Inside Dara
ลูกเกด เมทินี ห่วงน้องชาย อยู่ในเขต โควิดระบาดหนัก ที่ นิวยอร์ก

ได้รับผลกระทบกันทุกคน สำหรับสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งนางแบบสาว ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม ก็คือหนึ่งในนั้น งานแสดง ร้านตัดผม ทุกอย่างหยุดหมด ทั้งยังต้องพาครอบครัวตนเอง และครอบครัวน้อง หนีโควิด ไปอยู่ที่พังงา

กับสถานการณ์ตอนนี้ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

“ทุกอย่างตอนนี้ได้รับผลกระทบทั้งหมด ร้านทำผมที่เปิด 2 สาขา ต้องปิดทันที เพราะว่าร้านอยู่ในห้าง งานแสดงก็ต้องหยุดทั้งหมดเหมือนกัน ตอนนี้มีแค่แบรนด์เครื่องสำอางค์ Metinee Secret ที่ยังพอขายได้เรื่อยๆ ซึ่งก่อนที่จะมีการล็อกดาวน์ แบรนด์เครื่องสำอางกำลังจะทำการโปรโมต แต่ด้วยช่วงนั้นมันก็เริ่มเยอะ กลัวว่าถ้าทำตอนนั้นแล้วมันจะไม่ดี แล้วอีกอย่างเกดก็กังวลว่าถ้าเกิดเขาล็อกดาวน์ช่วงนั้นขึ้นมาเกดจะกลับมาหาลูกไม่ได้ จึงตัดสินใจยกเลิกทั้งหมด แล้วขับรถมาอยู่กับลูกที่พังงา”

บรรยากาศในพังงาตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

“มันเงียบอยู่แล้ว มาอยู่ที่นี้เรียกว่าเกดอยู่ในอาณาจักรของเกดดีกว่า ไม่ได้ออกไปไหน เรามีการซื้อของแห้งมาตุนไว้สักพักแล้ว ด้วยความที่เราก็ติดตามอยู่ตลอด ส่วนของสดเราก็จะออกไปซื้อ 3 วันครั้ง และด้วยว่าที่พังงา จะไม่มีห้างโลตัส แม็คโคร อะไรพวกนี้ เมื่อก่อนก็ต้องซื้อที่ภูเก็ต แต่ตอนนี้ภูเก็ตเขาปิดเมืองไปแล้ว

เวลาที่จะซื้อของที่แม็คโคน ก็ต้องโทรไปให้เพื่อนที่อยู่ภูเก็ตไปซื้อให้ แล้วเกดก็ขับรถไปรับที่ด่านจุดตรวจ มันก็ลำบากหน่อย โอเคว่ามันก็เป็นแบบนี้ สำหรับเกดมีการเตรียมใจมาพักใหญ่แล้ว กับสถานการณ์แบบนี้ แต่ที่เกดเป็นห่วงที่สุดตอนนี้คือน้องชายที่อยู่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นรัฐที่มีคนติดเชื้อไวรัสเยอะที่สุด และเสียชีวิตเยอะที่สุดด้วย แล้วจุดนั้นก็อยู่แถวบ้านเกดพอดี เมื่อสักครู่เพิ่งคุยกับน้องชายที่อยู่อเมริกา เขาบอกว่าตอนนี้ที่นั่นน่ากลัวมาก”

ส่วนตัวเรามีการเตรียมตัวตั้งรับกับสถานการณ์ตอนนี้ทั้งระยะสั้น และระยะยาวอย่างไร

“เตรียมใจมาสักพักแล้วเรื่องว่าคงต้องมีการล็อกดาวน์ ตอนนั้นก็แค่รอว่าเป็นเมื่อไหร่ แต่เราเตรียมแค่ใจ ส่วนเรื่องรายได้ เราไม่ได้คิด เพราะว่าตอนนั้น เราคิดอย่างเดียวว่าเราจะทำอย่างไรให้ครอบครัวเราปลอดภัยที่สุด เกดก็เลือกที่จะกลับมาอยู่กับลูก ตอนนั้นเกดขับรถจากกรุงเทพมาพังงาเอง ไม่กล้าขึ้นเครื่องบิน เพราะว่ากลัว

คือตอนนี้สถานการณ์มันไม่แน่นอน ว่าจะเป็นแบบนี้อีกนานแค่ไหน แล้วพ่อเพื่อนเกด ที่สมัยเรียนต่างประเทศ และพ่อเพื่อนของสามีเกด ก็เพิ่งเสียชีวิตเพราะเชื้อโควิด รู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ใกล้ตัวเรามาก แล้วน้องอายุ 8 ขวบ ที่ติดเชื้อโควิด เพราะว่าไปเยี่ยมญาติ นั้นคือเขาต้องแยกไปอยู่คนเดียว กับคนที่เขาไม่รู้จัก แล้วลูกของเกดเขาอายุ 10 ขวบ ถ้าเกิดไปเอาเชื้อไวรัสมาติดลูก เขาก็ต้องแยกไปอยู่กับคนที่เขาไม่รู้จัก เขาจะกลัวแค่ไหน สิ่งที่จะผ่านไปได้ คือเราต้องดูแลตัวเองหลายๆ อย่าง ต้องระมัดระวัง แล้วอีกอย่างเราต้องคิดบวก ถ้าเรามัวแต่คิดในด้านลบตลอดมันก็ส่งผลกระทบกับจิตใจมาก”

มีวิธีการอยู่บ้านอย่างไร ไม่ให้เครียด เพราะว่าตอนนี้หลายๆ คนที่กักตัวอยู่บ้านก็เริ่มมีภาวะเครียด

“สำหรับเกดนะ เราอพยพมาอยู่บ้านที่พังงา แล้วที่นี่มีสระว่ายน้ำ เราก็คิดว่ามาฮอลิเดย์ เพราะช่วงหยุดฮอลิเดย์ เราก็จะมาอยู่ที่นี่กันอยู่แล้ว ตื่นเช้ามาก็ออกกำลังกาย เกดออกไปวิ่งหน้าบ้าน ซึ่งถนนที่นี้ไม่มีคนอยู่แล้ว ก็จะใส่หน้ากากวิ่งประมาณ 3 กิโลเมตรก็กลับ แล้วก็มาหากิจกรรมให้เด็กๆ ทำกัน เกดมาอยู่พังงาตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ที่มาอยู่ก็มีครอบครัวเกด ครอบครัวไมค์ ส่วนครอบครัวมาร์คเขาต้องทำงานที่กรุงเทพ เลยไม่ได้มาอยู่ด้วย”

มีการบริหารรายจ่ายอย่างไร เพราะรายรับเข้ามาน้อยมาก

“เกดไม่ได้โมเดลรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เดือนละ 5,000 บาท ตอนนี้ก็เอาเงินเก็บออกมาใช้ หลายหน่อยงานเขาก็ลดหย่อนหนี้สิ้นให้ อย่างเกดกู้ธนาคารมาสร้างบ้าน เกดก็ทำเรื่องลดหย่อนกับทางธนาคาร ตรงนี้มันก็ช่วยลดรายจ่าย อะไรที่มันช่วยลดรายจ่ายเราก็ทำหมด ถามว่าเดือดร้อนมั้ย มันก็เดือดร้อนเหมือนกัน ทุกคนมีรายจ่าย เขาก็ต้องเอาเงินเก็บมาใช้กันแล้วตอนนี้

เกดอยากจะบอกว่าร้านทำผมของเกด 2 สาขา เมื่อรัฐบาลบอกว่าให้เปิดได้ปุ๊ป ร้านของเกดทั้งสองสาขาก็เปิดทันทีค่ะ เพราะเท่าที่ทราบหลายคนตอนนี้ก็อยากที่จะตัดผม เปลี่ยนสีผมกันมาก แล้วตอนนี้ Metinee Secret ก็ออกโปรดักต์ใหม่เป็นแป้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ รัศมีแข ก็เพิ่งช่วยรีวิว ตอนนี้เพื่อนๆ ก็ช่วยกันรีวิว ใครมีสินค้าอะไรก็ช่วยกันรีวิวค่ะ”