม่ (หัวเราะ) แล้วก็ต้องมาเจอกับน้องริว ซึ่งก็ใหม่ เราก็เอาตัวเองไม่รอด ก็ประคองกันไปค่ะ”

ลำพังเล่นเป็น “มนุษย์ป้า” ที่สุดของความยากแล้ว ยังต้องปะฉะดะกับนักแสดงรุ่นพี่มากฝีมือทั้ง ชาคริต แย้มนาม, ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า ฯลฯ แต่ละคนมาเกินร้อย ไม่มีผ่อน ไม่มีเบรก ฟาดมาฟาดกลับไม่โกง...งงง แต่ทำให้สาวแยมได้แต่ถอนหายใจยาวๆ เพราะทุกคนพลังเกินร้อย แรงดีไม่มีพร่องกันสักคน... “นักแสดงรุ่นพี่แต่ละคนระดับอาจารย์ทั้งนั้น พลังเยอะ เก่ง เราต้องพยายามให้มาก แต่เราได้อะไรจากพี่เค้าเยอะมาก อย่างพี่ต๊งเหน่ง อายุประมาณพี่เค้าแหละแต่เราต้องเล่นเป็นเพื่อนกัน เราก็ไปก๊อบปี้พี่เค้าเลย เจอพี่ชาคริตวันแรก เขินมาก เค้าเก่ง เป็นนักแสดงที่เยี่ยมมาก แล้วแยมต้องเล่นเป็นแฟนเค้า เราเล่นไม่ค่อยออก พี่โดนัทก็ให้เล่นใหม่จนกว่าจะได้ ซึ่งร่วมงานกับคนอื่นๆ แยมไม่เคยเป็นเลย กับพี่ชาคริตเป็นคนแรกเลย เพราะเราเกร็งไปหมด บทไม่เข้าปาก แต่ตัวจริงพี่เค้าน่ารักมาก เวลาเค้า เล่นจะคอยดูจังหวะเค้า คงก๊อปมาไม่ได้ แต่ก็สังเกตตลอด ก็เป็นแฟนคลับ ปลื้มในผลงานพี่เค้า”

สาว แยม-มทิรา ยังควบตำแหน่ง “เจ๊ดัน” ให้กับ ริว-วชิรวิชญ์ พระเอกหนุ่มรุ่นน้องลุคโอปป้า ซึ่งงานนี้สาวแยมส่ายหัวไม่รับ “มง” นี้เด็ดขาด...“ไม่เป็นเจ๊ดันค่ะ ช่วยๆกันไป เพราะเราก็ลำบากในบทของเราแล้ว (หัวเราะ) เค้าเป็นคนน่ารัก ก็เป็นครั้งแรกที่ได้มาเล่นด้วยกัน ตอนแรกริวบอกไม่กล้าคุยกับแยม เพราะแยมหน้านิ่งๆ แต่เราเป็นคนชิลล์ ริวก็พยายามมาชวนคุย หลังๆก็สบายค่ะ เค้ามีความน่ารักในแบบของเค้า โอปป้าเกาหลี”

เลิฟซีนกับริวเป็นยังไงบ้าง? “เขิน ตลก ขำมาก เขินแบบตลกๆ แต่คนดูน่าจะชอบในความกุ๊กกิ๊ก มันออกมาน่ารักดี”

นอกจากบทเคี้ยว “หญ้าอ่อน” กรุบกริบแล้ว แต่ถ้าเป็นชีวิตจริงมีแฟนเด็ก? พอจะมีสิทธิ์ไหม...“เรื่องอายุไม่สำคัญ แค่อยู่ด้วยกัน คุยกันสบายใจ ก็โอเค แต่ปกติจะคบคนที่โตกว่าค่ะ”

หนุ่มหลายคนไม่กล้าเข้ามาคุยกับแยม? “อาจจะเพราะหน้าแยมเวลาเฉยๆไม่ได้ยิ้มอาจจะดูดุ ไม่น่าเข้าหา ซึ่งไม่ได้หยิ่งนะคะ แต่แยมไม่ซีเรียส ใครที่รู้จักก็จะรู้ว่าไม่หยิ่ง”

ที่ผ่านมาโดนคอมเมนต์แรงๆ ก้าวข้ามมาได้ยังไง? “พวกคำบูลลี่ไม่ได้กระทบเราเท่าไหร่ ถ้าเรารู้ว่าไม่ได้ทำ

ให้ใครเดือดร้อน สมมติเค้าทักเราไม่สวย เราทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าเราแสดงไม่ดี อันนี้เจ็บกว่า เพราะเราพยายามทุกเรื่อง เราก็เอามาเป็นแรงผลักดันให้เราดีขึ้น ตอนนี้ปี 2021 แล้ว เรื่องบูลลี่หน้าตามันต้องไม่มีแล้ว เราไม่ได้ เก็บมาคิด ไม่โกรธด้วย จำได้ตอนเล่นนางทาสโดนเยอะมาก ตั้งแต่ละครยังไม่ได้ออน แต่ตอนที่เราถ่าย เราเต็มที่มาก ร้องไห้ทั้งวัน ทุกซีนเราพยายามมากๆ แต่พอออกมาก็มีทั้งชอบและไม่ชอบ แต่เราเต็มที่แล้ว”

ไหนๆ เปลี่ยนลุคเป็น “คุณป้า” ต้องบริหารเสน่ห์ ปรุงจริตมัดใจ “เด็ก” ให้อยู่ หมัด มาพร้อมแฮชแท็กสุดโดนใจ #พี่ไม่ได้แก่พี่แค่เกิดก่อน ซึ่งสาวแยมเลยสวมวิญญาณนางแบบสไตล์ “ซิสอร” สุดเฟี้ยว กับแฟชั่นแบรนด์หรู จาก DVF, Dolce& Gabbana และ Max Mara โดยมีช่างแต่งหน้ามือดี กิตติคุณ กลิ่นขจร และ รัชนี รัศมี ช่างผม ช่วยเนรมิตความสวยปิ๊ง สุรกิจ แก้วมรกต ทำหน้าที่ลั่นชัตเตอร์รัวๆท่ามกลาง ฝนตก แดดออก แต่ชีแยมไม่หวั่นไหวโพสท่าอย่างมืออาชีพ

เลี้ยวลดวกมาที่ความรักของซิสอร เอ๊ย สาว แยม กันบ้างว่า สเตตัสหัวใจโสดหรือเปล่าหนอ?!!...สาว แยม ปริปากเล่าแบบไม่กั๊กว่า สถานะหัวใจไม่ว่างตอนนี้...“ตอนนี้ก็มีคนคุยๆค่ะ เป็นคนนอกวงการ”

เจอได้ยังไง? “รู้จักกันมาสักพักค่ะ เป็นรุ่นพี่ของไอซ์-อมีนา ทางไอซ์เป็นแม่สื่อ แนะนำ”

จุดไหนที่ทำให้เปิดใจศึกษา? “พอคุยกันเค้าตลก ขำๆ น่ารัก เป็นผู้ใหญ่ ให้เกียรติเราและครอบครัว ก็มีโอกาสได้เจอที่บ้านแล้ว พ่อแม่ก็โอเคค่ะ แม่จะบอกว่าถ้าให้เกียรติเราและครอบครัว แม่โอเค”

เหมือนไม่ค่อยเปิดเรื่องความรักเท่าไหร่เพราะอะไร? “ไม่ได้ปิดนะคะ ถ้ามีก็บอกว่ามี แต่ที่ไม่ได้ลงรูป อาจจะไม่มีเหตุผลต้องลง อาจจะลงเพราะช่วงเทศกาล ปกติรูปแยมเองก็ไม่ค่อยได้ลง แยมเป็นคนขี้เกียจถ่ายรูป ไม่ใช่ว่าปิดบังเค้านะคะ ลงรูปได้ แต่แค่เราไม่ได้ลง ซึ่งเค้าไม่เล่นโซเชียลมากกว่าเราอีก ก็คุยกันมาประมาณปีกว่าๆค่ะ”

เค้าเข้าใจการทำงานเรามั้ย? “ให้สเปซเรา ไม่ได้มาคอยตาม ทำอะไรอยู่ เค้าเข้าใจ”

เรื่องแต่งงานมีคุยมั้ย? “ยังค่ะ ค่อยเป็นค่อยไป”

คิดมั้ยแต่งเมื่อไหร่? “ไม่เคยค่ะ รอเค้าขอก่อน (หัวเราะ)”

เป้าหมายในการใช้ชีวิต? “ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดี ก็ต้องสู้ต่อไปในทุกวัน ใช้ชีวิตให้ดีที่สุดกับปัจจุบัน ตอนนี้ถ่ายอยู่อีก 1 เรื่อง เพชฌฆาตจันทร์เจ้า เล่นกับพี่เกรท-วรินทร ก็ใกล้จะปิดแล้ว แต่ติดโควิดอยู่ค่ะ”.

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต