Inside Dara
เจาะลึกเพราะอะไร "โป๊ป-เบลล่า" ร้อยเล่ห์มารยา คือความหวังต่อชีวิตช่อง 3

สถานการณ์โควิด ที่ป่วนจอแก้วซะจนผังละครหลายช่องต้องเปลี่ยนแปลง งัดละครเก่ามารีรันกันเป็นแถว ช่อง 3 ดูจะกระทบหนักเพราะผ่านมาจนจะสิ้นปี ก็ยังคงเข็นละครเก่ามารีรันอยู่ในช่วงไพรม์ไทม์

แต่ล่าสุดหลังอั้นมานานในที่สุดช่อง 3 ก็ปล่อยทีเด็ดมาแบบไม่ยั้ง เริ่มที่ละครแห่งความหวังของช่องอย่าง "ร้อยเล่ห์มารยา" ที่ถือเป็นไพ่เด็ดที่ช่อง 3 จะฟาดแบบเอาให้คู่แข่งตายไปข้าง ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่กลับมาประเดิมฉายในความยาวเวลาเท่าเดิม หลังจากแบ่งกันคนละครึ่งระหว่างละครใหม่ขัดตาทัพกับละครรีรัน เพื่อประคองตัวเองไม่ให้บอบช้ำมาก

เป้าหมายกลับมาครั้งนี้ไม่มีอย่างอื่นนอกจากต้องทวงบัลลังก์เรตติ้งคืนกลับมาให้ได้ และเมื่อเริ่มกลับเข้าสู่แนวทางเดิม เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เพลี่ยงพล้ำ ช่อง 3 เลือก ร้อยเล่ห์มารยา มาเปิดหัวทันที ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ดูแล้วคงไม่มีเรื่องไหนจะเป็นความหวังของหมู่บ้านมาลีนนท์ ได้เท่าเรื่องนี้แล้วเพราะ

1.เมียหลวง-เมียน้อย ตบสนั่นจอ

ร้อยเล่ห์มารยา คือละครเมโลดราม่าแบบจัดเต็ม ประเดิม EP แรกก็ตบกันสนั่นจอสะใจ นางอิจฉาก็ร้ายสุดขีด สามีตัวแสบก็เจ้าชู้แบบไม่แคร์ใคร บทแม่ผัวลูกสะใภ้ ก็เชือดเฉือนกันเข้มข้นสะใจ ครบรสถูกปากคนไทยมากกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

เอาจริงๆ ต้องยอมรับไม่ว่ากี่ปีผ่านไปเรื่องราวของเมียหลวง-เมียน้อยก็ยังเป็นของหวานของคนไทย ทั้งละครทั้งเรื่องจริงถ้าเรื่องเมียน้อยละก็ แซ่บกันจนซู้ดปาก ยิ่งภาพลักษณ์ของเมียน้อยในเรื่องคือเมียน้อยสายแบ๊ว เมียหลวงก็สายโหดกัดไม่ปล่อย โอ๊ยยิ่งดูยิ่งมัน

2.การกลับมาของเบลล่า-โป๊ป

โป๊ป ธนวรรธน์-เบลล่า ราณี ถือเป็นคู่ขวัญที่สร้างตำนานที่มากกว่าตำนาน ตำนานที่ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะมีปรากฏการณ์นี้ได้ในวงการละครไทยหรือเปล่า สำหรับตำนาน บุพเพสันนิวาส ของพี่หมื่นกับแม่หญิงการะเกด

การกลับมาครั้งนี้ก็เป็นเหมือนความหวังของช่อง 3 ที่ยังไงก็ต้องได้เรตติ้ง ซึ่งแค่ดูตอนแรกแล้วการต่อปากต่อคำของพระนาง เบลล่า-โป๊ป ใน ร้อยเล่ห์มารยา ก็ไม่ต่างอะไรกับการกลับชาติมาเถียงกันเล่นบทพ่อแง่แม่งอนในชาติปัจจุบัน งานนี้ต้องรอดูว่าจะไปได้ดีแบบ บุพเพสันนิวาสหรือเปล่า

3.สร้างจากชีวิตจริง

ไทยรัฐออนไลน์ได้รับการเปิดเผยจาก นก จริยา แอนโฟเน่ ผู้จัดละคร ร้อยเล่ห์มารยา ว่าเรื่องราวในละครมาจากชีวิตจริงของเพื่อนคนหนึ่งที่ได้รับอนุญาตแล้วว่า ให้นำเอาเรื่องราวมาทำละครได้

ซึ่งเมื่อประเด็นนี้ถูกเปิดขึ้น ก็เกิดการตั้งคำถามว่าเรื่องนี้เป็นของใครน้า? ใช่คนในวงการหรือเปล่า? จะเป็นนางเอกหน้าหวาน นางเอกสายเฟียร์ซ หรือเมียหลวงดาราคนนั้นหรือเปล่า ที่ต้องทนหน้าชื่นอกตรมกับสามีรวยหมื่นล้านจอมเจ้าชู้ ซึ่งเรื่องนี้ยิ่งดูก็ยิ่งอยากรู้ จับต้นชนปลายกันอย่างเพลิดเพลินในโลกโซเชียล

4.ขายได้มากกว่าแค่ออนแอร์สด

แน่นอนนอกจากเรตติ้งที่หวัง เพื่อโฆษณามาลงเยอะๆ แล้ว ละครยุคใหม่ต้องมองไกลถึงการขยายโอกาสการขายคอนเทนต์กับแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อสร้างรายได้ให้ช่อง

ยิ่งได้เนื้อเรื่องดี ดาราขั้วแม่เหล็ก นั่นหมายถึงดึงดูดแพลตฟอร์มที่มีละครย้อนหลังฉายอย่างแน่นอน และก็เป็น WETV ที่คว้าลิขสิทธิ์นำไปออนแอร์ย้อนหลังได้ แถมยังเจาะกลุ่มตลาดจีนได้อีกต่อ วินวินกันทุกฝ่าย

ซึ่งเริ่มตอนแรก "ร้อยเล่ห์มารยา" ก็ต้องบอกว่า "เบลล่า" ยังเอาอยู่เหมือนเดิม ชอบ เบลล่า ตรงที่รับบทอะไรก็เหมือนเรากำลังติดตามชีวิตของผู้หญิงธรรมดาคนนั้นในเรื่องจริงๆ ไม่ได้ดูเป็นดาร๊าดาราจนคนดูสลัดภาพ "เบลล่า" ไม่หลุด พูดง่ายๆ คือดูแล้วเชื่อจริงๆ

ส่วน โป๊ป ยังทำได้ตามมาตรฐานยียวนกวนประสาทแบบพี่หมื่น ดาเมจ พี่โป๊ป รุนแรงดีจัง ดูแล้วอดเขินไม่ได้นึกว่าตัวเองเป็น "เอม" ที่ถูก "พี่มิล" แกล้งซะอย่างนั้น

แต่งานนี้ก็คงต้องรอดูกันยาวๆ ว่าเมื่อออนแอร์ไปเรื่อยๆ บทจะออกรกออกพงจนความน่าติดตามลดลงหรือเปล่า แต่เชื่อว่าด้วยทุกๆ ปัจจัยที่ว่ามา ร้อยเล่ห์มารยา น่าจะติดลมบนได้ไม่ยาก

แต่แน่ๆ แฟนละคร ร้อยเล่ห์มารยา และ โป๊ป-เบลล่า ต้องห้ามพลาด!! เตรียมตัวเก็บหน้าหนึ่ง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 6 ต.ค. 63 เป็นที่ระลึกได้เลย งานนี้ของดีลิมิเต็ดอิดิชั่น จริงๆ นะจะบอกให้!!


เขียน : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Supassara Taiyansuwan