Inside Dara
ฝน-ศนันธฉัตร เซ็กซี่ใสๆ สาวหลายลุค!

โด่งดังจากบทวัยรุ่น วัยฮอร์โมน ก้าวข้ามมารับบทหลากหลายยันบทสาวเผ็ดสวยแซ่บ เปิดโลกการแสดงพิสูจน์ฝีมือ สาวหมวยหน้าเด็ก สวยเก่ง ออร่าจับ “ฝน-ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล” นักแสดงสาวค่าย นาดาว บางกอก ที่แฟนๆ จดจำในภาพสาวหวานลุคคุณหนูแอบซ่อนความเซ็กซี่ โลดแล่นในวงการบันเทิงมา 9 ปี เตรียมก้าวเข้าปีที่ 10 ถึงหน้าใสปิ๊งเหมือนเดิมเป๊ะ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือความเติบโตของ “ฝน” ทั้งประสบการณ์ในวงการและความสวยเป็นสาวสะพรั่งตามวัย ด้วยลุคหลากหลาย ใครๆเลยพูดถึงแต่ความสวยที่เพิ่มความเปรี้ยวแซ่บขึ้นทีละนิด!

ถามเจ้าตัวว่าสวยแซ่บขึ้นจริงมั้ย “ฝน” เปิดใจว่า “เราเป็นคนตามเทรนด์แฟชั่น มี อะไรฮิตเราก็อัปเดตตลอดค่ะ ช่วงหลังเทรนด์สุขภาพมาแรงเราก็เข้ายิมก็จะเห็นลุคออกกำลังกาย มีอะไรใหม่ๆเราก็ดูเทรนด์ตลอดเลยอาจจะเป็นความหลากหลายที่คนได้เห็น” เรียกว่าฝนไม่ได้มีลุคเดียว? “ตัวเราเองรู้สึกว่า ความหลากหลายเป็นความสนุกและตื่นเต้นกับตัวเองด้วย คนที่เห็นรู้สึกถึงความสดใหม่ตลอดเวลา เราก็ไม่ได้เป็นคนแบบเราสาวหวานต้องหวาน แต่เรามีหลายมู้ด เช่น ไปทะเล ก็แต่งตัวให้เข้ากับทะเลเนอะ แต่ถ้าให้นิยามความเป็นตัวเอง เราเป็นคนสดใสขี้เล่น ชอบมีพลังงานเยอะๆ ทำสิ่งต่างๆ เป็นคนแอ็กทีฟมาก อยู่เฉยๆไม่ค่อยได้”

เวลาอัปรูปที่ดูแซ่บในไอจี ยอดไลค์คอมเมนต์กระฉูด “ฝน” เผยว่า “เวลาคนมาแซวมันก็มีทั้งแซวน่ารักและแซวทำให้เราเขิน แต่ถ้าเราเลือกจะโพสต์ไปแล้ว กระแสฟีดแบ็กจะเป็นยังไงก็ต้องยอมรับ ยิ่งเราอยู่ตรงนี้ คอมเมนต์มีเป็นร้อยเป็นพัน ทุกอันก็ถูกใจเราหมดไม่ได้ แต่อย่างน้อยเค้าก็เลือกมาติดตาม สละเวลามาคอมเมนต์เรา เราก็ดีใจนะคะ มันเป็นช่องทางการสื่อสารกับแฟนๆ หนูรู้สึกว่าเวลาเราทำงาน คนก็เห็นคาแรกเตอร์เราในหลายๆแบบ เริ่มจากเป็นสาวเรียบร้อย โตขึ้นคาแรกเตอร์อีกแบบที่มีความหลากหลาย จะให้เรากลับไปเรียบร้อยเราก็ทำได้ มีช่วงหนึ่งที่แฟนๆจะแซวว่าเรื่องจันทร์-พุธ เล่นเนิร์ดมาก พอวันหยุดคือแซ่บ ปรับใจไม่ทัน หนูก็ว่าเป็นสีสันดี”

“ฝน” อัปเดตผลงานช่วงนี้ จริงๆมีภาพยนตร์ถ่ายเสร็จตั้งแต่ต้นปีและมียังหลายโปรเจกต์ที่ต้องชะลอเนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ แต่ที่แน่ๆ จะมีละครช่อง 3 เรื่อง “คือเธอ” นำแสดงโดย ญาญ่า-อุรัสยา และ มาริโอ้ เมาเร่อ เรื่องนี้บทบาทของ ฝน เป็นคนน่ารักแต่มีความเผ็ด เป็นผู้หญิงยุคใหม่ ละครเรื่องเล่าทันสมัย ฝน เล่าว่า “เป็นบทบาทใหม่ๆ วิธีการแสดงใหม่ๆ และคนไม่ค่อยเห็นฝนเล่นละคร ฝนเองตื่นเต้นคือได้ทำงานกับนักแสดงที่มีความสามารถมากๆ อย่างพี่ญาญ่า คือตอนได้เจอพี่ญาญ่าคือตื่นเต้นมาก อยู่กองก็เขิน ไม่เคยกล้าขอถ่ายรูปด้วย ส่วน พี่แอน ทองประสม ผู้จัดละครก็มาสอนแนะนำตลอดค่ะ”

ตั้งแต่เข้าวงการคนจดจำจากบทใสๆ ที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์การแสดงว่าเล่นได้หลายบทบาท รู้สึกยังไงที่พัฒนาการทางการแสดงของ “ฝน” เติบโตมาเรื่อยๆ? “ต้องขอบคุณตั้งแต่แฟนๆที่ติดภาพเราในฮอร์โมน การที่เค้าติดภาพฮอร์โมนใสๆแปลว่าเราทำให้เค้าเชื่อได้ แล้ววันที่เราเปลี่ยนบทบาทเราได้พิสูจน์ตัวเองว่าเราเปลี่ยนความเชื่อเค้า ถ้าไม่เคยติดภาพเดิม เค้าก็จะไม่รู้สึกอะไรเลยกับการเปลี่ยนแปลงของเรา ถัดมาก็มีกลุ่มแฟนๆที่มาติดตามผลงานเราตอนที่เราเริ่มโต บางคนก็บอกว่าเราเล่นบทเมียน้อยนี่ คนนี้ร้ายน่าดูอินกับคาแรกเตอร์ พอผ่านเวลามาเค้าได้เห็นเราในมุมอื่นว่าเราไม่ใช่แบบนั้น ขึ้นกับคนแต่ละกลุ่มจำภาพเราไม่เหมือนกัน จะได้เห็นว่าคนนี้เล่นแบบนี้ได้ด้วยเหรอ”

แฟนๆที่ตามมาจากซีรีส์ฮอร์โมนตั้งแต่เด็ก มีหวงไม่อยากให้เราเปรี้ยวเซ็กซี่มั้ย? “มีค่ะ บางคนบอก โอ๊ย น้องสาว ลูกสาว หวงไม่อยากให้เซ็กซี่เลย แต่หนูโชคดีที่เจอแฟนคลับน่ารัก ถึงเค้าจะบอกว่าหวง ไม่อยากเห็นแต่ก็เป็นความเป็นห่วง แต่เวลาเรามีงานใหม่ๆเค้าก็ซัพพอร์ตตลอด”

มีคาแรกเตอร์แบบไหนที่อยากให้คนเห็นเราเล่น? “ตอนนี้วงการบันเทิงเริ่มมีความหลากหลายในการเล่าเรื่องในสายอาชีพต่างๆ วงการเกาหลีก็มีซีรีส์เกี่ยวกับกฎหมาย การขึ้นศาล มีเรื่องอาชีพต่างๆที่ถูกเอามาเล่า เราอยากเห็นเรื่องเล่าในแต่ละวงการมาทำเป็นซีรีส์มากขึ้น ตัวหนูเองตอนนี้เพิ่งเรียนนิติศาสตร์ เป็นปริญญาตรีใบที่สอง ถ้าได้รับบทเป็นนักกฎหมายคงสนุกดี ไม่ใช่แค่การท่องจำบท”

อยากมีผลงานอะไรให้เปรี้ยงปร้างจดจำมั้ย? “ตัวหนูรู้สึกว่าเวลาทำงานไม่ได้ทำเพื่อให้ดังขึ้นหรือทำให้ตัวเองมีชื่อเสียงมากขึ้นแต่เราอยากให้คาแรกเตอร์ที่เราทำประสบความสำเร็จและไม่ใช่เราคนเดียวแต่อยากให้ภาพรวมทั้งหมดทั้งเรื่องตอบโจทย์คน มันมีร้อยแปดวิธีที่ทำให้เราเป็นข่าวต่างๆเป็นกระแสชั่วคราวให้คนสนใจ แต่หนูรู้สึกว่ามันไม่ใช่สิ่งนั้น ในอาชีพนักแสดงของเรามีหน้าที่ทำผลงานที่ทุกคนในการทำงานประสบความสำเร็จไม่ใช่ว่าเราไปคนเดียว ยิ่งเราทำงานมีประสบการณ์มากขึ้นเรามีโอกาสได้เจอคนที่เก่งขึ้น เราต้องท้าทายและพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆค่ะ”

อีกมุมหนึ่งแฟนๆ ชื่นชมว่าเป็นสาวเก่ง ตอนเรียนมหาวิทยาลัยทำงานไปด้วยและเรียนเก่งได้เกียรตินิยม ถึงจะเหนื่อยแต่ ฝนก็บอกตัวเองว่าต้องตั้งใจเหมือนตอนแรกที่อยากเข้ามาเรียน สำหรับฝนเกรดคือการแสดงถึงความรับผิดชอบของเรา เหมือนเรารับงาน 2 อย่าง เราจะไม่ปล่อยให้อีกอัน ด้อยกว่า จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ จะได้ไม่เสียใจทีหลัง อีกทั้งเห็นหน้าหวานๆ แบ๊วๆแต่ก็เป็นขาลุย อยากรู้อะไรต้องรู้ด้วยประสบการณ์ ไปเรียนยิงปืน เป็นนักแข่งรถ ถามว่ามีมั้ยตอนเริ่มลองอะไรใหม่ๆแล้วคนมองว่าลุคคุณหนูแบบนี้จะทำได้เหรอ “ฝน” ตอบว่า ยิ่งถ้ามองอย่างนั้นก็ยิ่งดีเพราะตอนที่เราทำได้เค้านั่นแหละจะเป็นคนตกใจไม่ใช่เรา

ปิดท้ายให้เคลียร์กันชัดๆว่าช่วงที่ผ่านมาหลายคนแซวว่าเวลาที่ “ฝน” สวยแซ่บขึ้นเพราะโสดด้วยรึเปล่า? “ความสวยไม่เกี่ยวกับความโสดค่ะ สวยได้ตลอด ผู้หญิงเราต้องดูแลตัวเองตลอดไม่เกี่ยวว่าจะโสดหรือไม่โสด สวยเสมอและสวยกว่าเดิมทุกวัน”.

ขอบคุณเสื้อผ้าจาก Exhibit (IG : Exhibitspace)