Inside Dara
“เป้-อารักษ์” เซอร์ หล่อ แต่ปลอดรัก !

กลับมาเจอกันอีกแล้วสำหรับ “หนุ่มฮอต หนุ่มฮิพ” ของเราเสาร์นี้ ซึ่งวันนี้เรามีหนุ่มหล่อ มาดเซอร์ที่เรียกว่าบาดใจสาว ๆมากขึ้นไปอีกเมื่อเขายังคงสถานะโสด หนุ่มคนนั้นก็คือ “เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ” ซึ่งเรียกว่าเรื่องราวของหนุ่มคนนี้ในช่วงที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่ถูกจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก เรื่องงานหนัง และงานเพลง และวันนี้ เป้ จัดเวลาสำหรับแฟน ๆ มานั่งพูดคุยแบบเปิดใจกับเราทุกเรื่องราว เอาละ อย่าช้ากันไป ไปคุยกับเป้กันเลยดีกว่า

“หนังไทย”
ช่วงนี้เดินสายโปรโมตหนัง?

“ใช่ครับ หนังเรื่องล่าสุดของผมชื่อว่า “เขาเรียกผมว่าความรัก” เรื่องนี้แรงโปรโมตไม่เยอะนะ แต่ว่าผมได้ดูหนังแล้ว ผมบอกเลยว่ามันเป็นเรื่องที่สนุกมาก มุกตลกต่าง ๆ มันสอดคล้องกับเรื่องราวของหนังจริง ๆ ผมเล่นหนังมาเรื่องนี้เรื่องที่ 10 แล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมเล่นเต็มตัว คือ ทุ่มทั้งตัวเลยจริง ๆ

อย่างในเรื่องผมต้องเจอเหตุการณ์ประหลาดแล้วเราต้องหลุดเข้าไปในเหตุการณ์ เราต้องหาทางแก้สถานการณ์ เรื่องราวมันต้องติดตามมีมิชชั่นของมัน เรื่องนี้คนที่เข้าไปดูแล้วผมรับรองว่า คนดูจะได้ยิ้ม ได้หัวเราะ และอาจจะหันมามองคนข้าง ๆ ว่า ความรักของเราเกิดขึ้นมาได้ยังไง เพราะกามเทพหรือเปล่า หรือเพราะว่าความรักมันยิ่งใหญ่ของมันอยู่แล้ว”

เป้ มีหนังมาตลอดเลยนะ ดูไม่เคยหายเลยสักปี?

“ผมรับปีละเรื่องครับ อย่างปีนี้ก็มีต้นปีไปเรื่องหนึ่ง แล้วก็มาเรื่องนี้อีกเรื่องหนึ่ง ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่งานหนังไม่ได้เยอะ งานละครก็ไม่ได้ถ่าย แต่เวลามันหมดไปกับการทำเพลงและงานอีเวนต์ และโฆษณา แต่ปีหน้าจะต่องานให้หมด ทั้งงานหนังและละครติด ๆ กันเลย”

“คาราบาว”
เล่าเรื่องคาราบาวให้ฟังหน่อย ตอนนี้ได้ข่าวว่าเวิร์กช็อปกันอยู่

“คาราบาวสนุกมากครับ ผมเล่นหนังมา 10 เรื่อง วันแถลงข่าวหนัง ผมไม่เคยเจอนักข่าวเยอะเท่าวันที่แถลงข่าวหนังเรื่องคาราบาวเลยครับ เพราะนักข่าวมาทุกสาย (หัวเราะ) ตรงนี้ต้องยอมรับเลยว่า คาราบาว สุดยอดจริง ๆ พี่ ๆ เขาเป็นวงดนตรีที่ดังมาก ๆ และยิ่งผมได้ไปเจอพี่เล็ก (ปรีชา ชนะภัย) และได้ไปขึ้นคอนเสิิร์ตกับพี่เขามาแล้วด้วย (หัวเราะ) ผมพยายามที่จะเอาตัวไปอยู่กับพี่เขาจริง ๆ ไม่ใช่แค่จะศึกษาบท เพราะว่าพี่เขายังมีชีวิตอยู่จริง ๆ”

เอาตัวเข้าไปศึกษายังไง

“ก็ไปหาพี่เขาที่บ้าน เอาหนังสือพี่เขามาอ่าน คือพี่เขาอ่านหนังสือแนวไหน เดิน นั่ง ยังไง แล้วเวลาที่พี่เขาอยู่บนเวทีเขาเป็นยังไง ก็ไปดูพี่เขาเล่นคอนเสิร์ตมา 3-4 ครั้งแล้ว แล้วมีครั้งหนึ่งพี่เล็กโทรฯ มาตามบอกว่าว่างไหม ไปร้องเพลง “คนเก็บฟืน” พี่เล็กไปเล่นคอนเสิร์ตที่โรงเบียร์ เยอรมันตะวันแดง ผมก็เลยได้ขึ้นเวทีกับพี่เขาด้วย ก็ไปร้องคนเก็บฟืน (หัวเราะ) พอเราได้ขึ้นกับคาราบาว ทำให้เรารู้ว่าบรรยากาศข้างหลังเวทีมันเป็นยังไง และทำให้พวกเราสนิทกับพี่ ๆ เขามากขึ้น ได้รู้ว่าพี่เล็กจริง ๆ เป็นยังไง เพราะว่าบทที่ออกมามันจะอิงจากพี่เล็ก ผมว่ายังไงการเล่นกับชีวประวัติ การที่จะทำให้เหมือนเลย มันทำไม่ได้ เราทำได้แค่คล้าย เพราะว่าเสียงผมกับเสียงพี่เล็กก็ต่างกัน เสียงพี่เล็กเขาจะเล็กและใสมาก สนุกมากครับกับหนังเรื่องนี้ ตอนนี้แกะเพลง เวิร์กช็อปอะไรเสร็จแล้ว เหลือแค่รอบทอย่างเดียวตอนนี้”

“เพลง....” แล้วเรื่องเพลงละ เห็นว่าจะออกอัลบั้ม?

“ครับวันที่ 1 พฤศจิกายน จะออกมาทั้ง 15 เพลง รวมเพลง ชิซูกะ ไก่ สมศรี เพลงใหม่นี้อยู่ในอัลบั้มด้วย สำหรับเพลง สมศรี เป็นเพลงที่ทำขึ้นมาที่อยากให้น้อง ๆ นักเรียนฟัง ไม่อยากให้น้อง ๆ ท้องก่อนวัยอันควร ในเพลงนี้ไม่มีคำหยาบ และมีเจตนาดี คือมีคนมาบอกผมว่าทำไมเป้ ไม่เล่าเรื่องนี้ลงในเพลงบ้าง”

นี่จะออกแนวเพื่อชีวิตแล้วนะ?

“ไม่หรอกครับ เพลงเพื่อชีวิตมันคือการต่อสู้ เพลงของผมมันเป็นเพลงที่มันมากระทบใจแล้วอยากจะพูดออกไป ไม่ได้เพื่อชีวิตใคร ผมอยากพูดเรื่องนี้ เพราะว่าเด็ก ๆ สมัยนี้เขาไม่ได้เรียนหรือรู้เรื่องอะไรแบบนี้แบบตรง ๆ ก็ท้องแล้ว เดี๋ยวนี้ ป.5 ก็ท้องแล้ว แล้วประเทศไทยเรามีสถิติท้องในวัยเรียนเป็นอันดับสองของเอเชีย มันน่ากลัวมากนะ สำหรับอนาคตของชาติและตัวเด็กเอง เพราะถ้าเขาไม่พร้อมมันจะมีปัญหาตามมาเยอะมาก เพราะว่าผู้ใหญ่ยังไม่ทันได้สอนเขา แต่ถ้า เป้-อารักษ์ สอนเขาไปในเพลง เด็กเขาเอาไปฟัง เด็กก็จะแบบ เฮ้ย อย่าเป็นสมศรี นะโว้ย ก็ทำเพื่อการสื่อสาร และคิดว่าน่าจะใช้ประโยชน์จากเพลงนี้ได้”

เขาบอกว่าเพลง เป้ อารักษ์ ฟังไม่รู้เรื่อง?

“ฟังไม่ยากหรอกครับ แค่ไม่ตั้งใจฟัง มันก็เลยฟังยาก (หัวเราะ) ก็อย่างเพลงไก่ ก็เล่าเรื่องไก่ มาเล ก็เล่าเรื่องมาเล ฟังยากตรงไหน (หัวเราะ) คือเพลงแต่ละเพลงมันจะเล่าเรื่องของมัน คือเพลงผมไม่ใช่เพลงที่เกี่ยวกับความรัก ดนตรีผม ไม่ยากอะไรเลยไม่แหกปากร้องด้วย แต่ผมว่าคนฟังเพลงยุคนี้ ติดฟังเพลงรัก แล้วคนก็ฟังเพลงแนวอื่น ๆ ไม่เป็นแล้ว ทั้งที่มีวงดนตรีแนวนี้เยอะมากในเมืองไทย กลายเป็นว่าวงดนตรีแบบนี้ก็จะอยู่แค่ในร้านเหล้าอย่างเดียว คนสมัยนี้มองไม่เห็นคุณค่าของเนื้อเพลงแล้ว ผมว่าเนื้อเพลงมันสะท้อนยุคสมัยมาตลอด แต่ตอนนี้กลายเป็นว่า วงการเพลงบ้านเราย่ำอยู่ที่เดิม เพลงแนวไหนฮิต ก็อยู่อย่างนั้น จริง ๆ บ้านเรามีแนวเพลงหลากหลายนะ อยากให้เปิดใจฟังแนวเพลงอื่น ๆ กันบ้าง”

“ความรัก” ขอถามเรื่องความรักหน่อย?

“ความรักของผมไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จ คือช่วงหลังผมมีโอกาสไปคุยกับคนโน้นคนนี้ แต่ด้วยความที่เราอยู่ตรงนี้ใคร ๆ ก็อยากคุยกับเรานะ เราก็คุยกับเขาแต่เราไม่รู้ว่าข้างในเขามีใครอยู่บ้างหรือเปล่าเราไม่รู้ เราไม่มีเวลาไปดูแล ไปควบคุม พอเรารู้เขาก็ช็อก ผมก็จะเจออะไรแบบนี้”

อย่างเป้ มีผิดหวังด้วยเหรอ?

“มีครับ คือผมเป็นคนชอบคนสวยด้วยแหละ ต้องยอมรับนะครับว่าคนสวยเนี้ย เขาสวยเลือกได้จริง ๆ (ยิ้ม)”

เป้ เป็นคนประเภทใกล้ใคร ก็รักหรือเปล่า?

“ไม่นะ ๆ ผมไม่ได้รักคนง่ายนะ ตั้งแต่ทำงานมาก็มีแค่สองคนเอง”

เวลาอกหัก เป้ ดูแลตัวเองยังไง?

“เป้ ก็จะบ่น ๆ กับเพื่อน แต่โชคดีว่าเรามีงานต้องทำด้วย เลยไม่ค่อยจะมีเวลาเศร้ามาก”

ถ้ามีความรักอีกที เป้ อยากให้ความรักของเป้เป็นยังไง?

“ผมอยากมีความรักที่เพอร์เฟกต์ แต่ความรักมันมักมากับปัญหาเสมอ แต่ก็ยังชอบที่จะมีความรักนะ ถ้าให้เลือกระหว่างอยู่เป็นโสด กับมีความรัก ผมเลือกมีความรักนะ ก็เลยคิดว่าถ้ามีความรักอีกที ก็จะเลิกคาดหวัง เลิกต้องการ ความรักมันก็เหมือนมีพายุ มีฟ้าร้อง ลมแรง ฝนตก แต่การเปียกฝนบ้างทีมันก็ชุ่มฉ่ำนะ (ยิ้ม)”

เคยคิดเรื่องแต่งงานไหม?

“ไม่เคยเลยครับ ไม่เคยตั้งเอาไว้ว่าจะแต่งงานตอนอายุเท่าไร ยังไง คือตอนนี้เอาจริง ๆ ถ้ามีความรักที่ดี ๆ ผมแต่งเลยก็ได้ แต่พูดมาหลายปี แต่ยังไม่ได้สักที เรื่องแต่งงานไม่ใช่เรื่องใหญ่ของผม แต่เรื่องมีลูกเป็นเรื่องใหญ่กว่าของผมนะ ผมว่าการแต่งงานถ้าเราแต่งแล้ว ไปกันไม่ได้เราก็เลิกกันได้ ไม่เสียหายอะไร คือผมก็พร้อมแล้วนะ ถ้าเจอคนที่ใช่ เข้ากันได้ แต่งเลยก็ได้ตอนนี้ (หัวเราะ)”

เอาละใครรู้ตัวว่าเป็นคนสวย ลองยื่นใบสมัครขอรักษาดวงใจของหนุ่มเป้กันดูนะจ๊ะ