Inside Dara
ชีวิตคิดบวก "ใบเฟิร์น" มีพลังทำงาน

สวย เจ้าเสน่ห์ ฝีมือปังเข้าถึงทุกบทบาท นาทีนี้ไม่ว่าจะสวมบทอะไร นางเอกฮอตฝีมือดี “ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์” ก็ถ่ายทอดออกมาแบบตีบทแตกเข้าถึงใจคนดู ล่าสุดคนดูปรบมือให้ในการแสดงของ ใบเฟิร์น ที่มารับบท “อินา” ในภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ ที่รายได้ดีใกล้ทะยานสู่ 100 ล้าน เรื่อง “อ้าย...คนหล่อลวง” ค่าย จีดีเอช ประกบคู่พระเอกสุดฮอต “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ร่วมด้วย “แบงค์-ธิติ มหาโยธารักษ์”, “แหม่ม-คัทลียา แมคอินทอช”, “เผือก-พงศธร จงวิลาส” และ “เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี” ในบทรับเชิญสุดฮา ฝีมือการกำกับของผู้กำกับ “เมษ-ธราธร” ไอฟาย...แต๊งกิ้ว...เลิฟยู้ เรื่องราวชุลมุนของ ทาวเวอร์ (ณเดชน์ คูกิมิยะ) นักต้มตุ๋นสุดแพรวพราวที่ดันพลาดท่าถูก อินา (ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก) อดีตสาวแบงก์สุดเพี้ยนที่จับไต๋ได้ อินา จึงยื่นข้อเสนอเพื่อแลกกับการไม่แจ้งตำรวจจับให้ทาวเวอร์คิดแผนต้มตุ๋น เพชร (แบงค์-ธิติ) แฟนเด็กที่หลอกเธอ แต่แล้ว อินา ก็กลับมาหวั่นไหวกับสิบแปดมงกุฎสุดหล่ออย่างทาวเวอร์ เหมือนชีวิตวนมาเจอแฟลชแบ็ก หรือจะเป็นโชคร้ายของ อินา ที่ต้องมาเจอผู้ชาย “หล่อลวง”

เรียกว่ามา เล่นแล้วแยกไม่ออก “อินา” คือ “ใบเฟิร์น” “ใบเฟิร์น” คือ “อินา” เฟิร์นเผยว่า “รู้สึกคลิกกับบทอินาเร็วมาก เพราะมีความใกล้เคียงกับตัวเองในหลายๆ มุมมาก เป็นมุมที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าเรามีความเฉิ่ม คิดไม่ทัน เพื่อนๆในกลุ่มจะเรียกหนูว่าอีโง่เป็นปกติอยู่แล้ว เราเลยมีความคิดเห็นคล้ายๆอินาหลายเรื่อง อย่างเรื่องเชื่อคนง่าย ไม่ฉุกคิด เป็นอีกบทหนึ่งที่มีความสุข รู้สึกว่าในชีวิตมีโอกาสที่ได้เล่นบทแบบนี้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ตั้งแต่โตมาจริงๆเฟิร์นเล่นบทโรแมนติกคอมเมดี้เยอะแต่ไม่เคยได้เห็นบทที่คาแรกเตอร์ น่ารักและเป็นคนซื่อโง่ได้ขนาดนี้ แบบคิดตามไม่ทันจริงๆ มันแปลกใหม่ในความเรียบง่าย

กับบทนี้ “ใบเฟิร์น” เผยสุดแฮปปี้ได้เห็นตัวเองในการทำงานใหม่ๆ เห็นมุมตัวเองที่ไม่เคยเป็น วิธีหัวเราะ ร้องไห้ที่ไม่เคยทำ พอเราเป็นอินาแล้วรู้สึกสบาย สนุก ตลก ไม่คิดมาก ได้รับพลังงานดีๆ รักในความไม่ซับซ้อนเลยของอินา เวลาอินา ผิดหวังเราก็จะรู้สึกสงสาร เห็นใจมากเป็นพิเศษตั้งแต่อ่านบทครั้งแรก พออยู่กับตัวละครนี้มากๆทำให้เราทำอะไรช้าลง คิดช้าลง เรียกว่า อินาเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ใบเฟิร์นรัก หนังเรื่องนี้มีทั้งความสนุก โรแมนติก ทุกความสัมพันธ์ในเรื่องนี้น่าสนใจมากๆ

ถ้ารักก็พร้อมให้...แล้วชีวิตจริงถ้าโดนผู้ชายลวงจะทำอย่างไร ใบเฟิร์นเผยว่า “อย่างอินาที่โดนเพชรหลอกเพราะความรัก มันก็เป็นเหตุผลที่ทำอะไรไม่ได้ คนมันรักมันก็พร้อมให้ ตัวหนูเองก็เป็นแบบนั้น ไม่ค่อยได้ฉุกคิดเหมือนกัน เป็นคนไว้ใจคน มองโลกในแง่ดี ส่วนของทาวเวอร์กับอินาก็เป็นความรัก เลยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทำอะไรไม่ได้ ก็มันรักไปแล้ว

เล่นมาแล้วแทบทุกบท อะไรคือความท้าทายของการทำงานทุกวันนี้ ใบเฟิร์น บอกว่า “มันยังท้าทายอยู่ทุกวันเลยค่ะ เฟิร์นไม่เคยรู้สึกว่าละครหรือซีรีส์เรื่องไหนง่ายเลยในชีวิต แม้กระทั่งหนังเรื่องนี้ ก็ตั้งใจมากว่าคนที่ไม่ฉลาด โง่ เค้าโง่ยังไง เค้ามองเห็นอะไร จะเล่นแกล้งโง่แกล้งไม่เข้าใจมันก็ไม่ได้ เราต้องไม่เข้าใจจริงๆ ก็ต้องเริ่มต้นกลับไปที่เวิร์กช็อป เหมือนล้างสมอง ถอดสมองเอาก้อนมันเผาเข้ามาใส่ที่หัวแทน ยอมรับว่าพอเล่นบทอะไรเราก็เอาเข้ามาอยู่ในตัวเรา ยอมรับว่ายากเวลาต้องเปลี่ยนบทบาทและสลัดมันออก บางทีหนูก็ไม่เก่งเรื่องเอาตัวละครออกนะ เวลาที่หนูเตรียมหนูใช้เวลานานในการเอาเค้ามาอยู่กับเรา

กว่าเราเริ่มจะสบายที่เป็นตัวละครนั้นๆ ก็เดินทางมาจนถึงปิดกล้อง พอใกล้ปิดกล้องหนูจะสู้ตายเล่นมันส์ เข้าใจทุกอย่าง แล้วพอปิดกล้องไปแล้วเค้าก็จะยังอยู่กับหนูอีกพักนึงเลย ถามว่าเอาออกไปยังเลย เท่าที่เคยไปพบจิตแพทย์ เค้าบอกว่าเป็นเพราะเราอยู่กับอารมณ์ในภาวะของคนคนนั้นมากเป็นธรรมดาที่เราจะติดกับความรู้สึกแบบนี้ อย่างแรกก็คือต้องรู้เท่าทันก่อน ว่าเราอยู่กับภาวะนี้มานานนะ ไม่รู้ว่าจะทำได้มั้ยในครั้งต่อๆไป แต่คิดว่าถ้ามันมีจุดเริ่มต้นให้เรารู้เท่าทันแล้ว คงจะค่อยๆดีขึ้นในเวลาถัดไป”

ปีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปีสุดปังของ “ใบเฟิร์น” มั้ย? “เวลาคนบอกว่าปัง เราไม่ได้คิดแบบนั้นนะ แค่รู้สึกว่าปีนี้งานเยอะจังเลย ทำงานทุกวันเลยกับปีนี้มีช่องว่างเยอะหน่อย เพราะจริงๆเราก็ไม่ได้เห็นหรอกเวลามีป้ายโฆษณาเยอะๆเพราะชีวิตเราเป็นมนุษย์กอง กลับบ้านท่องบทๆพรุ่งนี้ออกกองทำให้ดี เราอยู่ลูปนี้มานาน ไม่ได้รู้สึกถึงความปังหรือไม่ปัง”

ในหลายๆงานใบเฟิร์นก็ปล่อยของมีความเซ็กซี่ แต่ก็คงความน่ารัก แล้วตัวจริงไปทางไหน? “หนูก็ไม่ได้มองว่าตัวเองเซ็กซี่แต่ก็มีความหลากหลายในตัวเองอยู่ รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนเกรียน กวนประสาท” ด้านการทำงานหลายคนยกให้เป็นไอดอลความเก่ง ความสตรอง ใบเฟิร์น ให้มุมมองว่า “เฟิร์นจะพูดตลอดว่าเฟิร์นรู้สึกโชคดีที่เฟิร์นได้ทำงานที่เฟิร์นรัก เพราะวันที่เฟิร์นเหนื่อยมากๆ เฟิร์นก็จะย้อนกลับไปวันที่เฟิร์นใส่แว่นตาและอยากจะเล่นละคร หรืออยากได้โฆษณาสักตัวแล้วไม่ได้ ถ้าเป็นใบเฟิร์นวันนั้นแล้วมีงานหนังละครอย่างที่ทุกวันนี้มี ใบเฟิร์นคนนั้นจะดีใจขนาดไหน มันเลยทำให้เรามีแรงจะออกไปทำงานได้ตั้งเยอะ”

การอยู่ตรงนี้มีสิ่งที่ต้องแลก เช่น สุขภาพตอนนี้ที่สาวใบเฟิร์นทำงานหนักจนเข้าโรงพยาบาล 2 รอบ จัดการตัวเองยังไง? “ที่ผ่านมาเต็มที่ก็แค่ไม่มีเวลาเที่ยวหรืออยู่กับครอบครัว แต่ก็มีความสุขอยู่ แต่มาเดือนนี้ที่หนูทำงานหนักที่สุดตั้งแต่เคยทำมา อาจจะเป็นที่ร่างกายป่วยด้วย เลยแย่หน่อย เลยรู้สึกว่าจำเป็นที่ต้องจัดสรรเวลา ไม่งั้นเราจะรู้สึกว่าเราทำงานที่เราพูดว่าเราชอบได้ไม่เต็มที่ เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราและต้องดูแลใจเราให้ดี”

ปิดท้ายกรุบกริบ “ใบเฟิร์น” บอกว่าต้องดูแลใจตัวเอง แล้วตอนนี้มีคนดูแลหัวใจหรือยัง เจ้าตัวตอบชัด “ไม่ได้มีนะ เหมือนชีวิตตัวเองตอนนี้เรื่องงานก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่สบายขนาดนั้น มีภาระหน้าที่ที่ต้องทำให้ดี และดูแลใจตัวเองไม่ให้เครียดตามการทำงาน เฟิร์นเลยคิดว่าถ้าเฟิร์นจะมีใครอยากมีในเวลาที่พร้อมและถูกต้อง ทั้งเวลา และสภาวะของเรา คืออาจจะไม่ต้องให้ใครมาดูแลเพราะถ้าหนูรักใครหนูจะเป็นคนเทกแคร์เค้า มันเลยยังไม่ลงตัวในตอนนี้จริงๆ”.