Inside Dara
ความรับผิดชอบมีมั้ย? “ขวัญ” ตอกใส่ธนาคารดัง อ้างเกินเวลา 120 วันไม่คืนเงิน 6 แสน!

“ขวัญ อุษามณี” เผยเงินหายจากบัญชี “แม่แอ๊ว” 1.2 ล้าน ธนาคารคืนแค่ 6 แสน อีก 6 แสน อ้างเกินระยะเวลา 120 วัน อัดความยุติธรรมและความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน ทำไมถึงผลักภาระให้ลูกค้า บอกออกมาขอโทษตนยังจะดีซะกว่าร่อนจม.ชี้แจงเรื่องไม่จริง เชื่อแม่แอ๊วไม่ได้ใช้เงินมากขนาดนี้ ลุยฟ้องศาลขอความเป็นธรรม

ยังคาราคาซังกรณีเงินในบัญชี “แม่แอ๊ว ปราณี” หายไป 1.2 ล้าน ได้คืนกลับมาแค่ 6 แสน แต่อีก 6 แสนมีแววว่าจะไม่ได้คืน หลังจากที่ธนาคารส่งหนังสือชี้แจงว่าเงินที่ถูกตัดออกไปนั้น เป็นการตัดชำระรายการใช้บัตรเครดิต ซึ่งทางเจ้าของบัตรได้มีการทำข้อตกลงกับร้านค้าและธนาคารไว้ว่าให้มีการหักเงินจากบัญชีออมทรัพย์ได้ โดย “ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์” เปิดใจถึงกรณีดังกล่าวในงานแถลงข่าวสินเชื่อ “สมหวัง เงินสั่งได้” จัดแคมเปญ “สมหวัง ห่วงใยคนบ้านเดียวกัน” ในเทศกาลสงกรานต์ ที่ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว อัดกลับ สาขาย่อยกับสำนักงานใหญ่คุยกันรึเปล่า ย้ำตนแค่อยากได้ความยุติธรรมคืน

“ไม่ใช่นะคะ ขวัญว่าอาจจะเกิดการเข้าใจผิดกันระหว่างคนที่ให้ข่าวของธนาคาร จริงๆ ก่อนหน้านี้เราไปทำเรื่องทักท้วงและได้เงินกลับมาแล้ว 6 แสนบาท ซึ่งเป็นจำนวน 6 เดือนหลังหรือ 3 เดือนหลังนี่แหละ แต่เงินของคุณแม่ที่หายไปคือจำนวน 1.2 ล้านบาท ที่ผ่านมาเราทักไปตลอดซึ่งเป็นสาขาบริเวณใกล้บ้าน แต่ถึงเวลาสำนักงานใหญ่บอกว่าในระยะเวลาที่เราทักท้วงไปมันเกิน 120 วันแล้วไม่สามารถนำเงินมาคืนได้พาร์ตหลัง”

“ทางเราก็อยากได้ความยุติธรรม ในฐานะที่เป็นประชาชนในการที่จะเก็บเงินเราก็ต้องการสถานที่ที่ปลอดภัย ถ้าเป็นในส่วนที่เราใช้จ่ายจริงตรงนี้เราจะยอมรับได้ แต่นี่มันมาจากการใช้จ่ายไม่จริง ฉะนั้นเราก็ต้องการที่จะเรียกร้องสิทธิตรงนี้ แต่ว่าถึงเวลาการทำงานมันก็ต้องเป็นไปตามระบบ ในเมื่อเราเป็นลูกค้าและมีการทักท้วงไปตลอด สิ่งที่ทางธนาคารแจ้งมามันไม่ใช่คำตอบที่จะบอกเราว่าเกิน 120 วัน”

อัดผลักภาระและความรับผิดชอบ บอกขอโทษตนยังซะดีกว่า

“ถามว่าเราใช้จริงมั้ยก็ไม่จริงค่ะ ทุกอันก็เป็นสิ่งที่ทางธนาคารไม่สามารถให้คำตอบเราได้ ถ้าเกิดว่าขวัญใช้จ่ายจริงธนาคารต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบแล้วแต่ว่าในส่วนแรกเขาได้คืนเงินจำนวน 6 แสนบาทมาให้ขวัญ แต่ยังคงค้างอยู่อีก 6 แสนบาท แล้วถ้าขวัญใช้จ่ายจริงธนาคารจะไม่มีทางจ่ายเงินคืนในล็อตแรกมาให้ขวัญถูกมั้ย เพราะมันคือการเสียประโยชน์ แต่ในเมื่อคุณรับผิดชอบแล้วคุณก็ต้องรับผิดชอบให้ดีที่สุด ไม่ใช่เหตุผลที่จะมาบอกลูกค้าว่าเกินระยะเวลาทักท้วง 120 วัน แล้วเราเป็นลูกค้าก็ต้องการองค์กรที่จะดูแลเงินของเราอย่างปลอดภัย ถึงเงินจะสูญเสียไปแล้วคุณก็ต้องหาเงินกลับมาชดใช้คืนเราให้ได้หรือเป็นคำขอโทษก็ยังจะรู้สึกดีกว่า”

“ที่เขาบอกว่าหักจากบัตรเครดิตก็ไม่ใช่ค่ะ อันนี้มันมีหลักฐานข้อมูลที่เราทำเรื่องทักท้วงไปแล้วอยู่ในขั้นตอนของศาลเรียบร้อยแล้วด้วย ตรงนี้มันเหมือนเป็นการผลักภาระไปให้คนอื่นและผลักความรับผิดชอบไปมากกว่า ทางธนาคารก็มีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแล้ว ไม่อย่างนั้นเขาจะไม่คืนเงินจำนวนก้อนแรกมาให้คุณแม่ของขวัญ แต่ในจำนวนก้อนหลังเหตุผลที่เขาไม่คืนบอกว่ามันเกินระยะเวลา 120 วัน มันไม่ใช่เหตุผลที่เขาไปบอกกับสื่อเพื่อที่จะปกป้องตัวเองแบบนี้ ซึ่งขวัญมองว่ามันเป็นลักษณะที่ผิด”

ตอกสาขาย่อยกับสำนักงานใหญ่ประสานงานกันดีหรือยัง ถึงมาโยนความผิดให้ลูกค้า

“ตอนที่กลับมาจากอังกฤษก็ได้เข้าไปคุยกับทางธนาคารแล้ว แต่เขาเรียกเข้าไปบอกวิธีการทำงานของการจ่ายเงินซึ่งเราทราบอยู่แล้ว แต่ที่ไปคือต้องการทราบในระบบดาต้าข้อมูลของเขา พอถามรหัสตัวเลขที่เป็นโค้ดไป เขายังไม่สามารถให้คำตอบขวัญได้เลย ขวัญไม่ได้กล้าท้าให้เช็กอะไร คือขวัญกับคุณแม่ทำทุกอย่างไปตามกระบวนการ แต่ว่าสาขาย่อยกับสำนักงานใหญ่ได้ประสานงานกันดีหรือยัง หรือว่าคุณโยนความผิดมาให้ลูกค้าโดยใช้คำพูดแบบนี้ว่ามันเป็นการใช้จ่ายจริง ถ้าเป็นการใช้จ่ายจริงแล้วขวัญเป็นบุคคลสาธารณะ ขวัญไม่ออกมาทำให้ตัวเองเสียหายหรอก มันไม่คุ้มกัน”

เชื่อหมดโอกาสได้เงิน 6 แสนคืน

“อันนี้คือเขาคุยกับคุณแม่ค่ะ ขวัญทราบแค่ว่ามันมียอดเงินโอนมาให้ 6 แสนบาท ถามว่ามีโอกาสจะได้เงินในส่วนที่เหลือคืนมั้ย คงไม่มีโอกาสเพราะเขาก็คงจะดึงไปเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ดำเนินการไปตามกฎหมาย คุณแม่ก็ให้ทนายจัดการซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการฟ้องศาล”

มั่นใจเงินไม่มากสำหรับธนาคารที่จะรับผิดชอบ แต่มันมากสำหรับครอบครัวตน

“ขวัญก็ไม่ว่ายังไงค่ะ ถ้ามันเป็นความผิดพลาดจริงๆ ควรจะขอโทษหรือใช้เหตุผลอื่นดีกว่ามั้ย แทนที่จะโยนความผิดมาให้คนอื่นแบบนี้มันไม่แฟร์ หลังจากที่ทางธนาคารได้ทำจดหมายชี้แจงออกมาก็ได้มีการคุยกับคุณแม่ เขาบอกว่าก็ต้องปกป้องตัวองค์กรของเขาเอง”

ซึ่งตรงนี้ขวัญก็เข้าใจแต่ก็อยากให้ทุกอย่างมันเป็นไปในทางที่ถูกต้องเพราะคุณคือองค์กรอย่างถ้าขวัญผิดจริงคงไม่ออกมาเรียกร้องสิทธิตรงนี้หรอกเพราะเท่ากับว่าขวัญเองก็จะเสียหายมาก อีกอย่างขวัญว่าเขาเป็นองค์กรที่น่าจะมีความสามารถเพียงพอที่จะดูแลยอดเงินจำนวนนี้ได้ มั่นใจว่ามันอาจจะไม่ได้มากสำหรับธนาคารที่จะไม่สามารถรับผิดชอบได้ แต่มันมากพอสำหรับขวัญและครอบครัวของเรา เพราะอย่าลืมว่าขวัญเป็นคนทำงานทุกอย่างด้วยตัวเอง เงินทุกอย่างก็ได้มาด้วยความสุจริต ไม่ได้มีใครมาช่วยขวัญ”

เชื่อไม่มีทางได้คืน

“คิดว่าไม่ได้คืนหรอกค่ะ เพราะถ้าจะได้คืนเขาคงไม่ออกมาทำร้ายตัวเองแบบนี้ และไม่ใช้เหตุผลแบบมัดมือชกเรื่องระยะเวลาเกิน 120 วันแน่ๆ อีกอย่างคุณแม่ขวัญก็ไม่ได้ใช้เงินเยอะขนาดนี้หรอกค่ะ ตอนนั้นที่ใช้คือเราใช้จ่ายที่เราไปโคกับเฟซบุ๊กไลน์ยูซี่ ซึ่งตอนนั้นคือระยะเวลามันปิดแล้ว แต่ทำไมเงินมันถึงไล่ออกไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดหมายปลายทาง พอเราถามก็หาคำตอบให้ไม่ได้”